Năm 1980, người ta đeo smartwatch như thế nào?

Duy Luân
2/5/2017 4:13Phản hồi: 74
Năm 1980, người ta đeo smartwatch như thế nào?
Ngày nay chúng ta đã quen với smartwatch, nhưng anh em có biết là cách đây nhiều chục năm người ta cũng từng làm ra nhiều cái đồng hồ với chức năng cũng vô cùng hiện đại không? Nào là đồng hồ máy tính, rồi đồng hồ chơi game, đồng hồ biến hình robot, có cả đồng hồ để theo dõi chuyển động của các hành tinh và có đồng hồ coi TV nữa đấy nhé. Xin giới thiệu với anh em những cái đồng hồ như thế trong bài này.

Casio FTP-30 (1992)


Nhìn ở ngoài thì cái đồng hồ này trông giống những chiếc đồng hồ kim bình thường, nhưng khi bật nắp lên thì nó trở thành một thiết bị số bàn phím để nhập liệu cùng màn hình hiển thị. Thông tin mà chiếc máy này có thể lưu trữ bao gồm danh bạ, ghi chú, và đương nhiên có cả chức năng của máy tính bỏ túi nữa.

Casio_FTP-30.jpg

Takara Diaclone Kronoform Robot (1984)


Những năm 1980, trò chơi xếp hình robot Transformers nổi lên như một cơn sốt. Công ty làm ra dòng đồ chơi bán chạy này là Takara, bây giờ đã đổi tên thành Takara Tomy (anh em có chơi Zoid hay Pokemon hay đồ chơi tàu hỏa sẽ biết công ty này), cùng với đó là sự hợp tác của hãng đồ chơi Mỹ Hasbro. Tất nhiên, không chỉ làm đồ chơi, Takara còn tận dụng xu hướng để làm ra một cái đồng hồ có khả năng biến hình thành người máy. Khi còn nằm trên tay nó chỉ là một cái đồng hồ điện tử, nhưng chỉ một chút lắp ráp thì nó biến thành chú robot với đồng hồ nằm ở ngực. Còn nhớ hồi còn bé mình đã từng thấy một cái tương tự, mơ ước lắm mà không bao giờ đeo được vì không có tiền mua. Rồi người ta còn làm ra băng cassette có khả năng biến thành robot hình con báo nữa chứ. Tuổi thơ thật đẹp.

takara-kronoform.png

Seiko Data 2000 / UC-2000 (1983 - 1984)


Seiko Data 2000 hoạt động như một thiết bị lưu trữ có thể đeo lên cổ tay của bạn. Để nhập liệu, bạn sẽ dùng một cái keypad riêng, keypad này chuyển dữ liệu sang đồng hồ bằng các xung từ trường. Cách hoạt động đó tương tự như bàn phím Bluetooth hiện nay, có điều khoản cách nhập liệu ngắn hơn thôi. Điều đó cho thấy từ tận những năm 80 người ta đã bắt đầu sử dụng công nghệ không dây cho mục đích xử lý, lưu trữ thông tin rồi. Màn hình của đồng hồ sau đó sẽ hiển thị chữ theo một cái lưới 10 kí tự x 4 hàng.

Một năm sau đó, Seiko ra mắt UC-2000. Con này gấu hơn, khi bàn phím gắn vào đồng hồ thì nó sẽ hiện một giao diện giống như cửa sổ dòng lệnh trên máy tính để bạn lập trình BASIC. Nghe quá ngầu đúng không. Mấy bộ phim hacker cầm đồng hồ bấm bấm mà hack được cả thế giới chắc cũng lấy ý tưởng từ đây mà ra 😁

Seiko_Data_2000.jpg

Casio Infraceptor JG-100 (1995)


Đồng hồ chơi game đã lạ, đồng hồ chơi game nhiều người lại càng lạ hơn. Sử dụng kết nối hồng ngoại để chuyển dữ liệu giữa hai đồng với nhau, bạn có thể chơi một game đối kháng nhỏ tên là Dungeon and Demon. Chiếc siêu smartwatch này còn có khả năng lưu danh bạ và chạy chức năng bấm giờ nữa. Giá cho sản phẩm hồi mới ra mắt là 100$.


