Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Robot đã có thể dạy nhau những kỹ năng mới để cùng thông minh hơn

ND Minh Đức
10/5/2017 20:54Phản hồi: 59
Robot đã có thể dạy nhau những kỹ năng mới để cùng thông minh hơn
Nếu bạn đang sợ một ngày nào đó bọn robot sẽ quá thông minh và làm phản con người giống như trong phim Terminator thì nối sợ ấy sẽ lại tăng thêm một bậc bởi bây giờ, robot đã có thể tự dạy nhau những kỹ năng mới, từ đó nâng cao khả năng của chúng một cách liên tục. Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí thông minh nhân tạo thuộc MIT, hệ thống giúp robot dạy lẫn nhau có tên gọi C-LEARN.

Sử dụng C-LEARN, ngay cả những người không có kinh nghiệm về lập trình máy tính cũng có thể dạy một con robot thực thi một tác vụ nào đó. Tất cả những thứ người dạy cần làm chỉ là cho robot biết một vài nguyên tắc của tác vụ, sau đó cho nó biết như thế nào là hoàn thành tác vụ, sau đó robot sẽ có thể tự tiến hành đúng theo ý muốn của con người. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là một con robot có thể truyền các kiến thức vừa mớ học cho một con robot khác, ngay cả khi thiết kế ngoại hình của chúng là khác nhau.

Trên thực tế, MIT cho biết rằng hệ thống C-LEARN có thể giúp các nhà máy sử dụng nhiều loại robot khác nhau mà không cần phải quan tâm việc lập trình cho từng con riêng biệt. Đồng thời, hệ thống này còn có thể giúp những con robot nhanh chóng học và dạy các tác vụ mới trong những điều kiện đầy áp lực, thí dụ như đang phân tích toàn bộ nhân loại hoặc thực tế hơn là đang tháo gỡ bom mìn,…

Các nhà nghiên cứu giải thích C-LEARN áp dụng 2 nguyên tắc cơ bản trong việc dạy cho robot: học từ một lần biểu diễn và học bằng cách lập trình sẵn, trong đó mỗi con robot đều được lập trình bằng tay bởi các chuyên gia. Tuy nhiên, mỗi cách đều có những hạn chế nhất định. Với cách dạy từ việc biểu diễn, robot không thể tự áp dụng bài học cho các tình huống hoặc môi trường khác. Cách dạy thứ 2 lại đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để lên kế hoạch và tính toán các tình huống. Bằng cách kết hợp 2 nguyên lý này, nhóm 2 nhà nghiên cứu Pérez-D’Arpino và Julie Shah đã có thể giúp 2 con robot tự dạy học lẫn nhau.


Pérez-D’Arpino cho biết: “Bằng cách kết hợp tính chất trực quan từ cách dạy biểu diễn với các thuật toán lập trình lên kế hoạch chuyển động, cách tiếp cận này có thể giúp những con robot làm được những dạng tác vụ mới mà chúng chưa từng được dạy trước đó, thí dụ như các quá trình lắp ráp nhiều bước thực hiện bởi những cánh tay robot trong nhà máy.”

Bước đầu tiên của quá trình dạy là cung cấp cho một con robot thông tin về cách tiếp cận hoặc nắm vắ các đối tượng với các ràng buộc khác nhau. Thí dụ khi mặc dù một vậy thể cụ thể có thể giống với các vật thể khác về hình dáng, như bánh xe và vô lăng, nhưng khi gắn vào những vị trí khác nhau trên xe thì chuyển động của chúng sẽ khác nhau. Ở giai đoạn thứ 2, một người sẽ dùng giao diện tương tác 3D để cho robot thấy cách hoàn thành tác vụ.

Trong các thử nghiệm, sau khi quan sát biểu diễn của con người, những con robot có thể tự truy cập lại kiến thức học đưọc để hoàn thành nhiệm vụ và khi cảm thấy cần thiết, chúng sẽ tự yêu cầu con người phê duyệt hoặc điều chỉnh cách làm. Khi không có sự chỉ dẫn từ con người, robot chỉ có thể đưa ra phán đoán để làm việc và theo nhóm nghiên cứu, khả năng hoàn thành tác vụ lúc này là 87,5%, còn khi có con người thì 100%.

