Thủ thuật tiết kiệm pin Android mà vẫn xài máy thoải mái

Duy Luân
23/5/2017 22:32Phản hồi: 211
Thủ thuật tiết kiệm pin Android mà vẫn xài máy thoải mái
Xin chia sẻ với anh em một số thủ thuật nhỏ anh em có thể áp dụng ngay lập tức để tiết kiệm điện cho chiếc điện thoại Android của mình. Ngoài những thứ bạn có thể tắt bật trực tiếp trên smartphone, mình cũng nói một chút về việc cân đối giữa nhu cầu sử dụng pin với những tác vụ mà bạn sắp làm, từ đó có thể xài cái máy của mình thoải mái hơn và pin lâu hơn. Mời anh em chia sẻ thêm kinh nghiệm của anh em nhé.

Nghĩ về việc bạn làm và nhu cầu pin của bạn


Trước khi bắt tay vào những tính năng, thủ thuật như bao topic khác thì bạn cần nghĩ về vụ này trước, nó quan trọng hơn bất kì thủ thuật tiết kiệm pin nào mà bạn đã từng biết. Hãy xem xem nhu cầu sử dụng pin của bạn trong 1-2 ngày tới sẽ như thế nào, bạn có thể dễ dàng tìm được chỗ sạc pin hay không, từ đó cân đối việc sử dụng của mình.

Ví dụ cụ thể: bạn chuẩn bị đi một chuyến phượt xa nhà, và bạn sẽ đi lang thang tới một vùng biển vắng nào đó trong 1 ngày tới. Phải đến khuya bạn mới quay về phòng khách sạn, tức là trong khoảng 1 ngày bạn sẽ khó kiếm được chỗ sạc điện thoại. Nếu bạn đã nhận biết được điều này mà còn chơi game nặng, xem phim, stream video online - vốn là những tác vụ tốn rất nhiều pin - thì rõ ràng là không hợp lý rồi.

Choi_game_dien_thoai.jpg

Một ví dụ khác: bạn sắp phải lên máy bay bay một chuyến dài 12 tiếng để tới Châu Âu. Trong quãng thời gian đó, có thể bạn sẽ kiếm được sạc nếu được bay trên một cái máy bay mới, nhưng lỡ máy bay cũ thì phải làm sao? Lúc này tự bạn sẽ phải tiết chế lại việc sử dụng máy của mình để có đủ pin nhét SIM gọi người thân khi đáp xuống sân bay.

Như mình đã nói ở trên, những thứ này do bạn tự quyết định, mình tin rằng bạn biết hạn chế, thời gian pin còn lại, cũng như nhu cầu của mình để sử dụng cho hợp lý nhất.

Rồi, giờ vào chủ đề chính nhé.

Tắt Google Hot Word

Google Hot Word là từ khóa dùng để đánh thức Google Now hoặc Google Assistant ngay cả khi bạn không cần chạm vào điện thoại. Tính năng luôn luôn lắng nghe, luôn luông thấu hiểu này hay đấy, nhưng để nó chạy được thì các micro và chip xử lý âm thanh phải liên tục hoạt động để lắng nghe môi trường xung quanh, gặp đúng từ khóa "OK Google" là nó bật lên ngay. Nếu bạn đang sử dụng Now hay Assistant thì không có vắn đề gì, nhưng nếu bạn cũng như mình đang không xài hai trợ lý ảo này thì có thể tắt đi để tiết kiệm pin hơn. Ở Việt Nam Now và Assistant cũng không truy cập được nhiều dịch vụ và phải nói tiếng Anh nữa nên với mình hai cô gái này không cần thiết 😁

Cách tắt: vào Cài đặt > Google > Tìm kiếm > Giọng nói > Phát hiện "OK Google" > tắt hết những thứ này đi


Chọn hình nền đen cho các máy AMOLED


Anh em có đang xài điện thoại nào đó dùng màn hình AMOLED không? Moto Z, Samsung Galaxy, Nexus? Nếu có, anh em nên cân nhắc chọn hình nền màu tối hoặc thậm chí là đen hẳn luôn thì ngon hơn vì bản chất của màn hình AMOLED sẽ không bật các pixel màu đen lên, tức là bạn sẽ tiết kiệm được pin kha khá. Trong khi đó, màn hình LCD sẽ bật đèn nền dù cho bạn có đang set hình nền đen hay trắng nên không có sự khác biệt. Không cần phải đen hẳn, nền đen chủ đạo điểm thêm hoa văn gì đó thì vẫn đẹp mà.