Casio CGW-50 Cosmo Phase (1989)

Quảng cáo



Nếu vì lý do nào đó mà bạn cần để ý xem khi nào các hành tinh nằm thẳng hàng, hay bạn cần điều khiển trái đất để luyện một bí kiếp nào đó, thì Casio Cosmo Phase là cái bạn cần. Với một màn hình LCD riêng ở phía trên, vị trí của các hành tinh sẽ được hiển thị đầy đủ để bạn theo dõi bên cạnh việc xem giờ để canh tới lúc thì chạy đi đón vợ. À, nó còn có cả khả năng chống nước nữa nhé, xuống biển trốn vẫn có thể dùng được luôn. Lưu ý, vị trí các hành tinh chỉ đúng từ năm 1901 tới năm 2200, nếu bạn có sống lâu hơn so với mốc 2200 thì nhớ để ý.

Casio_Cosmo_Phase.jpg

Casio Data Bank DBA-800 (1987)


Giống nhiều chiếc đồng hồ có khả năng lưu trữ trong giai đoạn 1980, DBA-800 có thể lưu một danh sách số điện thoại. Nhưng chưa hết đâu, nếu bạn bốc điện thoại lên và đưa cái đồng hồ sát vào, nó có thể sử dụng loa ngoài để giả lập tín hiệu quay số và thực hiện cuộc gọi cho bạn luôn! Thật kỳ diệu. Đây cũng là một cách hữu dụng nếu bạn quên số của người khác và lười không muốn bấm gọi thủ công.


Casio TSR-100 Thermo Scanner (1995)

Quảng cáo


Thermo Scanner có một chức năng khá độc: dùng hồng ngoại để đo nhiệt độ. Muốn đo nhiệt độ của ly nước? Chỉ cần chiĩa cảm biến vào đó và nhấn nút trong 5 giây là bạn sẽ có kết quả. Chiếc đồng hồ này làm được chuyện đó nhờ vào việc phát hiện lượng bức xạ hồng ngoại phát ra bởi đối tượng cần đo. Do mỗi bề mặt có một chức năng khác nhau nên trên đồng hồ có sẵn nhiều chế độ để đo do, tuyết, chế độ tự do hoặc mode nào đó do bạn tự quyết định.


Đây là video về cách mà cái đồng hồ này hoạt động

Timex Data Link 150 (1994)


Bề ngoài giống với mấy cái đồng hồ lưu trữ của Casio, nhưng cái của Timex có thêm một cái lỗ ở phía trên. Lỗ này chứa cảm biến quang học, khi dùng chung với một chiếc PC chạy Windows 95 cài phần mềm đặc biệt thì bạn có thể download dữ liệu sang đồng hồ nhờ vào hiệu ứng chớp tắc trên màn hình máy tính. Nói cách khác, Data Link 150 đọc tín hiệu từ các xung đó rồi chuyển thành dạng data mà bạn có thể hiểu được. Cũng là một cách bắn data vô cùng sáng tạo đúng không?

Timex_Data_link.jpg

Nelsonic Super Mario Bros. 3 Game Watch (1990)


Được chơi điện tử đã sướng, mà giờ còn chơi trên cái đồng hồ nữa thì đứa trẻ nào lại chẳng mê. Điều này khiến dòng đồng hồ Game Watches của Nelsonic trở nên rất thành công. Với một cái màn hình LCD lớn chơi được những tựa game dành cho hệ máy NES như Super Mario Bros. 3, người chơi sẽ điều khiển nhân vật thông qua những nút điều hướng tích hợp. Tính ra chơi vẫn hơi khó, nhưng con nít mà, thấy game là mừng rồi.


Citizen Quartz Crystron LC with Calculator (9140A - 1978)


Nhìn kĩ nhé, hàng kim cương đính dọc viền đồng hồ không phải là đá quý hay trang sức gì cả, nó thực chất là nút nhấn để điều khiển đồng hồ đấy. Mỗi nút sẽ tương ứng với những chức năng tính toán khoa học phức tạp. Sẽ không sai khi nói chiếc Citizen Quartz Crystron LC with Calculator đã đưa dòng đồng hồ tích hợp máy tính lên một đỉnh cao mới, đỉnh cao mà có lẽ chỉ những nhà khoa học lập dị nhất mới cần tới. Sản phẩm này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn mà thôi nên lại càng quý hiếm hơn.

