Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự kiện Microsoft BUILD 2017 có gì vui? Giao diện Win 10 hoàn toàn mới, app desktop lên Win Store

Duy Luân
3/5/2017 21:59Phản hồi: 115
Sự kiện Microsoft BUILD 2017 có gì vui? Giao diện Win 10 hoàn toàn mới, app desktop lên Win Store
Chỉ còn một tuần nữa là tới sự kiện BUILD 2017, sự kiện thường niên dành cho nhà phát triển nhưng cũng là nơi Microsoft giới thiệu những tính năng, dịch vụ mới nhất trong hệ sinh thái Windows cũng như các phần mềm khác của công ty. BUILD 2017 năm nay được kỳ vọng sẽ là nơi chúng ta thấy những cú "lột xác" đầu tiên của Windows 10 sau hai năm ra mắt với những tin đồn về việc Win 10 sắp được làm mới giao diện một cách mạnh mẽ theo hướng hiện đại và sạch hơn. Mời anh em điểm qua một số thứ chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy ở BUILD 2017 nhé.

Noi_dung_BUILD_2017.jpg

Project NEON


Đây là cái mình hóng nhất, và mình tin là anh em xài Win cũng đang hóng lắm do Project NEON là một đợt thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế của Windows 10. Hiện tại Win 10 mà chúng ta đang sử dụng xài một phong cách thiết kệ mang tên "Microsoft Design Language 2.0" nhưng nó đã cho thấy sự nhàm chán, cũ kĩ và còn nhiều điểm chưa hợp lý do pha trộn giữa các app universal với app desktop truyền thống. Chưa kể là cũng đã 2 năm rồi người dùng vẫn chưa thấy được những cái mới của Win 10 một cách rõ ràng, trong khi Microsoft lại muốn người ta chuyển từ cần xài Win sang thích Win và yêu Win nên việc làm mới là rất thiết yếu.

Nói kĩ hơn về Project NEON, giao diện này sẽ làm theo hướng đơn giản hóa, bỏ bớt khung viền và tập trung vào trải nghiệm cũng như chức năng chính. Như trong ảnh dưới, bạn có thể thấy giao diện chơi nhạc có menu rất đơn giản và không còn thu hút chú ý như hiện tại, thay vào đó các album, bài hát mới là trọng tâm. Project Neon không chỉ áp dụng cho Windows 10 PC mà còn cho Mobile, Xbox và cả HoloLens.

Mong_cho_gi_o_Windows_BUILD_2017_1.gif

Microsoft cũng nói thêm rằng họ sẽ dùng hiệu ứng chuyển động và các hiệu ứng mờ để tăng cảm giác và làm app trở nên đẹp hơn, giống với xu hướng mà iOS và Android đang đi theo trong thời gian gần đây.

Cái quan trọng là Project NEON khi nào sẽ xuất hiện, hay nói cách khác là bao giờ chúng ta được trải nghiệm một Windows 10 với giao diện mới hoàn toàn? Bản cập nhật mang tên mã Redstone 3 sẽ là thứ đem Project NEON cho anh em, và chúng ta cũng sẽ được nghe Microsoft nói về bản update này ở BUILD 2017 luôn.

Bản cập nhật Redstone 3


Redstone 3 sẽ phát hành trong tháng 9 năm nay, và BUILD 2017 là thời gian lý tưởng để Microsoft giới thiệu những chức năng mới của nó cho người dùng. Chưa rõ tên chính thức của bản cập nhật Redstone 3 là gì, như hồi Redstone 2 chính là Creators Update, Redstone 1 là Anniversay Update đấy anh em. Có tin đồn năm nay sẽ là Productivity Update vì nó tập trung vào việc giúp người dùng xài máy cho công việc hiệu quả và nhanh chóng hơn, nhưng chưa có gì chắc chắn cả.

Với những tin đồn mà mình thu thập được hiện giờ, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy một ứng dụng My People mới, tính năng xã hội được tích hợp vào Task Bar, và tất nhiên là cả Project NEON nói trên nữa. Cũng có thông tin rằng Windows Explorer sẽ hỗ trợ tab để duyệt nhiều thư mục dễ dàng hơn.

