[Hỏi Tinh Tế] Tại sao xe mới thì ốc vít có vết sơn?

Nam Air
8/5/2017 10:44Phản hồi: 297
297 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

only_one165
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ai đang làm hoặc đã từng làm trong cty có liên quan đến lắp ráp đều biết các vệt sơn đó chỉ là vệt đánh dấu đã kiểm tra của nhân viên kiểm tra chất lượng (QC). Các nhân viên QC có mặt trên tất cả các công đoạn lắp ráp, khi công đoạn lắp ráp nào hoàn thành thì nhân viên QC có nhiệm vụ kiểm tra tính hoàn thành của công đoạn đó theo tài liệu soạn sẵn. Không chỉ riêng con ốc mà nếu để ý kỹ sẽ thấy một vài linh kiện khác được đánh dấu.
Có bạn nói để tính toán lực sau này là không chính xác vì tất cả phải được tính toán kỹ trước khi sản xuất hàng loạt (trước khi sản xuất hàng loạt luôn có nhiều lần sản xuất thử trước đó).
Còn về đảm bảo độ zin thì nhà sản xuất họ không cần điều đó vì nó chỉ có lợi cho người tiêu dùng. Nhà sản xuất càng cắt giảm được khâu nào thì càng có lợi cho họ về chi phí sản xuất.
thanhtu1117
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái này thì mình biết. Việc đánh dấu này thường được sử dụng cho hầu hết các loại máy móc. Ko chỉ riêng xe máy đâu. Đánh dấu thế này có 2 tác dụng:

Một là để xác định xem đã bị tháo mở ra chưa.

Hai là để lúc tháo ra xiết lại chỉ cần nhìn vạch sơn và xiết đúng vị trí vạch tránh trường hợp xiết ko đủ lực hoặc quá tay gây hỏng bulong. Nhiều bulong ở mỗi vị trí nhà sản xuất sẽ tính toán lực xiết khác nhau. Ko phải cái nào cũng xiết vừa tay như thợ vườn vẫn làm 😆

Cái này là 1 kinh nghiệm khi tháo mở 1 bulong mà có vạch sơn các bạn nên để riêng các bulong này ra. Và sau khi thợ xiết lại dứt khoát phải kiểm tra xem đúng vị trí vạch sơn chưa. Nếu dịch lên 1 chút thôi vì bulong bị mòn thì được. Nhưng nếu quá nhiều hoặc chưa tới thì xiết quá căng phải nới ra hoặc quá nhẹ phải xiết thêm
cupid091190
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thanhtu1117 1. ĐÚng
2. CHưa chắc bác ạ, đảm bảo với bác 1 khi đã tháo ốc ra thì bác siết về đúng vạch sẽ sai khác giá trị torque ngay....cái này liên quan đến cơ chế self-lock của nut.... thông thường các nut này khi tháo ra phải thay mới, đánh lại vị trí mới.
thanhtu1117
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cupid091190 đúng là sau khi tháo ra bulong sẽ có độ rơ nhất định, nhất là với bulong thép, nhưng với bulong inox thì gần như ko có, và khi xiết lại thì vạch này bọn mình sẽ dùng làm căn cứ để tính tăng lực xiết thêm bao nhiêu với tùy từng loại bulong.

cái này là mình nói chung với tất cả các loại bulong xiết đòi hỏi độ chính xác cao.

