[Bạn có biết] Tại sao một số người luôn trễ hẹn

MinhTriND
10/4/2017 9:28Phản hồi: 85
[Bạn có biết] Tại sao một số người luôn trễ hẹn
Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một đứa bạn không bao giờ xuất hiện đúng thời điểm đã định trước và chỉ có mặt vài chục phút sau, kèm theo một lý do có vẻ có lý nào đó. Có thể chính bạn là người như vậy và cho dù có bao nhiêu thông báo mà bạn đã đặt trên điện thoại đi nữa, bạn vẫn chưa rời khỏi nhà khi đồng hồ đã điểm đến giờ hẹn. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm ra lý do vì sao một số người trong chúng ta rơi vào tình trạng như vậy. Trong một bài viết được đăng lên trang Psychology Today, nhà khoa học hành vi Alfie Kohn cho rằng những người kiểu như thế thường “thiếu thận trọng” nhưng không chỉ ra được lý do giải thích cho sự lề mề của họ.

Kohn gợi ý một vài lý do khiến mọi người thường xuyên đi trễ - có lẽ họ thích nhận được sự chú ý nhiều hơn, hoặc có thể họ quá bận tâm đến cuộc sống cá nhân của mình, mặc cho mọi người chờ đợi. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý những giải thiết này không thể áp dụng cho những người luôn trễ nãi trong tất cả mọi thứ, ngay khi sự chậm trễ này có thể đặt họ vào tình thế khó khăn, chẳng hạn như trễ chuyến bay hoặc bỏ lỡ một sự kiện mà họ thật sự muốn tham dự. Trong khi một số người thường xuyên xem đồng hồ trước khi đến hẹn, Kohn nhận thấy số còn lại thì không làm như vậy.

"Có lẽ họ có khuynh hướng cố gắng tập trung vào bất cứ thứ gì họ đang thực hiện và không để ý đến thời gian cho đến khi quá muộn”, ông cho biết. Một nghiên cứu được hiện vào năm 2016 bởi 2 nhà tâm lý học Emily Waldun và Mark McDaniel thuộc trường Đại học Washington (Mỹ) đã tiến hành nhằm kiểm chứng giả thuyết này dựa trên một khái niệm được gọi là Trí Nhớ Tương Lai Theo Thời Gian (TBPM). Trí nhớ tương lai theo thời gian là trí nhớ được kích hoạt bởi một tín hiệu thời gian, cho biết một hành động nhất định cần được thực hiện vào một thời điểm nào đó. Ví dụ, bạn nhờ tối nay 7h TV có chiếu chương trình bạn yêu thích. Trái ngược với Trí nhớ tương lai theo thời gian là Trí nhớ tương lai theo sự kiện, được kích hoạt bởi một tín hiệu môi trường cho biết một hành động cần được thực hiện. Ví dụ, bạn gửi một lá thư sau khi nhìn thấy hòm thư.

tre-hen-tinhte-01.jpg Ảnh: Twitter

Trong một thử nghiệm, các nhà khoa học cho nhóm tình nguyện viên một khoảng thời gian để hoàn thành nhiệm vụ, với lợi thế là họ có quyền xem đồng hồ trong suốt quá trình thực hiện. Mọi thứ được thiết lập theo một hướng mà ở đó, tất cả mọi người đều bị cuốn vào công việc của mình đến mức chẳng có cơ hội để ý đến thời gian. Kết quả cho thấy một số người có khả năng ước lượng thời gian tốt hơn số còn lại. Hãy hình dung điều này bằng cách nhớ về những lần lướt Facebook. Vào những buổi sáng, bạn mở mắt dậy, việc đầu tiên bạn làm là lấy điện thoại, lướt Facebook và nghĩ rằng mình chỉ mất 5 phút cho việc đó. Tuy nhiên, mặc dù trong thâm tâm nghĩ rằng chỉ mới 5 phút trôi qua, bạn thật sự đã mất 20 phút nằm trên giường chỉ để lướt Facebook.

Theo Susan Krauss Whitbourne, giáo sư ngành khoa học tâm lý và não bộ của Đại học Massachusetts Amherst, những người giỏi hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ TBPM dường như giỏi hơn khi kiểm soát các hành vi có thời hạn. Theo bà, điều quan trọng là khả năng đánh giá khoảng thời gian có thể mất cho một việc nào đó. Ví dụ như bạn có thể sử dụng Google Maps để ước tính thời gian cần để đi đến một địa điểm, nhưng bạn không thể lường trước được hết những gì sẽ xảy ra trên đường đi. Kế hoạch của bạn tưởng chừng như hoàn hảo nhưng thực tế thì vẫn có thể thất bại.