Quảng cáo


Tất nhiên, đừng kì vọng chiêu này sẽ giúp bạn có thêm vài tiếng sử dụng điện thoại. Mức tiết kiệm cũng không nhiều lắm đâu, nhưng mình quan niệm là được chút nào hay chút đó, mà chưa kể màu wallpaper ưa thích của mình cũng là màu sậm nữa.

Hinh_nen_den.jpg

Tắt Wi-Fi, Bluetooth, NFC khi không sử dụng (!?)


Đây là lời khuyên rất thường thấy khi bạn coi qua những thủ thuật trên mạng, nhưng mình không tin vào nó lắm vì bình thường mình cứ mở hết lên xài cho đã. Mua 15-16 triệu cái điện thoại siêu đẹp, siêu xịn mà cái gì cũng phải tắt thì mệt quá, thà mua mấy cái smartphone đập đó cho xong. Hãy để cái điện thoại làm bạn sướng, không cần phải suy nghĩ nhiều quá.

Mình chỉ áp dụng chiêu bài tắt hết kết nối như thế này những khi rất rất cần pin mà không thể sớm tìm được chỗ sạc, ví dụ như lúc đi du lịch đến buổi chiều tối thì khát pin lắm rồi, pin dự phòng cũng đã hết. Chỉ khi đó mình mới tắt bớt những kết nối không quan trọng và chỉ giữ lại mỗi khả năng nghe gọi thôi. Còn thời gian còn lại thì cứ quẫy thoải mái.

Nếu không cần thì dẹp widget


Bạn có biết là widget sử dụng dịch vụ ngầm để refresh dữ liệu không? Và điều này cũng tốn pin của điện thoại nên nếu không cần thì bạn hãy tắt bớt widget đi nhé, chỉ để lại những cái nào hay xài nhất mà thôi. Những widget của Facebook, Evernote Sync hay các app mạng xã hội thường hao pin kha khá đấy. Mà lại một lần nữa mình xin nhắc lại: chỉ cần tắt cái nào không sử dụng, còn những widget nào anh em đang xài, đang cảm thấy thoải mái và nó đang giúp cho việc sử dụng máy của anh em được dễ dàng hơn thì chẳng lý do gì phải dẹp đi chỉ để tiết kiệm vài (chục) phút xài pin cả. Cứ thoải mái mà xài.

Quảng cáo



Widget_Android.jpg

Chế độ tiết kiệm pin của máy có sẵn


Những chế độ tiết kiệm pin do các hãng tích hợp vào điện thoại của bạn sẽ là cứu cánh khi bạn cạn pin mà chưa tìm được chỗ gắn sạc. Samsung, LG, Sony, HTC, ngay cả Google Pixel cũng có những chế độ tương tự nhau, chúng đều thực hiện nhiệm vụ tắt bớt dịch vụ, hạn chế kết nối mạng và giảm độ sáng màn hình / tắt rung / tắt âm thanh để giúp kéo dài pin hơn. Nhiều khi điện thoại chỉ còn khoảng 20% mà thôi, bật chế độ tiết kiệm pin lên thì vẫn có thể sống sót cho đến khi về tới nhà hay về tới khách sạn trong những chuyến du lịch. Đừng quên những chế độ này nhé.

Những chế độ tiết kiệm pin này thường có trong mục Cài đặt > Pin hoặc Settings > Battery, anh em vào đó lục lọi thử xem nhé. Nếu không tìm được thì có thể post lên đây để anh em giúp.

