Gương mặt này là minh chứng cho tác hại của tia tử ngoại từ Mặt Trời

MinhTriND
28/4/2017 12:12Phản hồi: 46
Gương mặt này là minh chứng cho tác hại của tia tử ngoại từ Mặt Trời
Thoạt đầu khi nhìn bức ảnh này, có lẽ bạn sẽ nghĩ đó là một sản phẩm của Photoshop nhằm quảng bá cho loại kem dưỡng da chống nếp nhăn nào đó, nhưng không, những gì bạn nhìn thấy hoàn toàn là sự thật. Người trong bức ảnh trên chính là tài xế xe tải William McElligott và những gì hằn trên khuôn mặt ông chính là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất cho những ai xem thường sức hủy diệt của ánh nắng Mặt Trời.

Mặt trái của người đàn ông 66 tuổi này nhăn nheo, chảy xệ và lồi lõm sau 28 năm hứng chịu ánh nắng từ cửa sổ xe tải. Trong khi đó, nửa bên phải khuôn mặt trông vẫn còn tràn trề sức sống như một người đàn ông độ 40 nhờ được che chắn bởi bóng mát bên trong cabin. McElligott không hề chú ý tới sự bất đối xứng đang dần hình thành trên mặt mình trong suốt 15 năm và chỉ tìm cách điều trị khi những đứa cháu của ông thắc mắc về những "vết sẹo " trên mặt ông.

Các bác sĩ đã thật sự bị sốc và hình ảnh của ông đã được xuất bản trên Tạp chí Y học New England như là một ví dụ nổi bật về chứng lão hóa da do tiếp xúc kéo dài với tia UV. Theo Gill Nuttall, Giám đốc điều hành của Factor 50, một đội ngũ chuyên hỗ trợ cho những người bị ung thư da, hình ảnh này cho thấy sự nguy hiểm đối với những người lao động thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

lao-hoa-da-tinhte-01.jpeg

Trong một lá thư gửi cho tổng thư ký của đại hội các nghiệp đoàn, Nuttall đã kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về rủi ro gây ra bởi ánh mặt trời, trong đó bao gồm cả các tài xế taxi, nhân viên đo điện, nước; hay những nhân viên chào hàng. “Họ không nhận thức được là mình đang trong điều kiện nguy hiểm”, bà cho biết. Nuttall hiểu được tầm ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời sau khi nhìn thấy những tổn thương nghiêm trọng trên tay của những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng như tài xế, những người luôn phải ngồi trong xe, rong ruổi khắp các con đường với lớp kính chắn gió không có tác dụng ngăn chặn tia UVA.

Dù không gây ra những tổn hại rõ ràng trên da (đỏ, cháy nắng) như tia UVB nhưng UVA chính là tác nhân gây lão hóa da hay thậm chí là ung thư da. McElligott hy vọng hình ảnh trên có thể khiến cho mọi người cảm thấy sợ hãi hơn từ đó biết tự bảo vệ bản thân trước tác hại của tia UV.

Tham khảo: The Guardian
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếc chi tấm hình mà không cho, cho cái ảnh bì có nhìn được hết đâu mà phân tích hay tham khảo
Luôn tiện khoe ảnh " sắc đep thời gian"
FullSizeRender.jpg
@Timkelvin Công nhận ông post bài này "keo kiệt" thật. Cả bài viết ko nổi 1 cái ảnh full 😆

