Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chính thức: NASA sẽ đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033, kế hoạch đã bắt đầu từ hôm nay

ND Minh Đức
30/4/2017 13:30Phản hồi: 88
Chính thức: NASA sẽ đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033, kế hoạch đã bắt đầu từ hôm nay
Không còn là những ý tưởng, những ước mơ viễn vong hay những dự án trên bàn giấy không có ngày thực hiện mà bây giờ, sứ mạng trên sao Hỏa đã được chính thức khởi động bởi NASA. Mới đây, đích thân tổng thống Mỹ Trump đã ủy nhiệm cho NASA đảm nhận nhiệm vụ đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033 và không lâu sau đó, NASA công bố bảng kế hoạch 5 giai đoạn với độ chi tiết chưa từng có nhằm hoàn thành nhiệm vụ này.

Kỳ thực từ rất lâu, trước khi cả con người đặt chân lên Mặt Trăng, con người đã ước mơ đặt chân lên sao Hỏa. Hành tinh anh em của chúng ta trong hệ Mặt Trời từ lâu đã là chủ đề cho vô số tác phẩm khoa học viễn tưởng, truyền cảm hứng cho ước mơ du hành và khám phá trên đó. Giờ đây, đó không còn là giấc mơ mà sắp sửa biến thành hiện thực. Sau nhiều thập kỷ nỗ lực và quyết tâm, NASA tuyên bố đã sẵn sàng đưa con người lên sao Hỏa và họ đưa ra lộ trình hết sức cụ thể để thực hiện điều đó.

NASA cho biết trong kế hoạch trải qua 5 giai đoạn, hiện giờ họ đang tiến hành những bước đi vững chắc trong giai đoạn 0, trong đó tiến hành các bài test trên trạm không gian quốc tế ISS và phát triển các mối hợp tác với những công ty tư nhân. Sang giai đoạn I kéo dài từ 2018 tới 2025, họ sẽ phóng và thử nghiệm 6 tên lửa SLS. Đây là những tên lửa cỡ lớn sẽ đưa các trang thiết bị của Deep Space Gateway (DSF) lên không gian. Đây là trạm không gian thế hệ mới được phát triển gần Mặt Trăng nhằm phục vụ, hỗ trợ cho các phi hành gia lên sao Hỏa.

Sau đó tới giai đoạn II, NASA sẽ tiếp tục đưa ống Deep Space Transport (DST) lên trạm không gian gần Mặt Trăng vào năm 2027. Và rồi tới 2028, 2029, các phi hành gia sẽ vào sống trong DST trong vòng từ 400 ngày trở lên. Sang tới 2030, giai đoạn III sẽ được khởi động với nhiệm vụ chính là bổ sung thêm hàng hóa và nhân lực vào DST bằng tên lửa SLS. Cuối cùng tới năm 2033, chuyến hành trình sẽ chính thức bắt đầu trong giai đoạn IV, sao Hỏa thẳng tiến. Nói cách khác, chỉ còn 16 năm nữa thôi, sao Hỏa sẽ chính thức trở thành điểm đến của con người.

Tuy nhiên, việc sứ mạng này có hoàn thành hay không còn phụ thuộc vào việc NASA giải quyết được thách thức không hề nhỏ: ngân sách. Hiện tại ngân sách của họ chiếm khoảng 5% tổng ngân sách quốc gia Hoa Kỳ. Trong một phép so sánh, số tiền này dù vẫn còn ít nhưng vẫn nhiều hơn 4% so với hồi sứ mạng Apollo Moon hồi xưa. Tất nhiên, để tiến hành sứ mạng lên sao Hỏa đòi hỏi không chỉ có ngân sách mà cả công nghệ, đảm bảo cho các phi hành luôn được khỏe mạnh, vui vẻ trên chuyến hành trình dài lên hành tinh đỏ. Trên chuyến hành trình không hề có trạm dừng chân, các phi hành gia cần phải được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của họ, bao gồm cả dưỡng khí, thức ăn, nước uống trong suốt quãng đường có thể kéo dài 2 - 3 năm.

Mặt khác, sức khỏe tin thần của các phi hành gia cũng là vấn đề được quan tâm. Cho tới khi lên tàu và khởi hành chuyến đi, tất cả sẽ đóng kín và họ phải ở trong đó trong suốt quá trình, không hề có “nút bấm khẩn cấp” để quay về. Và không chỉ có mình NASA mà Boeing và SpaceX cũng đang ấp ủ kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa. SpaceX thậm chí còn đặt ra lộ trình lên đó vào năm 2022. Tất nhiên, điều này sẽ tạo nên một cuộc đua khoa học công nghệ mà múc đích cuối cùng không gì hơn là mở rộng hiểu biết của nhân loại lên một tầm cao hoàn toàn mới.

Tham khảo NASA, Ảnh Natgeo
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vn ta từng đưa chú Cuội và chị Hằng lên mặt trăng , sau có vẻ thấy thường quá nên từ đấy ko thèm đưa ai đi nữa ... 😁
@Dark-Angel Có lẽ còn bác Thánh Gióng ở đâu đó trên Mặt trăng.
@Dark-Angel dẹp cái chuyện xàm này dùm cái
@Methylamine Thanh niên nghiêm túc quá ở nhà chơi với vợ con đi nhé
@Dark-Angel Việt nam k đưa chị hằng nhé. Chú cuội lên là để chơi chị hằng cả trung quốc
Tuyệt vời lắm các khoa học gia 😁 hãy cứ khát khao và chinh phục , nhìn lên phía trước
willxlazy
TÍCH CỰC
7 năm
Cứ như là đang đọc kịch bản phim viễn tưởng vậy.

