Camera HTC U11: Rất ấn tượng cho ai thích chụp hình bằng điện thoại

tuanlionsg
13/6/2017 11:21Phản hồi: 189
Camera HTC U11: Rất ấn tượng cho ai thích chụp hình bằng điện thoại
"You press the button, we do the rest" - Bạn chỉ việc bấm, còn lại chúng tôi lo - Câu quảng cáo thời danh hơn 100 năm trước Kodak dùng giới thiệu máy chụp nhanh gọn hiệu quả của họ. Từ đó, không ít người mua cái máy ảnh chụp nhanh gọn có lẽ nghĩ nhiếp ảnh đơn thuần chỉ còn là một động tác bấm máy mà thôi!
  • Nếu đúng, có lẽ câu đó càng đúng với một chiếc điện thoại có camera ngày nay. Mọi hãng đều tìm cách tối ưu nhất cả phần cứng vật lý lẫn thuật toán phần mềm để người dùng chỉ cần biết nút bấm là có ngay bức ảnh cách dễ dàng nhất.

  • Nếu sai, có lẽ bổ sung rằng bấm nút là có ảnh, nhưng bấm để có ảnh tốt, ảnh đẹp, ảnh độc đáo thì trong thực tế phải phối hợp các yếu tố khác nhau hoà trộn: khả năng tối ưu của cái máy, tính chất của chủ đề, bản thân của người chụp, khả năng xử lý hình ảnh.
Nếu bạn cầm HTC U11, chủ đề chụp là tĩnh hay chủ đề động, là phong cảnh hay đường phố, bạn là người thích nắn nót từng khung hay là người vất hết mọi sự hoàn hảo nhiếp ảnh theo kiểu snapshot, thì bạn cũng sẽ có ngay một bức ảnh được cho là tốt với HTC U11. Rất nhanh và hiệu quả!

Một buổi sớm phía dưới Thiền viện Trúc Lâm ở khu hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt.
IMAG0282.jpg

Lên cao chút

IMAG0404.jpg

Thuyền đi vòng qua ngôi nhà sắp vào bờ...
IMAG0433.jpg

Cập bến tình yêu...
IMAG0471.jpg

Cô ấy xách giỏ cá đi lên. Tấm này là suýt hụt. Mà vừa chạy xuống sát bờ, vừa khởi động máy và giơ lên bấm, nghĩ là hụt rồi, sau coi lại thấy có ảnh, thích lắm! Khi ấy hỏi cô đi cả đêm được nhiều hông? Cô bảo đủ sống thôi.
IMAG0498.jpg

Tĩnh bất động! Bạn muốn nắn nót hay suy gẫm gì đó thì suy... mọi vật chẳng chạy mất như các vật thể động bên trên.
IMAG0509.jpg

Bạn cầm chiếc HTC U11, bằng động tác bóp sườn để khởi động trực tiếp camera, chạm nút chụp mềm hay bấm volume, 1 bức ảnh được tác thành chỉ trong 1 - 2 giây. Giơ lên bấm chụp ở chế độ hoàn toàn tự động, đúng với tiêu chí nhiếp ảnh linh hoạt nhanh gọn của một cái điện thoại. Những bức ảnh đời sống diễn ra nhanh lẹ. Những khung ảnh dưới đây là ghi hình rất nhanh, chỉ cần một thao tác đưa tay cầm cái máy là đã...

