Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe điện có thật sự thân thiện với môi trường? Xe nhiên liệu hoá thạch có phải kém sạch hơn xe điện?

Vua Lười
15/5/2017 4:33Phản hồi: 222
Xe điện có thật sự thân thiện với môi trường? Xe nhiên liệu hoá thạch có phải kém sạch hơn xe điện?
Chúng ta đang thấy cả thế giới phát cuồng với những chiếc xe của Tesla, chính xác hơn là những chiếc xe điện của Tesla. Tỷ phú Elon Musk là một người dám nghĩ dám làm, và những gì ông ta nghĩ trong đầu đều đang biến thành hiện thực. Xe điện của Tesla sử dụng điện hoàn toàn, và thậm chí nó còn có hiệu năng tốt hơn rất nhiều nếu so với máy xăng. Nhưng trong khuôn khổ bài này chúng ta sẽ xét về cái lý do mà xe điện được làm ra, đó là bảo vệ môi trường. Liệu những chiếc xe Tesla có thực sự bảo vệ môi trường như mọi người nghĩ?

tinhte.tesla.moitruong-2.jpg

Tất nhiên sẽ có vài người nghĩ rằng xe điện không hề có khí thải, không có khói đen ngòm, không sử dụng nhiên liệu hoá thạch thì tất nhiên nó thân thiện với môi trường hơn là xe xăng. Vâng, tất nhiên là điều đó đúng, nhưng bất kỳ một mệnh đề nào cũng sẽ đi với một hệ quy chiếu của nó. Xe điện thân thiện hơn xe xăng (gọi là xe xăng cho nhanh - nghĩa là xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch, gồm cả máy dầu) trong hệ quy chiếu so sánh xe điện với xe xăng ở lượng khí thải. Xe điện không xài xăng, không có hút nén đốt xả, cho nên tất nhiên nếu tính với xe xăng về lượng khí thải sẽ thua chắc. Nhưng vấn đề sẽ không đơn giản chỉ nhìn vào lượng khí thải.

Trái Đất và mẹ thiên nhiên đã và đang phải gánh chịu hiệu ứng nhà kính do lượng khí CO2 phát thải ra. Và lượng phát thải này không chỉ sinh ra do xe chạy, mà còn sinh ra do quá trình sản xuất ra chiếc xe đó. Bất kỳ một chi tiết nào trên chiếc xe được sản xuất ra thì quá trình đó đều tạo nên CO2. Đọc đến đây, nếu bạn nào không quan tâm đến tình trạng chung của nhân loại, của Trái Đất, của mẹ thiên nhiên thì có thể dừng đọc.

tinhte.tesla.moitruong-3.jpg


Một chiếc xe hơi sản xuất ra cần có sự tham gia của các khoáng sản, các nguyên tố hoá học, các nguyên vật liệu. Những thứ này không tự nhiên sinh ra. Tất cả đều phải trải qua quá trình khai thác của con người. Những chiếc máy được con người sử dụng để chế tạo nên các thành phần của xe cũng được làm nên từ khoáng sản và tất cả những quá trình sản xuất đều ít nhiều tạo nên CO2 và đầu độc Trái Đất. Vấn đề ô nhiễm môi trường là một vấn đề mang tính vĩ mô hơn nhiều mà những cái đầu đơn giản sẽ chỉ nghĩ được tới chuyện một cái động cơ xả khói sẽ ô nhiễm hơn một cái xe điện không có khói.

Việc sản xuất một chiếc xe sedan, lấy ví dụ là chiếc Ford Mondeo, tạo ra khoảng 17 tấn CO2. Và lượng CO2 này tương đương với một gia đình tại Anh sử dụng điện và lò sưởi thải ra môi trường trong vòng 3 năm. Lượng CO2 thải ra môi trường tỷ lệ thuận với khối lượng của xe, ví dụ như quá trình sản xuất một chiếc xe SUV tạo ra lượng CO2 gấp đôi một chiếc sedan, một chiếc xe nhỏ gọn như Chevrolet Spark sẽ chỉ tạo nên 6 tấn CO2 mà thôi.