Tắt sync, không quan trọng lắm, cái nào không dùng thôi


Những chế độ sync liên tục sẽ cần kết nối mạng liên tục, nếu dùng Wi-Fi thì đỡ, nhưng nếu bạn sử dụng 3G hay 4G thì sẽ hao pin hơn. Nếu bạn có nhu cầu thật sự thì không cần bàn thêm, nhưng nếu bạn không cần lắm, ví dụ không cần check mail mỗi 1 phút, thì nên tắt bớt cho nhẹ đầu. Ngoài email ra bạn cũng có thể tắt sync cho Facebook, Instagram và các mạng xã hội khác để tăng được một chút thời gian dùng pin. Hay như một số app bạn đã tắt thông báo của nó đi rồi thì hãy tắt luôn sync cho nhẹ.

Cách tắt: vào Cài đặt > Tài khoản > gạt nút Sync cho những tài khoản nào bạn không sử dụng.
211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã áp dụng đủ cách trên s6e mà pin vẫn kém quá
@nktho Máy sài thời gian đầu thì ok. Về sau chậm giật vcc
nktho
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Akay Nhím Mình thì k bị, vẫn mượt mà từ khi lên android 7
smart phone
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Một không hai Không áp dụng cách nào như ở trên hết, xài vô tư mà cả ngày không hết pin. hehe.
- tốt nhất nên cố mua 1 cái đt xịn pin trâu xíu
- còn không cố nỗi thì mua thêm cục dự phòng.
chọn 1 trong các em sau đây mà dùng thì không phải lo hết pin trong ngày. pin-01.jpg
còn gì nữa k nhỉ
Tóm lại là, những gì không cần thì không bật. Xin hết.
@adagioleonard chuẩn rồi, kể cả apps nhưng mà k khá hơn rõ rệt, ví dụ em Priv chạy 3k4mAh mua về làm như mod luôn, nên có lẽ đó là tối ưu nhất rồi.
Còn k hiểu sao con S8 onscreen lại đc 8 tiếng lận, trong khi cùng màn Amoled mà con của mình chỉ hơn 4 tiếng, nhưng đó là đủ dùng rồi.
Chuyển sang iphone dùng cho đỡ lăn tăn khoản pin =))
@Giàng A Sắn Có bị vấn đề đọc hiểu không? Ở đây là nơi nói về Android, sheeple cũng nhảy vào xàm xí.
Phuc81
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tiennv12 ip6 plus 5.5 inch to hơn con note 3 5.7inch khỏi bỏ túi luôn. Nếu máy chưa Update os thì pin còn sử dụng lâu, lên 10. thì pin hao hơn nhiều.
@Giàng A Sắn Ngày chơi clan cũng sạc 2 lần đây ông ơi, iphone còn chết sớm hơn ấy. Tốt nhất sắm em SDP 10000 là chắc cú, đang có khuyến mãi đấy, hôm qua mới làm 1 cái trên shopee kiếm thêm được em điện thoại cùi bắp đi kèm
@Giàng A Sắn Sao mà lắm Giàng thế, tinh tế là cái ổ Giàng, hay oog Già Lúa xuống núi kéo theo cả anh em họ hàng theo, Giàng A Lúa, Giàng A Lụa, Giàng A Lủa, Giàng A Bông, giờ lại A Sắn nữa....8==========D
snackviet1
TÍCH CỰC
7 năm
