Hướng dẫn chụp ảnh đẹp hơn bằng điện thoại - Ảnh chụp bằng Galaxy A7 (2017)

tuanlionsg
16/4/2017 7:22Phản hồi: 48
Hướng dẫn chụp ảnh đẹp hơn bằng điện thoại - Ảnh chụp bằng Galaxy A7 (2017)
Như đã nói ở bài đánh giá camera, Galaxy A7 2017 là chiếc điện thoại phù hộp hợp nhu cầu chụp phổ thông đa dạng chủ đề: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật phong cảnh... Với những lý do:
  • Lấy nét tự động (giơ lên bấm chụp không chạm màn hình lấy nét) khá tốt.
  • Tốc độ xử lý và phản ứng các thao tác chụp nhanh lẹ.
  • Hệ thông thống đo sáng trong khung ảnh rộng, có nhiều vùng chênh sáng rất nhạy và hiệu quả tốt.
  • Có độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9 đủ dùng.
  • Ảnh JPG được tái tạo màu sắc đủ để dùng ngay và nhanh, không phải hậu kỳ.
Những ai cần một giao diện công cụ chụp đòi hỏi nhiều hơn, điều chỉnh thủ công những thông số để có những hiệu ứng ảnh đặc biệt hay độc đáo hơn thì Galaxy A7 không dành cho đối tượng này. Nó rất phù hợp với nhu cầu phổ thông, cần chụp nhanh lẹ và linh hoạt mà thôi.

Và, trước khi giơ điện thoại lên bấm nút chụp thì lưu ý:

1. Lựa chọn hướng sáng
  • Việc chọn hướng sáng phù hợp sẽ thể hiện ý đồ chụp và làm nổi bật chủ thể là rất quan trọng.
  • Bạn xác định hướng sáng bằng việc quan sát phần phản sáng và bóng đổ của nó. Chụp cùng một chủ đề, cố định vị trí, hướng sáng thay đổi khác nhau, tạo ra sự thay đổi khác nhau về màu sắc và nhận diện chủ đề.
Có 3 hướng sáng cơ bản:

2815822_A7a.Camera.Tinhte.vn.jpg

1. Ánh sáng thuận: là nguồn sáng chiếu từ phía sau lưng chiếu thẳng đến chủ thể. Chụp thuận sáng đạt được màu sắc đều, nhưng thiếu vùng tối tương phản nên bức ảnh ít có chiều sâu, không nổi khối. Bề mặt chủ thể sáng đều, sáng mặt ăn tiền. Các lớp nhà được mặt trời buổi sáng phủ đều bề mặt, thấy rõ hết mặt tiền, không có bóng đổ.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-85.jpg

Thường thì mình hay chụp những cảnh rộng, kiến trúc thành phố, nhà cửa nhiều màu nổi bật, cảnh rộng & xa sáng đều trên nền trời với ánh sáng thuận.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-3.jpg

Hoặc chụp cảnh chung, tập thể, ai cũng muốn mặt mình sáng rõ, tâm lý nhìn tấm ảnh chụp tập thể là thường tìm nhìn mình trước.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-12.jpg

2. Ánh sáng tạt xiên một bên: nguồn sáng từ một bên theo hướng 45 độ đến 90 với chủ thể từ hướng ống kính và có góc xiên so với mặt đất. Ánh sáng xiên tạo bóng đổ nhiều. Ánh sáng xiên ngang có độ tương phản cao, người chụp khó xử lý hơn thuận sáng, phù hợp với thời điểm mặt trời bình minh hoặc hoàng hôn, ảnh ấn tượng hơn. Ánh sáng xiên một bên luôn làm nổi bật hình dạng vật thể và thể hiện chiều sâu chủ đề. Chủ thể nửa sáng nửa tối.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-7.jpg
Mặt trời chiếu tạt ngang, tạo bóng đổ một bên, tạo thị giác ngôi nhà thờ nổi khối hơn.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-6.jpg
Ánh sáng xiên một bên, tạo chủ thể nửa sáng nửa tối.

Quảng cáo


Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-27.jpg
Cái này là vừa tạt xiên tạo bóng đổ một bên và vừa lọt qua khe mái nhà tạo vùng sáng tối
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-46.jpg

3. Ánh sáng ngược: nguồn sáng chiếu từ phía sau chủ thể. Ngược sáng tạo độ tương phản cực kỳ cao, tạo bóng trực diện với ống kính. Đây là hướng sáng khó sử dụng nhưng là hướng sáng gây ấn tượng mạnh mẽ nhất và dễ tạo cảm xúc cho người xem. Với điện thoại, có thể bật HDR có sẵn sẽ hiệu quả hơn.

Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-8.jpg
Chủ thể sẽ có bóng đổ (shadow) về phía ống kính, tối sậm đen.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-26.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-21.jpg

Bật HDR trên Galaxy A7 thì đỡ gắt hơn được chút.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-91.jpg

Quảng cáo


Tấm này có nguồn sáng rất mạnh phía cửa vào, làm cho hơi nước thể hiện rõ hơn, nhưng bề mặt anh lao công cũng tạm đủ sáng bề mặt do phía này có nguồn sáng của cửa phụ soi vào, đủ để thấy khuôn mặt.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-48.jpg

Nhưng tấm này thì không có nguồn sáng phụ, nên hình dạng đối tượng tối, trường hợp này muốn sáng có thể đánh đèn hoặc dùng tấm phản sáng.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-50.jpg

Hoặc tăng EV ngay trên thanh +-EV của giao diện chụp hình. Thanh +-EV trên Galaxy nói chung rất nhạy và dễ dùng, nhưng nên chụp thử để quen với mức tăng giảm sáng của điện thoại mình dùng.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-47.jpg

* Đôi khi, chi tiết lờ mờ cũng là thủ pháp hữu hiệu để tạo cảm xúc, trước tiên là với người chụp
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-45.jpg

2. Lựa chọn góc chụp

Đến một lúc nào đó, việc xác định hướng sáng trong từng hoàn cảnh cụ thể trở thành thói quen tự nhiên, phản xạ vô thức không còn mất thời gian, thì lưu ý thứ hai là bạn sẽ chọn vị trí đặt máy nào để chụp khung hình. Chúng ta nghe rất nhiều về việc "không có quy luật nào trong nhiếp ảnh cả!" hay "quy luật chụp ảnh đó là chẳng có quy luật nào!". Thấy gì chụp đó, thích thì chụp! Khoảnh khắc quyết định. Nhưng nếu có thời gian thì nên tìm cho mình góc nhìn tốt nhất cho bức ảnh định chụp. Góc nhìn tốt nhất đôi khi chỉ là một bước xê dịch sáng trái hay phải hay tới hay lùi và có những khác biệt xuất hiện.

Góc nhìn ngang tầm mắt là góc tự nhiên của mắt chúng ta nhìn mọi sự, bình thường như tự nhiên. Nếu có thể ta nên tập di chuyển quanh chủ thể hoặc dự đoán từ các vị trí khác nhau, cao xuống hay dưới lên... mà ta chưa thử xem sao.

Bạn thích tấm nào trong 3 tấm sau: Tiến sát chủ thể dần và lấy những mắt lưới làm tiền cảnh rõ ràng hơn.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-40.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-43.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-41.jpg

Góc thấp một chút, ống kính điện thoại thường khá rộng, dễ tạo tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ hơn, và cũng loại bỏ bớt những chi tiết thừa bên dưới làm rối khung ảnh nhiều hơn.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-54.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-55.jpg
Góc cao hơn một chút, để thấy rõ bề mặt các vật thể sản phẩm nhỏ trong khung ảnh.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-59.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-60.jpg


3. Sắp xếp thành phần trong ảnh
  • Không có ý nói thêm về bố cục luật lệ, mà chỉ nói đến cân bằng tỷ lệ các thành phần trong khung ảnh cho đúng ý muốn của bạn. Đó là tính cân bằng thể hiện qua hình dáng, độ lớn, màu sắc, sắc độ... Cái gì nổi bật thì nó sẽ có trọng lượng hơn những thứ xung quanh.
  • Có thể chia khung hình theo bất cứ tỷ lệ nào, miễn bạn thấy đúng ý muốn, dễ chịu và hợp nhãn, hài hoà. Người chụp có cảm thức riêng và thường sẽ chọn thành phần khung ảnh theo trực giác của bản thân.
Bạn thích khung nào trong 4 khung dưới đây: 1 ưu tiên vùng nước chiếm 2/3, 1 tấm ưu tiền phần trời và một tấm tìm góc chụp có đường chéo nhiều và ít hơn. Bạn thích khung hình nào?
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-63.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-64.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-66.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-65.jpg

4. Nên cẩn thận khi lấy nét và bật HDR
Điện thoại nào giờ cũng có sẵn chế độ HDR tự động. Trong một số tình huống chụp HDR hiệu quả, cụ thể là có bối cảnh chênh lệch ánh sáng, ảnh HDR sẽ phần nào hài hoà hơn. Nhưng vì điện thoại dùng thuật toán chồng trộn nhiều tấm ảnh bằng cách chup nhanh liên tiếp, nên với đối tượng chuyển động sẽ bị mờ nhoè.

