Trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới trong trận đầu tiên

ND Minh Đức
23/5/2017 7:25Phản hồi: 105
Trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới trong trận đầu tiên
Trí thông minh nhân tạo (AI) AlphaGo của Google lại tiếp tục lập thành tích mới khi đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Ke Jie tại ván đấu đầu tiên trên tổng số 3 ván đấu giữa 2 bên. Còn nhớ cách đây chưa đầy 1 năm, AlphaGo đã đánh bại nhà vô địch cờ vây Hàn Quốc Lee Se-dol với tỷ số áp đảo 4-1 và cho đến nay, đó vẫn là sự kiện trình diễn rõ ràng nhất về sức mạnh của trí thông minh nhân tạo. Bây giờ, AlphaGo lại tiếp tục đánh bại kỳ thủ Ke và nhóm phát triển DeepMind của Google cho rằng đây chỉ mới là mở đầu cho những thành công sắp tới của AI.

Bình luận trước trận đấu, kỳ thủ cờ vây 9 đẳng kiêm bình luận viên của trận đấu Michael Redmond cho biết: “Tôi nghĩ rằng ai cũng nhận thấy là Ke Jie là kỳ thủ mạnh nhất thế giới” Tuy nhiên, mặc dù đã bị đánh bại trong trận đầu tiên nhưng chiến thuật của kỳ thủ cờ vây 19 tuổi Ke Jie cho thấy anh đã có nghiên cứu trước đó về các cách tiếp cận của AlphaGo. Redmond nhận định: “Đây là một bước đi của chuyên gia.”

Được biết cuộc đối đầu của Ke và AlphaGo diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Future of Go tổ chức bởi Google tại Ô Trấn, Trung Quốc. Trận đấu thứ 2 sẽ được diễn ra vào tối thứ năm sắp tới theo giờ địa phương, còn trận đấu cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày thứ bảy. Đặc biệt hơn là vào hôm thứ sáu, AlphaGo sẽ tham gia vào một trận đấu đôi: một trận nó sẽ đóng vai trò là đồng đội của 2 kỳ thủ chuyên nghiệp người Trung Quốc đấu với nhau, đồng thời tham gia vào trận đấu chấp cùng lúc 5 kỳ thủ khác cũng là người Trung Quốc.

Nguồn Theverge
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

R.O.G.er
TÍCH CỰC
7 năm
khởi đầu như thế là tốt, t i ế n lên và xâm chiếm trái đất đi =]]
@R.O.G.er chỉ giỏi đánh cờ thì chưa xâm chiếm trái đất được
@Methylamine Từng bước rồi, giống giống phim Ma trận rồi đấy 😆
@Methylamine loài người mất hàng chục nghìn năm để bá chủ thế giới
internet chỉ mất chưa đầy nửa thế kỉ
90% dân số thế giới đang bị lệ thuộc vào internet
còn thằng AI nó đang sống trong internet
@nguyenthanhhieuthanson Mình thấy toàn con AI thôi chưa thấy thằng.
Mới đọc lại Hikaru No Go. Ký ức một thời.
Phuc2oi
TÍCH CỰC
7 năm
@bud's Sao truyện này ko ra chap nữa bác nhỉ, cũng phải vài năm rồi. Mà đang đến đoạn gay cấn nữa chứ.
@Phuc2oi Truyện này kết thúc từ năm 2003 rồi bạn ơi. Nó chỉ có vậy thôi.
xe360.vn
TÍCH CỰC
7 năm
Kinh
loài người sẽ đi về đâu
lovingyou92
ĐẠI BÀNG
7 năm
nó kinh khủng quá, nuốt mẹ cái địa cầu này đi
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
Chờ đợi trận Starcraft 2 kinh điển:

"Alpha Go vs Human"
@doccoc Có rồi đó bác nó nó điều cẩu điên như rồ tránh pháo cửng teran
http://gamek.vn/con-nguoi-de-may-tinh-choi-thu-starcraft-va-tat-ca-ha-hoc-mom-khi-no-choi-qua-gioi-20161107170602309.chn
Naruto007
TÍCH CỰC
7 năm
@doccoc Chuẩn rồi bác, em cũng hóng.
tedomi.mimo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoanganhvudelux Nó mới bắt đầu xây dựng cách chơi thôi, đã đấu đâu. Chính từ bài viết này là nguồn mà ng ta mới chờ đấy -_-
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanganhvudelux Mới giới thiệu thoi, chưa đánh
Đợi đấu vs t gì giỏi nhất Hàn quốc ấy 😁
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
Ngon, liên hệ AlphaGo xin vài con số mai cào Viettlot
@Ruiz AI làm gì cho nó nhọc công. Dt thẳng cho chủ Viettlot bẩu cho tôi 1 con số, tôi ăn 1 các chú ăn 9 là mai trúng ngay =))))
nikitavn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không có gì bất ngờ. Luật cờ thì có hạn, còn máy tính nhanh như siêu nhân. Muốn thắng máy móc thì đánh với nó với luật vô hạn. Như vẽ tranh trừu tượng là một ví dụ
@conb Thế số ván cờ được ghi chép và còn lưu lại đến ngày nay chiếm được bao nhiêu so với số ván cờ mà nhân loại đã chơi trong suốt lịch sử? Những ván cờ cổ được ghi lại thì cũng chỉ có của những kỳ thủ nổi tiếng thôi, còn hằng hà sa số các ván cờ do những kỳ thủ vô danh nhưng giỏi chơi suốt mấy ngàn năm thì sao? Trí thông minh nhân tạo nó không cần học một số lượng khổng lồ các ván cờ như những chương trình máy tính đánh cờ kiểu Deep Blue ngày xưa đánh bại Kasparov, mà nó chỉ học một lượng vừa đủ, sau đó nâng cao trình độ bằng cách tự "suy luận" ra cách chơi riêng của nó. Vì nếu không như thế thì nó không thể nào, nhấn mạnh là KHÔNG THỂ NÀO, thắng được kỳ thủ cờ vây loại khá chứ đừng nói là đại kiện tướng.
@conb Nó không đọc các ván cờ hoàn chỉnh, mà nhóm phát triển cung cấp cho nó 30 triệu NƯỚC ĐI từ cơ bản, nâng cao đến nổi tiếng. Bạn thử so sánh con số 30 triệu đó với số nước đi khả dĩ trong cờ vây (mà mình đã post trong mấy trang truớc) để thấy nó khập khiễng cỡ nào.

https://blog.google/topics/machine-learning/alphago-machine-learning-game-go/
conb
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Trả lời cho bạn ở post trước đó rồi. Để nói thêm là thời khai sinh ra cờ vây tại TQ, người ta không coi trọng nó, mà chỉ như một môn tiêu khiển bên cạnh các môn khác. Chỉ đến khi Nhật mang cờ vây về nước họ, mới phát triển nó lên tầm cao khác. Những ván cờ đỉnh cao hầu hết được chơi trong hoàng cung và được ghi chép cẩn thận. Về sau chính người Nhật mới mang cờ vây chuyên nghiệp về lại Hàn Quốc và TQ. Vậy bạn có muốn học từ các bác phường xã chơi cờ, hay muốn được học từ những người chơi thật sự giỏi.

Post trc mình quote bạn, vì bạn nói nó dùng dữ liệu kỳ phổ để học luật và thế cờ căn bản là thiếu trầm trọng. Chính xác là nó dùng kho kỳ phổ để học định thức, thế cờ, chiến thuật của mỗi ván. Sau đó mới tự chơi để rút ra cách đánh cho mình. Nhấn mạnh là kho kỳ phổ là nền tảng vững chắc để cho AI học và phát triển.
tuan4192
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nikitavn Quân cờ và bàn cờ vây được sáng tạo trên cơ sở của thuyết Âm Dương và vũ trụ quan của người xưa. Bàn cờ ngày nay có 19 đường kẻ ngang và 19 đường kẻ dọc tạo thành 361 giao điểm tượng trưng cho 361 ngày âm lịch. Bốn góc của bàn cờ tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Các quân cờ có hình tròn dẹt, giống hình cúc áo, 181 quân màu đen và 180 quân màu trắng. Quân cờ chỉ được nhấc ra hoặc đặt vào bàn cờ, chứ không dịch chuyển như trong cờ vua hoặc cờ tướng. Trên bàn cờ thường có 9 chấm đen gọi là các sao nhỏ giúp người chơi dễ nhận định hướng vị trí vì bàn cờ quá rộng. Điểm ở chính giữa bàn gọi là "thiên nguyên". Tám điểm ở 4 phía xung quanh bàn cờ gọi là "sao biên" và "sao góc". Vị trí ở gần vùng giữa bàn gọi là "cao" còn vị trí gần biên và góc là "thấp". Trong một ván cờ, số khả năng biến hóa có thể xảy ra là {\displaystyle 10^761. Với số giây trong 3 năm là không đến 10^8, nếu 10 tỉ người, mỗi người sắp 1 ván cờ trong 1 giây thì số ván cờ sắp được trong 3 năm cũng chỉ là 10^17. Và những nhà vật lý đã từng ước tính là không có nhiều hơn 10^90 proton trên thế giới hữu hình này.