Citizen-scientific-calculator-watch.jpg


Seiko TV Watch (1982)


Seiko TV Watch giống như một sản phẩm đi trước thời đại. Bạn có thể xem TV từ chiếc đồng hồ này nhờ một màn hình LCD xanh xám nhỏ nằm bên dưới mặt số điện tử. Nhưng đừng nghĩ rằng bạn có thể xem mọi thứ chỉ nhờ cái đồng hồ, thiết bị thu phát sóng TV được đặt trong một hộp riêng và kết nối với đồng hồ thông qua dây cáp. Dù cồng kềnh, mất công là vậy nhưng vẫn không ngăn được Seiko là ra một cái đồng hồ cực chất từ tận những năm 1982.

Seiko_TV_Watch.jpg

Tham khảo: PCMag
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồng hồ đẹp đấy, nhưng mình thấy đây mới là đồng hồ độc 😁:D:D
@mtancong :v 😆
@blackeye09 ở youtube đó bạn
@Kymdaigia Đấy là mặt sau mà bạn mặt trước là mặt đồng hồ. Bạn nên tìm hiểu về đồng hồ cơ để hiểu rõ hơn nhé.
@mtancong hài vãi =))))
nvt220303
ĐẠI BÀNG
7 năm
Còn mấy cái đồng hồ có máy tính của casío nữ.
Casio sáng tạo ghê nhỉ. Nhớ lúc trước ba kinh có cái đồng hồ casio máy tính, chứ cầm tay mà bấm hoài
Quan Boléro
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thua xa cái huyền thoại này 😁 image.jpg
@Quan Boléro cái này gọi là gì ta 😆
TungPig
CAO CẤP
7 năm
Kinh thật. Có mấy cái công nghệ nghe ảo còn hơn bây giờ. Ví như cái quay số đt với cái gì mà nhắc tới win 95 ấy.
Casio có máy tính, theo mình biết thì người nhật lười tính nhẩm hoặc muốn chính xác nên họ thích dùng máy tính hơn (cái này bạn mình ở Nhật nói).
Mấy anh khoai tây như cũng lười nốt thì phải
@heobanhki Em bên nhật và thấy người nhật chuộng tính nhẩm hơn. Kiểu đó là điều cơ bản ý. Klq nhưng bữa em đi thi môn kế toán bên nhật mà éo cầm máy tính. Biết làm mà ko tính nhẩm đc bỏ đi về
@heobanhki Nhật là một trong các nước hàng đầu trong môn thi tính bàn tính đó bạn. Bạn bị đứa bạn đó lừa rồi.
Hồi lớp 6 mình bán Casio lấy tiền mua mì tôm bỏ mối suốt 5 tháng để lên đời Seiko chém cạnh 😁
các đây khoảng 10 năm mình có gặp 1 bạn đeo 1 cái đồng hồ hình như là của casio

phần bên dưới mặt kính là đồng hồ kim bình thường

nhưng trên mặt kinh còn 1 lớp hiển thì đồng hồ điện tử đen trắng nữa ngoài ra còn có cả bản đồ giờ thế giới nhìn rất độc lúc đó mình thèm lắm nhưng ko kiếm đâu được

có bác nào biết đấy là đồng hồ gì không
anhdetinh
TÍCH CỰC
7 năm
Ngày trước được xài con đồng hồ này, có lưu được cả sđt và có thể làm máy tính những phép tính cơ bản😁
dong-ho-hieu-nam-2.3.jpg
@anhdetinh Ôi con này và con có remote điều khiển tv là mơ ước một thời của e :D
@anhdetinh Ảnh bác chụp hay mạng đây mà boken Zữ vậy
@anhdetinh Nom quen quen, có khi nào mình cũng từnng xài chiếc đồng hồ này ko nhỉ? Nhớ cái thời học cấp III (những năm 1997) ghê :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
@anhdetinh bắt tay cái, cả thời phổ thông mình ước 1 lần dc cầm con này mà k có tiền :D
khanhceco
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhdetinh
Cách đây 20 năm ông thày dạy văn có cái này, nhìn thèm nhỏ dãi.
Nhật lạ nhỉ, cứ thích là làm thôi, một mình một lối, chả bu bám ai làm gì, dù là phong cách nhiều khi gớm òm, nhưng mà củng có những cái đẹp vê lù, đồ hầu hết là bền, bền ''trường tồn'', giá trên đỉnh, đặc biệt nhiều cái có tiền củng k mua được, toàn bán nội địa.