Viền chủ thể chuyển động mờ nhoè, biến dạng.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-5.jpg

Chênh sáng mạnh do ngược nguồn sáng, cảnh tĩnh thì HDR trên A7 làm tốt nhiệm vụ.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-4.jpg

4. Lấy nét
Chụp cận cảnh đủ sáng chi tiết rất tốt, những gì dưới chân mình đôi khi có thể là chủ đề ảnh thú vị. Mình chụp rất nhiều tĩnh vật và cận cảnh. Lưu ý chạm điểm muốn lấy nét.

Hai tấm dưới, một tấm nét căng cái lò gốm và người đàn ông ngoài vùng ảnh rõ nét. Tấm tiếp theo thì gần như nét cả hậu cảnh.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-58.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-56.jpg
Cùng bề mặt phẳng thì khỏi bận tâm, cứ giơ lên là chụp.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-33.jpg Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-34.jpg
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-9.jpg

6. Ban đêm
Điện thoại chụp ảnh ban đêm và thiếu sáng chỉ ở mức độ chất lượng vừa phải. Rất nhiều ảnh sẽ không dùng được thường là không sắc nét, chủ thể mờ nhoè do chuyển động, hoặc ảnh bị nhiễu hạt, thiếu sáng... Nên mình nghĩ là nếu phải dùng ban đêm, thì:
  • Chọn chụp thuận sáng như đã nói trên đầu bài
  • Giữ máy ảnh chắc tay, giảm tối đa sự rung tay lắc máy
  • Chụp gần chủ đề, lấy nét và khoá nét bằng cách giữ điểm lấy nét vài giây
Hai tấm dưới đây, bấm tấm đầu vội vã cẩu thả, không đủ sắc nét. Chụp lại tấm sau, kỹ càng hơn, chạm tay lấy nét và giữ chắc tay hơn.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-71.jpg
Cũng ưu tiên "khoảnh khắc quyết định" khoảnh khắc thần thánh gì đó và thiết bị không quan trọng gì đó, nhưng chả nét. Phải chụp lại, xin phép cô chủ Xiên Que chụp cẩn thận hơn. Cũng vui vẻ thôi! Có ảnh nét hơn post phây và cho cô chủ Xiên Que xem vui vẻ.
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-75.jpg Chụp thêm tấm kỷ niệm
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-76.jpg

Tương tự, cầm chắc tay, lấy nét và khoá nét:
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-78.jpg
Chúc các bạn có nhiều ảnh ưng ý với chiếc điện thoại của mình.

