Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

Duy Luân
26/5/2017 23:32Phản hồi: 290
Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn
98% máy tính nhiễm WannaCry chạy Windows 7, Windows 7 và Windows 8 bị dính lỗi reboot vì đường dẫn $MFT, Windows 7 không tương thích dòng chip mới nhất của AMD... Đây chỉ là một trong số ít những nguyên nhân mà anh em nên nâng cấp lên Windows 10 vào thời điểm này. Không như hồi mới ra, driver cho Windows 10 bây giờ đã có nhiều, phần mềm cũng tương thích tốt hơn, sau hàng loạt lần cập nhật Windows 10 cũng đã có nhiều chức năng hữu ích hơn và trở nên an toàn hơn.

Driver giờ đã hỗ trợ nhiều


Một trong những lý do mà anh em chúng ta chưa vội nâng cấp Windows 10 ngay khi nó mói ra mắt hồi năm 2015 là do chưa có đủ driver từ hãng, mà không có đủ driver thì làm sao máy tính chạy ngon được nên việc hoãn nâng cấp là hoàn toàn hợp lý. Nhưng giờ đã 2 năm trôi qua, các hãng như HP, Dell, Asus, Acer, Toshiba, Lenovo đã làm xong bộ driver cho những thiết bị cả cũ và mới của mình và đã gần như sẵn sàng để anh em thưởng thức hệ điều hành mới nhất trên máy tính của mình. Ngay cả Sony, vốn khuyên bạn không nên nâng cấp Win 10 hồi tháng 7/2015, cũng đã phát hành driver cho những chiếc PC của họ.

Trước khi nâng cấp lên Windows 10, để chắc ăn thì bạn nên lên website hỗ trợ của hãng check thử xem những driver bạn cần đã có bản cho Windows 10 chưa. Nhanh hơn nữa, bạn có thể Google cụm từ <mã máy> + support để được chuyển nhanh về trang hỗ trợ của hãng. Nhớ là nên tải driver từ web của hãng sản xuất, hạn chế tải từ bên ngoài vì nó có thể làm mất ổn định hệ thống của bạn, gây lỗi màn hình xanh, hay tệ hơn là nhúng malware trong đó vào quậy máy tính của bạn.

Windows_10_driver.jpg

Nhiều app tương thích

Ngoài vụ driver thì chuyện phần mềm không chạy được cũng là lý do nhiều anh em hoãn chưa cập nhật lên Win 10. Nhưng đã 2 năm trôi qua, và đa phần những phần mềm lớn đều đã được cập nhật để hỗ trợ tốt cho Win 10 nên anh em không cần phải lăn tăn quá. Hồi trước mình còn nghe nhiều người than phiền về việc không xài được phần mềm ưa thích của họ sau khi update nên phải về lại Win 7, dạo này những lời than phiền đó đã ít hẳn đi và từ đầu năm tới nay mình chưa nghe lại. Tính ra thì Win 10 làm rất tốt vụ tương thích ngược nên cũng không còn là vấn đề quá lớn.

Nếu anh em có app nào đó không chạy được trên Windows 10, mời anh em chia sẻ kĩ hơn trong comment bên dưới để những người khác có thể vào giúp hoặc tham khảo giải pháp, cảm ơn anh em.

An toàn hơn


Sự việc WannaCry có lẽ là lý do mạnh nhất mà mình có thể dùng để thuyết phục anh em nâng cấp lên Windows 10 vào lúc này. Do chưa được cập nhật bản sửa lỗ hổng (và cũng đã hết thời hạn hỗ trợ chính thức của Microsoft), Windows 7 là nạn nhân dễ bị tấn công nhất trong đợt vừa rồi. Theo thống kê của Kaspersky, 98% máy bị WannaCry xâm nhập đang chạy Windows 7, sau đó là Windows Server 2008 (cũng dựa trên nhân giống Win 7), rồi Windows XP. Windows 10, trong khi đó, lại bị ảnh hưởng rất rất ít và chủ yếu đến từ các máy đã quá lâu chưa được update bản vá lỗi nào cả.

Windows_7_WannaCry.jpeg

Rồi mới đây người ta còn phát hiện ra một lỗ hổng của Win 7 và Win 8 có thể làm máy bị đứng, bị màn hình xanh chỉ bằng cách đặt tên một đường dẫn vào trong website. Lỗi này có thể bị khai thác bởi bất kì trang web độc hại nào có ý đồ xấu, hay chỉ đơn giản là một đứa bạn nào đó muốn chọc cho bạn nổi khùng cũng có thể làm được. Windows 10, lại một lần nữa, an toàn trước lỗi này.

