Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Duy Luân
20/4/2017 12:49Phản hồi: 437
Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"
Khi đi mua một cái điện thoại, một cái máy tính, một trong những câu nói thường nghe thấy là "bạn không xài hết chức năng của nó đâu, mua cái X kia thì hơn", hoặc "mua về phí, cái Y kia được cái mã thôi, chức năng y chang". Cụ thể hơn, anh em mua iPhone đôi khi còn bị nói là "mua iPhone về còn không biết iTunes nữa thì mua làm gì", hay mua điện thoại Android thì "thằng đó còn chả biết root máy mà cứ đòi xài flagship mà ạ". Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn chém gió chút xíu với anh em về chủ đề: Thế nào là dùng hết chức năng của một cái điện thoại, hoặc nói rộng hơn là dùng hết chức năng của một món đồ công nghệ?

Dùng hết chức năng?

Hãy lấy iPhone, thứ được nói nhiều nhất về việc "không xài hết chức năng". Người ta hay nói anh mua cái iPhone về làm gì khi mà không biết iTunes là gì, không biết jailbreak, cũng chả biết App Store luôn. Nhưng người ta vẫn cứ mua, vì sao? Câu trả lời đơn giản: vì người ta thích, mà người ta thích thì bạn có nói gì đi nữa thì tỉ lệ cao là họ vẫn cứ dính với lựa chọn ban đầu thay vì chuyển sang một giải pháp nào đó mà theo bạn là tốt hơn cho họ.

Với trường hợp của iPhone, ngoài chuyện mua vì thích, người ta còn mua vì nó dễ xài, nhìn đẹp, xung quanh có nhiều người sử dụng, chụp hình ngon. Mà nghĩ lại thì mớ lý do này cũng không khác so với lý do mà bạn cầm tiền đi mua một cái điện thoại Android. Bạn cũng mua Galaxy vì nhìn đẹp, chụp hình đã, bạn vẫn mua Sony vì đơn giản bạn thích thiết kế của Xperia, hay bạn mua LG, HTC vì bạn là fan của hãng và bạn thích những món đồ do hai công ty này làm ra.

HTC_U_Ultra.jpg

Đó, chỉ vậy thôi. Cái chữ "thích" nó chiếm một phần rất quan trọng trong quyết định chi tiêu mua sắm hàng tiêu dùng của chúng ta. Chẳng phải tự nhiên mà trong các bài học kinh tế đều nhắc tới "preferences", dịch ra là sở thích của người tiêu dùng, hay như Apple, Samsung đều luôn đề cập chuyện khách hàng thích sản phẩm của họ ra sao, tỉ lệ hài lòng tăng giảm như thế nào.

Nó khác với việc một doanh nghiệp bỏ tiền ra đầu tư mua thiết bị công nghệ để nhân viên dùng trong công việc, khi đó họ sẽ lựa giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu công việc thay vì là ngoại hình hay camera chụp hình ngon. Mà thật ra bây giờ các doanh nghiệp khi triển khai phần cứng, phần mềm nào mới cũng đã quan tâm nhiều hơn tới việc nhân viên của mình có thích xài món đồ đó hay không, vì các nhà quản lý hiểu rõ rằng chỉ khi họ thích thì họ mới xài nó một cách hiệu quả nhất.

Quay trở lại với chủ đề của chúng ta, với mình, "xài hết chức năng" của một cái điện thoại hay một cái laptop là khi nó làm được việc cho bạn, làm được đúng thứ bạn cần, và bạn hài lòng vì điều đó. Ví dụ, chiếc MacBook Pro 2016 của mình mua về cũng chỉ để viết bài chém gió cho anh em coi, cùng lắm là chạy thêm vài thứ về công việc mà những cái máy Windows khác cũng làm được ngon lành. Vậy có phải mình đang phí tiền không? Không, vì chiếc MacBook này làm được tất cả những gì mình muốn nó làm, nó đẹp, nó nhẹ, nó dùng macOS và mình thích nó. Chỉ nhiêu đây thôi là đã đáng để bỏ tiền ra mua rồi.

Hoặc như chị đồng nghiệp mình mua XPS 13 để xài. Với số tiền gần 40 triệu cho cấu hình cao cấp, bạn có thể dễ dàng mua được những chiếc máy mạnh hơn rất nhiều so với XPS 13. Nhưng không, chị ấy thích nhỏ gọn, thích đẹp, thích viền màn hình, vậy là chỉ đi mua XPS 13.

