iPhone sẽ được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế dù Apple chưa biết làm bằng cách nào

Didu
20/4/2017 8:49Phản hồi: 117
iPhone sẽ được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế dù Apple chưa biết làm bằng cách nào
Apple, hay các công ty công nghệ hiện cần những kim loại và vật chất hiếm được khai thác từ lòng đất để chế tạo các linh kiện cho sản phẩm của mình nhưng điều này sẽ thay đổi trong tương lai khi Apple hứa sẽ ngưng khai thác các vật chất từ lòng đất để làm iPhone, iPad, MacBook hay các sản phẩm phần cứng khác.

"Ngưng khai thác trái đất hoàn toàn" là thông điệp được Apple đưa ra trong báo cáo trách nhiệm với môi trường 2017 vừa qua. Thay vào đó, Apple sẽ dựa hoàn toàn vào các vật liệu tái chế như nhôm, đồng, thiếc hay vonfram. Nỗ lực của Apple đáng được ghi nhận bởi chính họ còn chưa biết họ sẽ làm điều đó như thế nào.

"Chúng tôi đang thực hiện một thứ rất hiếm khi nào chúng tôi làm, đó là đề ra mục tiêu trước khi chúng tôi biết phải làm gì với nó", phó chủ tịch phụ trách môi trường, chính sách, xã hội của Apple Lisa Jackson nói. 3 năm trước, có dưới 16% rác thải điện tử được tái chế theo báo cáo của Đại học Liên hợp quốc, đó không phải là ngoại lệ với Apple khi có rất ít các linh kiện bên trong iPhone được làm từ vật liệu tái chế. Thực trạng này sẽ thay đổi khi Apple sẽ kết hợp mua các kim loại tái chế chất lượng cao với những linh kiện lấy từ iPhone cũ để thể hiện rằng "Apple là một công ty không nhất thiết phải khai thác trái đất cho mọi thứ mà chúng tôi cần".

apple-earpod-testing-durability.jpg
Khung đồng hồ và tai nghe AirPods được Apple ngâm trong dung dịch mô phỏng mồ hôi người để đảm bảo độ an toàn khi đeo trong thời gian dài cho người dùng.
Việc khai thác các loại vật chất từ trái đất có những tác động không chỉ tới môi trường mà còn về mặt lao động, cũng như chất thải ra nguồn nước địa phương. Tờ Washington Post năm ngoái mô tả trẻ em được nhìn thấy tại các mỏ khai thác coban ở Congo. Coban là một thành phần quan trọng để sản xuất pin lithium mà Apple hay Samsung đang sử dụng. Việc chuyển qua sử dụng vật liệu tái chế cũng giúp giảm sự phụ thuộc của Apple vào các nguồn tài nguyên khai thác từ các vùng xung đột.

So với các công ty khác, Apple đang cho thấy họ nỗ lực nhiều hơn trong vấn đề giảm thiểu tác động tới môi trường. "Những công ty khác đã cam kết sẽ sử dụng một lượng nhựa tái chế nhất định, nhưng với lời hứa sử dụng 100% vật liệu tái chế thì tôi chưa thấy công ty nào với quy mô như vậy cam kết cả", nhà phân tích Gary Cook thuộc Greenpeace cho biết.

Lisa Jackson cũng chia sẻ về vòng đời các sản phẩm của Apple. "Tôi nghĩ độ bền của một sản phẩm là một cái rất quan trọng, nhiều người chọn sản phẩm Apple bởi vì họ biết nó bền". Tuy nhiên, những nghiên cứu thì lại cho thấy vòng đời của các sản phẩm điện tử đang giảm rõ rệt. Vòng đời của một sản phẩm Apple trung bình rơi vào khoảng 3 năm, với một sản phẩm có giá khoảng 900 USD thì khoảng thời gian đó kém xa mong đợi của người dùng.


Một nỗ lực rõ ràng nhất của Apple về việc họ tăng tỉ lệ dùng vật liệu tái chế là khi họ giới thiệu con robot Liam. Con robot này sẽ tháo các linh kiện một chiếc iPhone, sau đó màn hình hay mạch logic có thể được bóc tách để tái sử dụng. Liam cũng sẽ giúp tách rời vonfram từ bộ phận rung Taptic Engine trong iPhone để tái sử dụng trên các công cụ cắt, lấy bạc từ mạch logic để ứng dụng trong tấm pin mặt trời...

Báo cáo này cũng cho thấy Apple đã mua đủ diện tích rừng, với số lượng gỗ để tạo ra bao bì sản phẩm và các giấy tờ tài liệu cho hai thị trường Trung Quốc và Mỹ. Năm 2015, Apple đã mua khoảng 14.569 ha rừng tại Mỹ và tới cuối năm nay, họ dự kiến sẽ mở rộng lên hơn 400 ngàn ha tại Trung Quốc.

