Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google tuyển kĩ sư Apple về dẫn dắt bộ phận SoC, Pixel và Chromebook sẽ dùng chip riêng?

Duy Luân
13/6/2017 22:32Phản hồi: 29
Google tuyển kĩ sư Apple về dẫn dắt bộ phận SoC, Pixel và Chromebook sẽ dùng chip riêng?
Google đã tuyển dụng Manu Gulati, trước từng làm ở bộ phận vi kiến trúc tại Apple, để tham gia nhóm phát triển chip của riêng mình. Gulati sẽ dẫn dắt bộ phận SoC và nhiều khả năng họ sẽ cho ra đời những bộ xử lý tùy biến cho điện thoại Pixel hay các máy tính Chromebook. Việc tự làm SoC thay vì đi mua từ các công ty như Qualcomm, MediaTek, Samsung đó là Google sẽ nắm tốt hơn kiến trúc và hiệu năng, họ có thể tối ưu nó cho phần cứng hoặc hệ điều hành của mình, đồng thời xây dựng những tính năng ở tầng chip dễ dàng hơn. Apple cũng đã áp dụng việc tự làm SoC từ lâu. Việc Gulati về đội của Google có thể giúp Google đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và sớm cho ra đời sản phẩm thương mại. Hóng Pixel với chip riêng của Google, nhưng có lẽ phải 1-2 năm nữa con chip như thế này mới ra đời.

Đọc thêm: OP1: con chip bí ẩn có bàn tay can thiệp của Google, mở đường cho ARM trên laptop?


Nguồn: TechRadar
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khilokchok
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tự làm soc cũng tốt,chỉ cần khắc phục độ trêz của android là dc ^^
@Khilokchok độ trễ cao nhất là ios dính tới mấy animation thì có chứ android làm gì có độ trể? apple đua dùng nang dung lượng lớn để tăng tốc độ đọc chứ thử xài emmc coi lết cỡ nào? còn chuyện oem làm rom nhồi nhét nhiều thứ và mấy app code cùi thì dính gì đến android đâu?.
Hãng nào cũng riêng hết thì qc bán cho ai
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@Akay Nhím thì từ trước tới giờ qualcomm toàn bán chip cho những thằng nghèo ko có tiền làm chip khủng cho flagship kìa.

đt trung quốc, sony, htc, lg. toàn dùng chip của snap cho flagship kìa. mà lũ này tương lai vẫn phải dùng chip snap dài dài. lo gì.
trong291990
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bimatrienganh Cái nhìn của bạn thật thiển cận
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Akay Nhím QC tự sản xuất điện thoại luôn.😁
Trả gấp đôi lương thì qua =)))))), à có khi phải gấp 3,4 ấy chứ =))))))))))))))
@Bảo Hùng Lê Bạn làm không công người ta cũng chả thèm đâu mà lắm chuyện
@mtancong Trước khi phát biểu hay bình luận một cái gì thì nên lắp não vào, có khi k có để mà lắp đấy chứ. Thân...ai nấy lo..!!
@Bảo Hùng Lê bạn thật là chậm hiểu 😕
egoz
ĐẠI BÀNG
7 năm
tuyển apple là đúng rồi, apple làm chip từ lúc máy tính đầu còn để chỏm
Tăng sự cạnh tranh , rất tốt cho cả apple lẫn google. Về phần cứng tối ưu hoá cho phần mềm thì google đi sau Ms, Apple nhiều lắm .Đơn cử con xbox mới ra Ms đã có kinh nghiệm hàng bao năm , Apple với iphone cũng thế trong khi pixel thì èo uột
blackyaa
TÍCH CỰC
7 năm
ủa tưởng 2 thằng này kí thoả thuận không tuyển nhân sự của nhau rồi mà
@blackyaa Từng kìa... Tức nghỉ Apple lâu rồi.... GG mới tuyển về !
@blackyaa các công ty công nghệ đã vô hiệu thoả thuận này do ảnh hưởng tới sự tự do làm việc và thoả thuận lương của nhân viên. Tuy nhiên không thấy đăng lên toà chắc là các công ty đã thoả thuận với Bộ Tư Pháp là sẽ bỏ thoả thuận này và chịu bồi thường cho nhân viên của mình.
Google cần tìm ông lãnh đạo iOS 5.x về làm Android để mượt hơn , ít bào phần cứng hơn !
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Nói hồn nhiên như thể iphone đã giải quyết được tệ nạn pin ảo, nâng os hết lag vậy. Như thể chưa từng có vụ 6 6s vừa hết bảo hành là bong chip mất cảm ứng vậy...
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ MacOS và iOS luôn mượt vì nó chỉ cần tối ưu cho vài cái máy thôi, thậm chí ở các bản Beta thì iOS cũng lag kinh lên được.

