Trải nghiệm Project NEON trên Windows 10: Windows Vista phiên bản 2017

Duy Luân
8/5/2017 1:8Phản hồi: 138
Trải nghiệm Project NEON trên Windows 10: Windows Vista phiên bản 2017
Xin đừng nghĩ rằng mình gọi Windows 10 giống Windows Vista có nghĩa là đang chê hay nguyền rủa nó, ở đây mình đang nói tới việc Project NEON mang lại một hơi thở mới, một sức sống mới cho Windows 10 giống như cách mà giao diện Aero đã giúp Windows Vista nổi tiếng nhiều năm về trước. Sau một thời gian sử dụng giao diện tương đối nhàm chán, giờ đây chúng ta có những thứ đẹp mắt hơn, lung linh hơn mà vẫn đảm bảo máy chạy nhanh, mượt thì có lý do gì để từ chối cơ chứ?



Giới thiệu qua một chút, Project NEON là dự án Microsoft đang xây dựng để mang những điểm nhấn mới về giao diện cho Windows. Tính tới thời điểm hiện tại Project NEON bổ sung thêm những mảng trong mờ cho app Windows 10, chưa biết trong tương lai có còn nâng cấp gì thêm hay không nhưng mình nghĩ khả năng cao là có vì đây không chỉ là một vài đối tượng đồ họa mà nó còn là cả một ngôn ngữ thiết kế mới luôn. Project NEON trước mắt chỉ áp dụng với một số app có sẵn của Windows 10 Insider, dần dần nó sẽ được update thêm. App bên thứ ba cũng sẽ dùng được Project NEON.

Triết lý mà Microsoft muốn tập trung vào khi làm Project NEON là sự đơn giản, nhấn mạnh và tôn nội dung chính lên hàng đầu chứ không phải là những cái nút bấm, menu hay thanh trượt.

Trai_nghiem_Windows_10_Project_NEON_1.jpg

Chúng ta có thể thấy rõ triết lý này thông qua ứng dụng People mới. Phần giao diện được làm trong mờ giờ đây phản chiếu nội dung bên dưới, khi bạn dùng app thì phần trong mờ sẽ phản chiếu ngay chính wallpaper nên nhìn app có vẻ dễ chịu và trộn lẫn hẳn vào phía sau. Trong khi đó, chữ, số, icon, avatar lại không bị làm mờ và vẫn giữ nguyên tông màu trắng với độ tương phản mạnh nên nhìn rất rõ ràng, dễ thấy, thu hút được sự chú ý của bạn vào ngay những điểm quan trọng.

Đây là thứ mình đánh giá cao hơn ở Project NEON vì trước đây khi xài People với theme trắng hoặc đen thì những mảng màu xung quanh mới là thứ hút sự chú ý đầu tiên, hơn nữa app cũng tách biệt với nền nên nhìn không đã bằng. Hãy nhìn hình bên dưới, anh em có thể thấy là cùng theme, cùng hình nền thì app People trên Windows 10 chưa có Project NEON khó nhìn hơn nhiều lắm, và cũng không đề cao nội dung chính của app lên cao và dễ khiến bạn phân tâm hơn. Với những app nhỏ nhỏ kiểu People thì không vấn đề, nhưng với các ứng dụng lớn hơn, chuyên nghiệp hơn và cần xài trong thời gian dài thì sự khác biệt này quan trọng lắm.

Trai_nghiem_Windows_10_Project_NEON_so_sanh.jpg

Hay như app máy tính chẳng hạn. App chẳng có gì phức tạp, nhưng khi được áp giao diện NEON vào thì nhìn nó long lanh hơn, các nút nhấn cũng nổi bật hơn và đương nhiên bạn không thể nào rời mắt khỏi hàng số kết quả rồi. Chỉ một thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả mang lại lớn lắm.

Trai_nghiem_Windows_10_Project_NEON_2.jpg

Project NEON sẽ nhìn đẹp hơn nếu anh em kích hoạt chế độ tự đổi màu theme hệ thống dựa theo hình nền máy tính. Lúc đó đảm bảo rằng cửa sổ app sẽ có độ hòa nhập cao và hài hòa với hình nền, không bị chỏi nhau. Vụ này anh em có thể bật lên trong Settings > Personalization > Color > Automatically pick an accent color...

