Windows 10 S chỉ cho chạy app cài từ Windows Store và bạn sẽ không thể cài được cả trình duyệt bên thứ ba, ví dụ như Chrome chẳng hạn. Vậy chỉ cần Google làm một bản Chrome cho WinStore là được chứ gì? Không hẳn, mọi chuyện không đơn giản như thế. Microsoft có quy định rằng tất cả ứng dụng nộp lên Widnows Store nếu có hiển thị nội dung web thì phải dùng rendering engine của hãng để hiển thị, sắp xếp, bố cục trang web, đó cũng là rendering enginer xài cho trình duyệt Edge. Trong khi đó, Chrome dùng một bộ rendering engine riêng của mình để hoạt động nên việc chuyển sang xài đồ của Microsoft là chuyện vô cùng khó khăn, họ sẽ phải viết lại Chrome từ đầu và đôi khi phải bỏ đi những đặc tính chỉ riêng Chrome mới có. Nói cách khác, Chrome khi đó chỉ còn là vỏ bọc, cái quan trọng nhất là của Microsoft.
Nói thêm về rendering engine hay còn gọi là layout engine, nó là thứ giúp trình duyệt có thể đọc các file HTML, CSS và hiển thị ra thành một trang web hoàn chỉnh cho bạn xem. Nút này nằm ở đâu, banner kia nằm như thế nào, các bài post sắp xếp trên dưới được như bạn đang đọc ở đây chính là nhớ rendering engine. Rendering engine mà Chrome đang dùng dựa trên nền WebKit, cùng loại với Safari, Opera, trong khi Microsoft dùng EdgeHTML nên sẽ có sự khác biệt. Trước đây rendering engine của Internet Explorer từng gây ra nhiều khó khăn khi phát triển web, lên tới Edge mọi chuyện đã được cải thiện đáng kể.
Ngoài rendering engine, trình duyệt còn cần tới JavaScript Engine, nó là một bộ máy vận hành và phản ứng với các đoạn mã JavaScript nhúng trong website. Ví dụ: anh em bấm vào nút reply của Tinh tế, tự nhiên có một đoạn được quote lại, đó chính là do JavaScript đó. App Windows Store cũng bắt buộc app phải dùng JavaScript Engine của Microsoft luôn trong khi Chrome có đồ chơi riêng của mình đó giờ.
Không chỉ Microsoft mới đưa ra ràng buộc này, Apple cũng ép buộc tương tự với các app upload lên App Store của iOS. Bộ rendering engine bên dưới về cơ bản cũng là của Safari dựa trên WebKit.
Quay trở lại với Windows 10 S, nếu bạn muốn xài các trình duyệt bên thứ ba, bạn chỉ có thể nâng cấp lên Windows 10 Pro mà thôi. Khi đó bạn sẽ làm được tất cả những gì bạn muốn ở một cái PC bình thường. Còn với Chrome, Opera, Firefox... chuyện lên Windows Store sẽ vẫn là câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ và khả năng điều đó xảy ra sẽ khá thấp.
Nói thêm về rendering engine hay còn gọi là layout engine, nó là thứ giúp trình duyệt có thể đọc các file HTML, CSS và hiển thị ra thành một trang web hoàn chỉnh cho bạn xem. Nút này nằm ở đâu, banner kia nằm như thế nào, các bài post sắp xếp trên dưới được như bạn đang đọc ở đây chính là nhớ rendering engine. Rendering engine mà Chrome đang dùng dựa trên nền WebKit, cùng loại với Safari, Opera, trong khi Microsoft dùng EdgeHTML nên sẽ có sự khác biệt. Trước đây rendering engine của Internet Explorer từng gây ra nhiều khó khăn khi phát triển web, lên tới Edge mọi chuyện đã được cải thiện đáng kể.
Ngoài rendering engine, trình duyệt còn cần tới JavaScript Engine, nó là một bộ máy vận hành và phản ứng với các đoạn mã JavaScript nhúng trong website. Ví dụ: anh em bấm vào nút reply của Tinh tế, tự nhiên có một đoạn được quote lại, đó chính là do JavaScript đó. App Windows Store cũng bắt buộc app phải dùng JavaScript Engine của Microsoft luôn trong khi Chrome có đồ chơi riêng của mình đó giờ.
Không chỉ Microsoft mới đưa ra ràng buộc này, Apple cũng ép buộc tương tự với các app upload lên App Store của iOS. Bộ rendering engine bên dưới về cơ bản cũng là của Safari dựa trên WebKit.
Quay trở lại với Windows 10 S, nếu bạn muốn xài các trình duyệt bên thứ ba, bạn chỉ có thể nâng cấp lên Windows 10 Pro mà thôi. Khi đó bạn sẽ làm được tất cả những gì bạn muốn ở một cái PC bình thường. Còn với Chrome, Opera, Firefox... chuyện lên Windows Store sẽ vẫn là câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ và khả năng điều đó xảy ra sẽ khá thấp.
Nguồn: ZDNet