Mong_cho_gi_o_Windows_BUILD_2017_2.jpg

Hướng phát triển Windows Store, đi chung với Windows 10 S


Giờ thì Windows 10 S đã ra mắt, và nó sẽ chỉ chạy được ứng dụng Universal tải từ Windows Store mà thôi. Sẽ không có ích gì nếu Microsoft vẫn để tình hình Windows Store như hiện nay, công ty phải tìm cách khuyến khích lập trình viên làm ra nhiều app hơn cho Store thì mới mong bán được máy Win 10 S.

Quảng cáo


Ngoài chuyện khuyến khích làm app Universal vốn sẽ là một con đường dài, Microsoft còn một hướng đi khác ngon và dễ ăn hơn: đẩy nhanh tốc độ port app desktop truyền thống (app Win32 / .NET) sang app Win Store. Nói cách khác, những ứng dụng như Chrome, Firefox, Photoshop, AI, Revit, các phần mềm CAD, bộ lập trình Visual Studio sẽ được đóng gói thành một app và phân phối thông qua Store, bạn không cần tự cài nó qua file *.exe như từ trước đến giờ nữa. Và khi đã lên Store thì có những cái lợi sau:
  • Một cách phân phối hiệu quả, dễ dàng hơn, nhà phát triển không phải tự mình tìm đường đưa app tới người dùng
  • Tăng tính bảo mật, do mọi app lên Store đều được Microsoft kiểm duyệt chặt chẽ
  • Phát hành bản update dễ hơn, người dùng update cũng nhanh hơn
  • Và đương nhiên, dùng được với Windows 10 S.
Hi vọng ở BUILD 2017 chúng ta sẽ được nghe Microsoft nói kĩ hơn về điều này, biết đây lại có thêm công cụ cho anh em developer port app của mình thì sao.

Cortana Skills Set


Cortana Skills Set là một bộ SDK dành cho các nhà phát triển để làm ra những món đồ tích hợp Cortana. Ví dụ, Harmon Kardon có làm một chiếc loa không dây tích hợp Cortana để bạn có thể ra lệnh và nhờ "cô ấy" làm những thứ bạn muốn ngay cả khi bạn đang không cầm điện thoại hay ngồi trước máy tính. Ý tưởng của Microsoft khi đưa ra Cortana Skills Set đó là làm nên những sản phẩm giống Amazon Echo và Google Home, mở rộng hơn sẽ là để điều khiển cả những thiết bị khác trong nhà và hình thành nên một hệ sinh thái riêng. Ở BUILD 2017 có lẽ chúng ta sẽ được nghe Microsoft nói kĩ hơn về bộ SDK này, và không loại trừ khả năng một bộ loa Cortana nào đó sẽ xuất hiện.

Mong_cho_gi_o_Windows_BUILD_2017_5.jpg

Bot, VR và AR


Ba mảng này tuy vẫn còn nhỏ nhưng cũng là thứ Microsoft chú trọng đầu tư trong thời gian gần đây. Bot là những hệ thống AI mà Microsoft cung cấp để nhà phát triển có thể xài nó cho các app hay dịch vụ của mình, còn VR là kế hoạch bán kính cho các máy tính Windows 10. AR thì rõ là sẽ xoay quanh HoloLens, chiếc kính "thần thánh" của Microsoft. Hiện tại HoloLens vẫn chưa được bán rộng rãi, hi vọng Microsoft sẽ cho chúng ta biết thêm thông tin về cái kính này cũng như kế hoạch của hãng với nó trong tương lai và sẽ phổ cập công nghệ AR cho thị trường như thế nào.

Quảng cáo


Windows 10 Mobile

Nhắc tới lại buồn, nhưng có vẻ như Windows 10 Mobile sẽ không có dấu ấn đặc biệt nào tại BUILD 2017, ít nhất là dựa trên những thông tin mà mình hóng được xoay quanh sự kiện này. CEO Satya Nadella gần đây có nói rằng công ty ông sẽ cho ra một cái điện thoại khác hẳn những cái smartphone đang có nhưng không gì đảm bảo sản phẩm sẽ kịp xuất hiện tại BUILD. Thực ra thời điểm hot để giới thiệu smartphone flagship cũng không phải là lúc này, sẽ hợp lý hơn khi Microsoft ra mắt nó trong khoảng tháng 8, tháng 9 vì được hưởng ké chung luồng thông tin với các máy như Galaxy Note, LG V Series, iPhone.

