Đánh giá tai nghe không dây SONY MDR XB950B1, bản nâng cấp đáng giá của XB950bt

idoaudio
17/4/2017 3:7Phản hồi: 0
Đánh giá tai nghe không dây SONY MDR XB950B1, bản nâng cấp đáng giá của XB950bt

Đầu năm nay Sony đã tung ra cặp tai nghe không dây MDR XB950B1 thay thế cho model XB950BT được ưa chuộng nhưng đã quá cũ. Sản phẩm này hứa hẹn tiếp tục là một tai nghe tuyệt vời cho những ai yêu chất âm sôi động của dòng eXtra Bass Sony.


Mở hộp
Dòng MDR XB950 thuộc nhóm sản phẩm Extra Bass của Sony. Ngoài XB950B1, Sony còn phát triển thêm phiên bản XB950N1 có tính năng chống ồn chủ động và bán với giá cao hơn khoảng 1 triệu đồng.

XB950B1 được đóng vào một hộp rất lớn, in nhiều thông tin về cấu hình và tính năng như tiền lệ các sản phẩm khác của Sony. Và thực sự đây cũng là một cặp tai nghe được tích hợp khá nhiều cải tiến.

Mặt sau hộp có hướng dẫn về phần mềm Sony Headphones Connect, dùng để điều khiển một số tính năng của tai nghe.


Sản phẩm chính được đặt trong một miếng bìa các-ton dập hình lõm, có lẽ hãng muốn bảo vệ môi trường nên các hộp tai nghe gần đây sử dụng ít nhựa hơn trước.

Phụ kiện gồm có một tập hướng dẫn sử dụng, cáp tín hiệu 3,5mm để nghe nhạc có dây và cáp sạc.

Thiết kế



SONY MDR XB950B1 vẫn được làm bằng nhựa nhưng cho cảm giác trên tay không có cảm giác ọp ẹp. Khung tai nghe được làm bằng kim loại nên cho cảm giác chắc chắn. Mặt ngoài ốp tai được gia công bằng nhựa sần chứ không bóng, tránh bám vết tay. XB950B1 được trang bị công nghệ NFC để kết nối nhanh với thiết bị di động.


Bên tai trái có nút nguồn, 2 đèn LED, nút "Bass Effect" để bật/tắt tính năng Bass Boost, cổng sạc, cổng 3.5mm và microphone đàm thoại. Điểm lạ là Sony không dùng nút nhựa bảo vệ cổng sạc.

Bên phải có nút điều chỉnh âm lượng và chuyển bài hát, nhận cuộc gọi.

Bên trong tai nghe là màng loa Dynamic 40mm, nên trên thân tai có cổng thoát khí cho màng loa đó.

Quảng cáo



Phần mút tai bằng giả da rất dày và có một viền tròn mảnh màu đỏ đối lập với nền sẫm của thiết bị.

Thông số kĩ thuật của SONY MDR XB950B1


- Tai nghe màng loa dynamic 40mm
- Giao tiếp: NFC, Bluetooth 4.1, dây 3.5mm
- Dải tần số: 3 - 28000 Hz
- Độ nhạy: 102dB
- Thời lượng pin khoảng 18 tiếng

Quảng cáo



Chất âm

Dòng XB và nhất là MDR XB950B1 vẫn giữ chất âm Vshape rất đặc trưng của các tai nghe nghe nhạc trẻ, nhạc mạnh. Đây là một điều tốt, vì Sony vẫn có rất nhiều dòng khác dành cho nhạc nhẹ rồi.

