Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Biến đổi khí hậu khiến con người mất ngủ nhiều hơn, đặc biệt là tại những khu vực nghèo

ND Minh Đức
10/6/2017 9:26Phản hồi: 33
Biến đổi khí hậu khiến con người mất ngủ nhiều hơn, đặc biệt là tại những khu vực nghèo
Bạn nghĩ rằng biến đổi khi hậu chỉ là chuyện vĩ mô, làm cho băng tan ở tận Bắc Cực xa xôi, nước biển chẳng biết khi nào mới dâng lên và thời tiết thất thường cũng chẳng làm bạn lo lắng? Hãy nghĩ lại bởi biến đổi khí hậu còn gây ra tác động ghê gớm hơn cho chính cá nhân mỗi người: khiến bạn mất ngủ, đúng nghĩa đen luôn.

Đó chính là kết quả nghiên cứu vừa công bố trên Science Advances, cho thấy rằng biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục làm nhiệt độ toàn cầu nóng lên, khiến con người khó chìm vào giấc ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ và thậm chí, họ dự đoán rằng số người mắc bệnh mất ngủ sẽ còn tăng lên trong tương lai do nguyên nhân này.

Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu sẽ gây nên những hậu quả xấu về mặt nhân khẩu học đối với con người, đặc biệt là đối với những người không có điều kiện sử dụng điều hòa nhiệt độ suốt đêm. Và đối với những người già vốn khó khăn hơn trong việc điều hòa nhiệt độ cơ thể thì tác động đó sẽ càng khủng khiếp hơn. Theo ước tính của các nhà khoa học, vào năm 2050, cứ 100 người Mỹ thì có 1 người bị mất ngủ 6 ngày mỗi ngày. Và với mức độ phát thải khí nhà kính như hiện tại thì tới năm 2099, con số đó sẽ tăng lên 14 đêm mỗi tháng.

Mất ngủ không chỉ là tình trạng cực kỳ khó chịu mà còn gây tổn hại về mặt sức khỏe con người. Mất ngủ mãn tính có liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như vấn đề về tim mạch, tiểu đường và béo phì. Đồng thời, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mất ngủ tới việc suy giảm trí nhớ, sự tập trung và khả năng xử lý vấn đề. Và đối với mỗi cá nhân, mấy ngủ còn gây nên những tâm trạng xấu hoặc thậm chí là dẫn tới trầm cảm.

Người dẫn đầu nghiên cứu, Nick Obradovich, cho rằng những tác động của biến đổi khí hậu mà họ phát hiện lần này là đặc biệt nghiêm trọng đối với các khu vực nghèo, các nước đang phát triển. “Khi tôi bắt đầu nghiên cứu, tôi vẫn chưa thể hình dung được rằng tác động của nó có thể ảnh hưởng cả đối với Mỹ bởi ỏ đây hầu như ai cũng có điều hòa nhiệt độ. Trong khi đó thực tế quan sát cho thấy dữ liệu thu được dường như ở Ấn Độ hoặc Brazil và kỳ thực, những tác động đó là lớn hơn chúng tôi nghĩ nhiều.”

Tham khảo HP
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình bị mất ngủ liên tục. Chủ yếu ngủ ban ngày. Ban đêm gần như thức hoàn toàn
Nếu không biến đổi khí hậu khu vực nghèo vẫn khó ngủ hơn khu vực giàu. Đờ cờ mờ vậy nghiên cứu này ở hành tinh nào vậy
Khù_Khờ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khí hậu khắc nghiệt kiếm ăn khó khăn, người nghèo phải cày cuốc nhiều hơn thì thiếu ngủ phải rồi. Thế cũng nghiên với cú 😃
KHOI82TT
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khù_Khờ Làm gì có chuyện biến đổi khí hậu hay khí hậu khắc nghiệt , trò lừa của TQ thôi, TT Mỹ nói vậy mà.
Nói đâu xa. E ở quê chục năm trước bật quạt là mát ngủ phè phè. Giờ ko có điều hoà ko nằm yên đc chứ đừng nói ngủ
cần mẹ gì nghiên cứu....biến đổi khí hậu nóng lên thì khu vực nghèo k có điều hoà thì khỏi ngủ > mất ngủ ..đơn giản là vậy...tưởng bọn tư bản thế nào nghiên cứu mấy cái xàm v ãi 😆
tamnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Té ra...

"Giàu đâu những kẻ ngủ trưa/ Sang đâu..."

Cũng có tính khoa học chứ chẳng chơi, 😁
mikamehi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chưa bao giờ một ngày ngủ được hơn 5 tiếng.
Biến đổi khí hậu là nguyên nhân gián tiếp làm tăng dân số nhân tạo
Thớt nhảm, yêu cầu xoá bài
mình bị mất ngủ vì nhớ bạn gái . 😆))))
Là sao?
@Thích tiểu nhân Là như bài viết ah
@ndminhduc 1 ngày có 24 h mà mất ngủ sáu ngày mỗi ngày là sao, chú dùng google translate à?
vanhiep2941
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mất ngủ vì không có tiền, ai mà chẳng thế :p😁:D:D
Mình luôn mất ngủ, dù ở khu vực nghèo hay giàu.
...... vì mình luôn bị bệnh Viêm Màng Túi hành hạ :p:p:p
Bà mình mấy tháng nay cũng bị mất ngủ, phải uống thuốc mới ngủ được, có bắt máy lạnh ở quê cho bà mà bà nằm không được lâu vì bị ho, thấy tội nghiệp 😔
HuluHala
TÍCH CỰC
7 năm
nghèo cũng là một cái tội 😃 ai bảo tiền không mua được hạnh phúc chứ
chuẩn CMNR. Ban ngày nóng như đổ lửa nhà nghèo méo có điều hòa===> nghỉ ngủ. Ban đêm mưa như bão tố, còn lo thức canh dời đồ ko thì ngập hư hết, chưa kể mưa dột còn lấy thau hứng nước mưa,....Bla bla bla.
Đúng rồi đợt qua nóng như cái lò thiêu ko có điều hoà thì ngủ thế nào được, ko ngủ được lại lọ mọ, lọ mọ lại ra sản phẩm, rồi đông sản phẩm thì lại nghèo.
Bí quyết thành công của singapore là điều hoà:
http://vietnammoi.vn/bi-quyet-thanh-cong-cua-singapore-nam-o-chiec-dieu-hoa-34311.html
Cơ mà tháng rồi trả tiền điện hơi xót 😁( 3 cái, 1 cái 24/7). Quả này EVN mà tăng tiền điện thì chắc cũng mất ngủ :oops:. Nhìn nhà thằng bạn có của tháng nhà nó hết 3 4tr tiền điện mà tỉnh bơ. Trách ai bây h trách mình thôi 😔.
Ôi chúa ơi
Aduckuba

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019