Dodge Challenger SRT Demon là xe đua drag - xin đừng so sánh nó với Tesla Model P100D

Vua Lười
19/4/2017 2:28Phản hồi: 61
Dodge Challenger SRT Demon là xe đua drag - xin đừng so sánh nó với Tesla Model P100D
Có nhiều thông tin so sánh Dodge Challenger với Tesla Model P100D khi chiếc xe này công bố khả năng tăng tốc khủng khiếp của nó: 0-100km/h trong vòng 2.3s, nhanh hơn 0.2s so với Tesla. Sự so sánh này là khập khiễng, vì cách giải quyết vấn đề của hai mẫu xe này là hoàn toàn khác nhau, và mục tiêu hướng đến của hai xe hoàn toàn khác nhau nếu không tìm hiểu cặn kẽ. Dodge Challenger SRT Demon không phải là một chiếc xe có công suất 1000 mã lực, nó chỉ là một chiếc xe cơ bắp với 808 mã lực, được áp dụng công nghệ riêng để giúp xe tối ưu khả năng tăng tốc, và sinh ra là để đua drag với những cú tăng tốc phấn khích, chứ không đơn giản chỉ là một chiếc xe thể thao có động cơ cực mạnh.



Lúc chiếc Dodge Challenger SRT Demon chưa ra mắt mà mới chỉ tung những teaser ngắn thì có rất nhiều lời đồn đoán chiếc xe này mạnh ít nhất là 1000 mã lực. Thậm chí nhiều người còn nói chiếc xe này có 1023 mã lực. Nhưng sau khi nó được nhà sản xuất cung cấp thông tin thì ai cũng bất ngờ vì nó "chỉ" có 808 mã lực và momen xoắn tối đa 1044 Nm. Những con số không quá ấn tượng nếu nói về sức mạnh động cơ, nhưng khả năng hoàn thành đường chạy drag 400m chỉ trong vòng 9.65s là một con số mà bất kỳ chiếc siêu xe nào cũng phải nể.


Phiên bản yếu hơn là phiên bản Challenger SRT Hellcat với công suất ít hơn 101 mã lực, dừng lại ở 707hp hoàn thành 400m đến 11 giây. Còn phiên bản Demon này mạnh hơn 100hp nhưng lại tạo nên sự cách biệt lên đến 2 giây. Nếu trong cuộc đời của mỗi người thì 2 giây là quá ngắn, nhưng trên đường chạy 400m, 2 giây đó có thể thay đổi số phận của cả một dòng xe.

tinhte.dodge.srtdemon-2.jpg

Vấn đề khi depart một chiếc xe không nằm ở mã lực, mà nằm ở momen xoắn. Chiếc SRT Demon có trọng lượng 1.905kg, và điều quan trọng mà khối động cơ này phải làm được đó là nó phải có momen xoắn lớn và đạt được ở dải vòng tua sớm để giúp kéo chiếc xe tăng tốc thật nhanh ngay trong những giây đầu tiên. Nhưng thật ra vấn đề được giải quyết trên SRT Demon không chỉ dừng lại ở momen xoắn lớn, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Bạn nên nhớ lại một chút về nguyên tắc hoạt động của một chiếc xe sử dụng hộp số tự động, khi depart bạn chỉ việc dậm ga và chiếc xe sẽ lao đi.

4021651_tinhte.dodge.challenger.srt-12.jpg

Dodge đã áp dụng một kỹ thuật trong chạy drag xe hơi vào việc sản xuất SRT Demon, bằng cách này họ tối ưu được momen xoắn của xe khi bắt đầu depart. Nếu bạn có tìm hiểu về khoa học quân sự, bạn sẽ thấy trên tàu sân bay các máy bay được phóng lên từ bệ phóng thuỷ lực. Chính nhờ vậy mà mặc dù đường băng trên tàu sân bay rất ngắn nhưng máy bay vẫn có đủ gia tốc để bay lên. SRT Demon cũng sử dụng một cơ chế tương tự như vậy, nhưng cái cách mà SRT Demon sử dụng đã là truyền thống đối với những xe drag có hộp số tự động. Chẳng qua giờ họ áp dụng lên một chiếc xe thương mại chuyên trị những đường đua drag mà thôi. Đó gọi là "trans brake" - dịch nôm na có nghĩa phanh hộp số, hoặc hãm hộp số.