tinhte.tesla.moitruong-4.jpg

Và xe điện cũng được tạo nên với công thức gần giống như tạo nên một chiếc xe xăng bình thường. Cũng sẽ có những nhiên liệu hoá thạch cần thiết, cũng sẽ có những nguyên liệu tương tự như xe xăng để tạo nên một chiếc xe điện. Và thậm chí lượng CO2 tạo ra trong quá trình sản xuất xe điện còn cao hơn xe xăng. Hiệp hội các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tính toán ra con số tương đối: quá trình sản xuất một chiếc xe điện tạo ra cao hơn 15% lượng CO2 so với quá trình sản xuất một chiếc xe xăng. Có nhiều lý do, chủ yếu là do nguyên liệu và quá trình tạo nên bộ pin, và kỹ càng hơn thì lý do còn nằm ở chỗ dây chuyền sản xuất tạo nên xe xăng hiệu quả hơn. ( Một dây chuyền sản xuất xe xăng tạo ra nhiều xe hơn xe điện, nhờ vậy nó hiệu quả và tiết kiệm lượng CO2 thải ra so với xe điện ở thời điểm hiện tại).

Vâng và giờ chúng ta sẽ xét tới điện. Điện có thực sự sạch? Bản thân điện không tạo nên hiệu ứng nhà kính. Nhưng quá trình sản xuất ra điện thì sao? Chúng ta phải xét lại quá trình tạo ra điện năng ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai sau này. Lượng điện năng chúng ta đang sử dụng thu được từ: đốt nhiên liệu hoá thạch, thuỷ điện, phong điện...rất nhiều cách để thu điện năng, và tất cả quá trình này đều tạo ra lượng CO2 nhất định. Con số tính toán tương đối chính xác do chương trình Clean Vehicles của Hiệp Hội Các Nhà Khoa Học Hoa Kỳ như sau:

- Một chiếc xe điện cỡ trung đi 135.000 miles sẽ tạo ra một nửa lượng khí thải của một chiếc sedan chạy bằng xăng.

Nó tạo ra bằng cách nào? Bằng cách nó sử dụng nguồn điện để sạc, và lượng CO2 này đo được bằng lượng CO2 tạo ra với cùng lượng điện tiêu thu ở các nhà máy điện. Hầu hết điện năng đang sử dụng trên thế giới đều được tạo ra từ nhiên liệu hoá thạch. Và xe điện sẽ không tạo CO2 trong quá trình sử dụng nếu và chỉ nếu, khi và chỉ khi toàn bộ điện năng nó xài đều tạo ra từ năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời.

tinhte.tesla.moitruong-4.jpg

Quảng cáo



Vậy là quá trình chúng ta đang làm với xe điện là gì? Đó là quá trình chuyển đổi năng lượng: dầu đốt tạo ra điện, và điện được dùng để tạo công. Vậy xe điện thực sự có hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, giảm lượng CO2, và chống hiệu ứng nhà kính???

Vâng để kết thúc cho câu hỏi mình đặt ra, đó chính là câu trả lời của những nhà chuyên môn để đảm bảo về sức thuyết phục người đọc. Giáo sư vật lý tại Oberlin College là ông Jonh Scofield nói trên tạp chí Salon: " Xe càng nặng càng hao năng lượng, và càng tạo nên nhiều CO2. Và hiệu suất của một chiếc xe mới là cái cần quan tâm".

Có sự khác biệt rõ ràng về hiệu suất nếu so sánh một chiếc xe điện nặng 2 tấn rưỡi như Tesla Model X và một chiếc xe hybrid lai nhỏ gọn như Chevrolet Volt, nặng chỉ 900kg. Chiếc Chevrolet Volt có thể chạy 50km bằng điện sau đó động cơ xăng mới hoạt động, và chính vì vậy nó sử dụng năng lượng hiệu quả hơn khi kết hợp cả xăng và điện. Và điều vô cùng quan trọng, đó là nó nhẹ.

