Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm ống kính góc rộng của LG V20: 135 độ dễ méo góc nhưng thú vị

tuanlionsg
17/4/2017 8:59Phản hồi: 94
Trải nghiệm ống kính góc rộng của LG V20: 135 độ  dễ méo góc nhưng thú vị
Một ống kính có tiêu cự ngắn hơn 35mm (Full-Frame) thì được coi là ống kính góc rộng (wide). Trong thực tế, một số coi 35mm là ống kính wide, nhưng số khác thì coi tiêu cự đó như một ống tiêu chuẩn 50mm (normal). Góc thu hình của ống tiêu chuẩn vào khoảng 45 độ và ống góc rộng có góc thu hình rộng khoảng từ 64 độ đến 180 độ.

V20-_-camera.tinhte.vn_-13.jpg

Camera của điện thoại LG V20 có camera kép:
  • 16 MP (29mm, f/1.8) - Có góc thu hình 75 độ
  • 8 MP (12mm, f/2.4) - Có góc thu hình 135 độ
Rất nhiều người có nhu cầu cần một camera-phone có ống kính tele để chụp chân dung thì sẽ chọn iPhone 7+, hầu hết các điện thoại khác thì giữ camera chính ở mức tiêu cự từ 24mm - 28mm, và cũng không ít người cần một ống kính góc rộng để chơi đại cảnh hay hiệu ứng tiêu cự ngắn. Mình chụp một số lần với ống góc rộng (12mm) của LG V20 và chia sẻ.

Đặc tính của ống kính góc rộng:
  • Góc thu hình rộng, từ 64 độ - 180 độ, sử dụng đa dạng tình huống
  • Tạo sức hút kéo mắt người xem vào trong bức ảnh
  • Vùng ảnh rõ (dof) rất sâu
  • Bao quát một tầm nhìn rộng, tạo ra phối cảnh mạnh, giúp bức ảnh thêm yếu tố nổi bật. Đó là tăng sự nổi bật của chủ đề ở gần trong phối cảnh rộng, ống càng có tiêu cự ngắn, hiệu ứng này càng tăng. Tỷ lệ gần-xa tạo hiệu ứng thị giác rất mạnh, tương quan tiền cảnh hậu cảnh độc đáo nếu dùng đúng cách.
  • Hạn chế các chủ đề hình dạng tròn, mặt người ở gần góc và cạnh khung dễ bị biến dạng.

Vùng rìa ảnh không sắc nét, có thể chênh lệch kha khá với độ nét vùng trung tâm. Một vài so sánh 2 ảnh từ 2 ống kính của LG V20:
V20-_-camera.tinhte.vn_-55.jpg
V20-_-camera.tinhte.vn_-50.jpg
V20-_-camera.tinhte.vn_-88.jpg
V20-_-camera.tinhte.vn_-82.jpg V20-_-camera.tinhte.vn_-73.jpg
Ứng dụng cụ thể:
  • Thu hình cả một khu vực rộng mà ta không thể xoay xở bằng cách lùi xa hơn được. Chẳng hạn phía sau lưng mình là bức vách, thực sự chụp góc hẹp ở tình huống này thì hơi phí. Chụp wide và dùng ứng dụng / phần mềm crop bớt lại.
V20-_-camera.tinhte.vn_-19.jpg

Hay như bức này, đi ngang qua thấy rất thích mắt, chụp ống tiêu chuẩn sẽ mất đi sự lớn lao của một tán cây hiếm thấy. Cũng không thể kéo dài khoảng cách xa hơn. Ống wide trong tình huống này là phú hợp.
V20-_-camera.tinhte.vn_-5.jpg

Về việc méo góc sẽ nói bên dưới. Mình nghĩ là cứ chụp để lấy rộng cảnh, viền mép hay chi tiết thừa có thể cắt cúp, chẳng hạn tấm ảnh dưới. Mình thích lấy rộng để thấy cái bờ đá và cổng lớn, và cắt bớt phần thừa trên dưới:
V20-_-camera.tinhte.vn_-2.jpg
  • Góc cao: lấy toàn cảnh từ các góc cao, góc thấp, hay đám đông người, tạo hiệu ứng thị giác mạnh hơn.
V20-_-camera.tinhte.vn_-30.jpg