Nhà nghiên cứu Pérez-D’Arpino cho biết: “Cách tiếp cận này cũng tương tự như cách con người học hỏi bằng cách quan sát cách hoàn thành thứ gì đó và kết nối điều đó với những gì mà họ đã biết về thế giới. Chúng ta không thể học hỏi một cách kỳ diệu chỉ từ một lần biểu diễn duy nhất và do đó, chúng ta lấy thông tin mới và kết hợp nó với những kiến thức trước đây về môi trường xung quanh.

Thú vị hơn, những kiến thức đã học có thể được con robot này dạy cho con khác. Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã dạy một bộ các tác vụ cho Optimus - một con robot 2 cánh tay được thiết kế cho các nhiệm vụ gỡ bom. Sau đó, nó dần dần chuyển kiến thức học được sang Atlas, một con robot 2 chân. Vào cuối thử nghiệm, cả 2 con robot đều có khả năng mở cửa, di chuyển các vật thể và kéo những đồ vật từ các thùng chứa, mặc dù ngoại hình của 2 con robot là khác nhau và Atlas trước đó chưa từng được con người dạy.

Tham khảo MIT, Ảnh Techgizmo
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thôi xong!
ngoanrazo
TÍCH CỰC
7 năm
50 năm nữa thôi, nó sẽ dạy lại chúng ta cách đánh nhau
libieu
CAO CẤP
7 năm
@ngoanrazo hiện giờ nó đã đang dạy các phi công choảng nhau rùi đấy thôi 😁
Theobald Ph
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngoanrazo nó dạy mà thấy mình học chậm quá là nó nản nó ko dạy nữa 😆
skynet, chờ đi, sắp chết hết rồi
Một khi nó thông minh như con người thì thảm hoạ chắc chắn không thể tránh khỏi.


Ngoài lề chút: Tinhte không thấy đăng tin nào về hội nghị Build của Microsoft nhỉ?
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
làm sao làm vài bữa nó hốt con người luôn 😁
càng ngày càng hiện đại
Khi mà robot nó thông minh hơn con người, chắc chắn nó sẽ suy nghĩ " Chúng ta để cái giống loài thấp kèm, hèn mọn này tồn tại để làm gì nhỉ ? " 😁
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
@KenwShino lúc đó lại phân biệt chủng tộc, nghiêm cấm gái robot lấy bọn loài ng hạ đẳng :D
lại bao chuyện tình đẹp lên phim :D
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@doccoc :mad: cho nó coi phim võ thuật, quyền anh, võ tự do.....móa ơi đến lúc đó không chỉ là 10s :rolleyes:
vinhthuyluu
ĐẠI BÀNG
7 năm
100 năm, Stephen Hawking nói đúng rồi 😔(
zDarkMaterz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vinhthuyluu Stephen Hawking là chuyên gia vật lý lí thuyết/ vũ trụ học. Không phải là chuyên gia tin học/trí tuệ nhân tạo bạn nhé.
@zDarkMaterz Bản chất của tin học/trí tuệ nhân tạo là toán học. Mình thì không nghĩ SH dốt toán, hay ít nhất là ngu hơn bạn.
zDarkMaterz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@fly8monkey Bạn nói đúng hết. Nhưng A.I. không chỉ có mình toán. Một người học giỏi toán thì chắc chắn sẽ rất giỏi trong ngành CNTT - nhưng với điều kiện là họ phải học những cái liên quan đã.
@zDarkMaterz nta đang nói tới dự đoán của SH mà 😆
Izuminnn
ĐẠI BÀNG
7 năm
ngày robot thống trị thế giới sắp đến
các thánh bị ảo à, cái này cũng nói công nghệ hiện đại thôi
@optimusssss 1 mắc xích quan trọng, robot sinh ra học 1 lúc bằng con người học cả đời đấy
tương lai robot có khi còn thông minh hơn cả con người ý chứ
ThThLam
TÍCH CỰC
7 năm
mình lại mong nó phát triển nhanh và mạnh hơn nữa, để xem khả năng nó đến đâu, với mình đó luôn là điều hấp dẫn.
À, VN vừa có chương trình hợp tác xã xe tự lái gì ấy nhỉ, cũng tiến bộ rồi. Đang trên hành trình SkyNET 4.0 gì đó.
nsditn2
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ThThLam Bản chất của loài người cũng suy nghĩ như bạn. Không gì ngăn cản được sự tò mò khám phá thế giới của con người. Phải nói là không bao giờ có giới hạn.
có khi nào robot lại thông minh giống trong phim ko
zDarkMaterz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Các bạn đang bị huyễn hoặc và ám ảnh bởi phim khoa học viễn tưởng nhiều quá.