Rất nhiều lý do tại sao một chiếc xe plug-in hybrid lại thân thiện với môi trường hơn một chiếc xe điện hoàn toàn. Nó nhẹ hơn, nó sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Nó đốt, và nó sinh công. Nó không trải qua quá trình đốt - điện - sinh công, chính vì vậy nó sẽ tạo ra ít CO2 vì lượng năng lượng hao phí ít hơn. Trừ khi toàn bộ thế giới sử dụng hoàn toàn năng lượng điện tái tạo từ nhà máy điện gió, điện mặt trời. Còn nếu như thế giới vẫn chưa có phương án giải quyết chuyện này thì một chiếc xe điện không thực sự thân thiện với môi trường như cái người ta muốn hướng tới.

tinhte.tesla.moitruong-5.jpg

Cách tốt nhất để sử dụng hiệu quả năng lượng là gì? Đó là chính là càng ít lái xe càng tốt. Còn nếu như phải di chuyển, hãy sử dụng phương tiện công cộng. Một chiếc xe cá nhân chở 4 người hoặc 7 người sẽ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn một chiếc xe chỉ đi 1 mình. Một đoàn tàu hàng trăm người cũng theo quy tắc đó, hiệu quả hơn hàng trăm chiếc xe điện cá nhân chạy ngoài đường. Hiện tại, đó chính là giải pháp tốt nhất nhằm bảo vệ Trái Đất, bảo vệ Mẹ Thiên Nhiên.

Quảng cáo



tinhte.tesla.moitruong.jpg
Bài viết sử dụng tư liệu tổng hợp từ nhiều nguồn, và được diễn đạt theo ngôn ngữ cá nhân.
222 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hamiltonvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Phân tích chính xác. Bài này nên lên trang chủ
manhcuongdka
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hamiltonvn Ngu ý: Thế bây giờ thành phố chạy toàn xe điện thì có sạch hơn chạy xăng ko? nơi khai thái và sản xuất nằm xa khu dân cư ko ảnh hưởng gì cả!
@hamiltonvn
Đó là phân tích dựa trên lượng phát thải trong quá trình sản xuất điện. Tác giả quên một điểm tích cực là năng lượng tái tạo và năng lượng xanh đang dần chiếm một tỉ trọng ngày càng lớn và sẽ còn phát triển mạnh mẽ. Nếu một hệ thống trạm sạc sử dụng solar panel có thể đi vào thực tế thì sao? Mọi cái đang bắt đầu. Ngay cả đối với chiếc tesla model 3 có nặng 2 tấn đi nữa thì nó vẫn là thế hệ 3. Xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã qua bao nhiêu thời kỳ rồi? Phân tích này chỉ nhắm tới mặt tiêu cực mà chưa thể hiện tầm nhìn thay đổi. Nó có thể là bài viết trong một chiến dịch của các hãng xe hơi truyền thống thì sao?
molltrax
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hamiltonvn phân tích chả có gì là chính xác, số liệu ko rõ ràng, ko có nguồn, so sánh khập khiểng giữa 2 chiếc xe chênh giá gấp 2 lần, 1 xe to bành với 1 xe nhỏ gọn, nặng hơn tốn nhiều năng lương hơn, nhưng là bao nhiêu? Nó liên quan tới khí động học, liên quan tới ma sát mặt đường, liên quan tới thói quen lái xe... Ngay từ đầu đã là sự so sánh khập khiểng. Muốn so sánh thì làm 2 chiếc xe giống y như nhau về cấu tạo, vật liệu, 1 điện, 1 hybrid, 1 thông số sức mạnh. Chứ so sánh 2 xe như so chim với cá thì so làm gì? Và có làm 2 xe y như nhau, thì xe hybrid thua đứt đuôi là chắc. Chỉ so như model 3 với Chevrolet Volt, dòng rẻ nhất của model 3 giá còn cao hơn Chevrolet Volt, nhưng xe nhẹ hơn, tăng tốc nhanh gấp 2, chỉ thua về khoảng cách đi dc. Bài viết nói chung tào lao.
@hamiltonvn thêm một điều nữa, xe xăng sẽ biến đổi năng lượng từ NLHT ( nhiên liệu hóa thạch) => Công, còn xe điện sẽ là NLHT => điện => công
nhìn thì có vẻ quá trình của xe điện phải qua 3 giai đoạn nên sẽ kém hiệu quả hơn, Tuy nhiên ta cần phải xem xét quy mô một chút. xe chạy trực tiếp nhiên liệu hóa thạch thì động cơ nhỏ hiệu suất rơi vào khoản 23-28% với động cơ xăng và 33% với động cơ diezen. Còn khi chuyển qua chạy điện thì nhiên liệu hóa thạch sẽ được đốt trong các nhà máy lớn, có hiệu suất rất cao và có hệ thống xử lý chất thải. hiệu suất tuyền tải điện rơi vào khoản 98%, quá trình sạc pin khoản 70% và hiệu suất động cơ điện cỡ 90%. như vậy có thể thấy năng lượng được xe điện sử dụng tối ưu hơn.
theo mình là không thật sự thân thiện với môi trường, kể cả năng lượng mặt trời cũng vậy.
Tác động tiêu cực đến môi trường thì như nhau cả thôi. Cái xe điện hơn xe chạy nhiên liệu hoá thạch có lẽ là tốt cho sức khoẻ con người hơn.
Cái nào thân thiện với kinh tế, thẩm mỹ hơn thì dùng thôi. Vote cho tesla
làm ra xe điện tạo ra nhiều co2 hơn nhưng bù lại thì nguyên liệu của nó thải ra ít co2 hơn, về đường dài thì chỉ cần nghiên cứu và nâng thêm hiệu năng thì chắc chắn sẽ thân thiện với môi trường hơn
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@trantrongnhon Xe xăng sinh công trực tiếp còn xe điện trải qua bao nhiêu công đoạn từ nhà máy điện tới xe mà mỗi công đoạn đều có tiêu hao nên xe xăng ô nhiểm trực tiếp còn xe điện ô nhiễm khu vực nhà máy điện, tóm lại là như nhau.
@KHOI82TT Theo định luật bảo toàn năng lượng nhé:

