Nếu đang lăn tăn giữa công nghệ OLED và QLED, đây là câu trả lời

hd7770
12/6/2017 7:35Phản hồi: 415
Nếu đang lăn tăn giữa công nghệ OLED và QLED, đây là câu trả lời
Ở phân khúc TV cao cấp năm 2017, trong khi Samsung vẫn theo đuổi dòng màn hình LCD sử dụng đèn nền LED (năm ngoái là SUHD, năm nay được gọi với tên mới là QLED), thì các “ông lớn” khác như Sony, Panasonic, Philips… đã chuyển sang dòng màn hình OLED, một công nghệ TV hoàn toàn mới mà trước đây chỉ độc quyền bởi hãng LG. Điều thú vị là các hãng này đều sẽ phải mua tấm nền OLED được sản xuất từ nhà máy của LG cho các mẫu TV OLED năm nay của mình.

1. Đừng nhầm lẫn vì tên gọi


Đọc đến đây, các bạn có bắt đầu nhận ra điều gì làm bạn “bối rối” chưa? Chắc chắn nếu là người dùng bình thường thì sẽ không ít người sẽ nhầm lẫn về 2 cái tên gọi QLED và OLED đúng không nào? Tuy nhiên, mặc dù tên gọi của chúng khi nhìn và đọc nghe rất giống nhau, nhưng thật ra công nghệ và chất lượng của chúng lại hoàn toàn không giống nhau tí nào.

1.jpg

Ngay cả trang công nghệ Cnet của Mỹ cũng phải thốt lên: “Không biết vì sao Samsung lại đặt cái tên QLED dễ gây nhẫm lẫn với OLED như vậy, phải chăng họ muốn “thơm lây” từ chất lượng mà công nghệ OLED đang tạo ra?”

Còn nhớ vào năm 2009, khi Samsung ra mắt các mẫu TV với tên gọi rất kêu là “TV LED” nhưng thực ra đó vẫn là những chiếc TV LCD thông thường nhưng dùng đèn nền LED thay vì đèn huỳnh quang. Tên gọi “TV LED” này của Samsung đã bị Cơ quan quản lí tiêu chuẩn quảng cáo của nước Anh (The UK Advertising Standards Authority) bắt phải làm rõ vì dễ gây nhầm lẫn về một thế hệ TV hoàn toàn mới.

2. TV QLED và TV OLED khác nhau như thế nào?

Để dễ hiểu nhất, các bạn hãy xem bảng so sánh tóm tắt nhanh từ review của Cnet sau đây:

2.jpg

Như vậy, công nghệ TV OLED sử dụng tấm nền có các diode hữu cơ phát quang, mỗi điểm ảnh sẽ tự phát sáng và bật tắt một cách độc lập khi có dòng điện chạy qua mà không cần hệ thống đèn nền. “OLED là công nghệ TV mới hoàn toàn mà mọi chuyên gia công nghệ đều thừa nhận, giống như thế hệ TV LCD so với TV Plasma trước đây” - Cnet

Ngược lại, TV QLED hiện nay không phải là một công nghệ màn hình hoàn toàn mới, thực chất nó vẫn là TV LCD thông thường dùng đèn nền LED nhưng được tích hợp thêm công nghệ chấm lượng tử đã được Samsung sử dụng từ 2 năm qua cho dòng TV SUHD. Thực ra, hãng Samsung cũng đang phát triển một loại TV QLED sử dụng công nghệ tự phát sáng tương tự như OLED, nhưng rất tiếc đó lại không phải là thế hệ TV QLED 2017 mà Samsung vừa cho lên kệ, chắc chắn phải mất nhiều năm nữa để các TV QLED “đúng nghĩa” này được hiện thực hóa.

3. So sánh chất lượng hình ảnh và thiết kế


Sau khi so sánh trực tiếp giữa 2 chiếc TV Samsung QLED Q7 và LG OLED E7, trang công nghệ Cnet đã quyết định cho TV OLED dành chiến thắng với điểm số 10/10. Đáng tiếc TV QLED của Samsung chỉ đạt điểm số 7/10.

