Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Windows Vista chính thức bị Microsoft ngừng hỗ trợ

ND Minh Đức
11/4/2017 19:54Phản hồi: 93
Windows Vista chính thức bị Microsoft ngừng hỗ trợ
Sau hơn 10 năm tồn tại với đủ lời khen chê, cuối cùng thì Microsoft đã chính thức khai tử Windows Vista. Kể từ 11/4/2017, công ty sẽ không còn hỗ trợ hoặc đưa ra bất kỳ bản cập nhật nào cho hệ điều hành này và những ai vẫn còn đang dùng thì bộc phải chuyển sang các phiên bản Windows mới hơn để đảm bảo an toàn.

Với mã hiệu Longhorn, Windows Vista ban đầu được cho là cuộc cách mạng của Windows với hệ thống file systems và giao diện người dùng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, quá trình phát triển của Longhorn đã vượt quá tầm kiểm soát và công ty buộc phải kể hủy bỏ kế hoạch, tập trung vào một phiên bản ổn định hơn để bán cho người dùng vào giai đoạn giữa quá trình phát triển.

Trước đó, Microsoft đã có những ý tưởng đầy tham vọng đối với Vista, vao gồm cả hệ thống file system Windows Future Storage (WinFS). Mặc dù trên thực tế WinFS đã bị hủy bỏ nhưng Microsoft vẫn tìm cách biến hệ thống file của Windows thành một cơ sở dữ liệu khổng lồ có thể tìm kiếm nhanh chóng, với những bộ dữ liệu được liên kết với nhau và mối quan hệ giữa các file cũng được xác lập bởi hệ thống. Đây là một nhiệm vụ mà Vista chưa thể đáp ứng được và cuối cùng, họ tích hợp các phần của WinFS vào trong SQL Server.

Windows_Vista_Desktop.png.jpeg
Một trong những điểm mới ở Windows Vista so với các thế hệ trước đó chính là giao diện người dùng. Với tên gọi Windows Aero hoặc Aero Glass, nó khoác lên người Windows Vista một cái nhìn hoàn toàn mới, cho cảm giác như biến các cửa sổ thành những tấm kính với viền mờ. Đồng thời còn có một sidebar để truy cập nhanh tới các widgets và cả một Star menu được tùy biến lại để tìm kiếm trong Windows. Bên cạnh đó thì còn có thêm chức năng flip 3D, chuyển toàn bộ các cửa sổ đang chạy thành dạng hiển thị trong không gian 3D để chọn nhanh khi bấm alt + tab.

Mặt dù giao diện bóng bẩy cho hiệu ứng thị giác rất tốt nhưng đổi lại, nó lại khiến cho Windows Vista bọ một số ý kiến đánh giá không cao. Nguyên nhân là do nhiều phần cứng cũ không đủ mạnh để có thể hỗ trợ tốt giao diện mới. Ngay cả khi những chiếc máy dù có đóng mác Vista Ready nhưng có thể driver đồ họa vẫn chưa sẵn sàng hỗ trợ chức năng Aero Glass. Windows Vista bắt đầu bị phàn nàn nhiều hơn nó ngốn nhiều tài nguyên, đặc biệt là trên laptop.

Windows_Vista_Flip_3D.jpg
Một số vấn đề khác trên Windows Vista khiến nó bị phàn nàn chính là hệ thống bảo mật DRM cho đĩa blu-ray và một số lời nhắc User Account Control (UAC) xuất hiện thường xuyên trong quá trình sử dụng. Mặc dù sau đó chức năng nhắc UAC đã được công ty tùy chỉnh lại nhưng so với các phiên bản trước đó hoặc các OS khác thì đó vẫn là một phiền phức với người dùng.

Bên cạnh không ít những tiếng chê thì Windows Vista cũng có những đóng góp tích cực. Điển hình như giao diện tìm kiếm mới đã góp phần mạnh mẽ thiết lập nên Windows 7, Windows 8 và cả Windows 10. Nhiều thay đổi mới và thiết kế trên Star menu của Vista cũng được giữ lại cho tới Windows 10 ngày nay.

Tuy nhiên có vẻ như không may cho Windows Vista khi mà nó lại xuất hiện tại thời điểm Microsoft đang có sự tuột dốc trong hoạt động. Họ đã trở nên kiêu ngạo và bị ám ảnh bởi sự độc quyển của Windows, đồng thời đã không lắng nghe tiếng nói của khách hàng, lại bỏ qua các cơ hội lớn trong mảng di động. Cuối cùng khi Apple đang phát triển giao diện cảm ứng cho iPhone thì Steve Ballmer lại tạo ra sai lầm với Vista cùng những chiến dịch marketing sau đó.

Dù vậy, cuối cùng thì Microsoft cũng học được cách khắc phục các sai lầm, lắng nghe ý kiến từ người dùng và liên tục hoàn thiện các phiên bản Windows để nó ngày càng hoàn thiện hơn. Mặc dù đã chính thức bị khai tử nhưng dưới góc độ nào đó, Vista đã phần nào hình thành nền tảng của những phiên bản Windows mà chúng ta đang dùng, tuy nhiên nó cũng vẫn sẽ được nhớ tới cùng với những phiên bản Windows vốn được cho là “thất bại” khác như Windows ME, Windows 8 và những sản phẩm khác mà người dùng không thích. Thôi, Vista, hãy yên nghỉ!