Tổng dung tích nước trên toàn thế giới không đổi, do đó nước để làm thủy điện cũng sẽ không thêm vô cũng không mất đi -> Vậy điện này có phải là năng lượng tái tạo không?

Bạn kể giùm mình bây giờ còn bao nhiêu nước tạo điện (chủ lực) bằng nhiệt điện, hoặc cái công nghệ nào mà gây ô nhiễm nhiều hơn lợi ích xem nào?
@KHOI82TT tương lai là dùng nhà máy điện hạt nhân hoặc dùng điện từ gió hay ánh sáng mặt trời rồi, cho nên về tương lai sẽ ít ô nhiễm hơn xăng => càng xài nhiều thì sẽ càng ít ô nhiễm hơn
Còn về để sx 1 chiếc xe điện ô nhiễm hơn xe xăng thì từ từ đầu tư phát triển để nâng cao hiệu năng sản xuất là xong
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuLong Nhiệt điện than Mỹ là 30% Hàn Quốc là 40% VN 60 hay 70% gì đó vậy có phải chủ lực không ?
Còn thủy điện suy ra cũng là quang năng do mặt trời làm mưa đưa nước lên cao nhưng phân bố mưa không giống nhau mỗi năm cộng thêm lắng phù sa, động đất nên thủy điện không phải năng lượng tái tạo
hanhoa29
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sử dụng năng lượng mặt trời cũng không hẳn là năng lượng sạch. Quá trình làm ra một tấm pin năng lượng mặt trời vẫn gây ô nhiễm môi trường.
@hanhoa29 Đồng ý, ko tuyệt đối sạch, nhưng pin mặt trời sạch hơn so với nhà máy nhiệt điện (xét về lượng CO2 thải ra để tạo 1KWh điện)
imilnt
TÍCH CỰC
7 năm
@hanhoa29 Xét vòng đời 20 năm của 1 tấm panel với lượng điện sạch do nó sản xuất ra thì thân thiện với môi trường hơn rất nhiều đó.
botykpt
TÍCH CỰC
7 năm
Để tạo ra một cái xe chạy nhiên liệu hoá thạch cũng phải dùng đến nguyên vật liệu được khai thác như khi tạo ra một chiếc điện vậy. Nếu lấy xe không tính phần nhiên liệu thì xe điện nhẹ hơn xe chạy nlht. Nêu nlht cạn kiệt thì xe điện vẫn chạy và dùng 100% năng lượng xanh
Mek1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
@botykpt ai bảo bạn nhẹ hơn, xe điện gánh thêm cả pin nữa nên nó sẽ nặng hơn bạn ạ
GiT
TÍCH CỰC
7 năm
Lấy cái gì để tạo ra những thiết bị dùng năng lượng của gió và mặt trời mà ko gây ô nhiễm? Để sản xuất được những cỗ tuabin gió khổng lồ hay những tấm pin năng lượng mặt trời thì cũng không phải xuất phát từ những nguồn năng lượng sạch.