Còn Android và Windows phải tối ưu cho rất nhiều cấu hình phần cứng khác nhau nên khó hơn 69 lần bạn ơi.
hoangdo123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo một nguồn tin không chính thức cho biết: những nhân viên này trước đó đã được apple thuê FBI đào tạo khóa điệp viên 2 mang.
Vậy là google cũng phải coi trọng tầm quan trọng của phần mềm và phần cứng . Android từ xưa vốn đã một phần mềm mà ty tỷ loại chíp chạy, quá phân mảnh . Bây giờ tự mình làm chip thì mới phát huy được chính phần mềm của mình .
Thế mới thấy Apple đã đi trước các hãng khác từ lâu lắm rồi
@junying1607 thực ra tại thời điểm hiện tại Google không phải là design chip riêng như Apple bây giờ mà theo cách Apple làm iphone 3G với Samsung khi còn xài ARM11 chung với các hãng khác. Lúc đó chip của iPhone quá kém không như Apple muốn vì lý do Steve Jobs đóng bộ phận thiết kế chip PowerPC (công nghệ RISC như ARM) và Apple không có nhân viên giỏi để cùng với Samsung làm chip tốt hơn. Bác không thể khoán hết cho nhà gia công mà không có người am hiểu về chip để giám sát Samsung và tư vấn cho CEO để còn chỉ đạo đám làm hệ điều hành iOS chứ. Apple chạy đua tốc đọ CPU mấy năm nay em biết tại sao bây giờ mới biết là đa nhiệm iOS 11 và VR/AR trên iOS.
Bây giờ Google chỉ cần làm cho liên kết giữa Android và các nhà sản xuất chip tốt hơn là được. Có người làm chip thì Google sẽ nói chuyện với Qualcom và Samsung dễ hơn vì nhà lập trình phần mềm và kỹ sư phần cứng không dễ đưa ra quyết định chung vì văn hoá khác nhau. Chỉ cần Google share road map của Android và nhà sản xuất chip cũng đồng tình bằng cách thiết kế chip phù hợp thì đã thành công lớn cho Android rồi. 2 tỉ thiết bị android không làm như Apple được đâu. Google sẽ chọn cách riêng cho mình.

Tất nhiên sau vài năm nếu thuận lợi thì sẽ như Duy Luân nói thôi nhưng chờ xem sao.
@ben10 chưa chắc làm cho pixel mà, thấy có vẻ là làm chip riêng cho mấy dịch vụ server, trí tuệ nhân tạo. Nội hiện tại mua chip intel cho mấy server google giá rất cao và phụ thuộc nhiều vào intel. khi làm cpu riêng thì giá thành sản xuất rẻ và tự control hiệu năng riêng. chứ mấy pixel bán kiểu thiết bị cho dev chứ đầu tư riêng cpu cho pixel thì ko đủ bù chi phí cho thiết kế chip. Mình thấy google hướng tới mảng server ttiết kiệm điện và control hiệu năng riêng cái này google vẫn đang theo đuổi mà.
@ragefighter Em nghĩ cách bác nghĩ cũng có lý lắm. Vì Google không đua lại AWS và Azure về số lượng Data Center nhưng có thể vẫn kiếm được nhiều tiền hơn nhờ giảm chi phí điện năng và tối ưu công suất. Google mới tung ra TensorFlow Processing Unit. Nhưng Nvidia cũng chặt chém không kém để bảo vệ thị phần Deep Learning của GPU. Bởi thế em cũng cho là không làm CPU cho Pixel ngay bây giờ mà làm cái khác. Nói chung là Apple và Google có thị phần lớn ở mảng smartphone nên chiến lược của họ sẽ rất dài hạn không như các công ty khác đâu.
@ben10 Chưa cần đua về mảng data đâu, vì bản thân google server duy trì dịch vụ youtube, chplay, search này nọ đã ngốn nhiều tài nguyên và điện rồi.
Ngoài ra làm cpu riêng cũng có thể phát triển kèm gpu luôn mà? mấy gpu hiện tại của mali chẳng hạn cũng thiết kế tối ưu cho deep learning. Mua bản quyền về rồi muốn làm bao nhiêu core gpu cũng được mà hiệu năng lại cao tính theo W và giá thành rẻ so với mua lại từ nvidia. Mình nghĩ 1 mũi tên bắn mấy con nhạn. Google chủ yếu share android cho oem sản xuất chứ đâu có ý định cạnh tranh với oem khác nên chắc ko cần làm cpu riêng cho pixel. Bản thân ss sản xuất cpu nhưng vẫn mua bên ngoài cho các dòng giá rẻ hơn là tự nghiên cứu làm riêng. Chưa kể chính sách phone google hỗ trợ từ 24-36 tháng ah.
Nói về gpu thì nvidia hay amd cũng quen làm kiểu ăn điện nhiều xài cho laptop để hiệu năng cao chứ mali hay vr chuyên làm cho mobile ăn ít điện, linh hoạt custom core, bản quyền bán lại tùy chỉnh. Thì google có thế xài cụm gpu 32core hay nhiều hơn tùy thích, còn phần driver thì mali hỗ trợ tận răng. Cũng như nvidia dòng gefore trên pc thì ăn điện ko sao chứ mang xuống mobile thì chết tươi về hiệu năng cũng như tiêu thụ điện, giấc mộng mang gpu xuống mobile của nvidia tiêu tan rùi vì kém quá, y chang intel giấc mơ mang cpu xuống mobile dẹp luôn rồi.



GG càng cố làm thì càng làm Android phân mảnh hơn thôi. Nexus hay Pixel không thể nào là chuẩn mực cho tụi OEM android như Microsoft làm với Surf được.
Hết làm máy riêng, giờ làm chip riêng. có lẽ GG quá tham lam. khi mình là người làm bánh bán sỉ giờ cũng muốn bán lẻ luôn.
Apple ăn dày mà trả lương bèo, đối xử bóc lột thì nta nghỉ thôi 😆
thôi xong

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019