Chrome có bao giờ lên Windows Store không? Rất khó

Duy Luân
10/5/2017 22:18Phản hồi: 168
Chrome có bao giờ lên Windows Store không? Rất khó
Windows 10 S chỉ cho chạy app cài từ Windows Store và bạn sẽ không thể cài được cả trình duyệt bên thứ ba, ví dụ như Chrome chẳng hạn. Vậy chỉ cần Google làm một bản Chrome cho WinStore là được chứ gì? Không hẳn, mọi chuyện không đơn giản như thế. Microsoft có quy định rằng tất cả ứng dụng nộp lên Widnows Store nếu có hiển thị nội dung web thì phải dùng rendering engine của hãng để hiển thị, sắp xếp, bố cục trang web, đó cũng là rendering enginer xài cho trình duyệt Edge. Trong khi đó, Chrome dùng một bộ rendering engine riêng của mình để hoạt động nên việc chuyển sang xài đồ của Microsoft là chuyện vô cùng khó khăn, họ sẽ phải viết lại Chrome từ đầu và đôi khi phải bỏ đi những đặc tính chỉ riêng Chrome mới có. Nói cách khác, Chrome khi đó chỉ còn là vỏ bọc, cái quan trọng nhất là của Microsoft.

Nói thêm về rendering engine hay còn gọi là layout engine, nó là thứ giúp trình duyệt có thể đọc các file HTML, CSS và hiển thị ra thành một trang web hoàn chỉnh cho bạn xem. Nút này nằm ở đâu, banner kia nằm như thế nào, các bài post sắp xếp trên dưới được như bạn đang đọc ở đây chính là nhớ rendering engine. Rendering engine mà Chrome đang dùng dựa trên nền WebKit, cùng loại với Safari, Opera, trong khi Microsoft dùng EdgeHTML nên sẽ có sự khác biệt. Trước đây rendering engine của Internet Explorer từng gây ra nhiều khó khăn khi phát triển web, lên tới Edge mọi chuyện đã được cải thiện đáng kể.

Ngoài rendering engine, trình duyệt còn cần tới JavaScript Engine, nó là một bộ máy vận hành và phản ứng với các đoạn mã JavaScript nhúng trong website. Ví dụ: anh em bấm vào nút reply của Tinh tế, tự nhiên có một đoạn được quote lại, đó chính là do JavaScript đó. App Windows Store cũng bắt buộc app phải dùng JavaScript Engine của Microsoft luôn trong khi Chrome có đồ chơi riêng của mình đó giờ.

Không chỉ Microsoft mới đưa ra ràng buộc này, Apple cũng ép buộc tương tự với các app upload lên App Store của iOS. Bộ rendering engine bên dưới về cơ bản cũng là của Safari dựa trên WebKit.

Quay trở lại với Windows 10 S, nếu bạn muốn xài các trình duyệt bên thứ ba, bạn chỉ có thể nâng cấp lên Windows 10 Pro mà thôi. Khi đó bạn sẽ làm được tất cả những gì bạn muốn ở một cái PC bình thường. Còn với Chrome, Opera, Firefox... chuyện lên Windows Store sẽ vẫn là câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ và khả năng điều đó xảy ra sẽ khá thấp.