___________
Galaxy-A7-_-camera.tinhte.vn_-37.jpg
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Klq, sao mấy tàu đánh bắt cá mình để ý là toàn màu xanh ko nhỉ.
@Đỗ thánh 2014 để từ dưới nhìn lên, tàu cùng màu với trời, dạng ngụy trang với cá. chắc là vậy, em cũng thắc mắc giống bác😁
thích mấy tấm bác chủ thớt chụp về vùng biển ghê. thèm
@Đỗ thánh 2014 Ngoài biển ánh sáng mạnh nên màu xanh cho đỡ chói mắt, mát mẻ và có tác dụng xoa dịu thần kinh. Khi tìn kiếm cũng dễ phát hiện hơn. Màu xanh không kích thích động vật săn mồi như màu đỏ.
@Đỗ thánh 2014 Để lừa con cá. Sao bộ đội mặc quân phục xanh. Đấy.
Mây với trời lên đẹp quá
ngộ quá!
Huyhoangvctn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tác giả đã có nhiều công tâm cho bài viết, rất đáng trân trong, song sau khi viết bài cần xem và duyêt soát lỗi trước khi đăng. Các bài đăng trên @tinhte.vn mắc nhiều lỗi chính tả quá, bài này dính mấy lỗi ngay mở đầu: "phù hôp", "hê thông"
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@Huyhoangvctn đặc sản tinhte rồi, nhưng bác trước khi nói họ thì bác nên coi lại bác đi, gõ thiếu dấu tùm lum !😁
"Trân trong ", "Song "...
Trân trọng , Xong .
bản thân sai tóe loe ra còn đi bắt bẻ . :D:D:D
@Huyhoangvctn Mình chả thấy có vấn đề gì cả bác k nói mình cũng chả biết mod sai chính tả
Huyhoangvctn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Toilanguoibk Sản phẩm của trí tuệ đó, cũng chỉ là hạt sạn nhỏ bé thôi. Âu cũng chỉ là lời nhắc nhẹ cho sự hoàn thiện.
dovtkh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mèo hâm qn Không nên thoả hiệp với cái sai, cũng giống như vượt đèn đỏ 3-4 giây không ảnh hưởng gì, hoặc xăng tăng vài trăm đồng không ảnh hưởng vậy đó.
Khi nào có thời gian phải đi theo hội mod này tập làm nhiếp ảnh, cam máy ko thực sự xuất sắc nhưng vào tay mod chụp đẹp thế
Mình cầm qua tất cả dòng A của Sam từ 2015 đến phiên bản hiện nay 2017 thì cảm nhận Cam không thực, phần mềm có phần tự động làm mịnh chủ thể nên ảnh cho ra trên máy lung linh nhưng khi xuất ra thì có vấn đề... Mod chắc cũng biết..
@Bão Sài Gòn ảnh trên máy lung linh là nhờ màn hình amoled còn khi xem trên máy tính hoặc máy khác màu nhạt hơn là chuyện bình thường.
ảnh chế gốc.jpg
@Cuong Nb Một trong những điều mang tính thẩm du XL mà người xài điện thoại hay nói.
Phóng hình bể từa lưa, màu sắc thì bê bết bệt bệt mà khen đẹp. May ra chỉ có con Nokia 808 cũ mới gọi là điện thoại chụp hình.
Hay! Kiến thức cơ bản, trình bày và diễn giải dễ hiểu!
Duysilver
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bác @tuanlionsg có chụp hình cưới k bác. Sau này e cưới muốn bác chụp đc ko 😃
@Duysilver Được 😁 Ưu tiên thành viên Camera Tinh tế.
Duysilver
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuanlionsg Vậy e sẽ cố tìm bác số nha. Năm sau đó. Năm nay đang tìm cô dâu hehe.
Huyhoangvctn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duysilver Khi nào làm đám cưới báo anh em @tinhte một câu, giúp được gì mình cũng cố hết sức có thể để anh chị em thành viên thấy hài lòng. Thân!
Duysilver
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Huyhoangvctn E ở sg bác ơi
tuan_anh_ng
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vào xem vì thấy bài của bác Tuấn @tuanlionsg, và vì cái ảnh tiêu đề. Tàu bth là ở Bình Thuận, một số hình trong này chắc trong đợt bác đi ra Phan Rí chụp ảnh làng nghề làm cá hấp, làm gốm...
Đẹp mê ly...
Chụp kiểu này ai chụp chả được
hoangmk
TÍCH CỰC
7 năm
@sonnguyenpro Nói kiểu này ai chả nói được !
@sonnguyenpro Bác có ảnh thì chia sẻ cho mọi ng đi ạ😃
IMG_5822.JPG
@nguyenfenice Đây bác
IMG_20170423_110158.jpg
Huyhoangvctn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@sonnguyenpro Cậu chụp và làm một bài review trên @tinhte.vn cho mọi người chiêm ngưỡng đi
NgoaLong_NH
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết chi tiết thật, nhiều bức đẹp quá 😆
Phần chụp thuyền trên sông xem so sánh các góc chụp mới thấy bức cuối nghề thật.
Thích thì chụp rồi về lựa sau!
tk bác.mua rồi mà chưa có thời gian di phượt chụp cùng em nó...
BÁC NÀY CHỤP CÁI GÌ CŨNG ĐẸP CẢ @@
skullofanh
TÍCH CỰC
7 năm
Thấy ai cũng khen chủ thớt chụp đẹp...k biết chụp ảnh nude đẹp không ta 😆
Tấm xiên que nhìn giống ở Đà Lạt thế.
anhtiencu
ĐẠI BÀNG
7 năm
ảnh này có retouch ko ạ mà nhìn mê ly quá mod @@

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019