Nguồn: VICE
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

namsinhway
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngưng khai thác vì còn gì đâu để khai thác
V_P942
TÍCH CỰC
7 năm
@namsinhway còn đầy, khai thác tới lúc cạn kiệt thì lúc đó là gần chết rồi
Mốt khai thác hết sắt hết nhôm làm đt bằng gì ko pk kkk
Trà Sâm
TÍCH CỰC
7 năm
Vậy là ta sắp dùng toàn đồ tái chế kim loại. Dùng mà dị ứng thì đừng đổ tại do tái chế không sạch hết nhé @@. Để xem công nghệ thanh lọc kim loại cao đến đâu
Mọi hành động đều bắt đầu từ ý nghĩ. Cảm ơn Apple. Hy vọng họ sẽ làm được điều đó.
@yesicrazy9x Cảm ơn hay đội ơn 😁 :D :D hay tạ ơn thế 😃
@phongba046 Chỉ đơn thuần mình thấy họ nghĩ tốt thôi. Còn nếu lỡ đạp nhầm bát hương thì cho mìn xin lỗi ạ.
Chém gió hay lắm apple, Hehe
hunganhnp
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có khi nào apple quay về là iphone bằng nhựa cho nó thân thiện 😁
hunganhnp
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tiếndark Dạ ý mình là tái chế ấy.
@hunganhnp đây là thứ ít thân thiện nhất
Nero P
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nnkjsc Có loại nhựa (Polimer) tự phân hủy sinh học nha bạn, điển hình là vỏ thuốc con nhộng đấy, nhưng mà loại nhựa này mắc lắm
@Nero P
Vỏ con nhộng là gelatin (polymer tự nhiên), cái này cũng như là colagen chị em một dạo ca ngợi hết lời. Vấn đề của đồ tự nhiên là độ bền và tuổi đời không đảm bảo. Nói chung là mắc và phức tạp. Kim loại có thể tái chế nhiều lần, tuy tốn nhiều năng lượng và không ít hóa chất kèm theo, nhưng hợp lý hơn.
Đây đúng là chém gió rồi, vì còn chưa biết làm cách nào mà
Tái chế cảm biến máy ảnh của A9 hoặc 3D mark vào cũng được 😁:D
Hoan nghênh nỗ lực bảo vệ môi trường (dù chưa biết phải làm ntn 😁 ) Cơ mà khá nhiều lao động tại các nước nghèo lại mất bớt việc đi (dù lương rất bèo và làm rất nhọc), lại ko biết đi làm gì kiếm sống. Haizz, TĐ ngày càng chật chội và nghèo đói
mickey2750
ĐẠI BÀNG
7 năm
@O.R.A.N.G.E ko sớm thì muộn chả như vậy. nước bản xứ bóc lột ghê quá thì nôn tiền ra mà trả lương, nước nghèo thì bóc lột ghê quá cũng bị soi. mà ko bóc lột thì làm sao sản xuất cho đủ. thôi cho làm bằng máy tự động, bóc lột thoải mái 24/7 chả ai thèm quan tâm thế là xong chuyện
hotpeople
ĐẠI BÀNG
7 năm
tái chế giống iphone se thì 😁
công ty giàu nhất thế giới đưa ra quyết định hẳn không phải chuyện chém gió cho vui. tin về bị các thanh niên việt nam chém cho tơi bời như kiểu bà Lísa gì đó đang ngồi trà đá nói láo vậy.
@quoccuongcntt.ptit11 bạn không biết là trình độ thanh niên ở ta giờ ghê gớm lắm à.
thung lũng silicon mời về làm trả lương ngàn đô đếch thèm đó =))
Đọc kỹ nó tái chế cái gì rồi hãy phát biểu, chưa thấy ip tái chế đâu nhưng thấy nhiều cái não được tái chế từ phân và rác thải
ntherol
TÍCH CỰC
7 năm
Sao vậy bạn? Có vấn đề gì sao?
Iphone sẽ được đúc bằng đất sét, sau đó đem nung lên như gạch xây nhà ấy!
Tiếndark
TÍCH CỰC
7 năm
@carddienthoai.com là gốm(ceramic) đấy, đất sét nung tráng gương(men), nhưng đất set nung cũng ô nhiễm nhé, nước mình cũng đang cấm dần dùng gạch nung mà chuyển sang gạch block đó
@carddienthoai.com Cái này cũng đã làm rồi đó bác, Apw bản gốm đó, thực chất thì nó là đất nung mà, ngoài ra còn có Xiaomi mimix, Mi6 sắp ra mắt cũng có bản gốm, vẫn đẹp, bóng, vẫn sang trọng mà lại thân thiện với môi trường. Hiện tại còn mới nên thương mại hóa giá nó cao hơn kính nhưng vài năn nữa phổ biến thì giá cũng tương đương kính bây giờ.
buihai
CAO CẤP
7 năm
@carddienthoai.com Cục gạch nung có logo apple thì cũng 25 củ nhé đừng hòng giá rẻ
numita
TÍCH CỰC
7 năm
Văn minh vậy mà cũng bị ý kiến nhỉ ? Mấy nam thanh nữ tú đại học, văn bằng 2, thạc sĩ ... Vn đã làm đc ặc đâu ???
Vậy mà aw minh vẫn bị oxy hoá khá nhiều ở mặt dưới đồng hồ, quanh hàng chữ.
Apple cái nay chém gió rồi
@Timkelvin Keke vì nghe bác nói thế nên quất con stainless steel giờ chưa thấy bị gì đỡ ghê 😁...
@Cupertino Thì đó, làm con nhôm ghét ghê, định bá ne
@Timkelvin Chắc cũng bị mất giá...thôi thì giữ lại xài chờ đời 3 cũng dc 😃...
@Cupertino Ờ, chac vậy
Hay. Apple thật có trách nhiệm với môi trường, con người, sinh vật trên toàn thế giới này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019