Nói như vậy không có nghĩa Windows 10 là thánh, Win 10 vẫn có thể bị dính lỗi đâu đó trong tương lai vì không phần mềm nào là hoàn hảo cả. Nhưng ít nhất nó vẫn giảm rủi ro dính các lỗ hổng cho bạn, bản update vá lỗi cho Win 10 cũng được phát hành sớm hơn so với những phiên bản Windows cũ khác nên sẽ giúp bảo vệ bạn tốt hơn.

Tính năng nhiều và hữu ích

Quảng cáo



Tất nhiên, Windows 10 mới hơn thì cũng có nhiều chức năng giúp bạn làm việc, xài máy tính hiệu quả hơn. Ví dụ, mình hay sử dụng Task Switcher để xem nhanh hàng loạt cửa sổ đang mở rồi chọn cái nào cần chuyển qua, cực kì trực quan và nhanh lẹ hơn so với kiểu Windows + Tab mà chúng ta thường xài. Công cụ search của Windows cũng đẹp hơn, dễ nhìn hơn, giao diện Settings được tinh chỉnh cho dễ dùng, và thanh Action cho phép quản lý thông báo tốt hơn bao giờ hết. Đây là những thứ mà Win 7 không có, Win 8 cũng không có, vậy là đủ lý do để anh em lên Windows 10 chưa 😁

Mọi thứ không dừng ở đó, Windows 10 là một sản phẩm dài hơi của Microsoft và họ sẽ liên tục cập nhật nó nhiều lần trong thời gian tới để thêm nhiều chức năng hơn. Ví dụ, tháng 8 này chúng ta sẽ có một bản update với giao diện được thiết kế theo kiểu trong mờ. Rồi có chế độ kết hợp giữa điện thoại với máy tính ngon hơn nè. Tất cả đều không cần bạn phải mua máy tính mới, chỉ cần update lên Windows 10 mà thôi.

Xem thêm: Kĩ hơn về Fluent Design: cuối cùng Microsoft cũng đã làm cho Windows đẹp lên

