Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hướng dẫn] Cài Chromium cho Raspberry Pi, xài giống Chrome OS, tương lai cho cài app Android

TDNC
15/5/2017 4:48Phản hồi: 44
[Hướng dẫn] Cài Chromium cho Raspberry Pi, xài giống Chrome OS, tương lai cho cài app Android
Bài này hướng dẫn các bạn cài hệ điều hành Chrome OS cho Raspberry Pi. Thực ra nói cho đúng là hệ điều hành Flint OS. Người ta xây dựng nó dựa trên mã nguồn Chromium và thiết kế nó giống với Chrome OS. Mục đích là để chúng ta có thể cài nó lên những máy tính và laptop có sẵn mà không cần phải mua mới một máy Chromebook. Đây sẽ là một cách khá hay để các bạn trải nghiệm hệ điều hành Chrome OS của Google nó như thế nào.

Đặc điểm, tính năng của Flint OS (dùng nhân Chromium):
  • Tính chất tương tự Chrome OS: chạy app trên cloud, lưu dữ liệu trên cloud, OS và phần mềm được tự động cập nhật liên tục.
  • Khởi động nhanh, ít hao điện.
  • Cài được cho laptop hoặc máy tính dùng chip x86.
  • Cài được cho Raspberry Pi và các máy tính tương tự (dùng chip RK3288, RK3399).
  • Hỗ trợ màn hình cảm ứng.
  • Sắp tới sẽ cho cài app Android.
Flint OS chạy hơi chậm trên Raspberry Pi 3. Cho nên chủ yếu dùng để vọc và cài cho vui là chính chứ nếu muốn dùng vào các công việc văn phòng đơn giản thì cài Raspbian chạy sẽ nhanh hơn. Nếu bạn cài trên máy tính thì có thể Flint sẽ chạy nhanh hơn, trong link download bên dưới sẽ có hướng dẫn cài Flint lên máy tính.

Hướng dẫn cài đặt Flint OS / Chrome OS lên Raspberry Pi

Chuẩn bị
  • 1 x Raspberry Pi, mình dùng Pi 3.
  • 1 x thẻ nhớ dung lượng tối thiếu 4 GB để chứa hệ điều hành và dữ liệu.
  • Nguồn điện cho Pi, có thể dùng adapter cắm vào ổ điện hoặc dùng nguồn từ cổng USB.
Cách cài đặt cực kỳ dễ. Chỉ cần dùng phần mềm Etcher flash file hệ điều hành vào thẻ nhớ, rồi gắn thẻ nhớ vào Pi cho nó chạy cài đặt y hệt như Windows là xong.

Bước 1
Tải Flint OS ở đây (file có đuôi .xz): https://flintos.io/download/flint-os-rpi-v021-beetle

Bước 2
Tải tool flash hệ điều hành Etcher: https://etcher.io


Bước 3
Mở Etcher lên và cắm thẻ nhớ vào máy tính:
  • Bấm nút "Select image" để chọn file .xz vừa tải về ở bước 1.
  • Bấm nút "Select drive" để chọn thẻ nhớ mà bạn muốn cài Flint OS.
  • Bấm nút Flash! để phần mềm bắt đầu chép Flint OS vào trong thẻ nhớ.
etcher-tinhte.png
Bước 4
Sau khi thấy Etcher thông báo hoàn tất, rút thẻ nhớ ra cắm vào Pi, gắn chuột, bàn phím, màn hình với nguồn cho Pi, khởi động Pi lên và bắt đầu các bước cài đặt ban đầu y hệt như khi bạn cài mới Windows hay macOS.

Một số hình ảnh của Flint OS sau khi cài xong:

pi-flint-os-tinhte-1.jpg

pi-flint-os-tinhte-2.jpg

Quảng cáo



pi-flint-os-tinhte-3.jpg

pi-flint-os-tinhte-4.jpg
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao lắm bước thế nhỉ
Con Raspberry Pi có cách nào thêm RAM được không nhỉ, 1GB thì có vẻ thấp quá 😔
HauPhan2803
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dasklney Bạn vào đây để tải thêm về nhé :v
https://downloadmoreram.com/