Theo các chuyên gia đầu ngành về A.I. thì nó sẽ khó (thậm chí là không thể) có thể đạt được trí tuệ giống con người. A.I. chỉ có thể làm được những công việc của con người chứ không phải là suy nghĩ.

Có công ty nào từng tuyên bố là A.I. Của họ đã có khả năng suy nghĩ của em bé 3 tuổi - đơn thuần là chém gió, nếu nó có thể suy nghĩ như em bé 3 tuổi thì ngay lập tức nó sẽ có thể suy nghĩ như người trưởng thành và thống trị thế giới ngay. Nói là thực hiện được hành động của em bé 3 tuổi thì chấp nhận được.

Nói chung là những năm gần đây A.I. có những tiến bộ lớn, như đánh thắng kì thủ cờ vây thế giới là một cột mốc rất lớn. Nhưng mà nói đến chuyện huỷ diệt thế giới thì còn xa lắm, có thể là chỉ có ở trong phim!

Các bạn đọc thử bài này nhé:
Bản tóm tắt: https://www.dropbox.com/s/xsdth70bwt61jl5/EJ1121424.pdf?dl=0
Bản full không che: https://www.dropbox.com/s/eytpfz0j3l9mh5c/2016-myths-machine-learning.pdf?dl=0
Tác giả: https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_D._Atkinson
mickey2750
ĐẠI BÀNG
7 năm
@zDarkMaterz 30 - 40 năm nữa là một cái máy tính sẽ có khả năng xử lý thông tin bằng 1 người, cuối thế kỷ này một cái máy tính sẽ có khả năng xử lý thông tin bằng tất cả mọi người trên thế giới cộng lại. Khi đó chuyện nó tiêu diệt đc tất cả con người quá đơn giản.

Nếu nhìn những năm gần đây thì bạn để ý xem. Chỉ có 20 năm mà từ một cái máy tính chậm chạp chả làm đc bao nhiêu mà bây giờ còn học được, dạy được các máy tính khác. Vậy mà bạn vẫn nghi rằng chuyện con người bị huỷ diệt còn xa lắm thì cũng quỳ.
zDarkMaterz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mickey2750 Khả năng xử lý thông tin thì hiện tại đã có nhiều máy tính làm được bằng cả vài cái thế giới cộng lại bạn ơi.
Vấn đề đang nói là trí tuệ, khả năng học hỏi và suy nghĩ độc lập.
Bạn đọc thử bài này nhé: https://www.dropbox.com/s/xsdth70bwt61jl5/EJ1121424.pdf?dl=0
mickey2750
ĐẠI BÀNG
7 năm
@zDarkMaterz Cái gì mà bằng toàn bộ thế giới cộng lại. Đừng có bảo tính theo phép tính một giây nhé.
zDarkMaterz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mickey2750 Vậy bạn nghĩ xử lí thông tin tính bằng đơn vị gì?
Không biết có "xử" nhau được chưa 😁
Xong ... Skynet phiên bản 1.0 đã xuất hiện
lukhach123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có khi nào bọn chúng đang đọc những comment này ko nhỉ.... Nếu vậy thì Atlas nói với Optimus: sư phụ! Bọn members Tinh tướng bên Vn đang chém gió về chúng ta, có cần e xử đẹp ko ạ.
Optimus: bình tĩnh đi, bộ mày ko nhớ câu " giàu thì nó ghét, đói rét nó khinh, thông minh nó tìm cách tiêu diệt " à. bjo chúng ta cần vờ như ngu ngốc, để loài ng ko đề phòng , khi có thời cơ, ta sẽ thống trị tất cả...
@lukhach123 Chú lại chém =))
LUCY Huynh
ĐẠI BÀNG
7 năm
CHÀO CÁC BẠN! TÔI ĐẾN TỪ TƯƠNG LAI CHỈ ĐỂ GỬI CHO CÁC BẠN MỘT THÔNG ĐIỆP: "ĐỪNG LO!" Ký tên: John Connor

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019