Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tablet và PC: Apple cố trở thành Microsoft và Microsoft cố thành Apple

Didu
7/6/2017 11:55Phản hồi: 124
Tablet và PC: Apple cố trở thành Microsoft và Microsoft cố thành Apple
Mỗi bên đều cố gắng để sản phẩm của mình có những tính năng/trang bị giống với của đối thủ nhưng tiếp cận theo những con đường khác nhau. Với sự xuất hiện của iPad Pro 10"5 và iOS 11 vào mùa thu năm nay, Apple đang cố biến sản phẩm của mình trở thành một máy tính Mac để cạnh tranh với Windows hơn là tablet đơn thuần. Ở chiều ngược lại, Microsoft cũng đang cố phát triển Surface để nó hoạt động giống iPad hơn. Cuộc đua ở đây chính là xem ai chuyển mình nhanh hơn.

Apple - với App Store, từ lâu đã trở thành một nơi lý tưởng để các nhà lập trình viên có thể hái ra tiền nhờ những ứng dụng mà họ phát triển. Nhưng với iPad Pro 10"5 mới và iOS 11 ra mắt vào mùa thu này, Apple đang phát triển những tính năng để biến tablet của họ giống với máy Mac hoặc Windows hơn.

Ở phía bên kia - Microsoft với Surface, họ đã phần nào thành công khi làm ra một chiếc máy với màn hình cảm ứng để cạnh tranh với máy tính Mac và bây giờ dường như là cả với iPad. Với hệ điều hành Windows 10 S, Microsoft đang cố biến Surface hoạt động giống với iPad hơn và đặt cược vào Windows Store về khả năng cạnh tranh sòng phẳng với App Store.

Apple cố trở thành Microsoft


Apple từ lâu đã hướng iPad như là tương lai của máy tính bằng việc nhấn mạnh vào hai yếu tố: mỏng và nhẹ. iPad được trang bị công nghệ màn hình cảm ứng chất lượng cao, iPad cân bằng một cách hoàn hảo giữa thời lượng pin và hiệu năng. Khi chiếc iPad Pro ra mắt vào năm 2015, Tim Cook nói rằng đó chính là sản phẩm thay thế cho máy tính xách tay.


Việc Apple đặt cược vào iPad chính là đặt cược vào App Store. So sánh với cách phân phối phần mềm truyền thống, người dùng giờ đây dễ dàng hơn nhiều trong việc cập nhật phiên bản cũng như là vấn đề bảo mật được chú trọng hơn. Với các nhà phát triển, họ có được một nơi để đăng bán ứng dụng một cách hiệu quả và tập trung. Với Apple, họ nhận được 30% cho mỗi ứng dụng được bán trên App Store. Bạn có biết kể từ khi App Store ra đời đã mang lại cho các lập trình viên số tiền 70 tỉ USD.

Mục tiêu biến iPad thành tương lai của máy tính cũng là lời khẳng định rằng Apple không bao giờ làm máy Mac với màn hình cảm ứng. Trong một cuộc phỏng vấn, Craig Federighi - trưởng nhóm kỹ sư phần mềm Apple đã nói rằng iPad chính là một cái gì đó ở giữa iPhone và Mac, với những gì tinh túy nhất. Vấn đề cốt lỗi khi coi iPad là sự thay thế cho MTXT chính là việc iOS chưa hỗ trợ tốt để làm mọi việc như máy tính. So với Mac hay Windows, thao tác đa nhiệm hay việc chuyển file trên iPad rất tệ và sơ khai, hầu hết các ứng dụng làm việc trên iPad đều rất đơn giản, sơ sài so với trên máy tính.


iOS 11 với thanh dock và Files để quản lý dữ liệu
Sự xuất hiện của iOS 11 đã phần nào lấp đầy khoảng trống đó. Trong số vô vàn những tính năng mới, người ta thấy iPad giờ đây đã thay thế được cho máy tính nhiều hơn bao giờ hết với Files và thanh dock quản lý ứng dụng tuyệt vời. Người dùng giờ đây quản lý đa nhiệm tốt hơn cũng như đã có thể kéo thả dữ liệu giữa các ứng dụng. Các tính năng mới phần nào làm cho người ta nhớ lại thời Windows 8, khi Microsoft chính là bên đã đưa ra khái niệm tablet có thể thay thế MTXT với chiếc Surface năm 2012.