Thể hiện màu đen tuyệt đối

Quảng cáo



Đối với bật kỳ chiếc TV nào, độ sâu màu màu đen luôn là yếu tố hàng đầu để đánh giá chất lượng hình ảnh. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có dòng TV nào soán ngôi được OLED trong việc thể hiện sắc đen tuyệt đối cùng màu sắc trung thực.

Ngoài ra, vì muốn chạy đua độ mỏng nên TV QLED đã sử dụng công nghệ “LED viền” thay vì “LED nền” dẫn đến chất lượng màu đen không được “sâu”, đây thực sự là một điểm yếu “chết người” trên các TV QLED 2017 của Samsung.

Độ sáng và độ tương phản

Để tối ưu hóa công nghệ QLED, năm 2017 Samsung đã nâng cao độ sáng tối đa lên đến 1.500 - 2.000 nit nhằm tăng cường độ tương phản, trong khi đó TV OLED chỉ đạt độ sáng cao nhất là 1.000 nit. Tuy nhiên, thực tế độ sáng tối đa cao chỉ phù hợp với dòng TV dành làm biển quảng cáo ngoài trời, và khi xem TV có độ sáng quá cao sẽ làm giảm thị lực mắt nghiêm trọng, đặc biệt là đối với người xem là trẻ em.

Về độ tương phản, nhờ các điểm ảnh trên màn hình có thể tắt hoặc mở độc lập nên hiện nay TV OLED là công nghệ TV cho độ tương phản ở mức cao nhất và góc nhìn rộng gần như tuyệt đối.

Trang Cnet cũng cho nhận xét: “Độ tương phản và độ sâu màu đen của TV QLED Q7 rất tệ khi so với TV LG OLED, kể cả khi trình chiếu các nội dung HDR. Công nghệ QLED vẫn chưa cho thấy các ưu điểm về màu sắc của mình”.

Quảng cáo



Thời gian đáp ứng

Trong nhiều năm qua, các TV LCD/LED hay QLED đã được các nhà sản xuất cải thiện thời gian đáp ứng đáng kể. Tuy vậy, TV OLED hiện vẫn là thế hệ TV có tốc độ đáp ứng nhanh nhất, đồng nghĩa với hiện tượng mờ hình sẽ biến mất, những cảnh chuyển động nhanh như thể thao hay phim hành động sẽ trở nên mượt mà hơn.

Thiết kế


QLED: Lấy thiết kế màn hình cong và tối giản làm chủ đạo, TV QLED của Samsung năm nay nhìn chung có thiết kế không có nhiều khác biệt dòng SUHD tiền nhiệm năm trước.

3.jpg

OLED: Nhờ công nghệ điểm ảnh tự phát sáng không cần hệ thống đèn nền mà TV OLED có thể đạt đến độ mỏng khó tin chỉ 2.57mm, mỏng hơn cả những chiếc smartphone mỏng nhất hiện nay, và có thể dễ dàng “đính” lên tường như một bức tranh.

41.jpg
5.jpg

Tham khảo bài trên tay so sánh giữa OLED và QLED của Cnet tại: https://www.cnet.com/news/qled-vs-oled-samsungs-tv-tech-and-lgs-tv-tech-are-not-the-same/
415 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