Quy trình sản xuất tuabin gió thì chỉ cần nhìn cái tuabin là sẽ thấy thế nào. Còn nghi ngờ về sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời??? Chỉ cần xem topic sau sẽ hiểu:
https://tinhte.vn/threads/mang-toi-cua-dien-mat-troi-thach-thuc-va-no-luc-giam-thieu-o-nhiem-tu-hoat-dong-san-xuat.2647329/


Cho đến hiện tại, vẫn chưa thể có năng lượng sạch thực sự!
_ Trước đã có Rất nhiều bài phân tích, thậm chí báo cáo khoa học và các nhà báo chuyên nghiệp đi thực tế tại các khâu sản xuất tại nhà máy linh kiện phục vụ ngành công nghiệp " sạch " này, bao gồm từ khâu sản xuất solar panel ( tấm tổng hợp quang điện ) turbine gió, tới pin - ắc quy lưu điện, rồi các linh kiện trên ô tô điện, quá trình sản xuất điện, tiêu tốn cái gì, được cái gì, duy tu bảo dưỡng etc. Ngành công nghiệp năng lượng từ pin điện cũng ko sạch hơn năng lượng hóa thạch bao nhiêu đâu ( tính cả điện than, dầu mỏ, khí thiên nhiên etc ) vì cái ô nhiễm của loại các loại năng lượng này khó nhìn bằng mắt thường để thấy ngay như các ống khói xả nhà máy hoặc ống bô xe máy ô tô. Nói đơn giản là khâu sản xuất pin điện thôi cũng gây ô nhiễm khủng khiếp, cứ đọc vài báo cáo về ô nhiễm và nhiễm độc chì ở các khu sản xuất pin cho điện thoại và xe hơi ở Trung Quốc là hiểu, mà đó mới chỉ là 1 khâu rất nhỏ trong ngành công nghiệp " sạch " này là pin.

_tl;dr : con người vẫn chỉ là chậm lại quá trình ô nhiễm trái đất thôi, chứ vẫn ô nhiễm như thường, mà tốc độ " chậm " này mới chỉ thấy sơ qua, nó có thực sự chậm không thì chỉ vài chục năm sau mới biết được ...
down_load
TÍCH CỰC
7 năm
Có hại nhất là mấy cái xe đạp điện...dẹp..dẹp hết
brothers
ĐẠI BÀNG
7 năm
Kiểm soát tốt khâu sản xuất, sản xuất điện từ năng lượng tái tạo chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề.
Còn xe chạy xăng dầu mãi mãi thải ra khí thải. Bài viết mang tính câu view là chính không góp ích gì cho xã hội
thang_1234
TÍCH CỰC
7 năm
@brothers what the hell?? Kiểm soát tốt khâu sản xuất là sao? Sản xuất ra 1 thứ gì đó luôn tạo ra khí thải kể cả là pin hay turbine gió hay solar panel, kiểm soát tốt hay không nó vẫn thải. 1 chiếc xe chạy điện sẽ có mức thải gần bằng 0 nếu xét trên 1 chiếc xe đó nhưng nó gián tiếp tạo ra khí thải ở nhà máy vì phải sản xuất ra năng lượng cho chiếc xe chạy. Hiệu suất cũng thế, xét trên xe điện thì hiệu suất rất cao vì không có sự chuyển hóa nhiệt năng sang cơ năng nhưng từ nhà máy vẫn phải sản xuất như thế và còn hao phí trên bộ phận sản xuất, truyền tải, biết đổi, .....Còn nếu ý bạn là chuyển toàn bộ năng lượng sang năng lượng tái tạo thì đó còn viễn vông lắm bạn. Cái khó lớn nhất của năng lượng tái tạo là sự không ổn định về nguồn cung cấp và giá thành sản xuất. Gió hay nắng cũng đều có mùa của nó và sự chênh lệch giữa các mùa rất lớn, kể cả trong 1 ngày cũng lớn rồi, muốn tạo năng lượng ổn định phải rải rác các nhà máy khắp nơi và hệ thống dữ trữ điện siêu lớn -->tốn tiền xấy dựng, bảo trì, nhân công, khí thải do sản xuất vật liệu...bla..bla..