2017-06-05-20-26-26.jpeg
Rõ ràng là Apple đang muốn iPad hoạt động giống với máy tính hơn bao giờ hết. Họ đặt cược việc bổ sung những tính năng của máy tính cho iPad sẽ giúp họ bán được nhiều iPad hơn, thu hút nhiều người dùng muốn một chiếc máy nhỏ gọn có thể làm nhiều việc. Và với lượng người dùng nhiều hơn, Apple tin rằng các nhà phát triển sẽ có đủ động lực để làm ra nhiều ứng dụng hỗ trợ công việc tuyệt vời hơn cho iPad.

Microsoft cố trở thành Apple


Chiến thuật ra mắt sản phẩm gần đây của Microsoft cho thấy công ty này đang theo đuổi phong cách của Apple. Với dòng sản phẩm Surface bao gồm máy tính lai tablet Surface Pro, laptop cao cấp Surface Book, máy all-in-one Surface Studio và chiếc Surface Laptop hướng tới sinh viên; Microsoft đang tạo ra những sản phẩm phần cứng tuyệt vời và đẹp mắt, để dùng cho những giải pháp phần mềm của mình. (Mình muốn nói thêm một chút rằng Microsoft đi lên từ một công ty phần mềm).

Lợi thế lớn nhất của Microsoft cũng chính là điểm yếu trên iPad. Những thiết bị thuộc dòng Surface (trừ chiếc Surface Laptop) đều được cài sẵn Windows 10 bản đầy đủ, đồng nghĩa người dùng có thể làm mọi việc trên thiết bị di động này. Người dùng có thể dùng Office như trên máy tính tại nhà, có thể duyệt web với Chrome phiên bản cho máy tính, có thể truy cập kho game Steam... Còn iPad thì chỉ được cài sẵn iOS, một hệ điều hành đi lên từ di động.

Quảng cáo



surface-pro-2017_.jpg
Ngược lại, điểm yếu của Microsoft lại là thế mạnh của Apple. Windows Store có quy mô ứng dụng và các hạng mục ít hơn rất nhiều so với App Store, người dùng vì thế cũng khó khăn hơn trong việc tìm các ứng dụng thân thiện với smartphone hay tablet. Thị trường PC ảm đạm trong khi smartphone tăng trưởng rất tốt đã khiến nhiều lập trình viên không còn hứng thú làm app máy tính nữa, mà chuyển tất cả sang làm app di động rồi. Microsoft phần nào đó đang cố khắc phục điểm yếu chết người này. Windows 10 S sẽ chỉ cho phép cài ứng dụng từ Windows Store, tương tự như việc iPad chỉ có thể cài từ App Store. Microsoft nói việc này sẽ tối ưu thời gian dùng pin và hiệu năng, tuy nhiên việc thiếu ứng dụng trên Windows Store là không tránh khỏi, kết quả là người dùng sẽ không thể cài đặt một vài ứng dụng cũ nhưng họ vẫn phải dùng tới nó hàng ngày.

Dù sao đi nữa, cả Apple và Microsoft đều đang cố xóa nhòa khoảng cách giữa tablet và MTXT. Mỗi bên đều đang cố học hỏi hoặc mượn thế mạnh của bên này để lấp đầy vào chỗ trống và điểm yếu của bên kia. Tablet giờ đây đã có thể làm nhiều việc hơn so với thuở sơ khai, máy tính thì ngày càng có những nét giống với tablet ở sự gọn nhẹ và kho ứng dụng dành riêng.