Mỹ thì không lạ lắm, ra sản phẩm thì thường luôn theo trend thị trường, đồ sài tốt, bền ở mức khá, giá củng hơi mắc, so với thu nhập chung của dân mình. Nhiều phát minh gắn liền với nhu cầu thực tế. nói chung thực dụng, củng có những sản phẩm dở người như Nhật nhưng chỉ là thử nghiệm, k thấy mass produce, chơi lầy như Nhật.

Trung quốc, ra sản phẩm........ thôi k nói làm gì, ai chả biết đồ tàu nó ntn, còn mấy bác kêu đồ nội địa tàu tốt, thì nó tốt hơn đồ tàu rởm thôi. So với nước khác không có cửa.

Hàn Quốc, ô Hàn Quốc mình rất thích, củng có phát mình kì cục như Nhật, Củng có thực dụng như đồ Mỹ, củng có copy như Tàu khựa nữa. Nói chung cái j củng ngang ngang, giá củng ngang ngang tầm tiền dân mình.

Đồ Việt Nam.... 404 not found

Hơi xa chủ đề vl rồi :v
@blackberry97 Đồ Thụy Sĩ và Đức bác ơi ... hai thằng đó hơi bảo thủ, cục mịch, nhưng đồ của nó thì trên cả vĩnh cửu. Đồng Hồ, Dao gấp, đèn pin, đồ cơ khí tỉ mỉ ... cho đến ô tô, động cơ của nó phải nói là vô địch. Dao gấp victoriox của Thụy Sĩ, nói thật nhìn không ngầu bằng Leatherman của Mĩ nhưng chất lượng, độ bền thì ăn đứt .... không bao giờ gỉ dù phơi sương gió hàng chục năm trời, tiếng bản lề tanh tách sau bao nhiêu năm cho thấy vật liệu cực tốt, không bị mỏi kim loại, mất đàn hội cũng như kĩ thuật tôi luyện hoàn hảo ( ăn đứt cả bản lề, lưỡi gà của bật lửa Zippo mẽo luôn ) so với dao của Mẽo được mỗi mùa ẩm là gỉ lấm tấm, rồi gãy, kẹt ... Phải nói là đồ thụy sĩ nó sẽ đi cùng cả cuộc đời của mình, kỉ vật thật sự.
Theo em xếp hạng : Thụy Sĩ = Đức > Nhật > Mĩ > Khựa >>>>>>>>>>>>>>> VN
mrkaokuong
TÍCH CỰC
7 năm
@toan tran 1992 thế giờ mĩ nó làm ra con dao tốt như dao thuỵ sĩ mà giá rẻ hơn 1 chút bác có mua của nó không hay vẫn mua của thuỵ sĩ? thế nên nó phá sản nó đi làm những thứ ngon hơn mà thuỵ sĩ làm không nổi như bom nguyên tử , dt iphone có phải hay không . còn nói về VN thì nhà mình có cái cối đá lỗ từ đời ông tổ đẹp bền hơn xa hàng thuỵ sĩ .
caphedahp
TÍCH CỰC
7 năm
Sức sáng tạo ghê hồn mấy anh Nhật. Ngày xưa thèm lắm cái Casio có máy tính. Nhớ quá. Nintendo, Casio, Gao,....JAV ^^
Mình 8x đời đầu, hồi lớp 10 mới mua được đồng hồ casio, hì hục mấy ngày mới lưu được hết số điện thoại người thân vào (hồi đó chỉ có số điện thoại bàn thôi, mà đồng hồ chỉ lưu được 30 số). Rồi thỉnh thoảng lấy ra bấm số từng người xem chơi, đó cũng là sang chảnh lắm rồi. Nghĩ lại thấy đời mình cũng còn may mắn, giao thời của công nghệ.
@Cuộc sống tốt em có dùng cái casio DB-36 chức năng này mấy đứa bạn, ai cũng trầm trồ
Casio nhiều ghê 😃 tới h vẫn còn sài casio thần thánh
@davidphamhong Mình vẫn thích Casio, giờ bỏ đeo smartwatch luôn rồi và không còn hứng thú với dòng sản phẩm này nữa
@Duy Luân Mình đeo từ con casio thần thánh tiểu học không nhớ-> g-shock->Protreck 😆)) được cái băng rừng lội suối đi biển nó chiến được hết 😃))
Trước mua casio bị giựt hoài nản đến ko giám mua xài nữa . Xót nhất là con cuối cùng nghe nhạc được phê lắm xài được 3 tháng bị giựt .... buồn cả tháng ko dám mua nữa.
Hồi c3 đi học có 1 cái đồng hồ chơi đc ge đua xe, ngồi trong lớp cứ đem ra chơi 😆)
Ngành luyện kim của nhật , hàn , mỹ , sing đều hơn ta nhiều. Mình ko có đồng hồ điện tử nhưng đợt trước đc cho 1 cái bấm móng tay đồ Korea công nhận ngon hơn 69 lần bấm móng tay đồ VN
Thien Quoc
TÍCH CỰC
7 năm
@mandyhades Bác nói sao chứ mình đi Hàn thấy riêng khoản bấm móng tay bên đó chỉ được cái đẹp mã, sao bằng được kềm Nghĩa. Đơt đi Hàn bạn bên đó toàn nhờ cầm một lô đồ bấm Nghĩa, khi về lại mang một lô khác về đề mài. Mà công nhận đi mua mới biết thế giới bấm móng tay phức tạp, chỉ riêng cây cạy khóe gì đó mà đủ loại, cá nhân toàn bấm bằng cái đó bóp bóp là đủ. Có điều chắc họ không làm, mấy đồ mình thấy toàn hàng lưu niệm nên chắc không xịn.