Ps: hãy đọc bài trước khi comment, hãy hiểu biết trước khi phán xét.
wingzero
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thang_1234 Lại thêm 1 cái đầu tư duy giật lùi, phản tiến bộ. Những người ở đây đọc nhiều lắm bạn, và đọc có tư duy, có phân biệt cái nào là chân lý, cái nào là ngụy biện. Chứ ko phải như bài trên, bắt đc 1 luồng suy nghĩ trái chiều cứ tưởng là hay mà không biết bản chất mục đích phía sau của cái thằng viết là cái gì. Cứ thế tương lên đây như đúng rồi.
thang_1234
TÍCH CỰC
7 năm
@wingzero Đây không phải là tư duy giật lùi mà là suy nghĩ đúng hiện thực bạn ạ. Bài viết trên có thể do các hãng xe khác dìm hàng nhưng thực tế nó đúng là như vậy, các xe xăng có cấu tạo phần lớn là cơ khí kim loại. Còn xe điện cũng có khung kim loại nhưng động cơ và pin là dùng kim loại hiếm hơn, đất hiếm, chất hóa học cao,....

Vậy theo bạn biết thì chân lý của vần đề này là gì? Hãy cho tôi xem 1 tư duy tiến bộ của bạn để làm trái đất sạch hơn đi.
wingzero
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thang_1234 Chân lý được chứng minh bởi thời gian + thực tiễn. 3 năm nữa chúng ta quay lại vấn đề này nhé. Còn giờ tớ phải đi kiếm cơm, không rảnh. Chỉ sợ mấy kiểu tư duy này mà lan ra thì tương lai đến chậm nên lên phản bác tí thôi, nhưng mà thấy bà con hiểu hết cả rồi, nên thôi stop tại đây và làm việc của mình thôi.
Theo ý kiến chủ quan của mình là : Dùng đồ hiệu quả ( hiệu suất và đỡ lãng phí ) + đồ tốt ( nhưng tiết kiệm) bao nhiêu thì thân thiện bấy nhiêu.Đồ tối ưu hóa +bền bao nhiêu thì thân thiện bấy nhiêu.
Ví dụ : bạn dùng con BMV loại rin nhưng ăn xăng so với con Chevolet Vold thì em che thân thiện hơn .
Bạn dùng xe điện mà đồ tung của ( ắc quy đểu ) tầm 2 -3 năm phải thay + nguồn nhiệt điện thì còn hủy hoại môi trường gấp mấy lần bạn chạy con rem hay sirius Fi tốt ....
Ngày trước bọn mình giới thiệu pin mặt trời có lợi và thân thiện môi trường nhưng anh em ngồi nói với nhau mình bán hàng tàu nên còn có hại gấp mấy 😁
denhun
TÍCH CỰC
7 năm
Ở VN thì điện chủ yếu từ đốt than nhưng ở những nước phát triển thì không phải vậy. Bài viết thì dài, nói vòng vo hoa mỹ rốt cục vẫn bảo vệ lợi ích cho ngành dầu khí.
@denhun Điện hạt nhân và nó còn kinh khủng hơn than nữa. Nó cũng là cách để bào chữa cho sự phát triển của vũ khí hạt nhân
thanhvu1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
@denhun bạn tự lên seach tỉ lệ điện năng từ các nguồn đi. coi thử nhiệt điện chiếm bao nhiêu %. bài viết nói rõ như thế, mà còn k hiểu.

