Facebook cho phép livestream hành vi tự sát để chúng ta biết và can thiệp kịp thời

bk9sw
22/5/2017 12:26Phản hồi: 62
Facebook cho phép livestream hành vi tự sát để chúng ta biết và can thiệp kịp thời
Facebook sẽ cho phép người dùng phát trực tiếp (livestream) những hành vi tự đe dọa bản thân bởi "mạng xã hội này không muốn kiểm duyệt hay trừng phạt những ai có ý định tự sát". Tuy nhiên, đoạn video này sẽ bị loại bỏ "một khi không còn cơ hội để giúp đỡ người trong video" và chỉ giữ lại nếu đoạn video mang yếu tố thời sự. Những thay đổi về mặt chính sách gần đây của Facebook cũng cho thấy nỗ lực của mạng xã hội này nhằm can thiệp và giúp đỡ những ai đang có ý định từ bỏ cuộc sống.

Dưới đây là những tài liệu hướng dẫn nội bộ lần đầu tiên được tiết lộ. Theo đó chính sách về nội dung phát trực tiếp của Facebook được xây dựng dưới sự cố vấn của các chuyên gia. Mặc dù chắc chắn sẽ gặp không ít những ý kiến trái chiều nhưng nó cho thấy những động thái tích cực của Facebook nhằm đối phó với một số nội dung đáng lo ngại được người dùng đăng tải trong thời gian qua.

13 Reasons Why.png
Một ví dụ điển hình liên quan đến bộ phim tâm lý đang rất hot 13 Reasons Why hiện đang được phát trên Netflix. Bộ phim này nói về 13 lý do khiến một cô học sinh cấp 3 phải tự sát để giải thoát bản thân trước những vấn đề thường gặp tại học đường như bắt nạt, hãm hiếp, lạm dụng tình dục.

Điều đáng chú ý là nhiều phản hồi về các nội dung được người dùng đăng tải liên quan đến bộ phim này đã được đội ngũ quản trị viên của Facebook tiếp nhận và chuyển tiếp xử lý đến bộ phận quản lý cấp cao vì mối lo ngại sẽ có người bắt chước các hành vi tiêu cực trong phim.

Những con số thống kê cho thấy tỉ lệ người dùng có ý định tự gây tổn thương bản thân và công bố trên mạng xã hội này ngày một tăng. Theo một văn bản được tiết lộ trong mùa hè năm ngoái, các quản trị viên đã ghi nhận khoảng 4531 trường hợp người dùng tự làm hại mình chỉ trong vòng 2 tuần. Trong đó, 63 trường hợp phải cần đến sự can thiệp của lực lượng hành pháp như cảnh sát hay các cơ quan chức năng do chính bộ phận phản ứng nhanh của Facebook chủ động liên hệ.


Trong năm nay, con số này lại tiếp tục tăng, có một đợt 2 tuần Facebook nhận được đến 5016 trường hợp và một đợt khác là 5431 trường hợp. Các tài liệu rò rỉ được The Guardian đăng tải cũng cho thấy nỗ lực liên hệ với các cơ quan chức năng của Facebook nhằm tiến hành "kiểm tra phúc lợi" khi một người dùng đang có hành vi hoặc có ý định tự sát.


Anh ấy đang muốn treo cổ trên cành ớt 😆)
Theo chính sách của Facebook: "Hiện tại chúng tôi đã được xem nhiều loại nội dung video hơn, bao gồm cả video tự sát được chia sẻ trên Facebook. Chúng tôi không muốn kiểm duyệt hay trừng phạt những ai đang có ý định tự sát. Các chuyên gia đã cho chúng tôi biết những gì được xem là tốt nhất cho sự an toàn của những người này (người muốn tự sát) đó là cứ để cho họ livestream chỉ cần họ thu hút được người xem (còn livestream là còn sống, còn có khả năng can thiệp)."