Quảng cáo


Ra sóng
IMAG1059.jpg

Chụp cưới
IMAG0843.jpg

Tắm chó
IMAG1108.jpg

Vui vẻ
IMAG1085.jpg

Quảng cáo


Ngư dân
htcu11-IMAG1404.jpg

Frame in frame
htcu11-IMAG1524.jpg

Nhảy nào!
IMAG1201.jpg

Buôn chuyện
IMAG0934.jpg

Tìm mình
IMAG0918.jpg

Nếu PSAM là bốn chế độ chụp chính mà người dùng có thể can thiệp để bức hình có ánh sáng hay hiệu ứng thị giác về hình học đúng với ý muốn của mình, thì ở điện thoại, có giao diện chụp thủ công như HTC U11, ta có thể gọi tắt là WISF.
  • Nhiều điện thoại có thể chỉnh tay W (white-balance), nhưng U11 là một trong số ít cho chỉnh theo nhiệt độ K (Kevin)
  • Nhiều điện thoại có thể chỉnh tay S (tốc độ màn trập), nhưng U11 là một trong số ít cho chỉnh tốc từng nấc nhỏ trong 1 stop, trong toàn dải từ 32 giây - 1/8000 giây. Điều chỉnh cái này để "bắt cứng" một chuyển động, hoặc tạo cảm giác chuyển động mờ nhoè.
  • Các tuỳ chỉnh bán thủ công để chụp các chủ đề ảnh khác nhau như thể thao, macro/close-up, ban đêm... thì U11 gộp chung là chế độ "cusom" thôi.
  • Giả như bạn thích chụp hoàn toàn tự động (Auto) nhưng lại muốn máy lưu thêm file ảnh RAW để phòng cần khi hậu kỳ, thì chụp chế độ thủ công (Pro) nhưng chọn "A" ở Custom. Được cả hai: chụp tự động nhanh lẹ, và có thêm ảnh RAW.
  • Khi đang chụp chế độ thủ công, tắt camera, bật lên thì máy sẽ tiếp tục ở chế độ này, điểm này là một khác biệt với nhiều điện thoại khác, phù hợp với cá nhân mình, đỡ mất vài thao tác để bật "pro".
Nhà bà cụ làm gốm, lâu rồi mới gặp lại bà. Bà nghỉ làm rồi do sức khoẻ, chỉ có các anh chị trẻ làm thôi.
htcu11-IMAG1537.jpg htcu11-IMAG1599.jpg

Thay đổi tốc độ màn trập ở chế độ thủ công, để có hiệu ứng chuyển động.
htcu11-IMAG1572.jpg htcu11-IMAG1578.jpg

Bạn cầm HTC U11 và bạn là người chụp ảnh giỏi, thích hậu kỳ chỉnh sửa. Kiểu như là đầu bếp thì sẽ thích tự nấu nướng, và thường hay không thích món ăn ai đó chế ra mời. Ảnh Raw dành cho đối tượng như thế. Bật qua chế độ Pro, phải tự chỉnh chọt nhiều thứ, và có file ảnh dạng thô để về tự kéo thả màu mè... Thực tế thì file Raw của U11 rất tốt. Dành cho bạn thích hậu kỳ chỉnh sửa theo ý muốn phức tạp hơn. Ảnh trong bài, một số chụp chế độ tự động, một số chụp chế độ thủ công. Ảnh được xử lý bằng Camera RAW, export 2048px ở 40% chất lượng để dễ load.

IMAG1499d.jpg Screen Shot 2017-06-13 at 16.41.31.png

Những nơi hoặc những lúc chỉ có ánh sáng đèn đường, hay nguồn sáng hỗn hợp làm nguyên nhân sai lạc màu sắc hoặc mất nhiều chi tiết. File RAW dự phòng hậu kỳ với những bối cảnh ánh sáng đó là giải pháp tốt. Có thể tăng Exposure lên +2 là thoải mái và cân chỉnh lại tông màu phù hợp.

Hầm Thủ Thiêm
IMAG0696.jpg

Trần Phú B
IMAG0742.jpg

Rạng đông
IMAG0780.jpg

Mảng vàng buổi sớm
Thực tế là vùng tối bên dưới chênh lệch rất nhiều. U11 giữ chi tiết vùng tối tốt.
IMAG0795.jpg

Tìm lối đi qua
IMAG0892.jpg

Chạng vạng
IMAG1254.jpg

Dĩ nhiên, dân chụp ảnh đều thích chụp lúc mặt trời mọc và lặn. Nếu không có mây mù đen kịt thì hầu như ánh sáng rất thú vị, đa dạng và "ăn ảnh". Hôm ấy, đang mưa như trút, mình phi lên núi. Chẳng may trời nắng ấm. Trong đầu có thể là lý tưởng mây trời, say đắm cảm thông với người với đời, nhạy bén với các vấn đề xã hội chính trị... Nhưng, nếu không biết cách làm thế nào để thể hiện những thứ ấy bằng hình ảnh hiệu quả, thì mọi ý tốt đẹp kia vất thùng rác.

IMAG0243.jpg

Thường thì màu sắc rạng đông kiểu này sẽ biến đổi rất nhanh và liên tục, cho đến khi nếu có mặt trời lên thì chuyển dần sang ánh sáng trắng ... xếp máy đi về. Nên những lúc thế này thì nên chụp lẹ và di chuyển nhanh đến nhiều view khác nếu có thể.
IMAG0249.jpg

Vì chỗ này mà mình phải chạy tới lui tìm được cái lối mòn để xuống sát bờ hồ...
IMAG0260.jpg

IMAG0257.jpg

Chỉ khoảng 15 phút là ánh sáng trắng phủ chói chang thay chỗ dần dần ánh sáng vàng...
IMAG0344.jpg
Chèo bằng chân
IMAG0294.jpg

Ra kéo rớ
IMAG0529.jpg

Nếu mấy tấm trên chụp thuận sáng thì dưới đây là nghịch sáng, khi mặt trời còn ở gần đường chân trời... những bóng đen (silhouette) hay ánh phản chiếu cũng là một cách để chụp. HTC U11 thể hiện khả năng trong những tình huống này rất tốt.