Thấy xài kingroot với purify pin xài ổn hơn,đỡ lag và dọn rác k có Ảo như mấy cái CM,CLEAR MASTER 😃. Mà kì 1 cái là cùng 1 cái đt,cùng phiên bản phần mềm.sxuất cùng lúc,nhưng khác người xài thôi là nó đã khác 1 trời 1 vực rồi, y như em xài G,G Pro,G2 đến G4 chả con nào bị cảm ứng hay đột tử, chỉ bể nát (vk ck cãi nhau là Bay cái Đt) là hết xài thôi,mà nếu xài room gốc thì chắc trừ IOS ra, Moto là hãng làm Pin tốt nhất nhỉ, Turbo 1 3k9 mà xài lấu gấp đôi 3 con G4 của em 😔
quocphu67
TÍCH CỰC
7 năm
@snackviet1 Ngoài phải gánh con chíp vs màn hình ra thì còn G4 con hơn con Turbo cả đống cảm biến ( gia tốc kế, là bàn số, áp suất, nhiệt độ, laser, con quay hồi chuyển, bước chân...) nên nó tốn pin hơn là chắc rồi. Klq nhưng mình sài g2,3,4,5 thì có mỗi g2 là ko bị liệt gì còn g3 thì bị khởi động lại liên tục (gần giống đột tử) g4 bị đột tử, g5 bị bóng mờ. Đợi g6 sách tay giảm giá trải nghiệm tiếp.
Mình tắt hết thông báo, độ sáng nếu ko ra đường chỉ 30%, dùng purify mỗi khi không xài gì nữa. tắt hết wifi chỉ mở lên nếu chỗ nào có kết nối. bluetooth luôn tắt . cả 2 ngày mới hết. chỉ có chơi game là xuống vèo vèo
bibo311
TÍCH CỰC
7 năm
@anhlucky2 Bác giống em đấy, mà nhiều khi không tin tưởng lắm mấy cái app boost lắm. Cứ không dùng thì tắt đi cho nó nhẹ máy. Klq, bác có cái profile đẹp quá, có thể gọi nhau là đồng d@^m k nhỉ 😁
Éc Min
ĐẠI BÀNG
7 năm
Từ android 5.0 trở lên Samsung thêm cái " Tự Động Tối Ưu Hóa" ( Dạng như đóng băng) vào thì tiết kiệm rất tốt. Ứng dụng nào ko dùng 3 ngày là cho vào tự động tối ưu hóa. Cách hay nhất là luôn tối ưu hết các ứng dụng trừ email, zalo, facebook là tắt tốt ưu. Đảm bảo sáng đi tối về vẫn còn.
@Éc Min đồng ý với bác,tui sài con a7 2016 pin 3200mAh sài cả ngày vô tư có khi 2 ngày mới sạc nó có tự động tối u khá tốt,mỗi lần tui sài xong là tui quét ram trên bộ tối u đó của ss,nó 1 điểm là tui ko ưng ý là nó ko tối u hết hoàng toàn nhiều ứng dụng vẫn chay ví dụ face,email,vipe,youtube,đúng ra nó nên cho mình 2 sự lựa chọn 1 là tối u 2 là tắt tối u trên 1 ứng dụng nào đó,còn cái này nó để tối u mà mấy ứng dụng đó vẫn hoạt động như thường,tại mình thix saì ứng dụng nào thì mình mới bật lên thôi mình ko thix cho nó chạy ngầm
TRSN
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Éc Min bác dùng máy gì vậy? Em dùng note5 mà tìm không thấy chỗ bác nói, bác có thể cho em xin vài cái screenshoot được không 😁
@TRSN cài đặt - ứng dụng - truy cập đặc biệt - tối ưu mức sử dụng pin (android 7). có lẽ android 6 cũng vậy
Mua đt thì mua luôn cái sạc dự phòng khỏi lo hết pin
dahakka
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã từ lâu lắm rồi . Dù đt xịn đến đau m cũng chỉ cài zalo và facebook messenger . Tất cả những cái khác youtube ,phim ,game ,nhạc, game ,face giao hết cho tab (dòng tab 7in của samsung) hoặc ipad mini ,mất niềm tin vào pin đt -_-
yeusaigon
TÍCH CỰC
7 năm
@dahakka Bạn giống mình đó ahihi
Riêng với đt Samsung