"Tuy nhiên, trước nguy cơ bị "lây" (chẳng hạn như một số người thấy người ta tự tử rồi cũng nghĩ đến chuyện tự tử) thì để đảm bảo sự an toàn của người dùng khi họ xem những video như vậy, Facebook buộc phải gỡ bỏ chúng một khi không còn cơ hội để giúp đỡ người trong video. Chúng tôi cũng cần xem xét đến tính thời sự bởi video có thể ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt hoặc những sự kiện công cộng đang được cộng đồng bàn tán."

Các quản trị viên của Faecbook được yêu cầu "xóa tất cả các video thể hiện hành vi tự sát trừ khi chúng mang tính thời sự, thậm chí là những video được chia sẻ lại bởi những người khác thay vì nạn nhân trong video nhằm thu hút sự chú ý từ cộng đồng người dùng."

Các văn bản hướng dẫn cũng đề nghị quản trị viên bỏ qua những hành vi đe dọa tự tử khi "ý định tự tử chỉ được thể hiện bằng hashtag hay các biểu tượng cảm xúc" hoặc khi các giải pháp được đề nghị không phát huy hiệu quả. Nếu người dùng liên tục đe dọa tự giết mình chỉ để câu view kéo dài trong 5 ngày hoặc hơn thì quản trị viên cũng được đề nghị bỏ qua.

Nếu bạn muốn khóc? Hãy khóc đi khóc đi đừng ngại ngùng ...

Khóc livestream.jpg

Quảng cáo


Mặc dù vậy, Facebook cũng hiểu rõ rằng: "Việc loại bỏ những video về hành vi tự đe dọa bản thân có thể cản trở khả năng giúp đỡ từ cộng đồng ngoài đời thực." Đối với những tình huống như: "Người dùng đăng tải những nội dung tự hành hạ bản thân như khóc lóc để kêu gọi sự giúp đỡ thì việc loại bỏ dạng nội dung này sẽ khiến nạn nhân không nhận được sự an ủi động viên. Đây là một nguyên tắc mà Facebook đã áp dụng đối với nhiều bài đăng về hành vi tự sát trong vòng 1 năm qua theo sự cố vấn của tổ chức Lifeline & Samaritans và giờ đây chúng tôi muốn mở rộng chính sách này đến với nhiều dạng nội dung hơn được đăng tải trên Facebook."

Monika Bickert - người đứng đầu bộ phận quản lý chính sách toàn cầu của Facebook bảo vệ quan điểm giữ lại một số video tự tử khi cho rằng: "Chúng tôi thường xuyên nhìn thấy những khoảnh khắc hay những sự kiện công cộng thuộc về một chủ đề đang được cộng đồng thảo luận mở rộng và họ muốn được duy trì nội dung này trên Facebook." Cô nói tiếp: "Chúng tôi đã làm việc với nhiều nhà xuất bản và các chuyên gia nhằm hiểu rõ hơn về những khoảnh khắc như vậy. Một ví dụ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, những người chứng kiến đã chia sẻ nhiều video về người đàn ông da màu nhảy từ tòa tháp đôi. Những video như vậy khi được phát trực tiếp trên Facebook có thể trở thành một khoảnh khắc mà chúng tôi sẽ không thể gỡ bỏ dù là đang phát hay sau khi phát xong. Gần đây hơn chúng tôi đã quyết định giữ lại đoạn video cho thấy một người đàn ông Ai Cập đã tự thiêu nhằm phản đối chính phủ vì tình trạng giá cả leo thang.

Cô nhấn mạnh rằng: "Đối với từng trường hợp khi một ai đó đăng tải những hình ảnh tự làm tổn thương bản thân hay tự tử, chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn bè và các thành viên gia đình của họ có thể hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời."