Nếu anh em nào có sử dụng macOS hay iOS thì sẽ thấy được sự tương đồng. Những mảng mờ của macOS cũng có tác dụng tương tự, ví dụ trong app Mail thì làm nổi bật danh sách tài khoản, app calendar thì chú trọng vào danh sách lịch của bạn, hay Finder giúp nhấn mạnh hơn vào danh sách các folder đã được đánh dấu là thường sử dụng. Việc áp dụng cơ chế trong mờ của macOS ít hơn Windows 10 nên có phần hơi "mờ nhạt" một chút, còn Windows 10 để lại ấn tượng với mình mạnh hơn nhiều.

Trai_nghiem_Windows_10_Project_NEON_3.jpg

Project NEON cũng mang tới một vẻ hiện đại, mới mẻ cho Windows 10. Ở góc nhìn là một người dùng thường xuyên kể từ hồi Win 8 (3 năm) và Windows (2 năm), mình đã mong chờ một thay đổi lớn về giao diện từ lâu rồi và bây giờ điều đó đã trở thành hiện thực. Đúng là từ Win 8 lên 10 đã có rất nhiều thay đổi, tuy nhiên chúng tập trung chủ yếu ở Start Menu mà thôi, và bây giờ là lúc những thay đổi đó lan ra tới các ứng dụng do cả Microsoft lẫn các bên thứ ba phát triển.

Cảm giác này giống như lúc đang xài Windows XP mà được thấy Windows Vista lần đầu tiên, nó rất lạ, nó thú vị, nó hào hứng, và nó tạo được cho mình một dòng cảm hứng hoàn toàn mới để trải nghiệm, để vui vẻ hơn với cái máy tính mà hằng ngày mình vẫn tiếp xúc với nó. Chính vì lý do này mà ở tiêu đề mình mới gọi Project NEON chính là Vista năm 2017 đấy.

Quảng cáo



Nó cũng cho thấy Microsoft vẫn luôn lắng nghe và chịu khó thay đổi vì người dùng chứ không phải chỉ ra Windows 10 giao diện cố định. Dù đã 2 năm nhưng công ty vẫn chịu khó làm mới giao diện của hệ điều hành này để người dùng không nhàm chán, và gợi lại được hứng khởi với một cái máy hay một cái OS vốn đã sử dụng thường xuyên mỗi ngày nhiều tiếng đồng hồ.

Trai_nghiem_Windows_10_Project_NEON_4.jpg

Đây cũng là cách mà Microsoft có thể chuyển hóa người ta từ cần Windows sang thích Windows và yêu Windows, đúng như những gì CEO Satya Nadella của công ty từng mong muốn. Dù chưa có bản chính thức nhưng giờ mình đã cảm thấy thích Windows hơn rất nhiều so với 1 năm về trước rồi đấy.

Giờ thì hóng cái gì? Hóng Microsoft nói kĩ hơn về Project NEON tại sự kiện BUILD 2017 sắp diễn ra vào tuần sau. Mình cũng hi vọng những mảng trong mờ sẽ sớm được áp dụng cho Start Menu, như vậy mới tạo được sự thống nhất cao về mặt giao diện, các app bên thứ ba cũng cần mau chóng đưa Project NEON vào ứng dụng của mình cho phù hợp với chỉ dẫn thiết kế của Microsoft. Nghe nói File Explorer cũng sẽ được thay đổi nhiều, yêu nhất là bổ sung thêm tab mới.

Có một thứ mình chưa rõ: những app bên thứ ba nếu bạn developer chưa kịp cập nhật thì nó có tự kích hoạt các mảng trong mờ hay không? Trước mắt là thấy chưa có, nếu mà khâu này có thể tự động được thì ngon hơn vì như vậy những app nào chưa kịp update cũng sẽ được xài giao diện mới.
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