DownloadMoreRAM.com - CloudRAM 2.0

DownloadMoreRAM.com - CloudRAM 2.0
downloadmoreram.com
tan512
TÍCH CỰC
7 năm
RemixOS cho thấy ngon hơn cái này nhiều
Mấy em này cài cho vui thôi chứ hiệu năng chắc không ngon, không có App Android thì chán lắm. Chrome OS gốc còn chưa có thì chừng nào em Clone này mới có.
Hôm trước có thử Remix OS nhưng trải nghiệm khá tệ.
Mấy cái giả lập Android cũng tệ nốt.
@HoangNguyen9004 giờ 3.0 rồi bạn. máy tính mình chạy core 2 duo 4G ram chạy rất mượt.
// Mình không chơi game nha
@HoangNguyen9004 Chẳng phải tùy chỉnh gì cả bạn ạ, mình cài lên máy Dell Core i3, Ram 8GB,SSD, rất mượt, khởi động khá nhanh. Thực tế mình đã cài và chơi được rất nhiều game, ví dụ: liên quân mobile, alphalt 8, mở max cấu hình, chạy mượt mà...
Nếu bạn không thích, hoặc có vấn đề với remix OS, bạn thử cài Phoenix OS xem sao, giao diện rất đẹp, mình mới chuyển sang dùng thấy rất mượt.
ONE NO!
TÍCH CỰC
7 năm
@HoangNguyen9004 Thật sự thù người t chỉ dùng Rasberry làm getway trong một netwwork để đưa dữ liệu lên mạng, thông qua nhiều chuẩn như XBee, LoRa qua các prototype như CoAP, Contiki thôi, chứ ít ai cài hệ điều hành dùng như điện thoại hoặc laptop lắm.
hoang356
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình có dùng linux nhưng chủ yếu mình xài ubuntu, debian và fedora
hiện giờ thì mình mình dùng elementary là chủ yếu. chạy cho con lap vaio core 2 dual cũ vẫn khá mượt. hầu hết những hệ điều hành này thì việc gõ tiếng việt là rất dễ dàng, nhưng mình chưa bao giờ dùng chromebook, không biết có cài gõ tiếng việt tetex như bình thường được không ạ
hoang356
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory lap cũ thì tất nhiên nó sẽ làm đk nhiều hơn, chắc chắn là vậy khi cài linux window. nhưng đấy là xét máy cũ, nếu ta xét máy cũ thì chromebook cũ chắc chắn còn rẻ hơn.
theo mình chúng ta nên nhìn nhận chromebook và so sánh chromebook với win hay các nhân linux khác như là so iphone se với android tầm trung. chromebook hạn chế hơn, k mở rộng bằng nhưng những tính năng nó làm đk thì làm rất rất tốt, hơn hẳn những đối thủ cùng mức giá (do được tối ưu).
nếu nó hỗ trợ tiếng việt tốt hơn thì mình nghĩ nó sẽ có một phân khúc cho riêng mình, đối tượng mua hàng cho riêng mình thôi
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@hoang356 Mình cũng có kiếm thử Chromebook để mua mà thấy cũng khá khó, mua laptop cũ dễ hơn rất nhiều, còn Chromebook cũ... chắc càng khó khăn. Bởi Chromebook vốn dĩ được mang tiếng 'giá rẻ' thì bây giờ hàng 2nd không bán được giá cao ➡️ không lời nhiều ➡️ chẳng ai kinh doanh. Bán 1 con laptop cũ có thể lời 500k, 1triệu thậm chí 2triệu chứ bán con Chromebook (200$ new) giá cũ 4triệu chắc chẳng ai mua (cũ 4triệu thì giá gốc bao nhiêu?). Với 3triệu hơn bạn có thể mua được con laptop i3, nhưng với giá đó mình không nghĩ kiếm được con Chromebook mạnh bằng, đó là chưa kể laptop dual-boot được. Mình kiếm thử con Chromebook new hầu như không cửa hàng nào bán, còn ship về Việt Nam thì... giá tăng ít nhất 25% với đủ thứ phí. Nếu ở Mỹ mình sẽ chơi ngay 1 con Chromebook. Việc chọn laptop hay Chromebook còn tùy thuộc nhu cầu mỗi người: nếu mọi thứ mình cần đều có trên Chrome thì cái nào cũng được, nhưng nếu xài đồ họa, phần mềm này nọ thì không nên chọn Chromebook.
ChromeOS hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ mà bạn, gõ Telex & VNI được hết. Có vấn đề gì sao?
@Vmemory Duy nhất có chỗ này thấy bán Chromebook mới, mình đã mua và đang xài rất ổn: https://www.laptopvip.vn/acer-chromebook-r11-cb5-132t.html
Con này lọt top 5 Chromebook đáng mua nhất của The Verge năm 2016, đã có thể xài app Android gần như full [emoji16]