Góc thấp tạo hiệu ứng thị giác mạnh hơn
V20-_-camera.tinhte.vn_-29.jpg

Quảng cáo


  • Các đường nét và hình khối bị kéo dãn ra phía các cạnh khung hình, càng gần bốn góc càng biến dạng nhiều hơn, tạo ra phối cảnh cường điệu, lạ mắt.
V20-_-camera.tinhte.vn_-65.jpg
Kéo dãn về góc
V20-_-camera.tinhte.vn_-35.jpg
V20-_-camera.tinhte.vn_-71.jpg

  • Các đường chéo trở thành đường mạnh trong một góc nhìn rộng, kéo mắt nhìn hội tụ về rất xa. Chẳng hạn con hẻm có thể như một ngõ sâu hun hút.
V20-_-camera.tinhte.vn_-58.jpg V20-_-camera.tinhte.vn_-68.jpg V20-_-camera.tinhte.vn_-44.jpg V20-_-camera.tinhte.vn_-42.jpg
  • Hạn chế là những vật thể có hình thể tròn, khuôn mặt người khi chụp gần sẽ dễ dị dạng khi gần các viền mép hay góc ảnh, nên quan sát và thay đổi góc chụp để có phối cảnh vừa ý thích.
V20-_-camera.tinhte.vn_-32.jpg
V20-_-camera.tinhte.vn_-10.jpg

  • Với ống góc rộng, có thể thay đổi một chút vị trí chụp cũng có thể làm bức ảnh bình thường có điểm lạ hơn..
V20-_-camera.tinhte.vn_-27.jpg

V20-_-camera.tinhte.vn_-45.jpg

  • Để tạo hiệu quả tối đa cho ống góc rộng, nên lấy nhiều lớp ảnh nếu có thể, cả tiền cảnh lẫn hậu cảnh, tạo sự tương quan mạnh mẽ lạ mắt giữa các lớp ảnh, các vật gần nhất với vật xa nhất trong khung.
V20-_-camera.tinhte.vn_-16.jpg

Quảng cáo



Lưu ý:
  • Vì góc thu hình 135 độ là rất rộng, nên tay cầm máy dễ che camera hoặc xuất hiện ngoài ý muốn trong khung hình. Mình chụp kha khá với LG V20 nhưng thi thoảng vẫn bị trong một vài tình huống chụp vội.
  • Nếu khởi động camera bằng nhấp đúp nút volume, thì khi cầm một tay chụp bằng nút tăng giảm volume phải rất cẩn thận, nhưng rất khó để chụp bằng 1 tay với camera góc rộng. Nên để ý kẻo đi chụp cả buổi về tiếc.
V20-_-camera.tinhte.vn_-12.jpg