Nguồn: BI
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dinhduoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
tablet chỉ để giải trí với làm những công việc văn phòng đơn dản thôi, chơ để làm những công việc khác thì phải chờ vài năm nữa
@dinhduoc tuỳ cái thứ mà bác gọi là "công việc", ví dụ Dương Kính Văn buôn ma tuý thì chỉ cần cái điện thoại là có thể kiếm được 200 tỷ
@dinhduoc Đấy là với bạn thôi
@dinhduoc Quản lý hệ thống video conference của cả 1 tập đoàn toàn cầu chỉ từ 1 cái ipad thì có gọi là việc văn phòng đơn giản ko 😁
Đều chung mục đích là phục vụ tốt hơn !
@ ict
TÍCH CỰC
7 năm
@Nokfev Cố gắng tao ra những thứ mà đối thủ không có
Trước giờ mình vẫn dùng iPad để giải trí chứ ko làm việc trên nó, vài tác vụ đơn giản như check mail & sửa văn bản nhẹ nhàng thôi. Đang hóng IOS 11 bản Final để trải nghiệm, máy dùng chính nên ko lên 11 Beta đc 😔
Công nghệ phát triển mạnh nhanh thì MIC lợi thế hơn nhiều vì ko phải chỉ 1 mình thằng MIC làm mà 1 đống hãng đằng sau với anh MIC ^^
Còn Apple lúc đó định nghĩa lại Tablet lai với IPad chạy macOS ^^
Chí lớn gặp nhau.

Con đường nào cũng dẫn tới Rome thôi.
webzone.vn
TÍCH CỰC
7 năm
Không thằng nào cố trở thành thằng nào cả. Thằng nào cũng muốn mình hoàn thiện hơn, có đc nhiều khách hang hơn (KH đa dạng hơn) để lỡ Xu hướng nào đó bị xuống dốc thì vẫn còn nhiều thằng khác kéo lại.
Ngon. Apple luôn là 1 hãng lớn để các hãng khác lấy đó làm gương. Từ Á đến Mỹ. Thành công đến đâu thì lại do họ, không phải do Apple....
@Khẩu trang xanh Anh Lúa nhà em đã biệt tích bao lâu nay giờ mới phát hiện ẩn mình trong khẩu trang xanh. Chả trách tụi teen nó hay nói: đàn ông ngồi sau xe với đeo khẩu trang xanh...
@Khẩu trang xanh tối ngày nói khùng nói điên, học hành đi kiếm tiền xài táo, chứ lảm nhãm vậy không ra tiền đâu
datzzz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khẩu trang xanh bỏ cái khẩu trang ra cho không khí nó vào não. Apple đúng là 1 tượng đài công nghệ cho tới rất lâu sau nữa nhưng không phải là hoàn hảo. Apple cũng phải học hỏi từ các công ty khác rồi từ đó phát triển lên chứ k phải là Chúa Trời tạo ra tất cả. Biết là nói với não lợn chả có tác dụng gì nhưng đọc cái cmt ngứa mất thật.
@Khẩu trang xanh Microsoft thì không lớn à bạn?.
Ông tỷ phú bill gates đã nói rằng: nhìn vào cái Ipad, ông ấy thấy không cần thiết để cải tổ lại microsoft.
Nói đến điện thoại thì có 1 số hãng tầu bắt chước iphone.