Theo: The Guardian
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

duaIshoсk
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bao giờ thì họ nghĩ đến việc làm gọn nhẹ cái app và tin nhắn nhỉ ?
@Sachi Huynh Giống mình, ai chát Fb vs mình thì mình toàn rủ rê sang Zalo.
duaIshoсk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nguyen0101 Về vấn đề "cái nào dư thừa" thì tôi ko có nhu cầu thảo luận với bạn.
Nguyen0101
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duaIshoсk
t củng chả có nhu cầu, đi ngang thấy ồn ào nên ném đá thế thôi 😁
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@duaIshoсk tải facebook lite và messenger lite nhé bác , có vài Mb thôi.
Mod tt thử nghiệm đê ae biết...
thang990
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có ai thử nghiệm đi em hóng rồi em báo CA cho :v
blackyaa
TÍCH CỰC
7 năm
Tăng view là lý do chính thôi, facebook à.
Thực sự quẫn bách muốn Suicide người ta lặng lẽ ra đi không cho ai biết chứ Live Stream để làm gì? Có chăng là thành phần chơi trội, câu views hay đại loại thế. Vậy việc phát tán thể loại này ích lợi gì?
Mấy thể loại hành xác rạch tay, rạch mặt thì còn hại hơn.
Mình nghĩ tốt nhất là cấm hết mấy thể loại này là tốt nhất. Chứ nói kiểu cho phép để giúp đỡ nó điêu lắm. Ai giúp hay chỉ xem như mua vui? Nếu thực sự thì giúp có kịp ko?
Khả năng kiểm soát nội dung của FB không làm mình tin tưởng. Trước giờ FB là mớ hỗn tạp.
@HoangNguyen9004 mình đồng ý vụ hỗn tạp .nhưng nếu họ chưa chết thì nên tận dụng mọi cách để cứu .suicider ko tự sát luôn mà thưòng có vài phút giải thoát cảm xúc ,nói ra lí do ,những áp bức gặp phải
livestream sẽ giúp phát hiện vụ việc sớm ,khung cảnh trong video sẽ giúp tìm ra địa điểm..
if you were in their shoes 😃
@kixx Những người thực sự tự sát luôn chọn cách ra đi nhanh gọn vào những lúc không ai biết hoặc cách mà không ai ngăn cản được. Mình từng có ý định này nên mình biết.

Còn những người bù lu bù loa, kể lể đủ điều thì họ chỉ muốn được chú ý thôi. Có thể họ cũng gặp Stress nhưng chắc chắn không đến mức tự sát. Coi như họ tìm an ủi đi, chắc chắn trên mạng không thiếu những người bình luận ác ý, như vậy càng làm tệ thêm.

Mà phần đông vẫn là câu views (nào cắt tay, cắt chân đủ trò... không tin bạn cứ search ra cả đống). Do đó nếu không hạn chế nó thành phong trào. Lúc đó làm sao phân biệt Ai chết thật? Ai chết giả? Và chắc chắn giả nhiều hơn thật rồi. Đến lúc đó bạn có chết thật người ta cũng tưởng rằng bạn đùa thôi. Nên nhớ FB chưa bao giờ là kênh thông tin đáng tin cậy cả.

Không tin bạn cứ khảo sát xem có bao nhiêu người sẵn sàng giúp đỡ những người Live Stream tự sát. Nên nói cái trò này của FB vớ vẫn thôi.
Nguyen0101
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HoangNguyen9004
ý kiến chủ quan của bạn thôi.
dù chỉ có 1/1000 ng sẵn sàng giúp đỡ thì với gần 2 tỷ ng sử dụng FB thì cơ hội cứu được ng vẫn có.

ok, không tin bạn cứ khảo sát 😃
@Nguyen0101 Tùy, để coi FB cứu được bao nhiêu người.
Saigonam
TÍCH CỰC
7 năm
Một khi quyết chết thì cứ âm thầm không cho ai biết. Tự tự mà để cho mọi người thấy thì ít nhiều cũng muốn ai đó can ngăn.
Bản lite facebook khốn nạn lắm, máy cấu hình yếu thì chạy mượt, máy cấu hình cao mà dùng lite nó bị giật, phải dùng bản kia, hình như nó không muốn tất cả người dùng chuyển sang dùng bản lite.
thử ngay cho nóng. mọi người add mình nhé. 5p nữa diestream
Ảo vãi. Lâu rồi éo chơi face. Sửu nhi nó thích lắm
Truyện ngắn kinh dị: Sống ảo, giả vờ tự sát câu view, không ai cứu, chết thật! :p
Để lát test thử coi sao 😁
Sao không được phép Livestream cảnh Phang Phập??? :p:p:p Rồi bảo mọi người xem Ngăn Chặn 😁:eek::eek::eek:

OH GOD WHY.jpg
@Cuong Nb Bác làm 1 quả livestream như vại đi, em vào ngăn cho 😆)
LUCY Huynh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rồi thì cái gì Việt Nam cũng sẽ phát triển theo kiểu quái thai, hàng loạt LiveStreams doạ tự sát câu view kéo theo báo động giả gây mất niềm tin rồi có tự sát thật cũng đéo ai quan tâm nữa. Tin tôi đi
@Sachi Huynh Chuẩn cmnr Bác.
alex.hn
CAO CẤP
7 năm
Đã nói lý do thì nói kiểu gì cũng nghe có vẻ hợp lý nhỉ, chẳng biết số lượng người được cứu có nhiều hơn số người bị kích thích tự tử theo ko nữa - giống kiểu trào lưu tự tử ở Nhật và Hàn rồi mới đấy là bên Nga có trào lưu tự hành xác bản thân đến oẳng ấy,ah hi hi,LOL
@Nguyen0101 Vớ va vớ vẩn, haivl.com, xem.vn... trc đây toàn là nhg trang hài giải trí uy tín chất lượng chả kém gì 9gags, xong càng về sau càng biến chất vì mấy cái trò câu view thô thiển trên các mxh. Thế mới bảo cần kiểm duyệt nội dung trên các trang mxh, cái trò livestream tự sát này, chả biết có cứu đc ai k, chỉ thấy tương lai biến chất thành công cụ câu view làm trò lố là nhiều. Mấy hôm trc có livestram các hành động tội ác thì xóa, lên án, sao k cứ để nó live để giúp đỡ điều tra nhỉ.
Nguyen0101
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AZwarrior
mấy trang đó với t là nhảm shit bởi được vận hành bởi đám admin, mod nhảm shit, câu view rẻ tiền, hèn chi ông dính shit là phải, ai biểu vào mấy trang đó chi, sao ko trách bản thân mình ko biết chọn lọc mà xem.

Kiểm duyệt nội dung là chính xác nhưng không phải kiểm duyệt không được thì quy chụp mũ nó. Như bản thân ko thể sàng lọc dc thì củng củng đừng quy chụp nó đem shit đến mình.

FB t cái nào mà 1 chút xíu nhảm shit, hay bạn bè mà toàn like, comment mấy cái đó thì block 😃
@AZwarrior vẫn dùng mà nói to thế
@icemax Mạng xã hội không hẳn trực tiếp làm người ta tự tử nhiều hơn nhưng nó cũng góp phần đẩy người ta càng quẩn bách hơn thôi.
Giả sử bạn đang buồn bạn chọn 1 trong 3 cách sau:
1. Viết Status lên FB chia sẻ với mọi người
2. Gọi điện cho người bạn có thể chia sẻ
3. Gặp mặt người bạn có thể chia sẻ
Bạn nghĩ cách nào thật sự làm bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn. Bạn nói chuyện cả buổi chưa chắc đã giải quyết được vấn đề huống chi vài dòng comment. Đó là chưa kể nhiều người ác ý vô comment chế nhạo bạn.
Con người có thói quen chọn việc dễ dàng nên người ta cứ chọn số 1 mà không biết rằng việc đó chẳng khác nào bị bệnh mà không đi khám cứ mua thuốc giảm đau uống.
Cái cê cê gì cũng vác lên livestream.
djminhtuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thật đáng thương.
NgoJewelry
ĐẠI BÀNG
7 năm
Kêu CuHiep trên tay tính năng này 😁
Feenix909
TÍCH CỰC
7 năm
ph
phang phập thì ngăn chặn cái gì, chả bâu vào xem ko kịp =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019