nhưng chắc chắn 1 điều là nếu xiết chưa tới vạch thì chưa đủ lực xiết cần phải xiết thêm 😆 nó chỉ dịch lên chứ ít khi dịch xuống nếu ko có chênh nhiệt độ quá cao
90% là đánh dấu khi lắp ráp.
nguyenmetal
ĐẠI BÀNG
7 năm
ôi, con cb190r tàu của mình, vạch đánh dấu ốc chi chít
Kiểu như để kiểm tra độ zin của lốc máy, xem thợ bên ngoài có vặn ốc, tháo lốc máy ra hay không thôi mà. 😁
Sau khi người công nhân bắn hay siết ốc , tán vào chi tiết trên xe thì họ sẽ cân lực siết, sau đó người ta sẽ lấy bút lông hay bút xóa đánh dấu vào để cho biết là đã siết đủ lực.
DMT'S
TÍCH CỰC
7 năm
vẫn có 1 số xe chỉ chấm tròn vào ốc ko vạch 1 đường nhứ vậy, loại trừ đáp án zin
Navigator
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sơn để chứng tỏ sản phẩm đã được kiểm tra kỹ đến từng con ốc trước khi xuất xưởng
Dạ là kiểm tra thành phẩm.
Mọi con ốc đều đc stick để đảm bảo việc kiểm tra bộ phân đó đã hoàn thành
Có hãng thì vạch 1 đường, có hãng thì chỉ chấm 1 chấm thôi! Còn về đảm bảo zin thì cũng đúng ạ, những con ốc này chỉ đúng vạch 1 lần duy nhất khi xuất xưởng vì lực siết khác nhau và độ hao mòn cũng làm thay đổi vị trí các vạch sơn 😁
Xin hết ạ
impression
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ốc đủ lực sơn tự phọt ra , tín hiệu hoàn thành .
mình từng làm bên lắp ráp cho xe Huyndai nên mình biết, cái này chỉ là kiểm tra qua cái khâu vặn ốc đấy thôi, nó không phải là zin hay gì đó đâu
catman96
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hôm nay mình đi công tác...và đã quẹt sơn cho vợ mình...
Theo mình thì nó liên quan đến vấn đề an toàn. Con ốc chạy lâu ngày, bị độ rung của xe làm di chuyển con ốc lỏng ra. vệt sơn là căn cứ để xem ốc có bị lỏng ra hay không để mình vặn lại cho an toàn.
ton_vu1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Là kiểm tra có đủ ốc không. Mỗi 1 con ốc đã lắp ráp sẽ được CN kiểm tra và đánh đấu lên đó
h.hung
CAO CẤP
7 năm
cái này không phải để đánh giá jin hay ko jin
Trong bảo trì, nguời Nhật hay áp dụng phuơng pháp đánh dấu này. Nếu sau 1 tgian sử dụng mà bị lêch thi chứng tỏ thiết bị ko bình thuờng (do có rung động) và cần đuợc ktra lại
ckokichi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo mình thì nó chỉ đơn thuần là đánh dấu xác nhận đã lắp đủ ốc theo check list thôi. vì tính trạng công nhân do thiếu tập trung nên bỏ sót ốc vít thường xuyên xảy ra, do đó người ta yêu cầu phải đánh dấu để chắc chắn mình không bỏ sót. Nhiều khi mải mê nghĩ chuyện to tát mà bỏ quên thứ rất đơn giản mà vô cùng quan trọng.
lukyluke
TÍCH CỰC
7 năm
Cái này là một phần trong "visual managemet" của quá trình quản lý sản xuất. Để đảm bảo công nhân không quên siết ốc. Và người kiểm tra tiếp theo cũng dễ dàng phát hiện. Việc quy định màu cũng có thể quy ước về lực siết ốc. Có thể là xanh, đỏ, vàng tuỳ vào quy định của mỗi hãng
Cái này bên cty mình gọi là Visual Control trong Auto Maintanance ( bảo trì tự động) mục đích là để mark dấu ốc và thân máy cùng một đường thẳng, khi máy hoạt động thì ốc có xu hướng bị tự tháo và ta dựa vào vạch sơn đó thì có thể biết được con nào đang bị bung và siết lại,sau đó mark lại vạch sơn mới, đồng thời theo dõi nó có tiếp tục tự tháo tại vị trí đó hay không để tiếp tục đánh giá, điều tra nguyên nhân. Vài điều chia sẻ
Mình từng làm công ty lắp ráp điện tử của Nhật ,đánh dấu để biết dc mình đã vặn chặt và kiểm tra chưa tuy mất thời gian nhưng đây là cách làm hiệu quả và an toàn cho người sử dụng
chuhung90
ĐẠI BÀNG
7 năm
hehe. Nó vạch để xuất xưởng vs xác nhận là ốc đã Ok không bị lỏng thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019