Hoặc đơn giản hơn, đó là tính cách của bạn. Theo Whitbourne, dựa trên thuyết Phân tâm học, nhiều người tin rằng sự chậm chạp quá độ có thể khiến mọi người đi theo xu hướng tự hủy hoại, khiến họ mắc kẹt trong vòng lặp trễ nãi rồi lại tự trừng phạt chính mình. Trong khi đó, Kohn nghĩ việc này xuất phát từ tính thiếu kỷ luật, khi mọi người nghĩ rằng họ không thể tách ra khỏi một hoạt động mà họ đang thưởng thức hoặc một nhiệm vụ mà họ nhận thấy phải hoàn thành.

Nhà tâm lý học Adoree Durayappah-Harrison giải thích rằng đối với một số người, đi trễ vẫn là lựa chọn tốt hơn. Một số người không thích đến sớm bởi họ không thích phải rơi vào cảm giác chờ đợi người khác. Ngoài ra, nhiều người cũng nghĩ rằng sẽ chẳng ai có mặt vào đúng 7h nếu một sự kiện được tổ chức vào 7h. Một bài báo đăng tải trên tờ New York Times từng cho rằng việc chậm trễ cũng thể xuất phát từ tinh thần lạc quan của một số người, chẳng hạn như họ tin rằng chỉ mất 10 phút để thực hiện một việc lẽ ra phải mất 25 phút nếu mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.

Dù gì đi nữa thì vẫn có nhiều lý do để giải thích vì sao nhiều người luôn trễ hẹn. Nếu bạn có thể xác định được đâu là nguyên nhân khiến bạn luôn là người tới sau cùng trong các buổi hẹn, chắc chắn bạn sẽ có thể tránh khỏi thói quen xấu này, trừ khi bạn không muốn.

Theo: Science Alert, Ảnh minh họa: BBC
85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bonydc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Phần nhiều là do không có ý thức thôi.
Kiểu như mình thích thì mình trễ hẹn thôi.
Ở cái SG này hẹn mà đúng giờ là hơi khó. Đi đám cưới hẹn 6h thì vô 8h vẫn sớm... bla bla nhiều thứ nữa
@Bão Sài Gòn không có ý ném đá nhưng đọc những dòng của bác không nhịn đc. Vậy cứ ở SG là đc phép trể hẹn àh và ai ai cũng sẽ trể hẹn. Có thể tôi nói khó nghe nhưng bác nên rút lại lời đó, nhiều người sẽ nhìn bác bằng con mắt khác
GhostRiley
TÍCH CỰC
7 năm
Mình ghét cảm giác chờ người đi trễ lắm, nên mình luôn cố gắng để tới cùng lúc với những người khác 😆
ngole88
TÍCH CỰC
7 năm
@GhostRiley haha, nghe như đùa nhưng thật.
Mình cũng y chang
Mình thì lúc nào cũng muốn tới sớm. Nhưng vợ mình thì ngược lại
axim_x50v
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Ang Air bender Me 2, nhưng "ra" sớm là ko thik, he he
Mình rất ghét ai trễ hẹn, nói thật là những cô gái trễ hẹn mình 3 lần mình đều cho next ngay, kể cả có xinh đẹp ntn đi nữa nhưng thiếu tôn trọng đối tác khi đã nhận hẹn là điều khó chấp nhận. Người vợ hiện tại của mình đúng hẹn ngay lần đầu tiên, thậm chí còn đợi mình sớm hơn hẹn 10p, làm mình rất cảm kích ngay từ lần hẹn hò đầu tiên ấy. Thực sự là nhờ đúng hẹn và luôn đến trước hẹn nên mình mới có cuộc sống và công việc viên mãn và thành công như hôm nay
@Mr KOP Hẹn đi ks sao trễ dc .. ha ha
Ongnoi15
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vodanhdaisu Lol, mày chém vừa thôi, mày tin tao bóp cổ mày ko?
BOT LOC
CAO CẤP
7 năm
@vodanhdaisu Em cũng như bác. Luôn luôn đúng giờ hoặc sớm hơn. Và thường chờ mọi người hơn là mọi người chờ mình. Nhưng trong công việc thôi. Còn lại kiểu hẹn đi chơi, nhậu nhẹt thì khi sớm khi muộn bác ạ.
@vodanhdaisu và giờ mình đang ngồi đợi vợ mình tới =))
Mình đi chơi cầu lông với bạn mình. Ước lượng 6h về nhưng mình chỉ nhìn đồng hồ đúng 1 lần có thể dừng chơi đúng 6h sai lệch lần nào cũng k quá 3ph. 😆 mình chả hiểu sao mình lại làm được như thế
@nguyenvietthe Mình có thể ngủ giờ bất kì vào buổi tối và mở mắt đúng 6h15 phút sáng hằng ngày mà ko cần báo thức, cũng ko hiểu sao mình lại làm được như thế
@vodanhdaisu Nhịp sinh học bác nếu người điều độ sẽ được như vậy
@nguyenvietthe Nhịp sinh học khi bác làm một điều gì lặp đi lặp lại thật nhiều 1000 lần trở lên.
chris1475
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vodanhdaisu thế bác đã luyện đc như em chưa, 1 thời em chỉ cần nhìn đồng hồ định lượng thời gian ngủ, tưởng tượng đồng hồ chỉ vào giờ đó là dậy đúng giờ đó, sai số cộng trừ 10-20 phút. Ví dụ, buổi trưa đang 1 giờ, muốn 2h30 dậy thì nhìn đồng hồ, căng thời gian, tưởng tượng cây kim chỉ 2h30, là y như rằng....😁, ôi cũng đã lâu lắm rồi. À mà còn chuyện đếm đèn đỏ nữa, đếm số giây đèn đỏ sai số bé hơn 3s :D
ý thức kém mà ra
@tran_huy2003 Hầu hết là như vậy, việc tưởng đơn giản nhưng nhiều người có vẻ như mặc định cho điều đó là rất đỗi bình thường: nhiều người hay trễ vậy việc gì mình phải vội [​IMG]
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Tập đúng giờ lại được => mình đang tập và gần thành công rồi
Mình là người ưa trể và mình hiểu được lý do
Nó cám dỗ lắm 😆)))