Windows_10_tinh_nang_moi.jpg

Cấu hình yêu cầu không cao


Nếu bạn có một cái máy tính cũ mua cỡ 4-5 năm về trước thì không sao nhé, đến 80% là nó sẽ h với ỗ trợ Windows 10 nhờ việc tương thích ngược rất tốt và không cần nhiều tài nguyên về CPU, RAM. Ngay cả một chiếc máy tính mini PC mình mua 3 năm trước với CPU 2 nhân Atom, RAM 2GB mà vẫn còn chạy mượt Windows 10 bản full thì chẳng có lý do gì những chiếc laptop hay desktop của anh em lại không làm được chuyện đó. Nếu có điều kiện, anh em nên nâng thêm RAM và thay ổ HDD bằng ổ SSD thì sẽ chiến hơn, máy chạy hơn hẳn. SSD rất quan trọng và cũng là cái cho anh em thấy rõ nhất sự thay đổi trong thiết bị của anh em
290 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trungntvn
TÍCH CỰC
7 năm
Mềnh lên lâu rồi từ lúc cho free up lên từ Win 7 ấy. Công nhận Win 10 quản lý và sử dụng khá tiện lợi.
và nặng hơn nữa
Mình có con lap i3 đời 2 mua hồi 2011, nó chạy Win 7 + Office 2010 nhanh hơn hẳn win 10 + office 2016
@tranthien65 _ Mình ko được ... phải cài bản 2013 thì nó nhận :|
@tranthien65 _ Mình ko cải được 2010 chứ đừng nói 2003 :|
tranthien65
ĐẠI BÀNG
7 năm
@iceteazz
Hay là bạn cài bản win 10 đời đầu. Nó ko tương thích với ứng dụng cũ. Bạn thử update hoặc cài luôn bản mới đi. Dùng bản Education ấy.
mhieu90
TÍCH CỰC
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Không chuẩn lắm, office khá nặng, bạn chạy bản 2010 cho nhẹ 😃 Máy cũ mà nâng hết phần mềm thế thì đòi hỏi sao được.
mình cài vào con lap mua 7 năm trước vẫn còn chạy tốt, và đã lên hàng loạt cho các máy mình có , chạy thấy ổn định hơn a 7 😆
hoanghaitq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minh0401 Cài win10 home 32bit chạy tốt nhé 😃
minh0401
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanghaitq tks bác , giờ cài lên rồi cài driverr theo máy alf đc bác nhỉ , phải cài lại hay update lên vậy bác ,
hoanghaitq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minh0401 Cần gì cài driver. Lên win 10 nó tự nhận hết, cài xong thì cho chạy update bản mới nhất hẵng bẻ khóa 😆
minh0401
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanghaitq cám ơn bác nhiều nhé ! , mày mò xem sao 😁 ,
Hp 450 g0 card Amd 8750 vs win 10 đúng là thảm họa, sài bản driver cũ của hp thì ok, update driver từ amd/driver win 10 tự update xong thì thường xuyên treo.
@heobanhki probook 4540s đây, còn không có đủ driver của hp nữa mà toàn driver cũ, chip vga lên trang amd, intel tải bản mới về 😁
TungAnhh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@heobanhki máy mình update lên drove từ card amd r6 m265 giờ thành amd r7 m260 mới lạ
@TungAnhh Của mình là 8750m nhưng cài driver từ amd thì nhận là 8600m, có vẻ driver amd không chuẩn hay có thể do gói driver dùng chung.
Cài driver gốc của máy (Hp) thì ok, sài bt (chỉ có điều driver cũ quá)
TungAnhh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@heobanhki mình thấy sài vẫn bình thơơng, nhưng cảm giác hiệu năng không bằng bản cũ
ldhieu8th
TÍCH CỰC
7 năm
Windows 10 hiện nay đã tốt và mượt hơn nhiều, apps ngon, khởi động nhanh, nhiều tính năng hay, giao diện đẹp
nên dùng mac os, apple chống chính phủ vì quyền riêng tư, còn microsoft gián điệp cho chính phủ mỹ thì phiên bản nào của windows chả cài back door , có ngu mới ko nhìn ra😁
@ggg7 Đù. 100 thằng dùng windows thì 99,9 thằng chẳng có gì gì phải sợ lộ bí mật cả. chắc chỉ mấy thàng ngày ngày quay tay mới có cái góc đen sợ bị lộ.
Vampire_Pro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ggg7 Tôi chả trung thành với win, và cũng chưa từng bị hack hay virus từ khi dùng máy tính đến h (cũng được mười mấy năm rồi). Anh có giỏi anh hack tôi phát, thiết bị của tôi toàn win cả đấy.
Loại cuồng táo đến phát dại, mất não như anh liệu có tư cách để chửi người khác ngu? Mem tinhte chuẩn chỉ quá.
Không bao giờ. Win 7 tốt, mượt, ổn định bla...bla.
@Duong_Act Win 7 sẽ đc hổ trợ đến hết năm 2020. Riêng bác nào còn dùng vista thì Microsoft cho upgrade lên win7 miễn phí nhé ...
Windows chạy trên Macbook pro ngon không @Duy Luân
@cienkang Rất ngon 😁 đang xài mỗi ngày hihi. Chạy song song với Mac luôn.
kazumi
TÍCH CỰC
7 năm
@cienkang Ngon nhưng không thể bằng Macbook chạy Osx
@kazumi Đồng ý hihi
Eazy
TÍCH CỰC
7 năm
DirectX 12 cho 1 số game nữa, lý do duy nhất mình lên : ]
giao diện xấu òm lại chả nhẹ, nhìn như cái thời 95/97, icon ko đồng bộ. gắn bó với wwin10 từ cái thời đầu, đến update 2 là hết kiên nhẫn nỗi về win7.
Chưa kể driver nhiều hãng làm cho có thôi, chạy bản cũ cho 7/8 trên win10 ko sao, tải bản cho win10 thì ôi thôi lỗi tè le
Nói chung chừng nào còn xài cái giao diện 1 màu như giờ thì còn khướt
@king_of_mar1311 😁 vậy đợi Fluent Design ra cuối năm nay rồi chơi luôn. Đúng là sở thích thế giới thật đa dạng.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
7 năm
@king_of_mar1311 xài bản ..... à ! máy mình win8 Pro lên Win 10 chã lỗi lầm gì cả vì key active bằng tài khoản update thoải mái !
dinhchi27
ĐẠI BÀNG
7 năm
máy e thì dùng win 10 lại thấy ngon hơn win 7. Chả hiểu win 7 kiểu gì nóng máy và hoạt động kém lắm @@.
hình như từ win 8 trở lên thì tài nguyên ổ cứng bị ngốn hơi nhiều thì phải.
nói chung là chưa có vấn đề với win 7 để phải lên win 10 😁
Công nhận là Windows 10 ngon hơn, tăng thời gian phải cài lại sau một thời gian sử dụng. Cơ mà nhiều bác lăn tăn vụ driver nhỉ. Em khi trước xài con Dell cổ lỗ sỉ dày cui mà không có vấn đề gì.
minh0401
TÍCH CỰC
7 năm
@mrsugarvn con HP DV 4 cấu hình dual core T4200 2.00GHZ ram 2GGB có lên nổi win 10 không bác
@mrsugarvn thường dính cái driver của card màn hình thôi bác. Mình đang bị đây nên vẫn ì ạch tại win 7, lên 8.0;8.1;10 là lỗi phát ngay
@minh0401 Mình dùng Dell latitude e5500, cấu hình chắc cũng gần tương tự bạn. Dùng thì vẫn ngon, nhưng do sẵn đó mình gắn luôn con SSD vào thì mới thật sự ngon, không thì dễ bị 100% disk.
@minh0401 Thử lên RAM 4GB và SSD nha, chứ còn một mình thằng này thì khó đó, cũng không nên lên nếu bạn không thật sự cần lên.
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có cái win theo máy mãi chả cho lên chính quy. Vẫn còn được đợi.
virutmath
TÍCH CỰC
7 năm
thuyết âm mưu: ms âm thầm tung wannacry để ng dùng từ bỏ win 7 nâng cấp win 10 để tăng thị phần :v
@virutmath Plot Twist: sau khi tăng thị phần không thành công, MS kết hợp với tay làm WannaCry bung rộng ra toàn thế giới và lỡ dính hết mọi bản Windows kể cả Windows 10 😁
@virutmath :| có khi thật ấy 😆
lúc cho free thì thi nhau nói xấu này nọ k chịu up, bảo thủ 😁 xong đến bh up thì mua à ? hay lại thi nhau cra.ck ? thi nhau ăn cắp chất xám ^^ ???
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanglinh221191 rồi xem, liệu có đạp đổ đc win 7 ko hay phải đến khi win 7 hết hỗ trợ toàn bộ mọi thứ mới đạt đc thị phần như vậy.
@tung2050 k xài thì bớt xạo bạn ơi, window 10 chơi 100% game fps cao hơn các window khác nhé, tôi xài 2 năm chưa có lỗi gì mà "đầy lỗi độ ổn định rất kém" nhé ^^ xbox dvr dùng để quay lại game nên tất nhiên giảm fps ? chả liên quan đến window lỗi hay không bạn ạ. Còn việc k up win10 từ khi nó free thì là do cái tính bảo thủ, cuối cùng cũng phải trả giá bằng tiền thôi, mà VN chắc chả sợ vì toàn xài đồ ăn cắp lol
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@duyanh407 Xạo quần ít thôi. Bạn dùng ko sao ko có nghĩa người khác ko sao nhé. Tôi cũng đang dùng đây và tôi thấy kha khá lỗi chứ chả ít đâu.