inori
TÍCH CỰC
7 năm
thank thớt ,lúc đầu cứ tưởng giống nhau mà cái QLED này mình cũng nghe lâu rồi nhiều bác cứ OLED, trong đó có mình :v ,nhém gạch đá rồi may mà tìm hiểu kỹ 😁
7200rpm
ĐẠI BÀNG
7 năm
một cái là oled một cái là led chấm lượng tử, vậy đi cho dể hiểu
@7200rpm Chỉ Q là viết tắt của Quantum dot mà
thichlinux
ĐẠI BÀNG
3 năm
@banda123@@@ Gà thì làm sao hiểu Đại bàng 😆
gaito
ĐẠI BÀNG
7 năm
nhà mình dùng cả LG và SS thấy màu OLED LG sáng rõ còn SS thì dùng LED bt à dòng tầm trung thấy màu lên tuy không trong và đen bằng oled nhưng màu da thực hơn
Yuki Asada
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gaito nhà dùng Samsung xuống màu quá nhanh, ớn quá đổi qua Sony lun rồi, giờ đang tia con LG B6 nè, hóng sale off
@Yuki Asada bác đánh giá dòng sony thế nào ? em đang tính thử ss hoặc sony
@batobinhson LG hoac SS thôi nhe bác.
@gaito Có thì nói nhé bác, nếu mua cả 2 chiếc tiêu tốn cũng gần 200 củ đó, mà e nghĩ bác thích LG rồi thì mua Qled chi
@banda123@@@ Bác thông cảm, chú ấy lỡ chém gió quá đà, có ai khùng mua 2 chiếc ti vi hơn 200 cũ về để so sánh không, đại gia họ cũng chả khùng như thế.
kuquan
ĐẠI BÀNG
7 năm
vậy là Samsung vẫn chưa thương mại hóa được dòng oled nào hả mấy bác ?
zalario
ĐẠI BÀNG
7 năm
@muathi333 Đúng đấy bác, SS đi theo con đường riêng của mình để tạo ra sản phẩm riêng biệt phục vụ nhu cầu thích cái mới cái lạ, cái tân tiến hơn, vậy mà bị các hãng khác cạnh khóe đủ thứ.
hoaidungdung
ĐẠI BÀNG
7 năm
@muathi333 SS đơn độc trong công nghệ QLED, mà cái gì đơn độc, một mình thì em ủng hộ đấy
@hoaidungdung Đơn thương độc mã mà lại thắng lớn đây này, kể cũng liều nhỉ
@zalario Xem profile là biết samseeder rồi nhá
các bác qua HDvietnam ấy có bài so sánh giữa OLED và QLED , OLED thắng mọi mặt trừ cái giá hơi nhỉnh hơn chút thôi =]]
@markmarkmark ko biết về độ sáng thì Oled thắng ở điểm nào bác?
chutuandung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bapngodong Bác mang tv ra đường xem à mà cần sáng đến 2000 nit. Điện thoại em có 500nit mà ra nắng đã thấy on lắm rồi ạ
gabriel99
ĐẠI BÀNG
6 năm
@chutuandung Haha, SS Qled sáng vô đối nhưng quá thừa thải.
Hại mắt người xem. Lên tìm hiểu về Oled có ngay bài của tinhte.vn là tin tưởng rồi.
cu.tin
TÍCH CỰC
7 năm
smartphone thì Sam ngon chứ TV thì tệ lắm tỉ lệ hỏng cao, nhà mình cũng LG
@cu.tin em thấy tivi của SS xài cũng rất tốt
@cu.tin Mua mấy loại này cũng phiêu thật , hên xui thôi
@changtraimegame mấy thiết bị điện tử xài hên xui, khi mua thử xài ok nhưng thời gian xài hao sao ?
mirugami
ĐẠI BÀNG
7 năm
chuẩn bị tinh thần đón binh đoàn seeder Samesung nhé mấy thím 😁
nagisa
TÍCH CỰC
7 năm
gam màu trên oled rộng hơn qled nhiều, màn chấm lượng tự thì LG cũng có
@nagisa Oled dùng công nghẹ diot tự phát quang thôi chứ có chấm lượng gì ở đây bác?
langduca79
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nagisa tivi Oled là công nghệ tân tiến với đặc tính là sử dụng các tấm nền có các chip diode hữu cơ phát quang thông minh, đâu phải như Qled vẫn sử dụng đèn nền sáng của LCD cũ đâu.