Nguồn: ZDNet
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

EDGE cũng tạm ổn!
nói thật cái edge của anh sốp cứ khựng khựng như nào ấy, ko đời nào bằng chrome đc
@crazyfox khựng ở chỗ nào vậy nhỉ.
mới ngày hôm qua, thằng bạn nhờ mình xem cái máy tại sao mà lướt web bình thường mà CPU lúc nào cũng ngốn 30-50%, cuối cùng vấn đề năm ở chrome, xóa tất cả các app, quét sạch cookie rồi vẫn thế. sau đó chuyển qua dùng thử edge và hết.
@dktran01 mình biết sẽ có nhưng quote như thế này, nhưng thực sự là edge nó ko thể chạy mượt hơn chrome được, ít nhất là trên những cái máy mà mình đã và đang xài. Mình ko rành về lập trình nhưng cảm giác của mình là nó vẫn là một cái app metro như IE trước, và hiệu năng chưa bao giờ bằng đc app win32
@crazyfox mình cũng khăng định là mới đầu chrome thao tác rất mượt, nhưng nếu máy yếu,cấu hình thấp dùng lâu sẽ thấy nó rất ì, nhất là lúc xem video. còn nếu máy mạnh sẽ không nhận ra, nhưng khi xem tiến trình sẽ thấy ngốn rất nhiều CPU làm quạt quay rất nhiều., ngốn RAM thì mình không quan tâm.
Bản thân mình cũng chẳn dùng chrome và edge, vì thằng edge đôi lúc còn bị crash, vỡ font.. đã chuyển qua dùng yandex từ lâu.
@dktran01 Những máy mình từng xài hầu hết ram 4g, do vậy có thể bạn nói đúng 1 phần. Nhưng mình thắc mắc tại sao là cùng 1 một máy vs cấu hình như vậy mà sao edge vẫn ko mượt bằng chrome?
Đóng cửa, làm giá, ai có tiền thì cưới
nvdk
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái trình duyệt Edge dùng cảm thất rất mượt và nhẹ nhàng, hơn hẳn các trình duyệt còn lại... Có điều không nhiều extension và bắt phải đăng nhập vào store. Chrome trên win10 khi dùng kết nối wifi không tốt thì hay bị not responding nữa... Nếu không dùng nhiều extension, thì Edge dùng trên win10 rất đã, trải nghiệm tuyệt vời
@dangthiencam à, ra thế, tại thấy tải bên tailieu.vn vẫn tự bắt đc nên tưởng...
@GhostRiley à, ra là ko get dc video
esata
CAO CẤP
7 năm
@dangthiencam Bạn nói mà biết gì không vậy? Ai có nhu cầu tải thì cứ việc tải, từ nay tôi không được tải cách này nữa chăng?
dangthiencam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@esata Ek. Em nói thế có phải là bảo các bác không được tải bằng cách đấy đâu. Chẳng qua bảo là ít người tải video trên fb thôi mà
chorme nhanh hơn.
Chơi giống Apple rồi. Khổ cho Chrome
@bomduc Chrome trên iOS nó chạy WebKit của Safari chứ không được chạy Engine của Chrome (Blink)
Chrome trên iOS không khác app sử dụng webview có thêm tính năng từ Google
Sing_1975
TÍCH CỰC
7 năm
@bango123 Bạn biết tại sao app Youtube không có trên winphone không, dù Microsoft tự gia công thế cho GG, tương tự như vậy nè
@Sing_1975 Do Google không thèm làm thì có 😁
Youtube nó có API từ Google rồi. App bên thứ 3 cũng đầy nhóc đó thôi :D
@bango123 Thế dùng safari cho lành 😆
npdong1994
TÍCH CỰC
7 năm
Nói chung càng ít render engine càng tốt.
Code:
display: flex;
display: -webkit-box;
display: -moz-box;
display: -ms-flexbox;
display: -webkit-flex;
Vương 99
ĐẠI BÀNG
7 năm
@npdong1994 Nói thế là tầm bậy. Vì quá trình các hãng implement tính năng trình duyệt hoàn toàn không đồng bộ cùng nhau, nên mới sinh ra prefix. Cái mà Firefox có thì chưa chắc Chrome đã có, Chrome có nhiều cái mà tất cả các trình duyệt khác chưa hề có. Khi đã đạt đến tiêu chuẩn rồi thì họ mới tiến hành unprefix. Cái này là thực tế, không phải cái gì có định nghĩa cũng là hoàn hảo ngay được.

Việc khác engine còn đem tới sự cạnh tranh. Còn 1 engine thì sẽ không còn phải lựa chọn trình duyệt nào khác nữa. Như hiện tượng người ta khen Edge quá nhiều, đâu có ai thèm nhìn lại comparison giữa Edge và Firefox, Chrome. Hoặc những trình duyệt được cho là của tương lai, chưa bao giờ có cửa với Chrome.
chrome nhanh hơn, nhưng đồng nghĩa với việc nó ngốn RAM + pin nhiều hơn. Ai hay xách laptop ra ngoài và dùng pin tiết kiệm cho cả ngày sẽ hiểu điều này. Cứ trình mặc định theo OS mà chạy là tiết kiệm pin nhất. MAC safari, Win thì edge.
@Hùng Dũng 1988 ChromeOS và Chrome khác nhau bạn đừng đánh đồng là một nhé. Rõ ràng so với các trình duyệt khác nó ngốn tài nguyên hơn nhiều vì vậy nó sẽ làm tốn pin hơn. Chỉ cần chênh lệch vài % CPU Usage cũng đủ làm thay đổi mức sử dụng năng lượng nhiều bạn nhé.
@Do Xuan Tuong Mình có nói nó đỡ tốn pin hơn các trình duyệt khác đâu? Mình chỉ nói trên Windows thì nó không phải thủ phạm chính làm hao pin thôi.