Ai ưa trể mà muốn tập, pm mình 😁
caotrien
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Mr KOP Đây bro :D
Các bạn cứ đến hẹn trước 15p sẽ thấy nhiều bất ngờ tốt đẹp hơn việc trễ hẹn 5-10p.
Đó là sự thật ai ko tin cứ thử xem.
Chuyên đi chậm 10-15 phút là vừa 😆))))))), không phải chờ đợi người thứ 3,4,5 mà chỉ phải chờ người thứ 9,10 =)))). Cái này nó là văn hóa rồi, mình thường xuyên chuẩn giờ theo kiểu này trừ những việc cố định giờ thì đi đến sớm cớ 5 phút.
Trễ hẹn cảm giác như điều quá bình thường ở VN, nhiều người biết trễ nhưng vẫn thủng thỉnh như ông từ bà từ, nhiều người thì kiểu nó fải thế, số ít thì có lý do chính đáng chẳng hạn tất bật, nhiều việc xoay ko kịp, số khác thì lại cho đó là quá bình thường :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
Đây
đây k phải lý do nhịp sinh học. Kể cả đi làm dù tắc đường minh luôn ước lượng được lúc nào nên đi nhanh và đến địa điểm này là mấy giờ mà chả mấy khi nhìn đồng hồ 😆. Nói tóm lại là nếu mình tập trung ước lượng thì khá chuẩn chứ k mấy khi nhìn vào đồng hồ
@nguyenvietthe Nhiều khi ước lượng khả năng của mình là 10 phút, mà chỉ 2 phút đã... xong rồi. Buồn quá cơ 😔
wall84
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vodanhdaisu Đăng nhập để like người cùng cảnh ngộ hoho
@vodanhdaisu Thể chất có vấn đề.. bác phải thể dục thường xuyên, rồi phải giờ giấc nữa.. 2 phút quá nhanh quá mong manh
VietT
TÍCH CỰC
7 năm
@vodanhdaisu mặc dù bác cmt 1 chuyện mà nó chả liên quan gì tới topic cả nhưng mình vẫn thích suy nghĩ của bác 😆 Có cái bác nên cố gắng luyện tập thể thao để sức khỏe đc dai hơn. nếu ko thể thì cứ lấy "số lượng" để bù cho cái việc "nhanh" ấy nhé bác ;)
Biết thân biết phận nên điện thoại bao giờ cũng sớm hơn 20'
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Tuỳ văn hoá từng nước nữa 😁
500AE
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khi công việc quan trọng của mình mà họ hẹn gặp mình thì bao giờ cũng đến rất đúng hẹn thậm trí còn đến trước hẹn rất lâu.
Có anh em nào bị như mình không, không dùng bánh xe của chuột trên Tinh Tế, các trang khác vẫn bình thường @cuhiep
Cả mùa đông ngủ nướng sang mùa hè chỉ cần dậy sớm đúng ba ngày thì những ngày sau không cần hẹn giờ đến giờ ấy cũng tự tỉnh giấc. Đồng hồ sinh học với các sensor của cơ thể cực kỳ chính xác nếu ta không cố tình bắt nó làm sai.
unlimited
TÍCH CỰC
7 năm
Đơn giản vì họ trồng Cao Su mà 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019