Nhìn đống Seiko lại nhớ hồi đi học mê mẩn con Seiko có máy tính mini, chỉ ước có 1 con là mãn nguyện. Hồi đó lớp có 1 thằng có, đúng là thần tượng luôn. Sau này lớn tình cờ thấy mua để ôn kỷ niệm mới biết khó bấm bỏ bu ra, hèn gì hồi đó thấy kiểm tra nó cũng chả dùng.
@mandyhades Sing có luyện kim à bác?
Mà cái gì ko biết chứ cái bấm móng tay thì kềm Nghĩa chấp đồ HQ bác ơi. ko phải tự nhiên giá nó cao mà ai cũng mua. Bộ kềm Nghĩa em mua xài 4 năm chưa cái nào hư đây.
@mandyhades Sing không có luyện kim thì phải. Nhưng Sing có làm đồng hồ 😁 cho HP. BỮa đi vào bảo tàng Sing thấy. HP sau khi làm xong có tặng cho bác nào đó trong chính phủ 1 cái như quà cảm ơn vì đã giúp họ có thêm sự hiện diện ở Châu Á
nthdesigner
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mandyhades Bạn nói thế nào ấy chứ. Mình thấy ngành nào mình cũng thua chứ đâu chỉ mỗi ngành đó
Real Studio
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Thien Quoc Chính xác đấy bạn. Chị mình đi Mỹ cũng mua gần 20 triệu tiền kềm đem qua bên kia vì cũng có người hỏi mua giúp.. "kềm Nghĩa, cho cuộc sống có nghĩa".. Câu slogan nhảm như shit 😆)
Chất lừ, nhất là cái cuối như đi trước thời đại. Sáng tạo hơn hẳn bây giờ.
Làm mình nghĩ đến 4 câu thơ trong bài thơ rất hay và ý nghĩa.Có ai biết con Seiko 2 cửa sổ ko?
...Anh bà con tôi- một ngươi công chức
Nét u buồn nhưng cũng cố làm vui
Đem tặng cho tôi một cái đồng hồ
Không người lái, Sei-ko, hai cửa sổ...
Casio rất lắm trò 😁 mà rất chất 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019