Hay như vì sao mình lại mua HTC U Ultra về sử dụng trong khi mình vẫn có thể chờ Galaxy S8 hay LG G6 bán ra? Đơn giản vì mình thích camera của nó, mình thích màn hình đẹp xuất sắc, mình thích giao diện Sense, và đặc biệt khoái cái mặt lưng xanh bóng của U Ultra. Tất cả những thứ mình kỳ vọng ở U Ultra nó đều làm tốt và khi xài cái máy này mình thấy thích hơn S8, vậy chẳng phải là mình đang xài hết chức năng của nó đấy sao.

Dell_XPS_13_Gold.jpg

Chúng ta không cần phải biết jailbreak một cái iPhone hay biết root máy Android thì mới gọi là biết xài hay "sử dụng hết chức năng". Anh em chúng ta ở đây là những người tương đối rành công nghệ nên với anh em hai chuyện này là bình thường. Nhưng với những người khác, nhu cầu của họ chỉ đơn giản là một cái điện thoại chụp hình đẹp, thiết kế đẹp, pin trâu. Nhu cầu của họ là một cái laptop đủ nhẹ, đủ mạnh để xài, chứ không phải là cái gì đó quá cao siêu. JB hay root là những nhu cầu có thể xem là "xa xỉ" hơn và chỉ một lượng nhỏ người cần cài đó. Chính mình hồi đó cũng ham, nhưng giờ mua điện thoại về đâu còn root hay JB nữa.

Còn xài iPhone mà không biết cài ứng dụng từ App Store, hay xài máy tính Windows mà không biết cài phần mềm? Những chuyện như thế này nhỏ lắm, và các nhà sản xuất đầu có sẵn một đội ngũ hỗ trợ sẵn sàng giúp mọi người dùng. Khi làm ra cái điện thoại họ cũng đã nghĩ trong đầu rằng đối tượng khách hàng của mình là ai, họ có thể gặp những vấn đề gì, và làm thế nào NSX có thể giúp khách hàng của mình. Chẳng phải khi không mà các cửa hàng bán điện thoại, từ các chuỗi lớn như TGDD, Viễn Thông A, FPTShop cho đến các cửa hàng nhỏ lẻ đều có nhân viên chăm sóc khách hàng và nhân viên kĩ thuật đó. Một số khác còn hỗ trợ người dùng tận răng qua điện thoại hay chat trực tiếp nữa kìa.

Quyết định mua hàng

Quảng cáo



Sẵn topic này xin chia sẻ với anh em một chút về kinh nghiệm và suy nghĩ của mình trước khi mình quyết định mua một món đồ công nghệ, vì nó cũng ít nhiều liên quan tới vụ xài có hết chức năng hay không hay mình thích thì mình mua.

Yếu tố đầu tiên và tiên quyết là mình có thật sự cần mua cái sản phẩm đó hay không? Câu hỏi này chỉ có bạn mới có thể trả lời chính xác, không ai khác có thể giúp bạn. Bạn nói bạn cần một cái máy tính để chạy Photoshop và chỉnh hình người yêu, người ta sẽ chỉ có thể tư vấn giúp bạn nên chọn cấu hình như thế nào mà thôi, còn nhu cầu xài Photoshop xuất từ chính bản thân. Tương tự, bạn nói bạn cần điện thoại chụp ảnh đẹp vì bạn là người thích chụp hình và thích ghi lại mọi khoảnh khắc của cuộc sống, và người ta cũng chỉ tư vấn được cho bạn một chút thôi. Hãy nghĩ về nhu cầu thật sự của mình, cộng thêm là ngân sách có cho phép hay không. Có thể hỏi anh em hoặc những người đi trước để biết xem liệu món đồ mà bạn chuẩn bị sắm có đúng nhu cầu hay không, có cái nào giá yêu hơn mà xịn hơn hay không. Đời mà, thích thì thích, nhưng tiền vẫn có hạn chứ đúng không anh em 😁

Asus_ZenBook_3.jpg

Đây cũng là thứ liên quan tới "xài hết chức năng". Lấy ví dụ trên, bạn "xài hết chức năng" của cái laptop là khi bạn dùng nó chỉnh Photoshop và kết quả cuối cùng đủ đẹp, đủ nhanh cho bạn là xong. Chẳng ai kỳ vọng bạn sẽ dùng cạn CPU của máy để cài thêm một app máy ảo nào đó hay dùng thiết kế những bản vẽ kĩ thuật phức tạp.