Tham khảo Theverge
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

linhliver
ĐẠI BÀNG
7 năm
Các bác dự đoán khi nào win 7 lên thớt ? dg xài win 7 😔
realkaka2204
ĐẠI BÀNG
7 năm
@linhliver MS thông báo rồi, không nhớ rõ ngày nhưng năm 2015 là bắt đầu ko được cập nhật tính năng mới và tiếp tục nhận các bản vá lỗi cho tới 2020.
mrductk111
ĐẠI BÀNG
7 năm
@linhliver Win 8 lên thớt trước win 7
@linhliver Sắp rồi
@linhliver Chắc gần chục năm nữa, vì win7 vẫn chuẩn mực thay thế cho win xp trên các thiết bị cũ, lẫn mới.
xe360.vn
TÍCH CỰC
7 năm
Rip
BNK
TÍCH CỰC
7 năm
Mình chưa bao giờ dùng Vista 😃
chuanchauau
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BNK Mình thì mới cài thôi
có vấp ngã mới có thể đứng lên mạnh mẽ được. Windows Vista có lẽ được ra mắt quá sớm khi phần cứng còn chưa đủ gánh được giao diện lung linh của nó. Tuy nhiên mặc dù thất bại nhưng những gì tốt nhất của nó vẫn được người em Windows 7 kế thừa
@anhtuanngoc Vista tệ . Bây giờ chỉ cần xài mấy con chip ghẻ 150K như E8400 + 3GB Ram 2 cũng gánh Win 7 mượt mà mọi hiệu ứng miễn có VGA ngoài là được. Vista chậm chạp do lần đầu chuyển giao diện sang phong cách mới nên có lẽ phần lập trình còn nhiều lỗi và chưa tối ưu. Còn phần cứng thì mấy cái giao diện của Windows có gì đâu mà chịu không nổi. Đâu phải thời Pentum 4.
Hồi đó xài xp lần đầu thấy em nó trên cái xách tay hp 17" là rớt tim ra ngoài, đẹp quá chừng

😁
odimon
TÍCH CỰC
6 năm
@Rich Leon Xp em nó đã là huyền thoại rồi ..
Xài win7 mấy năm nay thấy rất hài lòng, chỉ tiếc là mình không chuyển lên sử dụng win7 sớm hơn, nhưng mà bây giờ đã tới win10 ròi, đệt 😕
@thegioidien 1 thời gian nữa sẽ lại nói câu này với win 10. kaka
Chưa bh dùng vista hay win 7 nhảy thẳng từ xp lên 8 rồi lên 10 😁
Không biết giờ này còn ai sài vista không nhỉ? Ở VN chắc chẳng còn ai sài, vì sài toàn win lậu, cứ anh microsoft ra windows mới là tải về sài thôi :p
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
7 năm
@Nguyễn Trần Nhựt sai rồi bạn, còn tùy vào cấu hình cũng như công việc nữa chứ 😁. Như học sinh của mình dùng toàn winxp. 1 vì cấu hình khá hẻo, 2 vì ko biết cài vì để đấy vẫn dùng được. Còn mình thì dùng win7 vì ổn định và đáp ứng nhu cầu. Hôm qua cũng thử cài win10 cho con PC ở nhà, mong sẽ ổn định
haphong_pt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ơ, giờ mới ngưng à 😁. Chắc là ít người quan tâm
chongao2k5
TÍCH CỰC
7 năm
Vista nên bị khai tử trước Windows XP mới đúng!
RIP Vista, xưa mình cũng chưa từng cài phiên bản này, chỉ dùng mỗi XP
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
snackviet1
TÍCH CỰC
7 năm
Đây là bản win tệ nhất em từng sử dụng
@snackviet1 chắt bạc cài vista trên máy pen 3 😁
fancy90
CAO CẤP
7 năm
Xưa cũng ghiền vọc lắm , cài vista cho cái máy p4 ram256 cho có , sau phải chạy về xp
người ta RIP Windows XP từ cách đây lâu lắm rồi mà giờ vẫn đầy người dùng nè! 😁
@hienproqb272 Ko dùng XP thì mấy quán photo nó zụt máy hết ah =)))
Vẫn đang dùng một máy chạy XP. Khổ là XP lại chiếm tới 60% tác vụ không thể thiếu cho công việc của mình 😃
XP kết hợp với Theme '95 lol
M43-nhl
TÍCH CỰC
7 năm
Chưa bao giờ dùng Vista luôn. Trước đây Win XP còn phổ biến thì nghe phàn nàn về Vista, máy lúc đó lại còi nữa nên dùng XP cho lành. Đến giờ vẫn dùng XP thần thánh 😃. Dùng máy ngon hơn chút thì lên luôn Win 7 cho đến giờ..
thinhmaya
ĐẠI BÀNG
7 năm
công nhận vista cài trên laptop không ổn chút nào,
Nhớ mãi e win này trên con laptop Acer 4920G, windows update tự động cài đặt tự động lỗi màn hình xanh tự động xoá hết restore point trên máy rốt cuộc một ngày đẹp trời mở máy lên mất sạch dữ liệu dù có sử dụng windows restore. Vãi cả win 😕, từ đó về sau méo bao giờ tin thằng windows restore nữa, cài win mới vào việc đầu tiên là tắt nó đi, tiết kiệm được 1 mớ dung lượng ổ cứng 😁 :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019