Cầu xoá nợ 😁
htcu11-IMAG1480.jpg

Lưới về
htcu11-IMAG1418.jpg

Neo xuồng
htcu11-IMAG1324.jpg

Anh bảo hôm nay nước nhớp, hông được nhiều.
htcu11-IMAG1339.jpg

Xuồng chờ... đến tối lại đi.
htcu11-IMAG1365.jpg

Cầm HTC U11, bạn có thể chụp close-up với khoảng cách gần nhất tới vật thể 10cm. Nếu chụp ở chế độ tự động thì đừng tin vào tiếng bíp bíp lấy nét của U11, vì dù có dí sát 1mm thì nó cũng bíp bíp quen thuộc báo đã lấy được nét, nhưng kỳ thực là tối thiểu là từ 10cm mà thôi. Bạn cần chú ý cái hình vuông lấy nét chuyển qua màu xanh mới đúng. Còn nếu chụp ở chế độ thủ công, thì thanh chỉnh nét theo khoảng cách rất tiện dụng.

IMAG0562.jpg
Giăng lưới
IMAG0558.jpg
Tấm này có Flash
IMAG0570.jpg
Đồ cổ
IMAG0573.jpg

Sương
IMAG0678.jpg

Cầm HTC U11, bạn chụp Panorama chụp hơi khó một chút, không dễ dàng như iPhone hay dễ quét như Galaxy. U11 cần phải quét chậm hơn một chút để nối từng khung. Nếu là lần đầu cầm U11, chắc chắn bạn sẽ phải quét lại lần 2 để làm quen. Nhưng kết quả ảnh pano thì rất tốt, rất hài lòng, về cả thuật toán xử lý nối khung, xử lý ánh sáng các vùng chênh...

IMAG0823.jpg IMAG0276.jpg IMAG0997.jpg

Nếu chỉ chụp ánh sáng ban ngày ngoài trời, không phải là ánh sáng vàng khi bình minh hay chạng vạng, có lẽ khó mà nhận ra khả năng xử lý hình ảnh của một caí điện thoại như trên. Bởi vì, như những bức ảnh dưới đây, dẫu là xem ảnh chụp từ U11, vẫn thấy có chiều sâu màu sắc, ảnh có khối như kiểu 3D nhiều hơn, nhưng rất khó phân biệt với những điện thoại khác. Hơn nhau ở những bối cảnh khó như nói bên trên.

Cực đông
IMAG0946.jpg
Có bãi tắm tuyệt đẹp.
IMAG0960.jpg
Xóm biển Lương Sơn
IMAG0962.jpg IMAG1103.jpg
Trại mát
IMAG0650.jpg IMAG0609.jpg

Mình có thể thực hiện một bức ảnh với nhiều loại thiết bị và kỹ thuật. Mỗi thứ đều có thể tác động nhất định đến sự ấn tượng của bức ảnh đầu cuối. Ai cũng biết quan trọng là tất cả xử lý kỹ thuật ấy đều phụ thuộc người dùng chúng. Nhưng khả năng của ghi hình của cái thiết bị là yếu tố không thể phủ nhận. Mình cũng ít bận lòng đến những con số hay công nghệ do hãng quảng cáo, trải nghiệm thực tế và có thể nói rằng: HTC U11 là chiếc điện thoại có camera rất tốt, hy vọng một sự trở lại với thương hiệu này cho những ai thích chụp hình điện thoại.

Cảm ơn @cuhiep cho mượn U11.
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quá đã....!
vào tay bác Tuấn thì máy nào cũng chụp đẹp hết
Bacutri
TÍCH CỰC
7 năm
@ptvd1994 Cùng ý kiến 😃
lupinnightvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mỗi lần ông tuanlion chụp thì thấy cái máy nào cũng ảo kinh khủng 😕
Chụp kinh thiệt, đẹp quá
S777
TÍCH CỰC
7 năm
Con này so với S8 và 7 plus thì thế nào nhỉ? Lúc trước G4 đã thấy phê lắm rồi. Công nghệ tiến nhanh quá.
Bác @tuanlionsg cho mình hỏi là máy này có dùng ok cho chụp hình sản phẩm trong điều kiện ánh sáng yếu như neon không? Công việc mình chụp ản cần chi tiết, nhiều màu sắc, ánh sáng yếu cần màu sắc trung thực. Auto nhanh nhất. Mình đang sd LG g3 chụp đạt yêu cầu, khi nâng cấp G4 thấy chụp sơ bộ đẹp hơn G3 tuy nhiên không chụp được theo cv của mình, ánh sáng neon g4 cho goàn sai màu. Thử nhiều con SS Sony vẫn vậy. Con G3 sắp hư rồi. Muốn nâng cấp chẳng có con nào ưng ý.
@tanvietbt83 Nếu vậy thì hẳn là yêu cầu khó cho cái điện thoại khi ánh sáng đèn neon yếu mà cần màu sắc tốt độ tương phản và chi tiết, e là với máy ảnh chuyên nghiệp còn gặp chút khó khăn bác ạ.