Sent from my ASUS_Z017D using Tapatalk
tYu
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Ông thần ơi,tốn pin đổ tại hdh,thế sao vẫn hdh đấy mà chạy mấy cái khác nó ko tốn bằng?ngta so là so trên cùng hdh, mà cái hdh đa chức năng thì nó tất tốn hơn cái hdh đơn giản rồi,cùn vãi lúa
@tYu Đừng dùng cảm tính, nói chuyện phải có bằng chứng. Đây, theo thí nghiệm của PCWorld, dùng cùng 1 chiếc máy, cùng hệ điều hành Windows, cho kết quả Chrome chỉ tốn pin hơn mỗi một mình Edge gà nhà được chính MS tối ưu cho Windows thôi nhé.
http://www.pcworld.com/article/3087338/browsers/which-browser-is-best-on-battery-we-test-edge-vs-chrome-vs-opera-vs-firefox.html



Bạn có bằng chứng nào khác cho thấy Chrome tốn pin nhất không?

Sent from my ASUS_Z017D using Tapatalk
PhAnh1997
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giờ em cũng bớt dùng Chrome rồi, dạo này lại về lại FireFox, dùng song song cả hai. 😆

Sent from my iPhone http://.........../2t16.png
Rồi, nói chung ko xài win 10S nữa. Giờ vẫn đang trung thành với win 7, thấy dễ dùng và dễ cài app, cái Lap là để làm việc, chứ ko phải để đú công nghệ 😁
@KenwShino Có muốn cũng chả xài được. Ở VN bản Pro cr*ck đầy ra ai ngu mang bản S này về, bán chả ai mua.
Từ ngày EDGE cài được add-on chặn quảng cáo mình đã gỡ bỏ tất cả các trình duyệt còn lại.
EdgeHTML ngon thật đấy. Dùng trên Surface Pro 3 nhé, chỉ duy nhất Edge là lướt FB mượt như nhung như lụa, trong khi tất cả đám còn lại từ Chrome, Opera hay Yandex đều ít nhiều vẫn hay khựng khựng, đủ để khó chịu. Firefox thì khỏi nói, vứt mẹ đi là vừa, phế vật.

Và qua đó cũng có thể thấy trong cái forum này những ai đã trải nghiệm thực tế, những đứa nào chém gió tào lao
@Tiếndark Sao mình sài app nó chậm kinh khùng, mình laptop 4G Ram core i3.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
7 năm
@Đỗ thánh 2014 Mạng nó lag thì thằng nào cũng lag !
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@DarthTyr Đúng, nhưng Chrome đã phát triển quá lâu, người dùng đã bị phụ thuộc vào đồng extension và đống bookmark, password lưu trên đám mây của GG, nên giờ muốn chuyển cũng khó. Chứ mình cũng thích edge lắm.
@Tiếndark kết luận cuối cùng khiến cho người đọc vô cùng bất ngờ :eek:
iamcuong
TÍCH CỰC
7 năm
Em dân MMO nên cần phải cài rất nhiều extension. Và đa số chỉ có google chrome mới có.
GC nó giống như iOS ấy, được ưu tiên phát triển trước.
Hình như các máy ram yếu thì Edge chưa ổn lắm, mà cũng hơi kém ổn định thật
up lên win mới chrome lag lắm nhiều lúc đơ ko chịu đk. mắc dù tr dùng ngon
DmooN
TÍCH CỰC
7 năm
web coding thì chôm vẫn thích nhất
Nói chung mỗi ông một khả năng thôi, lâu rồi ko dùng Edge, Chrome thì nhanh, đồng bộ nhưng tốn ram với pin kinh khủng. Safari thì cái khoản flash. Firefox thì giao diện, cứ tù tù thế nào ấy. Ai thích dùng cái nào thì dùng thôi.
Nói chung ế xài Universal App. Động tác đầu tiên là xóa Metro App 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019