Yếu tố thứ hai, sau khi đã quyết là mua máy thì mình cân nhắc tới cảm xúc của mình với sản phẩm đó như thế nào? Ủa sao kỳ vậy, tự nhiên để cảm xúc chen vô là sao cha? Thực ra cái cảm xúc khi bạn cầm một thiết bị nào đó trên tay, và trong cả lúc bạn sử dụng nó, với mình là thứ rất quan trọng vì bạn sẽ chỉ xài hết công suất một món đồ bạn thích. Cũng giống như yêu, nếu bạn yêu một người tạo cho bạn cảm xúc tốt và là người bạn thật sự thích thì tình yêu sẽ dễ dàng, thoải mái và vui vẻ hơn. Trong khi bắt bạn quen một cô nàng nào đó mà bạn chả có hứng thú, hay tệ hơn là bạn ghét cô ấy, thì tình cảm chẳng cách nào tiến triển được, chỉ có chia tay sớm mà thôi.

Mình có may mắn tiếp xúc với nhiều điện thoại, nhưng khi chọn một cái để sử dụng lâu dài, mình cũng chỉ có thể chọn một cái làm mình thấy thích thú, hí hứng nhất khi sử dụng chứ không phải cái máy mạnh hơn hay làm được nhiều trò hơn. Đó là lý do mà hiện tại mình chỉ đang xài 2 thiết bị làm máy chính: iPhone 7 Plus và HTC U Ultra.

Quảng cáo


Mình cũng hay tham khảo thêm các bài viết review, các video giới thiệu sản phẩm, thậm chí cày nát website của nhà sản xuất để biết hết thông tin của sản phẩm. Những thông tin này sẽ cho mình cái nhìn đa chiều về một món đồ, nó hay dở ra sao mình đều nắm hết nhằm tránh bỡ ngỡ khi mua về. Sản phẩm nào cũng có hạn chế cả, quan trọng mình có chấp nhận sống được với cái hạn chế đó hay không mà thôi.

MacBook_Pro.jpg

Sau khi đã xác định là mình thích món X, mình khoái món Y thì mới bắt đầu cân nhắc tới việc mua ở đâu, giá tiền ra sao, phần mềm, phần cứng... Tất cả những thứ này đều có thể được quyết định nhanh chóng và dễ hơn so với chuyện bạn phải nghĩ là có nên mua hay không. Mấy vụ mua bán, tìm chỗ mua hàng này nọ thì mình không đề cập chi tiết trong topic này.

Đó, anh em thấy không, cái thích, cái cảm hứng nó lại được đặt lên vị trí cao hơn. Anh em hãy nghĩ lại thử xem, món đồ mà anh em thích nhất có phải là món mà anh em nâng niu nhất, nhìn ngắm nó nhiều nhất, và xài nó nhiều nhất hay không? Và cũng vì thích mà chúng ta mới xài nó lâu dài được, tạo ra giá trị, tiền bạc cho bản thân anh em, hoặc để chúng ta cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn.

Ở đây là một chút suy nghĩ của mình, mời anh em chia sẻ thêm nhé!
437 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thoasucdamme
ĐẠI BÀNG
7 năm
Như e cũng vậy, chưa chắc đã sử dụng hết được tính năng của một chiếc điện thoại. Mua theo sở thích và phù hợp với túi tiền 😁
Chức năng của một chiếc smartphone bây giờ là như nhau thôi.
Quan trọng là cái thức năng đó đc thực hiện như thế nào thôi.
@cuhiep Chủ thớt viết cả một bài dài đầy tâm huyết thế mà ông này ông ấy làm cái nhạt toẹt. 😁