Nếu công ty có nói gì đó về Win Mobile ở BUILD 2017, chủ yếu sẽ chỉ xoay quanh việc phát triển phần mềm và những chức năng mà họ dự tính bổ sung cho nền tảng này. Nhưng mọi thứ cũng khá là nhạt nhòa, không biết Microsoft có gì đó hay và thú vị không?
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

badaokunai
ĐẠI BÀNG
7 năm
Win ..... có xài đc mấy thứ này ko nhỉ
Kocoji
TÍCH CỰC
7 năm
Untitled.jpg Không cần lên build mới mới có NEON, bản creator hiện tại đã có rồi. nhưng chưa có app nào cập nhật thôi. Đơn cử là Interop Tool (Preview) tải từ Store. Screenshot (12).png Screenshot (13).png
Nói them là 10 mobile Creator cũng có trong suốt nhé.
vietnamtea
TÍCH CỰC
7 năm
@NobiNoki sao mình thấy giáo điện vẫn y trang mà
@NobiNoki Ngon mà, app nhìn đẹp quá, mình thích lắm
@NobiNoki myTUBE cũng có rồi.
@liemstar myTube! beta làm rất đẹp, thích cực 😃
Nhìn giao diện mới có vẻ đẹp, chứ như cái groove music như hạch.
ballantine
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giao diện đẹp gần bằng mac rồi. Kiểu này khéo thôi hackintosh mất😃
@ballantine Đầu tư mạnh cho Lumia 950 LX . dtdd làm cpu cho máy tính đồ dữ lắm, nhưng không thu hút được thị trường.. bỏ hdh Lumia 950LX . kì này misop đem qua máy tính bảng làm cpu desktop !
ví dụ nếu Windows 10 S thành công thì lựa chọn như thế nào với Windows 10 Pro hay Home hay Enterprise nhỉ?
@BlackBerryz Enterprise lo dành cho người cá nhân, Pro thôi. Xong
@BlackBerryz Cái win 10 s khác j win 10 mobile khi ko cài dc appp exe. Chẳng qua ko có gọi dien, nhăn tin thôi
eaglet_no1
TÍCH CỰC
7 năm
@BlackBerryz Nó vẫn thiên về đám mây nhiều hơn mà. Bao giờ bác xài mạng 24/7, không cần các ứng dụng chuyên biệt chẳng hạn... Ví như có chơi game thì chẳng bao giờ biết Windows S là gì đâu 😁
Windows 10 Mobile nữa à =)))
Fex_SV
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không thây triển vọng lắm, thiếu sáng tạo, chạy theo Mac. Sẽ lại thất bại thôi.
@Duy Luân _ Cái này chỉ đúng ở QC và CS thôi, các hãng làm laptop win chẳng hãng nào có QC tốt như Táo, nhưng về thiết kế, phần cứng, giá đều hơn Macbook của Táo rồi ( nếu coi như so thiết bị 2 bên đều hoàn hảo và hdh không lỗi lầm ) Táo hơn là : giá tiền cao mua service và phần mềm tích hợp tốt. Người dùng Mac phải bỏ tiền ra mua service và support tốt từ Táo ( giá cao mà ), còn người dùng Win cũng có nhưng thông thường gặp trục trặc thì phải đưa về hãng hoặc tự lực cánh sinh 😁 Còn phần mềm thì do Táo ít thiết bị nên đương nhiên dễ tích hợp hơn, M$ nó phục vụ hàng đống thiết bị khác nhau, OEM khác nhau thì đương nhiên không theo kịp.
@Sonyfan1234 chương trình cũng đều lập trình cho Win là chủ yếu => là cái gì vậy 😁
SilverA
TÍCH CỰC
7 năm
@cu_cai_nho Tức là Mac ăn cức hơn 100 lần nên Win ăn 100 lần vẫn chưa nhiều bằng hả!? 😆
Chả hiểu kiểu gương gương mờ mờ, chuyển động đã có từ thời win7, chỉ là làm cho nó trông phẳng và hiện đại hơn. Vậy mà ms loay hoay mãi.
Đúng là rời tay bác gate rồi là nát be bét từ pc tới mobile.
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
App universal này hướng ng dùng xài cảm ứng hay chuột vậy các bác?
truongan106
ĐẠI BÀNG
7 năm
lại mờ mờ kiểu macOS rồi sao 😃 tuy bắt chước nhưng dù sao cũng đẹp hơn cái giao diện đen thui bây giờ.
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
@truongan106 Chán nhỉ, sao k làm cái j đó riêng và khác ta
@doccoc Thời này là I copy you, you copy me, tiện và đẹp là được. Với lại mờ mờ giống thôi, mấy phần khác khác hẳn mà
3d8x
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hỏi ngoài lề chút... theo các bác thì Win nào chạy chương trình đồ họa ổn định nhất với bản 64bit.
Mình đã từng dùng qua win 10 và cuối cùng quay lại win 7 64bit và cảm thấy win 7 quá hoàn hảo.
truyentinhte
ĐẠI BÀNG
7 năm
@3d8x Win10 ngon hơn Win7 10 lần.
truyentinhte
ĐẠI BÀNG
7 năm
@3d8x Win10 ngon hơn Win7 10 lần.
haingan01
ĐẠI BÀNG
7 năm
@3d8x Win 10 insider đây. Vẫn AE, Ai, Pr, Ps, Lr bình thường hài lòng với win 10
mrmanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@3d8x Bạn luôn đúng với suy nghĩ của bạn tương tự như Win 7 luôn hoàn hảo đối với máy của bạn.
tuy không thích dùng windows 10 vì vài lí do về phần mềm , nhưng phải công nhận là bản NEON này nó mang phong cách của windows và khá đẹp, cũng có nhiều cái hơi hướng của MAC nhưng dù sao windows lần này vẫn có cái chất riêng của windows 10 .
npdong1994
TÍCH CỰC
7 năm
upload_2017-5-5_21-35-56.png
Nhìn giao diện có vẻ đẹp đấy, mờ mờ giống macOS haha
jiti
ĐẠI BÀNG
7 năm
@npdong1994 Tất cả các tệp của tôi. =))
cuong_day
ĐẠI BÀNG
7 năm
@npdong1994 inbox hình nền bác ơi 😁
GhostRiley
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Best phản dam 😆
@jiti Chắc coa file xxx hay gì đó nên xoá cmnr :d
Đề nghị bỏ hẳn Control Panel và nhét hết tính năng vào Setting cho đỡ rối.
keite
TÍCH CỰC
7 năm
@QXPro Cái setting đó vẫn còn quá nhỏ so với controlpanel. Nhét hết vào cũng pải đợi các kỹ sư code đã. Quá nhiều việc cho 1 lần nâng cấp.