IMG_4778.JPG
@DJ Khánh Bee Cảm ơn bác
thang_1234
TÍCH CỰC
7 năm
@Timkelvin too much clarity
Bác post bài này làm chi vậy, kiếm cái gì mới mẻ mà post chứ. Dạo này bác post bài hơi kém chất lượng đó. Dù sao cũng cảm ơn :rolleyes:
tobe_alone81
ĐẠI BÀNG
7 năm
@GiangHoang1906 tinh tế vl
Thôi mai đeo khẩu trang như Ninja Lead thôi 😃
Cái ảnh có tí tẹo
viết bài về ảnh mà nội dung không có được 1 cái hình, bó tay...thà đừng viết
IdolPC
TÍCH CỰC
7 năm
Điều lạ lùng là dân thích phơi nắng cả ngày, phơi cho đỏ như con tôm luộc lại là các ông Tây bà Mỹ 😁. Nhân bài này, em xin nhắc lại các bác nào ủng hộ và tin tưởng Film cách nhiệt hay chống UV gì đó...nên suy nghĩ lại nhe (vì xe tải của ông này ở Mỹ chắc chắn xe xịn, chuyện dán Film chắc cũng không thiếu)
@IdolPC xe bên mỹ chưa chắc dán kính cách nhiệt đâu bạn ơi. bên đó nhiều vùng khí hậu ôn hòa, ko nóng như bên mình nên ng ta chả cần dán làm gì. tuy nhiên dù không nóng nhưng ánh nắng vẫn chứa tia uv nên vẫn ảnh hưởng đến da
@bestofstrongman Tia UV tốt cho sức khỏe con người nhưng nhiều quá sẽ gây hại.
duyvankm
TÍCH CỰC
7 năm
@IdolPC Công việc hàng ngày phải tiếp đến vài chục năm nó khác với việc bạn đi nghỉ dưỡng mỗi năm vài buổi và phơi nắng. Chắc bạn cũng không biết người dân ở xứ ôn đới họ thích ánh nắng như nào cũng như người nhiệt đới mình thích tuyết mà
@IdolPC họ phơi nắng nhưng có xài kem chống nắng chứ ko phải cứ vậy mà phơi đâu bạn ơi.
Cảm ơn các bạn đã góp ý. Mình bổ sung rồi nhé ;)
duyvankm
TÍCH CỰC
7 năm
Bạn nào quen dùng 1 tay thì cũng nên đổi sang tay kia đi
@duyvankm Mềnh thích cái ý nghĩ đó của bạn.
Tiếc là mình ko dùng đến 😁 :D :D
Có cái đơn giản nhất là ổng này chủng đa trắng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ bị như vậy. Còn ở việt nam mình đi thợ hồ phơi nắng cả ngày có gì đâu. Lớn hơn nữa mấy ông châu phi. Nói thiệt tinhte.vn dạo này nhiều bài nhảm không lành mạnh như xưa
@trailangtu_cx Có bị gì đâu? Mặt chỉ nhăn như mấy quả táo tàu thôi 😆
@trailangtu_cx Có thật là bạn biết đọc hiểu không vậy? Thợ hồ 30t mà như 50t cũng đưa ra được =))
meodichoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@trailangtu_cx Tùy người thôi. Ko phải thanh niên da đen nào cũng chống nắng khỏe. Mà sau này nó nghiêm trọng đến mức đi quá giới hạn chịu đựng vật lý luôn thì da nào cũng thành da người nướng hết
@trailangtu_cx Thợ hồ cũng bị ảnh hưởng thôi,chẳng qua là khó nhận biết vì ánh mặt trời chiếu cả mặt, còn ông này tài xế thì chỉ bị chiếu một bên nên mới dễ nhận ra sự khác biệt!
@trailangtu_cx Bác làm bao nhiêu năm rồi, vì còn trẻ nên khó phân biệt thôi, để sau này mới dễ thấy, như ông chụp ảnh đấy
Dân mỹ dù sống ở vùng rất nóng như Arizona họ cũng không có thói quen chống nắng dù chỉ là 1 cái khẩu trang, lúc nào họ cũng chỉ đeo kính và đội mũ lưỡi chai là tối đa.
Tranlehuy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@biahoi5ngan Khẩu trang chỉ che ánh nắng, tia UV vẫn đi xuyên qua lớp vải...
@biahoi5ngan "Mũ lưỡi trai" bác ơi.
dimota
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thấy sợ quá.
Thức tỉnh chính thức từ hôm nay, cam ơn chủ thớt....
KuTom1
CAO CẤP
7 năm
Bài này minh chứng cho thấy tinhte đang nâng cấp thành báo lá cải. Không biết bao giờ làm bài trên tay băng vệ sinh cho mèo nữa.
m.khoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Muốn đẹp trai đến già thì phải chịu khó tý thôi 😁
pro_nhe85
TÍCH CỰC
7 năm
Giờ đi ra đg sau 9h thì phải khẩu trang áo trùm kín, nếu không tia Uvb nó chiếu vào thì toi. Chiều sau 5h mới là thời điểm an toàn.
tvu732
TÍCH CỰC
7 năm
vs. Bản Gốc: "She has seen severe sun damage on the hands of reps – exposed to sun through windscreens — who drive for a living because car windscreens do not protect from UVA rays. These rarely trigger obvious sunburn, unlike UVB rays, but cause most photo-ageing, and can also lead to skin cancer."

Đọc ngờ ngợ, đem so với bản chính thì thấy lỗi dịch sai. Chủ thớt sửa lại nhé: UVA gây ra lão hóa và ung thư da, UVB gây cháy nắng. Kính lọc của ô tô chặn UVB nhưng ko chặn được UVA.
ken0106
TÍCH CỰC
7 năm
Hèn chi ma cà rồng nó đẹp hoài =))
武煌協
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài này có gì lá cải đâu mà sao có mấy bạn chê dữ dội thế nhỉ ?
@武煌協 Bài này bản gốc up cách đây 5 năm rồi. Tinhte đã khai mộ mà còn dịch sai (đổi nghĩa luôn chứ ko bắt lỗi vặt).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019