Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá card màn hình GIGABYTE AORUS RX 580 XTR: Vẫn là sự lựa chọn tốt cho các game thủ ở 1080p

agp8x
13/6/2017 12:10Phản hồi: 51
Đánh giá card màn hình GIGABYTE AORUS RX 580 XTR: Vẫn là sự lựa chọn tốt cho các game thủ ở 1080p
GIGABYTE AORUS RX 580 XTR là một trong những dòng card mạnh nhất sử dụng chip đồ hoạ RX 580 mới của AMD. Trong bối cảnh Vega vẫn biệt vô âm tính, đây cũng chính là lựa chọn sẽ đem lại hiệu năng cao nhất cho các bạn game thủ yêu thích đội đỏ và hài lòng khi chơi ở độ phân giải 1080p. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, các bạn hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mua vì sự càn quét của các bác nông dân thời đại số chuyên cày bitcoin.

AORUS_RX580-13.jpg

Thông số kỹ thuật
  • Tên sản phẩm: GIGABYTE AORUS RX 580 XTR
  • Chip đồ hoạ: RX 580
  • Tiến trình sản xuất: 14 nm
  • Xung nhịp: 1425 MHz (GAMING MODE)
  • Bộ nhớ đồ hoạ: 8 GB GDDR5 256 bit
  • Kích thước: 232 x 121 x 36
  • Cổng cấp nguồn phụ: 8+6 pin
  • Nguồn đề xuất: từ 500 W
  • Bảo hành: 3 năm
  • Giá tham khảo tại Việt Nam: khoảng 8-9 triệu đồng
AORUS RX 580 XTR (mình sẽ gọi tắt là AORUS 580 XTR để bạn dễ theo dõi) là phiên bản cao cấp nhất trong tất cả các dòng card RX 500 series của GIGABYTE. Năm ngoái có vẻ như thương hiệu Đài Loan chỉ thăm dò thị trường khi chỉ dừng lại ở dòng G1 GAMING, tương đương phiên bản AORUS RX 580 thường. Thế nhưng thành công của RX 400 series đã khiến họ trở nên tự tin và đem trở lại phiên bản siêu cao cấp XTR, tức là tương đương với dòng XTREME GAMING. So với các dòng thấp hơn, XTR được hãng ưu ái trang bị hệ thống tản nhiệt khủng, bo mạch PCB được thiết kế lại hỗ trợ ép xung và dĩ nhiên là xung nhịp cũng được đẩy sẵn lên rất cao.

Thiết kế mang đúng chất AORUS
Mạnh mẽ và đầy cá tính

Ngoài phiên bản mà mình đánh giá trong bài viết này, GIGABYTE họ còn một phiên bản AORUS RX 580 thường nữa. Mặc dù mang tiếng là AORUS thế nhưng phiên bản thường chỉ dùng tản nhiệt WindForce 2X cũ với thiết kế không mấy ấn tượng. Trong khi đó thì AORUS 580 XTR được hãng ưu ái sử dụng tản nhiệt cao cấp đặc trưng của dòng AORUS.


AORUS_RX580-5.jpg

Điều đầu tiên bạn sẽ thấy chính là cụm đèn LED RGB được xếp thành hình chữ X với logo chim ưng ở giữa, đặc điểm không lẫn vào đâu được của những chiếc card mang thương hiệu AORUS. So với thế hệ AORUS đầu tiên (khởi đầu bằng dòng AORUS GTX 1080 năm ngoái), GIGABYTE họ cũng không thay đổi nhiều về ngôn ngữ thiết kế với trọng tâm là sự mạnh mẽ thể hiện qua nhiều chi tiết góc cạnh. Thay đổi nhỏ là các chi tiết trắng trong thiết kế cũ đã chuyển sang màu xám, kết hợp với tông màu đen chủ đạo tạo cảm giác trầm hơn so với trước đây.

AORUS_RX580-12.jpg
Do đây là dòng tầm trung nên bạn sẽ thấy là hãng chỉ sử dụng 2 quạt đường kính 100 mm thay vì là 3 quạt như ở các dòng khủng. Cánh quạt của AORUS có các đường vân, được thiết kế để tạo ra lượng gió nhiều hơn so với quạt truyền thống.