Ps. Hóng cái explore có tab mà khổ quá. Làm việc với quá nhiều cửa sổ. Mỗi lần là 1 lần mở cửa sổ mới tìm gile. Nó có tab như firefox thig khỏi cần bật tắt luôn.
Gnaht_26
ĐẠI BÀNG
7 năm
@keite Cái duyệt tab trong explore thì cài phần mềm XYPLORE ấy, cho nó thành mặc định luôn, mình dùng mấy năm nay rồi. Ổn định và ngon so vs mấy thằng khác 😁
@QXPro Control pănl vẫn còn phức tạp, nên giấu nó sâu sâu tí haha, bỏ chắc hưa nổi
@keite Mình cũng hóng tab lắm, trên mac quen xài tab rồi nên qua win thiếu thấy khó chịu, mình lại ghét cài thêm app bên ngoài nữa chứ
pikupi
TÍCH CỰC
7 năm
@keite nếu bạn chỉ cần thêm Tab không cần thêm chức năng thì dùng Clover Tab: http://ejie.me/
mình đang dùng, thêm Tab, bookmark, còn lại chức năng, giao diện y hệt explore.
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
win pc, win phone, win mobile ....cứ loạn cả lên rồi chết dần.
thôi về học anh táo: mac, ios đơn giản vậy thôi là xong
Xin các bố . Con lạy các bố . giờ mới tháng 5
@minhthuvc Gì vậy trời. BUILD năm nào chả có. Năm nay tháng 5 đã là trễ rồi.
yanvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thật à, sao dân Insider như mình chưa cảm nhận được nhỉ vcl

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019