P/s: Nhìn avatar lại cứ tưởng bạn bán quần áo nữ 😁
@tanvietbt83 Thế thì cứ lựa 1 tỷ con Smartphone đi rồi tính chuyện Để Chất Ảnh Đến Khi Nào Bằng DSLR và Mirroless nhé!?!? 😁 Chụp bằng Iphone không muốn lại muốn mua Android mà chụp 😕😕😕 Thà mua Con Nokia Lumia chạy Windowsphone chụp còn ngon hơn :D
problem troll.png
@Cuong Nb Bạn thích ip chứ mình cầm nó nói thật mình ngu lắm không biết xài. Cty cấp cũng không xài,
@Cuong Nb Ý bạn nói là camera trên iphone tốt hơn của android?
Ngon !
Nhưng chụp bằng iphone vẫn thích hơn 😁
@Nokfev Hehe mình ko có ý khen iphone, nhưng vẫn chọn iphone vì chẳng biết chỉnh tay để chụp nữa...
rất thíc HTC từ lúc sài em one V . giờ không hiểu sao lại thíc iphone
connhimhoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuanlionsg Bán ví mà giàu ghê bác nhỉ
@connhimhoi Ví bán chơi cho vui thôi, chủ yếu làm để đựng tiền 😁 hehe
connhimhoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuanlionsg Em ở HN, bác nhắn bác Hiệp tích tiền xong mua đất xây nhà chưng bầy tất cả các Model điện thoại phục vụ AE Việt Nam! Nhé
Quá đẹp, hiểu rằng máy ngon chỉ thứ yếu mà kỹ thuật người cầm máy mới quan trọng.
Phải cmt cái. Tuyệt thật. Biết có hậu kì những chất ảnh cũng rất đã. Sẽ cố gắng 1 em thay máy ảnh.
U11 tuổi gì so với iphone
ngockiennq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@qtgalaxy Bạn tính tỉ số diện tích hình tròn và diện tích hình chữ nhật nội tiếp trong hình tròn đó là ra phần trăm bị giảm đi liền à. Vì cảm biến ảnh đều là hình tròn hết
@qtgalaxy 4:3 : 12MP
16:9: 9MP
LMSon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuanlionsg Thâm quá vậy Anh Tuấn :D
@LMSon Oh, vui vẻ thôi em, cuộc sống mà :D
snackviet1
TÍCH CỰC
7 năm
Vào tay Mod thì đt nào chụp chả đẹp. Nhưng em k tin là tấm nào cũng đẹp,đề nghị từ nay trở đi. Mod chụp tấm nào lấy tấm đó,k chọn lựa hay "chỉnh nhẹ" bằng phần mềm. Thế mới công bằng chứ. Ví dụ đưa đt chụp tấm nào là đăng liền.k chơi 10 hay 100 mà chọn 1 đc 😁
@snackviet1 Mấy tấm đời thường đố bạn mod chụp đi chụp lại đấy!
Ánh sáng vàng cũng thế, đứng đó mà chụp đi chụp lại thì cả buổi được 1 tấm à :D
Eric phạm
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rất căm thù HTC 😁:D:D Nhưng phải nói hình đẹp :p Ăn đứt bọn fake màu giả tạo mà méo ra gì :p:p:p Mà chắc cũng tại ông mod review có tâm 😃
unorthedox
ĐẠI BÀNG
7 năm
Quá đẹp.
Đẹp đến nỗi tui không nghỉ là camera điện thoại ??!!
Giờ cam điện thoại chỉ còn bị vấn đề không zoom quang đc thôi ( đa số ) còn lại đều chỉnh tay đc nhiều thứ lại có cam ultrawide nữa 🆒 kết hợp filter ND để phơi sáng nữa là lung linh như máy DSLR. Nếu chỉ post lên MXH thì hoàn toàn lừa gà được :p

Klq nhưng e nhớ ra bác tuanlionsg rồi ^ ^ Hôm trước có đy workshop camera Tinh tế gặp bác rồi mà giờ mới nhớ 😁
blackyaa
TÍCH CỰC
7 năm
Đỉnh của năm nay rồi, Samsung ko chịu cải tiến camera, giờ thì toi rồi nhé!
qtgalaxy
TÍCH CỰC
7 năm
đang ủ mưu mua em này vì cái cam và loa hifi, rất đắn đo về pin và cái nút back ko mặc định chuyển hướng trái phải:.. lăn tăn 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019