@langduca79 Hình như Bác đã nhầm lẫn tv hãng nào với tv Qled hay sao nhỉ , chứ tv Qled công nghệ mới nhát hiện nay.
@Supplychainly Thấy tv qled samsung đang có rất nhiều nguồn đanh giá , tuy nhiên đa phần ý kiến cho hãng samsung phát triển tv dòng qled 2017 là bước đi tiên phong trong ngành công nghệ truyền hình
gabriel99
ĐẠI BÀNG
6 năm
@robocon30 Ý bạn ấy là dòng Nanocell của LG ấy. Cũng dùng các hạt nano kích thước 1 nanômét
các bác nào chưa rõ thì cứ ra điện máy mà test nhé, màn hình oled là công nghệ tự phát sáng nên cho ra màu đen sâu hơn, xem k có cảm giác bị quá sáng như qled, qled vẫn dùng công nghệ đèn led thì ai cũng biết rồi
@chemgio### Thiệt hả tv Oled Lgg không bền, mau xuống cấp dữ vậy :eek:
@Olongtrasam Bởi vậy, tv Qled samsung có thế mạnh đặc thù riêng nên mới bán chạy thời thượng hiện nay.
@Olongtrasam Mình cũng nghe mấy anh bên công nghệ nói OLED độ bên không cao, không bằng QLED đâu.
@zhingo vậy là về lâu dài mua QLED vẫn hơn OLED ạ?
vaan
TÍCH CỰC
7 năm
ghét nhất tivi samsung, chỉ được cái hỗ trợ phụ đề srt việt tốt chứ màu sắc mấy dòng cao cấp chán lắm, giờ mua cao cấp thì quất luôn oled của LG cho ngon dại gì đi mua cái công nghệ qled lỗi thời
type zero
TÍCH CỰC
7 năm
muốn hiểu chi tiết mấy các bác đọc bài bên Sony fan nè.Kiểu món cũ xáo nấu lại thôi trong khi LG đã bán ra và Sony thì mới ra con A1 quá đỉnh
http://sonyfan.vn/2017/03/su-that-dang-sau-tv-qled-cua-samsung-den-ca-bao-cong-nghe-cung-hieu-nham/
ttt_90
TÍCH CỰC
7 năm
bác Sam chi tiền quảng cáo quá nhiều riết rồi nhiều báo làm lố quá :v , năm nay doanh số Tivi SS bị sụt giảm kìa chắc là quả lừa QLED này
taiusenext
TÍCH CỰC
7 năm
đang dùng LED Samsung thấy cũng ngon mà mình mua 4k dòng tầm trung á 17tr còn QLED chưa dùng
phat_tai
TÍCH CỰC
7 năm
thấy bảo quantum dot gây ung thư và có thể gây chết người nếu tivi bị bể,ko bit thực hư thế nào
Vũ An Phan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phat_tai Ở đâu ra cái tin này thế bác, chẳng ăn nhập gì cả
phantom.pain
ĐẠI BÀNG
7 năm
xem con OLED B6 của Lg rồi, màu lên cực đẹp mình hồi đó thích plasma của Pana, giờ thấy màu đen trên B6 quá ấn tượng, tivi giờ mua mới thì mua OLED luôn nhé
pham.QA
TÍCH CỰC
7 năm
OLED=OLED
QLED=LCD
😁
phantom.pain
ĐẠI BÀNG
7 năm
@pham.QA mình sẽ mua OLED chứ lượng tử thì cũng là LCD màu đen chán ngắt
nagisa
TÍCH CỰC
7 năm
hết phốt Note 7 giờ đến QLED, quá nhọ cho đội Samsung
vinhholand
ĐẠI BÀNG
7 năm
@docco17 nếu quay trở lại mà không ngon lành cành đào thì SS chỉ có vỡ mỏ
lyphucvinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vinhholand nó chẳng ngu gì mà làm điều không chắc chắn đâu bác ạ
@docco17 😆 note 7 1 lần bị lỗi giờ có vẻ cư dân đã hơi sợ, nhg vẫn wellcome quay lại, hy vọng là SS vẫn luôn thu hút khách hàng
nhattruongnt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vinhholand Khổ cái chả thấy nó vỡ mỏ mà chỉ thấy mấy kẻ lắm mồm vỡ mỏ ấy chứ bác nhỉ kkk
thích cái Nano cell trên SUHD của LG hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019