Ko đơn giản đâu bạn.
Năm ngoái thấy Ke Jie phán ghê lắm, nhưng chắc từ năm ngoái đến giờ cũng cày cuốc vì biết trc sau gì cũng tới mình lên đĩa sau Lee Se-dol , và ngày ấy đã đến ...
Pin_Galilio
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Lên đĩa gì mà lên đĩa, có tiền mới đánh đấy. Chứ đánh không công đâu
@Pin_Galilio Suy nghĩ hẹp thế ?
Chấp 5 người là 5 người 5 bộ cờ hay 5 người 1 bộ ta ? chơi gấu là chơi 6 tay luôn .
Trí thông minh nhân tạo mà 1 đấu 5 thì có khác gì. Có lẽ phần này là nhiều vận động viên tham gia cùng lúc cho nhanh chăng.
Chờ trận Starcraft, coi cờ vây chẳng hiểu gì, cờ domino thì may ra em còn hiểu 😁
Narutotxd
ĐẠI BÀNG
7 năm
đậu ,19 tuổi ,Hikaru là có thực à
Juztapose
ĐẠI BÀNG
7 năm
có nhiều ng ở đây vẫn chưa hiểu tại sao google lại chọn GO cho reinforcement learning project của mình .-.
@Juztapose So damn right 😁
Nghe nói số nước đi của môn cờ này là 19 mũ 19, nhiều hơn số hạt cát trong vũ trụ,
Không hiểu rồi sẽ đi về đâu đây, cái phức tạp thế này nó còn làm được thì đừng hỏi vì sao kế toán, nhà phân tích đầu tư, bác sỹ đọc bệnh án, giáo viên ... mất việc nhé .
@mobile_tuonglai Con số chính xác là
3^361×0.01196... = 2.08168199382... ×10^170
Tức là nhiều hơn số hạt NGUYÊN TỬ có trong toàn bộ vũ trụ vật chất, ước tính khoảng 10^80 hạt
https://en.wikipedia.org/wiki/Go_and_mathematics#Legal_positions

Nhưng thực tế AlphaGo không tính toán tất cả các khả năng này khi thí đấu, nó dựa vào những DỮ LIỆU có sẵn trong quá khứ (mà nó đã tự học) và tự SÁNG TẠO ra nước đi của riêng mình sao cho tỉ lệ % khả năng chiến thắng là cao nhất. Nói đơn giản tức là nó sẽ bỏ qua chiến thuật A nếu chiến thuật đó có khoảng 75% cơ hội giúp nó thắng cách biệt chục điểm, mà nó sẽ chọn chiến thuật B nếu chiến thuật đó có 90% cơ hội giúp nó thắng cách biệt nửa điểm 😕
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@mobile_tuonglai tương lai dự là ntn: con cháu của các chủ tư bản lớn thì sẽ ăn chơi tối ngày ko phải làm gì, tất cả những người dân khác thì thất nghiệp hết cuối tháng ăn trợ cấp xã hội.

đương nhiên ko sớm thì muộn con người cũng chết sạch nếu như ko có biện pháp ngăn chặn tốc độ phát triển của AI.
@ngo Nhut Truong Có khi nào ông musk là gián điệp của Al k 😁
tuanboxit
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trận đấu cuối cùng của alphago là trận đấu mà một mình nó cân hết các kỳ thủ cùng online một lần
Các thanh niên không xem trực tiếp thì không biết, không khí căng thẳng lắm đấy. Thanh niên Ke ban đầu bình tĩnh nhưng càng về sau càng đuối, nhìn vào số thời gian còn lại của Alpha Go vơi Ke thì biết.

Có lẽ trận thứ hai có lẽ ngang sức hơn khi Ke có khả năng bắt bài được đối thủ. Nhưng đây là hệ thống Ai, nó không có thói quen hay chiến thuật cụ thể đặc trưng của con người, những nước đi của nó dựa trên các tính toán vào nước đi hiện tại của đối thủ. Nếu Ke trận hai mà chơi đấu pháp, nước đi khác thì Alpha Go cũng vì thế mà thay đổi theo nên khá khó để bắt bài được.
😁 lót dép hóng skynet

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019