Trừ khi mua xe chạy dịch vụ hoặc để cty kinh doanh, còn lại chẳng cần quan trọng gì cái chuyện hao xăng của MT hay AT. Để cái đầu lo nghĩ chuyện kiếm tiền hay chuyện ăn chơi chả phải sướng hơn à? Đã xác định mua xe thì cứ nguyên tắc sau:
Ít tiền thì xác định mua cái xe xem như là nâng cấp tiện nghi cuộc sống, che nắng che mưa, rồi cả nhà đi chơi cùng nhau đỡ phải lệ thuộc vào ai. Đừng ham xe cũ giá rẻ nhưng "được cái thương hiệu nhiều tiền". Có cái giá của nó hết.
Cứ tới showroom xem xe (nhớ rủ vợ đi cùng), leo lên hết các băng ghế thấy ngồi thoải mái, nội thất thiện cảm, trang bị an toàn đa dạng; VÀ QUAN TRỌNG NHẤT LÀ VỪA TÚI TIỀN. Chạy thử 1 vòng cho chắc ăn. Vậy là phang. Xe Hàn trong tầm tiền 600-1tỷ giờ cũng ngon lắm rồi. Chưa kể còn đám Mazda, Mitsubishi thì quá đã.
Nhiều tiền thì cứ xe Đức, Anh mà phang. Lúc nhiều tiền thì mình đã biết mình cần gì rồi. Éo cần phải tư vấn. Đã đủ tiền rồi thì cứ chạy thử Bim, Evoque ... xong là chả muốn đi con nào khác.
Đầu tiên là câu hỏi của Admin chưa đúng hoặc chưa đầy đủ thông tin.
Vấn đề #1 là loại hộp số tự động:
Với cái gọi là hộp số tự động thì có tới 3 loại là AT - DCT và CVT
AT dùng biến mô (torque converter)
DCT dùng bàn ép côn (clutch) giống như MT
CVT có 2 loại: CVT dùng bàn ép côn và CVT dùng biến mô (torque converter)
cả 3 loại này đều có hao hụt công suất và trọng lượng khác nhau. Thiết kế và cơ chế vận hành cũng khác nhau nên không thể đánh đồng cả 3 như nhau đc.
Vấn đề # 2 là cấp số của hộp số
Một hộp số AT biến mô dù hao hụt lớn hơn loại bàn ép nhưng nếu có tới 9 cấp số thì kiểu gì cũng ăn đứt loại MT 5-6 cấp
Vấn đề #3 là điều kiện vận hành
Nếu chạy cao tốc thì có thể nói AT biến mô với MT (cùng cấp số) tiêu thụ như nhau vì AT dùng biến mô nhưng có bộ khoá biến mô (lock-up)
MT ngày xưa có thể tiết kiệm hơn AT vì AT ngày xưa chỉ có 3-4 cấp trong khi MT có 5 cấp. AT cũng tốn xăng hơn nếu chạy nội thành tốc độ thấp vì khi đó khoá biến mô chưa hoạt động.
Tuy nhiên khi AT có tới 7-8-9-10 cấp và có cả DCT, CVT nữa thì MT giờ đây chỉ có lợi thế về sức kéo khoẻ hơn (do hao hụt công suất ít hơn) ở cấp số thấp; và lợi thế về trọng lượng nhẹ (đỡ tải trọng ==> đỡ ăn xăng/dầu hơn)
@Airblade14
Mình đọc lại bài của Mod thì đúng là do mình không để ý kỹ đoạn đó.
Tuy nhiên mod cũng nên xem lại ở đoạn trên. Mod nói "quan niệm hộp số tự động tốn hơn hộp số tay"
Vấn đề "quan niệm" của người Việt trước nay vẫn chỉ coi số tự động chỉ có 1 loại và thậm chí không quan tâm đến cấp số.
Nên khi mod dùng từ đó, mình nghĩ rằng mod đang đứng trên quan điểm của đại đa số từ nhiều năm nay, cụ thể là "cứ số tự động là tốn xăng, không cần biết số tự động là gì, cấp số, chủng loại
@Good Wheels
Vâng, em cũng đâu có bảo dây đai thay đổi kích thước đâu bác.Hi. Cái này thì em biết. Nghe bác nói nó dùng xích em tưởng có loại mới mà em chưa biết. Thanks bác.
Nếu nói về hao xăng, cùng động cơ như nhau thì chắc chắn là số tự động hao xăng hơn số sàn. Lý do là không máy móc nào hiểu ý muốn con người hơn chính họ, nên người lái sẽ chọn được thời điểm và công suất thích hợp cho động cơ phù hợp với nhu cầu của họ.
Mình lấy ví dụ thế này, khi đi trong đô thị với tốc độ thấp, ta thường để số thấp vì phải tăng giảm tốc độ thường xuyên ở tốc độ thấp, tuy nhiên ở những quãng đường vắng mà vẫn muốn đi với tốc độ thấp, lúc đó
- Người đi số sàn sẽ đặt số cao (4,5), cho dù xe đi chậm vì thực ra họ không muốn tăng hay giảm tốc. Đến lúc cần tăng tốc họ sẽ về số rồi mới tăng.