tinhte.dodge.srtdemon-3.jpg

- Đây là một kỹ thuật trong đua drag. Khi xe khởi động và chuẩn bị cho đèn báo sáng lên, lái xe sẽ sử dụng "trans brake" để giúp động cơ phát ra momen xoắn cực lớn, nhưng chỉ ở chế độ chờ. Bạn có để ý với xe có hộp số tự động thì cứ đạp ga thì xe sẽ chạy, nhưng ở những xe trang bị "trans brake" thì khác, khi ở chế độ này, lái xe sẽ đạp ga lên tới vòng tua có momen xoắn cao nhất, hệ thống sẽ giúp hộp số vừa kết nối số 1 và số de, giúp xe đứng yên tại chỗ mặc dù vòng tua đã rất cao. (Một cách hiểu nôm na: giống như trên xe hộp số tay, vào sẵn số 1 và dậm côn dậm ga, khi depart thì nhả côn thật nhanh)

- Đến thời điểm depart, lái xe có nhiệm vụ nhả một cái nút giữ ra (nút giữ này giúp giữ hộp số ở tình trạng chờ), nút giữ này sẽ kích hoạt một rờ le và hộp số sẽ nhả số de ra, chiếc xe đang ở vòng tua có momen xoắn cao lập tức bắn đi. Với những xe sử dụng hộp số tay thì mọi chuyện dễ dàng hơn, chỉ cần đạp ga đến vòng tua mong muốn, khi depart thì nhả côn thật nhanh ra là xong.

4021653_tinhte.dodge.challenger.srt-14.jpg

Quảng cáo


Với những chiếc có hộp số tự động không trang bị "trans brake" thì khi depart xe sẽ phải depart từ dải vòng tua thấp, không thể depart ở dải vòng tua cao như những xe drag được, chính vì được trang bị "trans brake" mà SRT Demon khi depart sẽ nhấc bánh trước xe lên một chút, đây cũng là cách mà Dodge giải quyết vấn đề về độ bám đường khi depart một chiếc xe có hệ dẫn động cầu sau. Toàn bộ trọng lượng xe sẽ dồn về sau khi depart, giúp chiếc xe có được độ bám đường lý tưởng hơn.



Vì vậy, câu kết luận của tôi về Dodge SRT Demon, về 2.3s tăng tốc từ 0-100km/h của nó chính là: SRT Demon chỉ là một chiếc xe làm tốt nhiệm vụ truyền tối đa năng lượng của động cơ đến đúng thời điểm, và điều này làm nên sự khác biệt. Tất nhiên là, để "trans brake" gắn được trên một chiếc xe thương mại, có nhiều điều cần thay đổi hơn là chỉ có gắn vào một cái hộp số của một chiếc xe đua, "trans Brake" chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện "đua drag 400m".