Hy vọng có nhiều sáng tạo chụp ảnh với ống góc rộng của anh em.
V20-_-camera.tinhte.vn_.jpg
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy ống kính góc rộng ko hữu dụng nh như xoá phông. Ý kiến cá nhân là các nsx nên đầu tư cho xoá phông, cam trc và cam sau, vì đa phần ai cũng có sở thích chụp chân dung và cũng dùng dc trong nh hoàn cảnh hơn😃
SilverA
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyenfenice Bạn lấy dẫn chứng ở đâu mà bảo "đa phần" có sở thích chụp chân dung. Hay lại thấy nhiều tín đố selfie check in nên thấy vậy!? Nếu chụp người lữu giữ kỷ niệm thì xóa hay không xóa phông không quá quan trọng. Khi du lịch thường người ta thích lấy cảnh nhiều hơn còn trong cuộc sống hàng ngày thì người thường chụp vui làm kỷ niệm là chính. Hơn nữa ta có thể bước thêm 1 vài bước để chụp người cho gần nhưng không thể lùi vài bước để lấy cả quang cảnh hùng vĩ khi đi du lịch được.
@SilverA nếu muốn chứng minh là mình đúng, thì hãy chứng minh là tôi sai đi😃
@nguyenfenice Xoa phong nó cũng nhìn nham nhở thôi bác! Xoa phong bằng phần mềm thôi mà
@nguyenfenice Bác đưa ra nhận xét như vậy mà ko đưa ra số liệu dẫn chứng cụ thể thì người ta bắt bẻ đúng rồi, ở đó mà bắt người ta chứng minh ngược lại, bác có vẻ ngôn tình nhỉ ^^
livfc2010
TÍCH CỰC
7 năm
So sánh với G6 thì thế nào bác?
snackviet1
TÍCH CỰC
7 năm
Biết bao giờ chụp được 1 nửa vậy ta, Chụp được vậy là đăng bài như bác này rồi 😁 . nghe G4 chụp đẹp mà vào tay em chụp cũng tầm thường, trình em thì chỉ xứng đáng ngắm hình của mấy bác đăng thôi.k dám chê bai.
Em cũng góp ý riêng là đừng bác nào lôi ĐT khác vào so sánh với em nó. Mỗi hãng đều có 1 thế mạnh và FAN khác nhau nên so sánh dễ gây mất lòng ae TINHTẾ lắm. Em tuy bán hàng ngoài chợ nhưng cũng học hỏi và yêu thích công nghệ lắm.em thừa biết đây là bài đăng nói về hình chụp của V20 chứ k phải bài SO SÁNH ĐÂU MÀ LÔI ĐT KHÁC VÀO SO ( nhất là s8 nhá ) IP thì fan quá đông nên em k ý kiến :D
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ thèm selfie góc rộng như s8 với xoá phông quang học như ip7 trong cùng máy thôi :|
nghi_009
ĐẠI BÀNG
7 năm
@PinkFriday IPhone 7 xoá phông bằng thuật toán. Không phải xoá phông quang học nha bạn.
phongit858
ĐẠI BÀNG
7 năm
@PinkFriday Bác ở trên cung trăng xuống à mà bảo Iphone7 xóa phông quang học =)))
ANHLE479
TÍCH CỰC
7 năm
[​IMG] [​IMG]
2 tấm này thích quá
BB Tran
TÍCH CỰC
7 năm
đúng là kỹ năng chụp ảnh mới là yếu tố quyết định
quyet.ksxd
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hình như em LG V20 này khá được các bác Tinhte quan tâm nhỉ. Mình đọc nhiều bài thế là nghiện V20 luôn. Mới xúc 1 em và phải công nhận chụp góc rộng camera phone rất đáng để trải nghiệm (em đa số chụp phong cảnh chứ ít chụp người).
7xpro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quyet.ksxd Giống mình, cả năm chụp đc 3 cái hình người. Còn đâu toàn phong cảnh thôi. Các chị em thích chân dug hơn và cả trẻ nghé nữa he
@7xpro Trc e cũng đi theo hướng phong cảnh, mà bị cái ít có thời gian du lịch, toàn đi ăn vs shopping, đâm ra phải chạy theo khoản chân dung, chứ ko cũng chả có j để chụp😃
@quyet.ksxd nghe nói V20 vẫn dính lỗi bóng mờ à bác ???
quyet.ksxd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giampaolo9999 Hiện tại như trong nhóm V20 trên facebook mình tham gia thì tỉ lệ là 1/100 thôi, các máy bị bóng mờ đa số là dùng cường độ nhiều (nhất là chơi game, các tác vụ nặng dẫn đến nóng máy - Tương tự nhứ V10).
wayche
TÍCH CỰC
7 năm
@giampaolo9999 điện thoại LG có ra tiếp cũng sẽ có lỗi bóng mờ vì LG nó dùng mỗi 1 dây chuyền sx quantum IPS cho smartphone của họ , chỉ có đợi nó nghiên cứu ra loại màn khác thì may ra
Con này giờ 2nd xách tay Mỹ khoảng dưới 7tr cũng ngon nhỉ 😁
@dasklney 2nd là j thế bác
burgboy
CAO CẤP
7 năm
Sắp tới V30 sẽ có 3 camera sau:
1. Super Wide như bây giờ
2. Normal như bây giờ
3. Tele như iPhone 7 Plus