"Vâng và giờ chúng ta sẽ xét tới điện. Điện có thực sự sạch? Bản thân điện không tạo nên hiệu ứng nhà kính. Nhưng quá trình sản xuất ra điện thì sao? Chúng ta phải xét lại quá trình tạo ra điện năng ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai sau này. Lượng điện năng chúng ta đang sử dụng thu được từ: đốt nhiên liệu hoá thạch, thuỷ điện, phong điện...rất nhiều cách để thu điện năng, và tất cả quá trình này đều tạo ra lượng CO2 nhất định"
Dù pin có ô nhiễm đi nữa thì vẫn có thể tập trung lại để xử lý, tái chế, còn xe đốt trong xả khói ra là mình hít vô dính ngay, mà động cơ nhất là xe diasel có vô vàn chất độc cho hệ hô hấp, chưa kể vấn đề nhà kính.
Còn hiệu suất thì động cơ điện ăn đứt rồi, 80-90% so với 15-20%, cho là khấu hao thêm hiệu xuất máy phát điện với truyền tải 20% đi nữa thì vẫn cao hơn xe đốt trong quá nhiều
@Huỳnh Đih Thân xe dầu, xăng có thể nẹt po, bốc đầu, đốt lốp, vượt sình lầy bằng một cú nhả côn. xe điện thì chịu, 😁
kem4dau
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Mai mai x tòng bạn nhầm nhé. xe điện hiệu suất cao hơn, mô men xoắn cao hơn. tất nhiên là nó khỏe hơn rồi. đề pa xe điện vô đối nhé.
@kem4dau thế có nẹt po nghệ thuật được không :p:p
letran2016
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Mai mai x tòng Quá đơn giản, chỉ cần cái loa.
IdolPC
TÍCH CỰC
7 năm
"Vật chất không tự sinh ra cũng không tự mất đi chỉ biến đổi từ dạng này sang dạng khác".

Xin phép so sánh giữa xe xăng và xe điện:

1/ Xe xăng: Sản xuất 1 cái xe ô tô xăng sinh ra CO2, nó chạy trên đường tự sinh ra CO2, phải khai thác dầu mỏ và chuyển hóa thành xăng dầu cho xe chạy cũng là sinh ra CO2, phải vận chuyển xăng dầu đến các cây xăng để bán cho xe chạy xăng cũng sinh ra CO2, phải cung cấp cả dầu bôi trơn cho động cơ xe xăng cũng sinh CO2, xe xăng dầu sử dụng càng cũ càng sinh ra nhiều CO2, phá hủy xe xăng sẽ nhiều công đoạn thì sinh nhiều CO2.

2/ Xe điện: Sản xuất xe điện sinh ra CO2, nó chạy trên đường sinh ra...bụi, nó ko phụ thuộc vào việc mỏ dầu có còn hay ko, nó nạp điện chắc cũng sinh ra CO2 nhưng nạp ở đâu cũng được, nó ko cần dùng dầu động cơ, xe cũ chắc chỉ chạy chậm hơn xe mới nên ko sinh CO2 nhiều hơn, phá hủy chắc nhanh hơn xe xăng nên sinh CO2 ít hơn.

Tóm lại xe điện chắc chắn có nhiều ưu việt hơn xe xăng nên nhiều hãng xe mới nghiên cứu phát triển.