Kể cả khi tắt tính năng Bass Effect (Boost Bass) thì tai nghe vẫn có lượng bass nhiều hơn trung bình rất nhiều. Lượng bass này hơn khá nhiều so với các tai nghe nghe tạp. Khi bật Bass Effect thì lượng bass thậm chí còn lên nhiều hơn, và chỉ dành cho các basshead thực sự. Với những ai nghe tạp thì tắt tăng bass vẫn có thể nghe được, nhưng khi bật tính năng này thì ai nghe không quen sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Bass của XB950B1 chơi đủ sâu, không thể so được với các tai nghe từ Denon dòng Dxxxx nhưng hơn nhiều so với các tai tầm thấp hơn của Sony. Phần sub bass được chơi gần như không kiểm soát, nên chơi lan ra toàn bộ phần nền âm đằng sau. Phần này được làm mềm, nên ít cho cảm giác căng nhưng rung rất khoẻ, kéo đuôi dài nên nền âm lúc nào cũng có sub bass, nên thậm chí nghe các bài nhạc chậm cũng cho cảm giác sôi động. Phần mid bass cũng có được cách chơi tương tự, nó không tập trung đánh vào một điểm mà có vẻ hơi loãng ra, nên mặc dù không có cảm giác punchy mạnh nhưng vẫn tạo ra không khí cực kì sôi động và mạnh mẽ. Lâu rồi mình mới được nghe một tai trùm đầu có nhiều bass như vậy, vì các hãng lớn như Beats, Skullcandy, Sennheiser nay thậm chí cả các dòng khác XB của Sony đang chuyển dần về hướng làm vừa bass, để chất âm nghe tạp được hơn. Với những ai tìm chất bass dầy dặn, nhiều lượng và có tính năng để...tăng nhiều hơn nữa, thì XB950B1 là lựa chọn số 1!



Tai nghe này có phần mid làm mình nhớ tới chiếc XBA-4 trước đây cũng của Sony. Mid không hề quá sáng nếu so với tiêu chuẩn hiện nay, cũng thuộc dạng trung tính không tối. Nhưng mid được làm điện tử khá rõ ràng. Phần low mid và mid trung được làm hơi ngà tối nhẹ, với phần âm hơi khá vừa phải. Riêng phần high mid lại được làm hơi sáng lên nên có sibalance nhẹ, không quá nghiêm trọng nhưng vẫn có thể nhận ra. Nhưng chính sự điện tử, không ngọt mà XB950B1 rất hợp với nhạc Pop. Thử với bài Breezeblocks của Poppy, giọng ca sĩ như được autotune nhẹ, nghe khá lạ và cũng rất hợp với bài này. Với chất mid như vậy thì XB950B1 không phải là tai nghe lí tưởng dành cho Jazz, hoà tấu. Nhưng tai nghe lại toả sáng trong nhạc Pop, Rave, EDM mà thậm chí các tai nghe nghe tạp cũng không thể so sánh được.

Phần treble của XB950B1 cũng có nhiều điểm tương đồng với mid. Thử với bài Spectre, treble không bị ít mà lại có lượng khá đầy đủ. Treble được làm sáng, tơi và thiên về hướng điện tử chứ không ngọt. Treble không có nhiều không gian chơi như các tai nghe có phần bass nhẹ hơn, nhưng vẫn được chơi len vào bass và đủ rõ ràng. Phần treble này không chói khó nghe, nhưng vẫn đủ để biến XB950B1 thành một tai nghe Vshape chứ không chỉ nặng về básd thông thường. Và cũng như mid, phần treble mang tính sáng và điện tử giúp tai nghe nghe Pop, EDM rất hợp.


Tổng kết


SONY MDR XB950B1 có một vài điểm nâng cấp so với XB950BT nhưng vẫn được Sony bán với giá cũ, nên đây vẫn tiếp tục là một lựa chọn tuyệt vời cho các basshead ở tầm giá này.


Giá bán: 3.990.000 VNĐ - Bảo hành chính hãng 12th

Ưu điểm


- Hoàn thiện nhựa nhưng chắc chắn
- Có NFC, app để điều khiển
- Chất âm mạnh mẽ khoẻ khoắn
- Pin qua 1 tuần

Nhược điểm


- Phần đệm da khá dầy có thể nóng trong mùa hè


By IDO AUDIO
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019