heocon20044
ĐẠI BÀNG
7 năm
nói chung là nhìn đẹp,nhưng mà ...
nhìn đẹp nhỉ, như mac os
Đồng bộ hết thì đẹp, sợ cái được cái không
power1
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn đã thật. Những năm gần đây MS gây nhiều cảm xúc hơn hẳn Apple, từ phần cứng tới phần mềm.
Giờ tâm trí chỉ còn mỗi em này 😁
@power1 apple mà làm laptop 4gb đr3 với 128gb ssd với giá 22tr vnđ chỉ chạy app trong app store thì chắc tức điên lên, suốt ngày đêm chửi apple. Nhưng đây là microsoft nên khác nhỉ 😃
Lucqh94
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mrjohnhung xin lỗi chứ bạn có thể update lên win 10 pro free sài đủ chức năng không ai ép bạn cả 😁
Ivy Bridge
ĐẠI BÀNG
7 năm
@power1 Mình là một thằng cuồng đồ apple chẳng quan tâm đến đồ hãng khác trừ Microsoft. 2 Năm nay xem tường live sự kiện của MS vs AP mình thất vọng hoàn toàn AP. Yêu là một chuyện nhưng nếu AP cứ như vậy Ip cứ như vậy thì đã đến lúc AP phải trả giá cho sự khinh thường khách hàng của họ.
Có mấy bạn cứ bảo Việt Nam mình có làm được không mình có làm được không mà chê chê thì xin thưa rằng mình bỏ tiền ra mua chứ không ai cho mình nên mình có quyền đòi hỏi.
@Ivy Bridge Microsoft làm phần cứng ngon mà. Hồi trước làm Surface hơi ngu tí, giờ xịn hơn nhiều. Mà con Laptop mắc thật 😔
Hải6791
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mrjohnhung Nhìn avata là hiểu. Mà cái máy mac của thím của de ghê gớm nhĩ .
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
7 năm
đợi win 7 2018 😃
nói sao chứ chạy win 10 vài ngày xuống lại win 7 hoặc win 8.1 vì dùng thấy không quen với lại thấy nó chậm chậm mặc dù cấu hình tốt dùng SSD nữa.
anhdao1520
TÍCH CỰC
7 năm
@Thích tiểu nhân Thề ko điêu từ lúc bấm nút nguôn ở máy đến lúc xong xuôi vào win mọi thứ ko quá 3s
kidhitech
TÍCH CỰC
7 năm
@lehongxuan vẫn còn 1 con 845 đây =)))
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
@Hải6791 làm như nào vậy??? chỉ mình được ko???
Hải6791
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tucammoi thay cái ổ SSD vào là nó vậậy + win bản quyền chứ có cần làm gi đâu. con lap mua 2011 đang dịnh mua lap mới nhưng thay cái SSD vào + win 10 bản quyềền lại thấấy ngon nên lại sài tiếp
Mod @Duy Luân cho xin ái hình nền ảnh đầu tiên với 😁
thi3f2605
TÍCH CỰC
7 năm
chỉ có vài app có chứ không phải tất cả tốt nhất là nên đợi thêm thời gian 😁
KytoSai
TÍCH CỰC
7 năm
Nói vè làm giao diện thì cái Windows là cái hái ra tiền cho MS mà MS làm cái giao diện Win 10 ẩu kinh, icon giờ này khối chỗ vẫn dùng icon cũ rích từ các bản Win trước. Ngoài ra các nút checkbox, radio,... vẫn kiểu cũ khá xấu.

Ấn tượng nhất với mình có lẽ là từ lúc nhảy từ Win XP lên Vista, nhưng Vista siđa quá nên bỏ, sau đó từ XP nhảy 1 phát lên Win 7 phải nói là quá ngợp, đẹp tuyệt 😃 và cách nó thay đổi toàn bộ giao diện 1 cách đồng nhất nhìn thích kinh khủng.

Còn Win 10 kiểu làm cuốn chiếu, update dần nên cảm giác bừa bãi (setting/control panel,... app universal rồi app truyền thống giữ lại, Edge rồi còn IE,...)
KytoSai
TÍCH CỰC
7 năm
@QuangAK MÌnh nghĩ bạn nên đầu tư SSD, 1 cái 120GB để cài Win với soft thôi bạn. Chi phí tầm 1tr3 gì đó, nếu săn được hàng nào giá rẻ thì mua, độ bền của nó ít cũng 3 năm.