Công nghệ tiến xa nhanh lắm, cùng chờ xem những bước phát kiến mới của nhân loại
Lên rồi thấy chán có về được không nhỉ? 😁
@finalmagic nhảy về thôi :D:D
@finalmagic Vé 1 chiều ợ :D
Kế hoạch lộ trình rõ ràng vậy chứ.
gdaragon99
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không ăn thua...Việt Nam ta có anh Quảng Nổ ra tay cùng Nasa chắc sẽ rút ngắn 1 nửa
Lentn9x
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đến quần áo vũ trụ còn hết, ko có cho phi hành gia mặc, thì định cởi trần bay lên sao hoả à 😁
thấy 2033 làm nhwos game ANNO 2033
Giống phim passengers
Chương trình này là đi không về phải không nhỉ
Giống như lên mặt trăng thôi, có gì đặc biệt
Nhớ đem gián theo thí nghiệm nhé các anh
Kiểu này chậm chân hơn a Elon Musk rồi. Thêm nữa, 5 năm sau có thể có đột phá khác về tàu, ai biết đâu kế hoạch dài hơi 15 năm sẽ bị lỗi thời không
Ngừoi ta làm được vậy là do Mỹ giáo dục đại học người ta chú trọng STEM (Science, Technology, Engineering, và Mathematics) chứ không như VN nội kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 mà đổi tới đổi lui, đại học dạy toàn mấy môn vô ích như mác lê, tư tưởng hcm. Thậm chí mấy cái đề tài nhảm nhí như "hành vi nịnh trong Tiếng Việt" cũng thành luận án tiến sỹ mới ghê.
Đại học thì học theo phong trào hết tài chính ngân hàng thì tới IT. Ra trường thất nghiệp thì bao biện là đại học không phải lf con đường duy nhất dẫn đến thành công, đổ thừa do thưa thầy thiếu thợ (bằng dh có gì mà gọi là thầy), xúi đi học nghề...

Trong khi đó nếu học đúng dạy đủ thì nội 2 lĩnh vực khoa học và kỹ thuật thui thì học cả đơì chưa hết, và ứng dụng thì vô số
NatvPa
TÍCH CỰC
7 năm
@Kal-el119 từ bao giờ 70% giả dối vậy bác? học sinh nó ghét phải học thuộc lòng nên mới vậy thôi.
Giờ vợ bác đánh lộn với hàng xóm, bác sẽ tường thuật có lợi cho ai hơn? ;)
Lịch sử cũng thế thôi
@carddienthoai.com Quản lý phòng ban quái gì ở VN có thể so sánh với một nhà khoa học Mỹ gốc Việt tương lai.
Trình độ học vấn, nhận thức, danh tiếng, đều không bằng. Quan trọng nhất về lĩnh vực khoa học và chính trị xã hảy vô phán nguoèi ta ngu lol
@harry.pham16 Nick người ta là carddienthoai.com rồi. Chấp nhất làm gì. Chắc quản lý cửa hàng sim card dt thôi.

Bạn học ngành gì, ở đâu? Tôi học Computer Science - concentrate on Machine Learning & Artificial Intelligence. Ở DC. Tôi là người yêu thích khoa học máy tính và khoa học vũ trụ. Rất tự hào về loài người vì đã làm ra được những thứ phi thường như A.I. và khám phá được vũ trụ bao la. Vừa rồi tôi cũng tham gia một phần trong cái kế hoạch này của NASA, đó là tạo ra những con robot có thể gửi lên sao hoả và thu thập dữ liệu.

Những điều bạn nói hoàn toàn chính xác. Tôi luôn coi trọng khoa học hơn bất cứ thứ gì. Vì không có khoa học thì loài người chẳng có gì cả. Nước Mỹ mạnh mẽ được như ngày hôm nay cũng là vì đi đầu về khoa học công nghệ.

Nhưng có lẽ cách nói của bạn theo tôi là hơi thẳng, còn theo một số người khác là "tự cao", nên làm cho một số người ở đây khó chịu. Tôi đã từng bị như vậy, rất tự cao vì lúc nào tôi cũng cho rằng ngành nghề của mình hơn người ta một bậc. Thậm chí đối với các bạn cùng ngành CS nhưng khác concentration (như làm Web, làm Apps ...) tôi còn nhìn với nữa con mắt. Vì những cái đó tôi muốn là làm được dễ thôi mà, còn về Machine Learning và A.I. thì còn lâu họ mới đụng vô được.

Nhưng rồi dần dần tôi cũng nhận ra đó chỉ là sự ngông cuồng nhất thời của tuổi trẻ, càng lớn thì tôi càng bớt cái tính đó đi. Chỉ là đôi lời tôi muốn nhắn nhủ với bạn thôi.

Và điều cuối cùng tôi muốn biết trường danh tiếng mà bạn đang học là trường gì ?? No offense nhưng mà tôi tò mò quá lol. Stanford maybe ? Nếu học Stanford thì biết thầy Andrew Ng ko ?
Không phải xính ngoại gì đâu nhưng sao cứ luôn là bọn giãy chết nó dẫn dắt nhân loại vậy. 3 4 ông thiên đường còn lại đâu.
Trước bảo 2020 mà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019