Chỉ là ý kiến cá nhân 😁
@IdolPC vấn đề là liên minh dầu khí kìm kẹp xe điện quá lâu cũng đủ nói lên ưu việt của nó như nào rồi, thy thế chỉ còn là vấn dề tương lai thôi
dacviet
TÍCH CỰC
7 năm
@IdolPC Người ta đang băn khoăn là để sản xuất ra điện cho xe chạy cũng tạo ra CO2 rất nhiều ấy mà, thậm chí còn ô nhiễm phóng xạ. Bở thế khi nào xe điện chạy bằng điện gió hoặc điện mặt trời mới thuyết phục.
@IdolPC Dầu mỏ đốt rồi cũng hết, con người chỉ có thể tự cứu mình trước bằng cách tìm ra nguồn năng lượng thay thế và ít sinh ra CO2 hơn. Có năng lượng tái tạo và nuclear fusion đang là cứu cánh của con người, mà không có xe điện thì năng lượng điện sinh ra từ các phương pháp tiên tiến xài vào đâu? Tương lai tất cả các máy móc khai thác không dùng xăng nữa mà dùng điện thì như thế nào. Bài viết nói là phân tích vấn đề hiện tại, Elon nhìn về tương lai. Nên người viết bài này mới ngồi ở đây viết bài, còn Elon ngta là tỉ phú :D
xlive
TÍCH CỰC
7 năm
ko tranh cãi sâu xa. Xe điện nó ko thải ra chất thải tác động trực tiếp đến số đông con người. Việc nó ko gây ô nhiễm tập trung trong không gian hẹp mà số đông người sống ở đó vậy là tốt hơn rồi. Thử tưởng tượng đường phố sg giờ nếu toàn xe điện thì mỗi ngày đi làm bạn đi trên đường có dễ thở hơn nhiều so với tình trạng hiện nay ko
Bài viết rất công phu, cảm ơn tác giả, tuy nhiên mình không tán thành việc so sánh xe điện và xe đốt trong, với tỉ lệ "một nửa như tác giả". vì giả dụ có nạp điện bằng điện sản xuất ở nhà máy đi nữa, thì việc đốt xăng trong nhà máy tua bin hiệu xuất cao hơn nhiều so với đốt bằng động cơ đốt trong, không bao giờ có tỉ lệ 1 nửa. việc khác là sản xuất xe thì hai cái gần như nhau. khó có thể nói sản xuất xe điện sinh ra nhiều khí thải hơn. nên mình chắc chắn là xe điện sẽ tốt hơn 😁:D:D
nttkts
TÍCH CỰC
7 năm
@thắng_nguyễn_đăng Bạn chưa thấy hết vấn đề rồi, tách riêng khâu sản xuất xe ra vì hiện tại sản xuất xe điện gây ô nhiễm hơn. Chỉ tính riêng vận hành chưa chắc xe điện đã ít ô nhiễm hơn. Thứ nhất là dàn pin của xe điện vài 3 năm phải thay mới, dàn này to hơn nhiều ắc quy của xe xăng, quy trình để xử lý bộ pin cũ và sản xuất bộ pin mới chắc chắn là cực nhiều chất thải độc hại. Tiếp nữa động cơ điện hoạt động kiểu thứ cấp tức là phải dùng nhiên liệu để sản xuất điện, sau đó tích điện vào pin cuối cùng mới dùng điện để quay động cơ oto, từng công đoạn trong quá trình này đều có thất thoát và hiệu xuất tổng thể khó hơn dc việc dùng nhiên liệu trực tiếp làm quay động cơ xe.
@thắng_nguyễn_đăng Là vì sản xuất xe điện nó có thêm cái acqui lớn đó bạn. Sản xuất cái acqui đó cũng tạo nhiều khí thải. Với thay vì xe chở xăng nó nhẹ và lượng xăng giảm dần theo sử dụng thì xe luôn chở cái acqui nặng nề hơn nên tốn nhiều năng lượng hơn để chạy chiếc xe.
quymatdo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@luanth cái xe xăng thì phải chở theo động cơ mà bạn hiền
@quymatdo động cơ thì xe nào cũng phải có, mà xe điện thì chở theo cái acqui thì cái này to lớn và nặng nền hơn acquy bình thường chỉ để cấp nguồn kích nổ hay chiếu đèn này nọ, toàn bộ năng lượng để chạy xe để trong acquy nen cái này phải bự.
molltrax
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nttkts cho xin nguồn dàn pin 3 năm thay mới với, chứ nhà sản xuất nào cũng bảo tệ nhất 10 năm nếu chạy nhiều nên người ta bảo hành thay miễn phí trong 8 năm. Còn 1 năm chỉ chạy theo mức trung bình của cả nước thì đi hơn vài chục năm nha, theo số liệu thì tính chuẩn ra là 40 năm cho cái vài chục năm.
hình như là elon có giải thích là, đốt nhiên liệu hoá thạch trong máy tuocbin đạt hiệu xuất 80% còn đốt bằng động cơ đốt trong thì hiệu xuất đạt có 20% thôi. nên nếu đường cùng đi nữa điện sạc cho mấy con tesla này là ở nhà máy tuocbin thì vẫn tốt hơn, nhưng xe tesla thì đang được cty sạc bằng điện năng lượng mặt trời do elon tạo ra luôn. anh em có thể tìm hiểu thêm.
@thắng_nguyễn_đăng CHính xác, Elon có nói rằng đốt nhiên liệu hoá thạch ở nhà máy điện hiệu quả hơn trong động cơ đốt trong.
Vấn đề cần băn khoăn là quá trình sản xuất bộ pin của xe điện có ảnh hưởng để môi trường kg, quá trình tiêu huỷ hay tái chế pin nữa. Hình như sản xuất pin cần nhiều đất hiếm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019