Thế là ok anh @tuanlionsg nhỉ ;-)
@burgboy zoom tele là V20, G5, G6 có rồi, tại ko nói tới thôi khi zoom máy sẽ chuyển qua lại giữa 2 cam 1 cách tự động
Thiện ĐZ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chup the thi va xuat sac cho mot smartphone roi theo cam nhan
kimcy929
TÍCH CỰC
7 năm
Mình thích ống kích gốc rộng chụp phong cảnh :3.
ONE NO!
TÍCH CỰC
7 năm
màu đã quá, khi nào còn 5tr mua một cái 😁:D
mrbinhpham
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái góc 135 độ này chắc chỉ hợp chụp phong cảnh chứ chụp chân dung hoặc đời thường chắc khó, hơn nữa lúc chụp dễ vướng tay vào camera của máy, ko với các em thích tự sướng lắm.

Có mấy góc chụp từ trên cao nhìn như chụp bằng flycam vậy T_T
Chụp xấu thua xa S8
@SonNguyen.Pro góc rộng tuổi hợi nhé ở đó mà thua xa 😆
bendn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@SonNguyen.Pro Có phải bài so sánh đâu mà nhảy vào sủa to thế.
Nét rìa hơi kém nhưng đúng là khó đòi hỏi nhiều hơn ở 1 cam điện thoại.
Cá nhân mình đánh giá LG đã sáng suốt khi trang bị camera góc siêu rộng cho smartphone, nó giúp cho người dùng tăng khả năng sáng tạo hơn rất nhiều so với việc chạy theo trào lưu xóa phông kiểu cùi mía như những hãng điện thoại khác đang làm.
@haiyen1012116 Đừng dùng những từ ngữ nặng nề như vậy bạn. Tăng khả năng sáng tạo-cùi mía...? cái nhu cầu xóa phông cùi mía mà bạn nói nó chiếm đại đa số hình chụp trên điện thoại đấy. Cứ lên instagram mà xem người ta chụp chân dung cận cảnh nhiều hay là ultra-wide là biết. Các hãng Mỹ nó có thừa cơ sở dữ liệu để phân tích nhu cầu chụp ảnh của người dùng mà đáp ứng.
@Communism Instagram là cái page sống ảo thì tự sướng chẳng nhiều thì sao 😆. Vào flickr với px500 xem người ta chụp cái gì nhé.
Tôi dùng từ cùi mía không phải nói style xóa phông mà là nói cái cách các hãng đt đang làm để dụ dỗ người dùng với tính năng xóa phông kia kìa, nó có ra cái hồn gì đâu, chủ yếu xóa bằng thuật toán, được ip7+ có một chút đầu tư cho tiêu cự nhưng cũng không giải quyết được gì vì cơ bản là giới hạn vật lý của cam điện thoại chưa cho phép làm được hơn như thế.
Đối với những người thích chụp ảnh đặc biệt là chụp bằng điện thoại thì cam góc siêu rộng có ích hơn nhiều vì nó giúp ghi lại dễ dàng những khung hình phong cảnh rộng lớn hay những công trình kiến trúc mà không có đủ góc đứng để lấy toàn cảnh.
Nguyễn MV
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đẹp. Có khi còn đẹp hơn mấy lens góc rộng dưới 10tr vì ảnh sắc nét từ tâm ra rìa. Sẽ không mua lens góc rộng nữa mà đầu tư vào em LG này 😃 Dùng điện thoại để chụp phong cảnh ban ngày không phải là ý tồi trừ trường hợp mấy bác thích phơi đêm 😁
lmviet
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nước đi này nói chung không thấy ổn lắm, đa phần với người dùng thì wide đã là đủ không cần đến UW, không thích 7plus lắm nhưng phải công nhận là 2 camera của nó với 2 tiêu cự 1 wide 1 normal ( chứ méo phải là tele như nsx nào đó ra rả làm hàng loạt các seeder cũng ra rả theo ) phù hợp hơn với nhu cầu đời sống
Màu của các tấm ảnh trong bài thật là vi diệu 😃
Càng ngày càng nghiện LG mất rồi, đang lăm le G4 vì từ G4 ông LG làm cam bá đạo qá, G4 V10 nếu hông bị đột tử chắc giờ vẫn còn hot chán ..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019