Với chi phí đó mà dùng cứ cho 3 năm hư thì rất thỏa đáng. Hiệu suất làm việc của bạn cũng tăng. Thật đấy nói về phần cứng mà gắn vào khiến máy thay đổi rõ rệt nhất thì mình tin đó là từ HDD lên SSD 😃
QuangAK
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KytoSai Việc đó giải quyết phần ngọn thôi b ah. Mình đang quan tâm đến việc MS cứ bị lặp đi lặp lại cái lỗi Full Disk này. Ko đáng chút nào với khả năng của MS.
KytoSai
TÍCH CỰC
7 năm
@QuangAK Mình nghĩ có lý do nào đó mang việc tích cực nhiều hơn tiêu cực để MS làm chuyện đó thôi (nhưng họ khó nói, vì không thể có giải pháp trung hòa được chẳng hạn...)
Chứ cái lỗi chình ình này đâu phải trong nước mình than, nước ngoài họ cũng than đầy. Nhưng gần đây họ chấp nhận và xem việc thay SSD là cần thiết rồi.

Riêng mình thì ủng hộ việc này, thúc đẩy thiết bị phát triển. 😃 Bản thân là dev nên mình rất rất mong thiết bị của khách hàng ngày càng mạnh lên để đỡ khổ, hehe !
QH3006
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KytoSai Microsoft mất 6 năm để làm Vista và thêm 2 năm cải tiến thành Windows 7 mà nên giao diện gần như đồng nhất là đúng rồi, còn Windows 10 chắc mất 2 năm thôi nên phải update dần
Mod @Duy Luân nói còn thiếu về cái Neon này là hiệu ứng di chuột khi di chuột đến đâu vùng xong quanh chuột sẽ hơi sáng lên một chút
@MysticForce Quên nói hihi, mà cũng nhỏ nhỏ nên mình không add vào haha
liltjkay
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình main G41, SSD Sandisk boot win 10 chưa tới 30s sao nhiều bạn bảo kém đi nhỉ, dùng đã và sướng mắt hơn hồi Win 7
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
@dktran01 kinh vồn, đúng là SSD mình MBR, bro hướng dẫn trình tự qua GPT đc ko?
@tucammoi mình nói trước là muốn máy nhanh với window10 thì không chỉ có ssd là đủ, cấu hình không cần cao, chỉ là phải là những thế hệ gần đây.
Có nhiều cách chuyển mbr sang gpt, mình xin góp ý một cách:

Dùng Partition Winzard hoặc mini Partition Winzard.Tải về và cài đặt ( nếu bạn thích chạy trực tiếp trên window đang dùng) hoặc là chạy công cụ này trong chế độ WinPE, thường mình chạy trên winPE để sữa những máy đã hư window.
Trong giao diện chương trình, thể hiện những ổ đĩa, bạn click chuột phải vào ổ đĩa, nếu ổ đĩa đang ở MBR thì sẽ có dòng "MBR to GPT" , và ngược lại, sau đó Apply và khởi động lại. Nhớ là phải tinh chỉnh trong BIOS về chế độ boot UEFI thì mới lên win được.

Mình thường làm việc chuyển về GPT trước khi nạp win vào ổ cứng, Còn chuyển trên window đang dùng chỉ làm ít lần, có lần được, có lần báo lỗi.
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
@dktran01 THANKS, main mình GA945PL S3 hình như ko có chế độ boot UEFI.
traneupcqk
TÍCH CỰC
7 năm
không biết anh em thấy thế nào chứ mình thấy cái logo windows trên mấy máy surface xấu vãi.
Thà nó làm hơi nghiêng như cái hình nền windows 10, hay giống cái nút windows trên bàn phím thì đẹp hơn nhiều. 😁
@traneupcqk Logo trên máy surface là logo cty microsoft nên mới vuông ấy bạn. Cũng chả hiểu sao họ chọn cái đó.
@LeeMicrosoft Tại ở trên bạn ghi thế hihi
ph@m.duy
TÍCH CỰC
7 năm
@A6_YoonA Nhiều người k biết logo Windows nhỉ :p
anh_pc
ĐẠI BÀNG
7 năm
So với Vista thì Windows 10 quá xấu, icon thì quê mùa, để trong suốt cũng chưa khá lên được, vì đẹp cần đẹp tổng thể chứ ko mỗi cách background, so với macOS thì chưa đủ tuổi nên khỏi so đi
nhìn giống Mac, yêu vãi
Rất đẹp 😃
Trong bài chỉ có 1 so sánh cụ thể nhất là app People. Nhưng đưa ví dụ tương phản quá, app People cũ làm màu nổi đó thì sao mà không khó nhìn cho được.