He he, định cmt vầy mà cuhiep cu ý còm mất rồi nên thôi vậy. ;D
FangNote
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuhiep Các sản phẩm đều có ưu và nhược, khớp cái ưu với nhu cầu sử dụng của mình cần dùng và có thể chấp nhận đc cái hạn chế của nó là đủ.
@cuhiep Quan trọng là tiền. Và tâm lý thể hiện bản thân. Đơn giản nhất là hiểu theo tháp nhu cầu cổ lỗ của Maslaw là 1 ví dụ.
Sing_1975
TÍCH CỰC
7 năm
@hopx15 Quá đúng, chỉ vì 1 app FB + vài cái lẻ tẻ nữa mà nhiều người không xài WP, vậy đó 😃
Mình rất thích HTC U Ultra và đang định mua, nhưng đi đâu cũng thấy người ta chê 😔 và mình cũng không muốn mua một chiếc điện thoại vi thấy thương hại nó :(
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@rrwwrrjj Người ta chê!!., hahaha... Tôi hỏi bạn, bạn mua máy về bạn dùng hay mua cho người ta dùng, nói vậy hóa ra bạn ko có lập trường gì cả 😃
timinghaft
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NgọcĐứcĐẹpTrai Bạn ở tp thì lên phụ kiện giá rẻ đó có bán ốp nikin trong ốp nó có 1 miếng dán luôn. Hỏi cường lực nó bảo 200k vì loại xịn nên cười cái r cảm ơn. Haha
@timinghaft Hải phòng bác à em có ốp nikin rồi nhưng ốp thiết kế bo góc
@rrwwrrjj mình thích thì mình mua thôi. kệ người ta nói. người ta thích cái khác thì người ta khen cái khách. mình thích thì mình khen thế thôi
Mình thích thì mình mua. Chứ chức năng mỗi người có nhu cầu khác nhau. Nhà sản xuất họ làm ra cho tất cả mọi người thôi. Ai cần gì xài đó. Thích là mua, miễn đủ lúa là mua.
Đấy là câu nói quen thuộc của những người không biết gì hoặc là tỏ ra hiểu biết thôi.
Cũng như kiểu ngày xưa có câu "mua điện thoại thì dễ nạp tiền nuôi nó mới khó"
Mình tưởng kiểu nói này tuyệt chủng từ lâu rồi chứ? Giờ vẫn còn cơ ah?
@phamhongsonmkqn Chào ji yeon
@phamhongsonmkqn ko bao giờ tuyệt chủng nổi, nhất là dân anti nhan nhản khắp diễn đàn
@phamhongsonmkqn Bác không cần phải tỏ ra nguy hiểm thế đâu
theo nhu cầu mà mua thích là 1 chuyện nhưng suy nghĩ mua cái dt đẹp mà kh đáp ứng dc nhu cầu sử dụng thì xài 1 tg cũng chê thôi

theo nhu cầu ,đừng chạy đua cấu hình =]]

