Bàn phím laser cảm biến không dây kết nối Bluetooth

Kiztanzika
25/5/2017 7:21Phản hồi: 0
Bàn phím laser cảm biến không dây kết nối Bluetooth
Không phải loại bàn phím ảo thường thấy trên các thiết bị có màn hình cảm ứng, bàn phím ảo laser, còn gọi là bàn phím máy chiếu, sử dụng ánh sáng laser chiếu lên bất kỳ mặt phẳng nào một bàn phím dạng QWERTY đầy đủ, cho phép người dùng smartphone/máy tính bảng có thể thoải mái nhập liệu như trên laptop tiêu chuẩn.
ĐỊA CHỈ: facebook.com/congnghethongminhhay/?ref=bookmarks




Bàn phím ảo laser là gì?


Laser virtual keyboard hoặc Bluetooth laser virtual keyboard hoặc Virtual Projection Keyboard là một vài tên gọi phổ biến của loại bàn phím này. Khi hoạt động, nó phóng ra một bản phác họa bàn phím QWERTY kích thước tiêu chuẩn bằng tia laser, một bộ cảm biến quang học theo dõi các chuyển động ngón tay của người dùng khi gõ phím, kết nối Bluetooth cho phép nó đồng bộ không dây với hầu hết các thiết bị thông minh.

Cơ cấu hoạt động của bàn phím laser ảo

Mặc dù bàn phím laser ảo có cùng chức năng như bàn phím truyền thống, nhưng cách mà chúng phân tích và gửi dữ liệu tới thiết bị hiển thị lại khác hẳn về quy trình.

Theo trang HowStuffWorks.com, về cơ bản thì tất cả các bàn phím dù ảo hay thực đều là những thiết bị nhập liệu đầu vào (input devices) – khi bạn gõ một dãy ký tự tức là bạn đang ra lệnh cho bàn phím gửi lệnh tới máy tính. Điều này cho phép bạn "viết" vào một văn bản, đóng một chương trình hay gõ địa chỉ URL của một website vào trình duyệt. Nhưng vẫn có điểm khác biệt giữa bàn phím ảo laser và bàn phím thực.



Một bàn phím truyền thống dù gắn với máy tính để bàn hay là một phần của chiếc laptop thì nó cũng hoạt động như một chiếc máy tính nhỏ. Nếu mở nó ra, bạn sẽ thấy một bộ xử lý và một bảng mạch tương tự như bên trong chiếc máy tính của bạn. Bên dưới mỗi phím là một lưới mạch, mỗi khi nhấn phím thì công tắc sẽ đóng lại và truyền một dòng điện nhỏ qua lưới, được bộ xử lý nhận diện và phân tích. Đến lượt mình, bộ xử lý lại gửi thông tin về phím gõ này về máy tính, có thể bằng nhiều cách như thông qua dây cáp nối với máy tính để bàn, hoặc qua công nghệ không dây như Bluetooth, hoặc kết nối trực tiếp như bàn phím laptop.

Trong khi đó, khi bạn gõ lên bàn phím laser ảo, sẽ không có mạch điện nào được đóng mở cả, vì không có bộ phận cơ học chuyển động nào. Thiết bị tạo ra bàn phím ảo bằng cách sử dụng một đèn diode laser đỏ chiếu hình ảnh của một bàn phím QWERTY lên một mặt phẳng không phản quang. Đèn laser này cũng tương tự như loại đèn chiếu laser rẻ tiền mà khán giả tại các buổi biểu diễn rock vẫn cầm để huơ lên. Nó chiếu sáng qua một bộ phận gọi là Phân tử quang nhiễu xạ DOE (Diffractive Optical Element) mà thực chất là một hình ảnh bàn phím thu nhỏ. DOE cùng với một số loại thấu kính quang học đặc biệt sẽ phóng to hình ảnh lên kích thước thích hợp và chiếu lên mặt phẳng.

Nhưng nếu chỉ có hình ảnh bàn phím thì chưa đủ, thiết bị này còn có một bộ phận để phân tích thông tin mà bạn gõ vào. Nằm gần đáy của thiết bị này là một diode laser hồng ngoại (IR), nó phóng ra một lớp hồng ngoại mỏng trùng khít với hình ảnh bàn phím nói trên. Mặt phẳng hồng ngoại này vô hình với mắt người, bạn không nhìn thấy được nó, nhưng nó nằm song song bên dưới hình ảnh bàn phím, chỉ cách vài mm. Khi bắt đầu gõ, bạn sẽ đè tay lên một số vùng trên mặt phẳng hồng ngoại đó. Một bộ cảm biến CMOS (complimentary metal-oxide semiconductor) sẽ thu hình vị trí ngón tay của bạn đặt trên vùng bàn phím, và một chip cảm biến đặc biệt có tên là Nhân xử lý giao diện ảo (Virtual Interface Processing Core) sẽ phân tích vị trí của phím gõ. Cuối cùng, thiết bị sẽ gửi thông tin tới máy tính bằng công nghệ Bluetooth để hiển thị trên màn hình.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019