Root > xoá hoặc tắt app rác chạy ngầm như

Ss store
Đo nhịp chim
....
Nói chung là tắt hết nếu ít dùng hoặc không dùng tới
@tuancongnghe Dùng odin Flash lại rom Stock chính chủ của SS
@chavalier
Nhảy Knox là gì nhỉ ,hiện mình vẫn chưa hiểu. Xem thông tin để biết nhảy Knox hay chưa như thế nào. Bạn có thể giải thích cho mình được không?
@cut_chimcanh https://tinhte.vn/threads/thu-nghiem-giai-phap-bao-mat-samsung-knox-tren-galaxy-note-3.2174961/
@cut_chimcanh Với máy samsung thì khi root sẽ có một chip bảo mật phát hiện root, khi root thì chip này sẽ nhảy từ 0 lên 1, nhân viên bảo hành thấy số 1 là sẽ từ chối bảo hành

Tắt máy, ấn giữ home nguồn và giảm âm lượng sau khi hiện màn hình thì ấn tăng âm lượng, lúc đó sẽ xem được knox
pin 4k1 sài vừa đủ ngày. Mình cực ghét đi đâu phải vác theo cái sạc dự phòng. Đó h sài toàn mấy dòng pin trâu.
kero2005
TÍCH CỰC
7 năm
@Chủ Yếu Troll pin trâu máy k mạnh và giá quá đắt cho cục pin . chả hiểu nhà sx
hồi xưa tôi xài điện thoại với 2 pin và dog sạc, cứ hết cục này thì quăng cục kia vào, chả bao giờ sợ hết pin hay chai pin, keke
Dùng s8 + chỉ đi chụp choẹt ngày phải sạc pin 2 lần 😁. Bật hẳn phân giải 2k luôn. Dù hao pin nhưng nhìn vào cảm giác mịn hơn hẳn fhd
Bao Khangs
TÍCH CỰC
7 năm
@gotomo Buồn nhễ?? Mình S7 sd nhiều ( nghe gọi n.tin xem mail) giờ này 10g tối còn 18%. Khá hài lòng về pin S7. Chắc là bác có đt mới/ đẹp/ to nên vọc vạch cả ngày nên mới mau hết thôi. Áp dụng mấy chiêu duyluan bày đi chắc ngày còn xạc ... 1.5 lần thôi
@Bao Khangs Thì mình dùng phân giải 2k và chụp choẹt ngoài trời nên độ sáng màn hình luôn cao nhất mà. Nhìn chung thì cũng hài lòng vì mình thích đẹp con mắt thì chịu thôi. Nhưng phải nói là anh sam chỉnh ảnh chụp auto nịnh mắt quá, cây cỏ chụp lên toàn ra màu xanh mướt trong khi cỏ mình chụp nó có dc z đâu 😁
qloved
CAO CẤP
7 năm
@Bao Khangs Mình cũng s7, toàn 2 ngày sạc 1 lần, nói chung là không dùng mấy chỉ rảnh là lôi ra dùng thôi
@gotomo S8 pin nhanh hết hơn nhiều lắm 😔 chả biết tại sao. S8+ thì ngon
2017 rồi vẫn còn hả 😆
Pin 3K sài thỏa mái, sạc 1h30 đầy rồi. Chứ phải sạc 3-4 tiếng đâu mà xoắn 😁
@TakaVainglory pin 3k vậy SOT đc mấy h vậy cậu dev ?
Cũng có phần đúng , thank you .

Với những máy chạy android 7.0 thì chế độ Doze mặc định đã tối ưu quá tốt rồi .

Về phần màn hình , với độ sáng 50% mình dám chắc với thời gian on screen "SOT" lúc nào cũng chiếm dưới 40% .
App này set độ sáng khá chuẩn , đơn giản https://play.google.com/store/apps/details?id=com.elvison.batterywidget


Hầu hết việc tiết kiệm pin không đơn giản là dùng app , nó liên quan đến nhiều thứ ở đây chính là phần cứng của máy , màn hình chưa phải là thứ làm tốn pin nhất .
j7 2016 của em sải thoải con gà mái vẫn gần 2 ngày nên em chả cần để ý tiết kiệm làm gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019