Với giá tương đương 44 tỉ VND (1,96tr đô), Cirrus Vision là máy bay phản lực cá nhân rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Được nghiên cứu phát triển trong hơn 10 năm, Vision Jet lần đầu bay thử vào tháng 5/2016 và được FAA (cục quản lý hàng không liên bang Mỹ) cấp phép không lâu sau đó.
Đã có hơn 600 đơn đặt hàng, năng suất hiện tại của công ty là 40 máy bay một năm, khi nhà máy đạt được sản lượng tối ưu thì làm được khoảng 100 đến 125 máy bay / năm, tức là nếu bây giờ bạn có tiền đặt máy bay thì cũng phải 6 năm sau mới được giao hàng
Đối tượng khách hàng của Cirrus là giới nhà giàu mua máy bay riêng, hoặc các hãng hàng không nếu thích cũng có thể mua để khai thác bay
Đã có hơn 600 đơn đặt hàng, năng suất hiện tại của công ty là 40 máy bay một năm, khi nhà máy đạt được sản lượng tối ưu thì làm được khoảng 100 đến 125 máy bay / năm, tức là nếu bây giờ bạn có tiền đặt máy bay thì cũng phải 6 năm sau mới được giao hàng
Đối tượng khách hàng của Cirrus là giới nhà giàu mua máy bay riêng, hoặc các hãng hàng không nếu thích cũng có thể mua để khai thác bay
Cirrus Vision Jet là máy bay phản lực nhẹ nhất hiện nay
Đối thủ cạnh tranh trong phân khúc là chiếc HondaJet và Embraer Phenom 100, nhưng giá của Cirrus Jet rẻ chỉ bằng một 1/2 so với các hãng khác
Thiết kế của Vision Jet cũng rất khác biệt
Phần đuôi máy bay có dạng chữ V thay vì là đuôi đơn như các máy bay khác
Quảng cáo
Đây cũng là máy bay phản lực cá nhân đầu tiên chỉ dùng một động cơ. Động cơ được trang bị là Williams International FJ33-5A turbofan, cung cấp lực đẩy khoảng 8000N
Cirrus Vision có thể bay cao tối đa 8500m với vận tốc 555km/h, Vision Jet chỉ cần đường băng 620m để cất cánh
Tầm hoạt động của Vision Jet là 1850km với vận tốc 555km/h hoặc 2200km với vận tốc bay 444km/h
Quảng cáo
Máy bay được ráp ở Duluh, Minnesota, khoang máy bay được làm hoàn toàn bằng sợi carbon
Khoang máy bay cũng khá rộng rãi, kích thước 1.25m x 1.55m
Máy bay chở được 5 người lớn, 2 trẻ em
Tất cả ghế ngồi đều có cổng sạc điện thoại, cổng nghe nhạc giải trí, đèn đọc sách
Do làm bằng sợi carbon nên cửa sổ máy bay khá rộng
Khoang cho phi công có cửa sổ panorama rộng rãi, dễ quan sát bên ngoài
Khoang lái được trang bị các thiết bị tối tân, có màn hình cảm ứng sử dụng công nghệ Garmin Perspective Touch giúp giảm tải cho phi công, nhiều tác vụ đơn giản cũng được tự động hoá giúp lái máy bay dễ hơn.
Đây là cần lái máy bay, rất khác so với kiểu cần trượt trên máy bay truyền thống
Cirrus Vision Jet cũng có hệ thống hỗ trợ phi công, đảm bảo máy bay hoạt động trong phạm vi bay/ đường bay cho phép, hạn chế được các sai sót do phi công. Khi cần, chỉ cần 1 phi công cũng điều khiển được máy bay mà không cần phụ lái.
Vision Jet cũng được trang bị dù khẩn cấp, hệ thống dù của Cirrus đã cứu hơn 100 người ở các tai nạn hàng không (Hệ thống dù này Cirrus có bán riêng, nhiều người bay máy bay cá nhân đã mua trang bị, bạn lên youtube tìm Cirrus Airplane parachute là có nhiều video để xem)
Nếu mình có tiền và nếu mình ở Mỹ, mình cũng muốn mua 1 cái 😁
Theo BI