Nhớ hồi đó Windows 10 mới ra cũng khen tới tấp, cũng nói dễ nhìn, cũng nói hướng người dùng. Cơ mà nói thật mình vẫn không thấy đẹp. Vẫn thích style của windows xp hay windows 7. Sáng sủa, trực quan. Như màu sắc giao diện trong windows, mà cụ thể là outlook, giờ nhìn các items highlighted (khi có mail mới đến) rất là mờ nhạt, không có rõ như windows 7 nữa. hay màu vàng của các folder trong windows explorer cũng hơi highlighted, gây khó chịu mắt hơn. các biểu tượng (icon) trong control panels giờ chỉ còn là các đường viền, thật không rõ ràng như hồi các biểu tượng của các windows trước.

đúng là macos cũng làm giao diện phẳng, cũng trong mờ, nhưng họ là mảng màu rõ ràng, sạch sẽ, chứ không lem nhem và bệt như windows 10.

mình chưa bao giờ thấy hài lòng về giao diện mới này.

ai có gì hay thì xin chỉ giáo. còn không thì xin đừng ném đá. cảm ơn.
@spyhunter88 Windows 10 nó đi theo hướng hiện đại, đơn giản hóa và phù hợp với cảm ứng, hiện tại thì đúng là giao diện rất sạch nhưng lại không rõ ràng được như Material Design của google, vẫn bị lai tạp giữa windows 7 và 8.1 mà không dứt ra được.
@dktran01 Thế nên mình rất muốn nó tạo ra kiểu profile, cho người dùng tablet và desktop. Ai cũng có thể dùng, thậm chí một người vẫn có thể dùng trên cả hai loại thiết bị. Quan trọng nhất là các app mặc định, sau tới giao diện.
Cái kiểu hiện tại nửa nạc nửa mỡ, chả ra làm sao, lúc thế này lúc thế kia. Mấy hôm nữa lại vác mấy cái app cùi cùi trên Store về thay app mặc định thì khéo khóc luôn.
lehongxuan
TÍCH CỰC
7 năm
@spyhunter88 Người mới dùng win thì kêu giao diện win cũ khó hiểu, lằng nhằng, không biết chỉnh cài đặt ntn, đến lúc Ms làm đơn giản hóa thì ng cũ lại kêu thiếu chức năng, giao diện quá đơn giản, nhợt?
Đắng :p:p:p
hunglinh8989
ĐẠI BÀNG
7 năm
@spyhunter88 Bác này có để chế độ zoom k vậy? Giao diện settings mình chưa bao giờ phải cuộn cả cũng màn full hd
Đẹp, nhưng mà noise quá.
CVAK22
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đây là khi Mic quyết đập đi xây lại 😁
Fex_SV
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đây có gọi là ăn cắp ý tưởng từ mac và nếu Apple kiện thì thế nào nhỉ? Vẫn chưa thấy có gì đột phá cả, nhai lại cái hiệu ứng từ Windows Vista. :p:p:p:p
@Fex_SV Nếu đem so sánh Windows 10 với Windows bản trước thì dám khẳng định nó quá khác, siêu khác, bạn chê chứ mấy đứa nó mù công nghệ nó kêu là "quá đẹp", đấy mới là những người công tâm 😆
ThanhHung Do
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Fex_SV sao lại ăn cắp chứ, phải gọi là học hỏi. Nếu thế thì người dùng là người được hưởng lợi từ việc này rồi. 😃😃😃
@Fex_SV Thế gọi là ăn cắp?
@phamngoc6496 Mình thấy MS giống kiểu định hướng trước rồi các cty khác lấy làm hình mẫu, hoàn thiện nó hơn hay sao ấy!
ubmine
ĐẠI BÀNG
7 năm
Áp dụng cho cả các app desktop chứ ad?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019