Hồi đầu lên anni thì vài ngày ăn màn xanh, đang chơi game mà bấm tổ hợp phím giảm độ sáng và tắt màn hình là đứng luôn máy phải khởi động lại.

Hồi mọi người còn dùng win 7 chả mấy ai báo lỗi kêu ca gì. Nhưng từ hồi win 10 đến giờ rất nhiều báo diễn đàn nói về lỗi khi chạy ứng dụng.

Nhiều thanh niên vịt dùng win 10 ko thấy lỗi xong nghĩ rằng cả thế giới dùng cái đó chả gặp lỗi gì. Cũng quỳ với suy luận đó thật.

Chả ai bảo thủ đâu. Ông cứ thử làm chủ một công ty sản xuất kiểu như foxconn xem tôi đố ông dám đưa ra quy định yêu cầu tất cả các máy tính trong công ty phải Update lên win 10 đấy.
muốn lên cho dell v3560 nhưng dính lỗi card màn hình nên thua.
@allstreet tắt cái chức năng gì đó của VGA trong regedit là hết thì phải...mình nhớ là vậy
VTP21
TÍCH CỰC
7 năm
@allstreet Bạn này nói trúng vấn đề mình gặp phải hay sao ý. Mình cài Win 10 cho cái máy Dell Vostro mua năm 2013, CPU Core i thế hệ 2, giờ màn hình thỉnh thoảng nó bị cả màn hình thu nhỏ lại về bên trái, phần còn lại sọc chạy ngang, cả màn hình thành màu gần như đen trắng, loang lổ. Chưa biết tại lỗi gì luôn.
@allstreet E cũng đang dùng dell v3560 mới lên win 10 thấy chạy mượt mà bác
ntthinh2006
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã chơi với chân dài W10 nhưng cuối cùng lại về với e W7....😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019