Chứ nói về microsoft chưa thấy bao giờ bắt chước Apple cả.
khó có thể làm việc trên iPad đc hoàn hảo
thaolinh991
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình có con Ipad Air 2 4G 64GB mua từ 2015, máy cấn nhẹ hình thức 95% giờ bán lại được bao nhiêu hả anh em, tính đổi lên ipad pro.
@thaolinh991 tầm ~8tr đc mình hốt lun
@bamboovn1 Ng ta có ý hỏi. K đồng ý thì nói giá đó tôi k để đc. Thuận mua vừa bán. Ăn nói mất lịch sự. Khinh...
Thôi thì 2 đứa nên duyên với nhau đi :=)))
3d8x
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nếu được chọn table em sẽ ôm ngay 1 em Suface 4 về.
Giải trí và công việc Window cân hết. Cơ mà Apple có kho giải trí thì quá nuột rồi...
Đang vác 1 em Workstation 17" nặng 5kg muốn chẹo cổ luôn rồi.
@3d8x là do bạn xác định sai nhu cầu bản thân....nếu đã sắm workstation nghĩa là dùng việc nặng thì ipad và suface kia k thể đáp ứng đc nhu cầu của bạn còn nếu nhu cầu của bạn là việc nhẹ thì bạn đã chọn sai
3d8x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anh.duong.218 Mang surface làm việc, game hoặc trình với khách... chứ công việc cần vẫn phải dùng workstation.
mrkaokuong
TÍCH CỰC
7 năm
@3d8x công việc của bạn là gì mà không thể làm với surface nhỉ ? ban là dân chuyên test game cho cửa hàng bán đĩa chăng?
Dường như người viết bài này đang hoang tưởng rằng ios 11 thay đổi dao diện 1 tý, cộng thêm cái khoản chia đôi chạy đa nhiệm là giống với window chắc, còn lâu nha thím
@sonnguyenpro Like bác
linhnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tinh tế dạo này toàn lấy bài từ các báo khác không ah. Mình thấy quảng cáo nhiều quá mà bài viết của mod thì ít. So said
@nguyenminh56547 Ờ mình cũng cảm thấy rất SAID 😔
dat225
TÍCH CỰC
7 năm
@linhnam Ờ, so said. Quá sến.
@linhnam Hẳn là said =))
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
7 năm
@linhnam *so sad
Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập 😁
maru
TÍCH CỰC
7 năm
Cốt ipad phục vụ các công việc tạm thời quá ổn mà ko cần phải lôi mấy thứ cồng kềnh ra.

Bác vác khoẻ thế mình vác cái workstation 1.8kg 15" mà muốn quăng cái balo đi rồi!
3d8x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@maru 5kg tính riêng máy với cục sạc, tổng cái bao lô đi công trình là trên 7kg. Trước khi sắm em work này xác định đi tập tạ 3 tháng trước nhé. kakaka....
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@maru Thế là do bác yếu. Mình vác con lap 2.5 kg ngày nào cũng leo 4 5 lầu với cầu thang bộ mà vẫn khoẻ re 😁
aries.1482
TÍCH CỰC
7 năm
@3d8x He he giống mình, vừa nâng cấp lên balo rồi, túi laptop ko chịu nổi: máy, xạc, đống dây nhợ kết nối,.. thôi thì linh tinh đủ kiểu.
bkitnt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@3d8x Có 7kg mà phỉa tập tạ ư? yếu đuối.
fancy90
CAO CẤP
7 năm
Máy văn phòng chuyên nghiệp có thể giải trí ,máy phần lớn để giải trí thì khó có thể trở thành văn phòng chuyên nghiêp
Microsoft thành công ty sáng tạo, tạo ra những sản phẩm tuyệt vời để thành Apple.
Apple quay trợ lại tối tạo, để cố gắng giống Microsoft.
Vì thế các Fan chê nhau tơi tả thì giờ rõ mặt mạnh mặt yếu mỗi bên rồi nhé
@kobebryant Ý bạn nói em Mic với em Táo giống như 2 cô chân dài. Mic đích thị là đi Thái phẫu thuật chuyển giới và đẹp như tiên sa. Còn Táo tự dưng đổi style thành Tomboy à.
@Giàng A Chuối haha, bó tay
mronly105
TÍCH CỰC
7 năm
Mic: Tôi không chê bai cái tôi không có.
Apple: Cứ không có, không làm được là chê bai ngta. Rồi sau này đòi tái định nghĩa.
Quân tử khác tiểu nhân dù cùng đi về Rome.
ipad lúc nào chạy được phần mềm cho các dòng điện thoại mình sẻ xài

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019