4021658_tinhte.dodge.challenger.srt-19.jpg
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe đua gì mà xấu quá, trông giống như xe từ những năm 70 của thế kỉ trước vậy
Duy Lữ
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dasklney dang nhap de like bac. hen la ko co hang xe nao tra tien cho no, chu qua ben topicdong ho xem, khong biet Rolex tra cho no bao nhieu tien nua... :(
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@i_p_h_o_n_e 😁 thì rõ là thế mà nhiều bạn trẻ cứ đâm đầu vào, thuyết âm mưu cả, nhưng cái gì quá cũng đến 1 lúc tác dụng ngược, ngày xưa có cảm tình giờ càng ngày càng giảm với TT này 🆒
@sonnguyenpro nó là dòng xe cơ bắp từ thế kỉ trước mà bác 😆
thiết kế không khác nhiều, được cái khỏe thôi
detno29
TÍCH CỰC
7 năm
@sonnguyenpro cái thằng đần này 😕😕😕
nplong1
ĐẠI BÀNG
7 năm
"depart" sao không ghi thành tiếng Việt luôn nhỉ
@nplong1 để vậy có sao đâu bạn?!
Dodge luôn luôn có cách thiết kế rất riêng của mình, nhìn vào là biết ngay, thật sự nhìn xe nó quá chất, ước mơ được 1 lần ngồi sau tay lái của e nó hihi
ở đây mình nào dám so mod ơi vì chưa trên tay kaka
Th nào đi so tesla mà ng* thế. Khác gì đi so smart watch vs traditional watch. 2 cái 2 trường phái khác hẳn nhau, đẹp khác nhau.
xe quá đẹp, quá ngầu
pahy155
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vua Lười: kiến thức hạn hẹn nên giải thích còn hạn chế.
Thêm nữa do bạn lười hay bạn quên. Bạn nói đừng so sánh với tesla vậy cơ chế tesla là gì?
Kết luận: đần độn.
P/S: làm không tốt thì đừng làm. Đừng giở cái bài nói rằng tôi mất công làm cho các bạn xem free thì đừng phê phán. Xin lỗi bạn @Vua Lười bạn làm thế này chỉ tốn tài nguyên và kéo mọi thứ đi xuống thôi.
@pahy155 Cảm ơn bạn. Mình chưa bao giờ nói câu mà bạn nói: xxxx đừng phê phán.
GragonV
CAO CẤP
7 năm
Vậy tính ra con của Tesla cũng khủng thật 😁
giống chế độ launch control trên Ferrari 488 GTB thì phải.
Chiéc này Dom chạy bá vãi. Xe đẹp vãi nồi
@Béo Khùm Chiếc của Dom là còn thua con này 100 mã lực á. Con của Dom là Challenger Hellcat. Con này là Demon lận
khungtd
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đọc đến đoạn dùng thuỷ lực phóng máy bay là hết muốn đọc nữa. Ai thông thái thông não dùng mình cái, trước giờ mình nghĩ họ dùng steam mới gia tốc nhanh được
TiaMi
TÍCH CỰC
7 năm
kiểu như ngta có 2 cách ra xe như GP,bên thì dỡ đầu bên thì ra xe từ từ nhưng ngta nghiên cứu cách ra xe bốc đầu lại chậm hơn,nhưng chắc hộp số tự động nó khác
thoang01
ĐẠI BÀNG
7 năm
viết bài đọc nhảm sh i t. nói vòng vo. Trong khi chả thấy nhắc tới tesla và so sánh thông số kỹ thuật. Sử dụng cơ chế gì mà Nm lên cao?? nói cơ chế ai chả biết là có cơ chế, mà vấn đề là cái j. Đọc chả biết mod đang nói gì nữa. Nhảm.
@thoang01 Có lẽ vì bạn không hiểu nhiều về xe. Bạn có thể bỏ qua.
tieuquycodo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vua Lười Bác này hay. Trong bài đã nói rồi, chả đọc mà cứ chém gió 😃
Đẹp vl, đẹp kiểu này vĩnh cmn cửu đéo bh lỗi thời. Có tiền mua thì đến lúc già lôi ra chạy vẫn cứ là chất. Chứ mấy con Exotic như lambogini đời 2000 giờ nhìn thấy hết đẹp rồi.
kn19932006
ĐẠI BÀNG
7 năm
"Trans brake" này giống như kỹ thuật "launch" xe với số tự động thôi. Chỉ có điều nó kiểm soát bằng máy tính nên depart có thể tốt hơn xe tự động thông thường (mình nghĩ sẽ ít bị trượt bánh lúc depart hơn). Xe tự động nếu không trang bị Trans Brake vẫn có thể launch ở tua cao được bằng cách vô số D, giữ thắng bằng chân trái, chân phải đạp ga cho xe lên khoảng 3500-4000 rpm, khi launch thì nhả thắng và đạp hết chân gas. Xe sẽ vọt đi với tua cao 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019