đang xài BB passport
@NgọcĐứcĐẹpTrai Một thằng nhà giàu nói chuyện với một thằng chưa giàu 😁
ManhKeu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NgọcĐứcĐẹpTrai Bạn nói vậy ko ổn : mình ví dụ 1 vài thứ nhé
1-Điều khiển thiết bị gia dụng bằng hồng ngoại
2-xuất hình ảnh, âm thanh ra tv có dây (MHL)
3-xuất hình ảnh âm thanh ra tv, máy tính, android box tv ko dây (miracast)
....và rất nhiều thứ khác.... Nhé !
@ManhKeu Bác đọc không kĩ e nói là tính năng cơ bản nhé
ManhKeu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NgọcĐứcĐẹpTrai Thì mình đang nói tính năng cơ bản mà !
Những thứ mình nói đều có sẵn trên đt luôn, có cần cài thêm gì đâu ông !
Mình thích thì mình làm thôi
chỉ với chữ Thích , tôi có thể bỏ cả thế giới trong chai chứ đừng nói tới mua đt gì 😁
ubmine
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Dark-Angel Thích ở đây là khi bác đủ hoặc thừa khả năng để làm.
Em nghi ngờ vụ thích mà bỏ đc TG vô trong chai lắm : ))
@ubmine 😁 nói thế thôi chứ tớ chả làm đc đâu ...
ubmine
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Dark-Angel Ý em cũng chỉ là thấy thương những hình ảnh bố mẹ chắt bóp đếm tiền lẻ thanh toán vì những đứa con nó THÍCH đú.
Haizz
@ubmine Còn ji chua chát hơn cảnh bà mẹ kham khổ đứng vay Home Credit 20t cho con bé khoảng 14 15t thanh toán cái 7 plus đỏ . Cầm tiền khuôn mặt con bé hớn hở chụp post fb zalo tá lả ... đúng chán đời
Vậy truong hợp họ thích 2 cái iphone 7 lus red + s8 và cần minh tu vấn thì sao???
Nhu cầu : Đẹp , web , game , cao cấp.
@son_tayninh Cứ mua 7 Plus xài trước, nữa năm sau bán vẫn đủ để mua con S8 mới! Vẹn cả đôi đường!
@son_tayninh Có gấu rồi hoặc có vợ rồi thì S8.
Chưa có gấu thì 7 plus red nhé. Fake cũng đc 😆
@son_tayninh 7plus nhé , 4 tiêu chí thì iPhone hơn 2 , s8 hơn 1 còn một cái hòa 😁
@son_tayninh Ồ, mình cũng có lúc giống vậy nhưng khi trải nghiệm thực tế 2 sản phẩm cùng lúc mình mới quyết định mua. Bạn cứ đem cả 2 cho khách sử dụng thử họ sẽ mua 1 trong 2 cũng giống như bài viết họ thích thì họ mua.
Hết chức năng có lẽ là dùng hết hàng tỷ ứng dụng trên Android? Vậy thì chiếc Android cùi bắp chắc cả đời tôi cũng không dùng hết
autk08
TÍCH CỰC
7 năm
Thích mua gì thì mua, đó là quyền, tuy nhiên những thể loại cứ thích coi cái của mình là nhất và coi những cái khác không là gì và đều thua cái của mình thì rất là dị ứng.
kiseobum
TÍCH CỰC
7 năm
@autk08 Ý bác là mấy thanh niên mình xin giấu tên ở đây như Cupertino, Cupertino, Cupertino và Cupertino đúng không? 😆
kiseobum
TÍCH CỰC
7 năm
@hl80 Ý bác là lớn lên nó không được dạy nên mới thành ra thế đúng không? 😆
hl80
TÍCH CỰC
7 năm
@kiseobum Nói vậy thì đụng chạm quá, mỗi người có mỗi suy nghĩ và cách sống khác nhau. Chưa chắc cách sống của mình hơn bạn, và ngược lại chưa chắc bạn suy nghĩ hay hơn mình.

Nếu chỉ nói như bạn thì mình tự hỏi Trump có được dạy ko mà bây giờ già tới vậy mà ăn nói và hành động như 1 đứa trẻ. Nhưng, mình chưa đủ tư cách để có phát xét về Trump, vì mình chỉ là vô danh trên quả đất này.
kiseobum
TÍCH CỰC
7 năm
@hl80 1 số trong cái động này chắc chắn như thế, thô nhưng thật 😆
TITAN61188
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình chọn dùng nhiều tính năng lên bỏ ios sang android thui
@TITAN61188 Công nhận bác nào dùng ios cũng phải có thêm một con android hoặc bb hoặc wp.
viethung588
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TITAN61188 Căn bản tính năng nó chạy thực sự ntn? Đi 10 đôi tông lào hay đi 1 đôi nike
dslkhodau
TÍCH CỰC
7 năm
Động lực làm việc cũng phụ thuộc vào chữ yêu thích đấy nhé. Ví dụ thích cô gái nào đó mới có động lực đi cua gái, sau đó thích cưới mới cưới, rồi sau đó thì thích tự do nhưng mà không được. =)) vui thôi nhé.
minoan
CAO CẤP
7 năm
lập luận của mấy bạn ko dám bỏ tiền ra mua hàng hiệu đây mà 😁
không phải bảo thủ nhưng hơi đâu mà nghe thiên hạ. mua gì làm gì thì luôn có kẻ ủng hộ, kẻ phản bác và kẻ không quan tâm. Chi tiêu sao cho hợp lý với cái túi tiền của mình là đc
Mình thì mua nó vì dùng quen k muốn tập sử dụng các thao tác mới.
esata
CAO CẤP
7 năm
Duy Luân nói dài nói dai phát ngán. Tôi không dùng Iphone vì nó không cho dual boot Android nhé! Mua hay không mua là ở chỗ này.
binhbinh5555
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thì điện thoại nhìn đẹp, và chạy mượt mà , không giật lag tung chảo,, và bộ nhớ lớn thì cũng tốt
Nhưng mà khi ông thích cái gì là ông phải lôi kéo thằng khác thích theo ông thì nó mới thích hơn. Nên là dù vậy nhưng khi có thằng kêu tư vấn này nọ là các ông đều bu vào tư vấn cái các ông thích. Bình thường mà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019