Sent from my ASUS_Z017D using Tapatalk
@hoang356 Chủ yếu ChromeOS dùng các sản phẩm của google, mà google app web có đủ các bộ gõ rồi. Lo gì nữa bác.
Chạy apps trên cloud, lưu dữ liệu trên cloud. Vậy tài khoản dùng ở đây là tài khoản gì vậy bác?
@HCproboy Tải khoản Google / Gmail đó bạn.
@HCproboy GooGle chứ gì nữa bác
@Huỳnh Hữu Lân Em có tài khoản email của trường, dựa trên nền tảng của Gmail thì có xài được không?
Căn bản là vì nó được cái lưu trữ không giới hạn.
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cài vào Raspberry có vẻ phức tạp ghê, Cái Chromium đối với win7 của mình nó cứ như virus gỡ ra được vài hôm lại tự xuất hiện, mệt ghê!
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
Chrome OS về cơ bản chỉ có Chrome, bạn dùng & cần gì trên Chrome thì Chrome OS chỉ có vậy không hơn. Kế hoạch tương lai gần của Google là Chrome OS sẽ chạy được app Android, nên không còn xa lắm đâu.
RemixOS mấy bản mới gần đây khá tốt, mình cài trên máy i3 không tùy chỉnh gì, chơi game khá mượt, có điều có mỗi con chuột nên hơi khó chơi (không vừa đánh vừa di chuyển được), benchmark Antutu 160k điểm. Một điểm khuyết duy nhất là không có cách nào gõ tiếng Việt có dấu. Nếu có tính năng AutoCorrect thì sẽ gõ được tiếng Việt
Chrome OS mặc định hỗ trợ gõ tiếng Việt không cần cài thêm, vào Settings ➡️ Keyboard
Namhuynh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory Cài bàn phím khác gõ được tiếng Việt như labankey là ok
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@Namhuynh Bạn cài thử chưa? Nếu được hướng dẫn mình với. Vì hầu hết bàn phím là phím ảo trên màn hình, không có viết bộ gõ cho Physic keyboard nên cài Labankey vào cũng không xài được
Namhuynh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory Mình thử rồi bạn. Mình dùng máy ASUS K401LB. Test ok. Bạn cài lên rồi vào phần setting chọn labankey làm default thôi
tindecken
ĐẠI BÀNG
7 năm
không biết xem được Youtube HD hay FullHD ko?
_Kenzi_
TÍCH CỰC
7 năm
cái này nên hóng Chrome OS cho cài app android
trump kiss.jpg
Cài thêm add on gõ tiêng việt giống như trên chrome là ok
dimota
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cài trên Chrome Pixel được không mod?
@dimota Hihi, thôi kiếm macOS cài lên Pixel vọc đi 😁
GNB
ĐẠI BÀNG
7 năm
thắc mắc ngu là macbook cài hdh này có ít tốn pin hơn osx k ạ 😆
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@GNB Thắc mắc thì chắc bạn cũng đang có Macbook, cài vào là biết thôi
ONE NO!
TÍCH CỰC
7 năm
Nói thật mod đừng buồn chứ có vẻ mod chưa hiểu đúng về khái niệm IoT và mấy cái cài hệ điều hành này chỉ là tạo môi truong giao tiếp giữa máy và module, không dính dáng đến IoT nên đừng đưa vào mục IoT, thay vào đó nên đưa vào mục hướng dẫn dùng Rasberry thì hợp lí hơn.
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
Mới phát hiện, Chrome OS vào web xem phim online dùng Flash Player là không xem được (đã vào Settings cài Flash rồi). HTML5 thì không biết, Youtube bình thường, Zing TV, FPT Play, và nhiều web Việt Nam là thua, không xem được
@Vmemory Mình vẫn xem bình thường đây mà! Bác thử vào lại website, sau đó ngó lên thanh địa chỉ, ở bên trái có một cái nút hình chữ "i" khoanh tròn. Bác nhấn vào cho nó xổ cái menu tùy chọn xuống, kéo xuống mục "Flash" và chọn "Always allow on this site" (Luôn cho phép trên trang này). Sau đó load lại trang xem sao.

Sent from my ASUS_Z017D using Tapatalk
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Đã làm cũng không được, vào web xem phim hoặc là không báo gì, hoặc là cứ load mãi, hoặc báo không thể. Tuy nhiên vào web có banner dạng flash thì hiện bình thường (phiên bản flash hiện tại là 09/05/2017, version 171). Mình tải rom trên neverware cài lên laptop
Các bác cho em hỏi là em cài Ubuntu mate lên Rasp Pi 3 Model B thì không chạy, còn Raspbian thì nó chạy bình thường. Như vậy là sao?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019