- Trong khi đối với số tự động, xe vẫn duy trì số thấp (2,3) do xe chạy với vận tốc thấp.
Trong trường hợp này chắc chắn vòng tua máy của xe số tự động sẽ cao hơn, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn, máy cũng gầm gừ hơn. Anh em nào đang đi thạo số sàn mới chuyển sang số tự động sẽ thấy khó chịu vì máy xe thường xuyên có vòng tua lớn.
Số tự động nhiều cấp độ luôn làm cho xe chuyển số êm ái hơn chứ không làm cho xe tiết kiệm hơn. Đối với xe só sàn thì sự êm ái này còn do kỹ năng chuyển số của người lái.
@datvn
Nhiều cấp số chắc chắn là thời gian chuyển số của xe nhanh hơn, tua máy thấp hơn nên êm hơn và tiêt kiệm nhiên liêu hơn chứ bác.
Với xe đua thì nhiều cấp số có thể không có lợi , nhưng với xe phổ thông thì càng nhiều càng tốt bác ạ ,nhưng nhiều quá nó làm tăng trọng lượng xe bác ạ
Nhiều người suy nghĩ thiển cận quá 😃
Số sàn ko còn phát triển nữa. Nhưng số tự động càng ngày càng phát triển công nghệ từ tiết kiệm nhiên liệu tăng sức mạnh động cơ. Hãy nhìn ford 1.0 xem 😃 ngang 1.5 thằng khác đó. Nên càng sau này. AT càng tiết kiệm nữa. Hơn MT là chắc chắn.
Hộp số AT nó hao vì hao tổn năng lượng của bộ biến mô, và năng lượng vận hành hệ thống thủy lực để chuyển số. Nên nói chung với các hộp số cũ thì AT tốn hơn MT, tuy nhiên các hộp số hiện đại AT có nhiều cấp (7 8 9 cấp) nên khả năng tiết kiệm hơn hộp số MT ( chỉ có 6 cấp là đa số), thời gian chuyển số rất nhanh, tính toán lên xuống số bằng hệ thống điện tử tối ưu hơn con người, cho nên không nên nhắm mắt bịt tai mà cho rằng AT luôn tốn hơn MT nhé 😁
Dù công nghệ có cải tiến đến đâu thì mình nghi xe số tự động vẫn tốn nhiên liệu hơn nếu có tiết kiệm nhiên liệu hơn thì cũng chỉ 1 đen 2 năm đầu thôi. Xe số tự động đi nhàn hơn xe số sàn là chắc chắn.
qua kinh nghiệm thực tế mình thấy rằng: đối với xe động cơ nhỏ (mã lực nhỏ) thì at hao xăng hơn nhiều sv mt. đối với xe có mã lực lớn thì at tiết kiệm hơn chút xíu sv mt.
Bên oto thì k biết chứ trên xe máy thì chưa chắc AT đã hao xăng hơn đâu. Ít nhất thì con nouvo 2013 của mình có F.I ít hao xăng hơn nhiều so với con wave thái của mình trc đó.
Trước có chế cái motor DC vào cần số xe wave a cũ và dùng vi điều khiển + cảm biến cho nó sang số tự động: thấy đỡ hao xăng hơn và cũng đỡ mỏi chân hơn . Nhưng phần đk lại ko ổn định hay bị treo = kết luận chung: xe tự động đi sướng hơn nhưng hay hư vặt và khó sửa hơn
@autoengine
Tại bác ấy đánh xe ngựa nẻn nghĩ vậy thôi....
Xe chay chậm hao xăng hơn xe chay đúng tốc độ tối ưu để tiết kiêm xăng dầu
Chay quá nhanh thì lai tốn xăng
Thường thì tốc độ tối ưu trong khoảng 80-100 km /g
@galaxy92
Khi đạp côn hôp số sẽ tách rời máy, lúc này máy chay không tải, xe lao đi theo đà đang có , khi nhả côn hộp số lại bắt vào máy để máy kéo đi tiếp...
Í có ai chạy kiểu nayẽ số tay kiểu này, xe nó gầm lên, thờ gian sẽ lâu hơn, hộ s và am ba da làm việc nhiều hơn
Hộp số AT nó hao vì hao tổn năng lượng của bộ biến mô, và năng lượng vận hành hệ thống thủy lực để chuyển số. Nên nói chung với các hộp số cũ thì AT tốn hơn MT, tuy nhiên các hộp số hiện đại AT có nhiều cấp (7 8 9 cấp) nên khả năng tiết kiệm hơn hộp số MT ( chỉ có 6 cấp là đa số), thời gian chuyển số rất nhanh, tính toán lên xuống số bằng hệ thống điện tử tối ưu hơn con người, cho nên không nên nhắm mắt bịt tai mà cho rằng AT luôn tốn hơn MT nhé 😁