AORUS_RX580-6.jpg
Một tính năng đặc biệt của riêng dòng AORUS chính là việc tận dụng luôn backplate (ốp lưng) của card để hỗ trợ tản nhiệt. Bạn sẽ thấy có một miếng đồng ở ngay chính giữa đóng vai trò rút nhiệt từ GPU để phân tán ra backplate. Hiệu quả bao nhiêu thì thật ra mình cũng chẳng biết, nhưng được cái là cũng khá độc. Tuy nhiên mình không thích lắm vị trí của logo chim ưng AORUS của RX 580 XTR nằm lệch trái. Nếu bạn sử dụng tản nhiệt khí dạng tháp phổ biến thì nó sẽ bị khuất đi rất khó nhìn. Ở dòng AORUS 1080 Ti mình đánh giá cách đây không lâu thì logo đặt bên phải rất dễ nhìn khi gắn vào thùng.

AORUS_RX580-9.jpg
Ở trên chúng ta vẫn có logo AORUS và đèn báo hiệu FAN STOP được tích hợp LED RGB. Điểm cộng trong thiết kế năm nay là đèn FAN STOP được thiết kế lại, nhỏ gọn không làm mất đối xứng tổng thể như là ở những dòng trước. Về phần này, riêng mình đánh giá AORUS 580 XTR còn hơn cả AORUS GTX 1080 Ti về tính thẩm mỹ.

AORUS_RX580-7.jpg
AORUS_RX580-8.jpg
Độ hoàn thiện tổng thể của AORUS 580 XTR là rất tốt. Bạn sẽ thấy là phiến lá tản nhiệt nhôm của dòng card này được chia làm 3 khối. Vì vậy dù kích thước khá to nhưng trọng lượng cũng không quá nặng. Một điểm thú vị là trong dòng này, GIGABYTE họ sử dụng một miếng tán nhiệt bằng Nickel (hoặc đồng mạ Nickel) để rút nhiệt lên 3 ống dẫn nhiệt bằng đồng. Trong những dòng cao cấp thì hãng sử dụng miếng tán nhiệt làm bằng đồng nguyên chất không mạ.

Quảng cáo



AORUS_RX580-10.jpg
PCB của card là loại custom được hãng thiết kế lại với linh kiện cao cấp hơn, đồng thời bổ sung thêm 1 cổng cấp nguồn 6 pin nữa bên cạnh cổng 8 pin mặc định. Điều này mở ra khả năng ép xung tốt hơn cho người dùng. Không giống như Nvidia, card AMD có thể chạy chế độ Crossfire mà không cần cầu nối đặc biệt hỗ trợ tối đa 4 card cùng lúc thay vì chỉ 2.

AORUS_RX580-4.jpg
Chúng ta cũng có một loạt cổng kết nối gồm 1 HDMI, 3 DisplayPort và 1 DVI. Nói chung là đáp ứng đầy đủ yêu cầu ăn chơi của bất kỳ bạn game thủ nào. Về tổng thể thì tiền nào của nấy, bạn sẽ phải trả thêm một khoảng tiền nhưng đổi lại sẽ sở hữu một chiếc card ngầu hơn hẳn phần còn lại. Và dĩ nhiên không chỉ có ngoại hình, về phần hiệu năng thì AORUS 580 XTR cũng chẳng phải dạng vừa.

Hiệu năng được cải thiện nhẹ
Vẫn dành cho các game thủ hài lòng với 1080p

Để đánh giá hiệu năng của AORUS 580 XTR, mình xây dựng cấu hình như sau: CPU Core i7-7700K, main MSI Z270 GAMING M7, 32 GB (4 x 8 GB) Corsair Vengence RGB DDR4-3466, 512 GB WD SSD Black, PSU FSP Raider 650 W. Tất cả phép thử đều ở thiết lập cấu hình tối đa và không bật khử răng cưa (trừ khi mặc định có sẵn như Rise of The Tomb Raider). Lưu ý là để cho đồng bộ, tốc độ khung hình trong bảng mình sử dụng hệ số 100 (chẳng hạn như 60 fps thì trong bảng sẽ là 6000).

Quảng cáo


Kết quả benchmark về cơ bản thì cũng không có nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm Radeon RX 480 năm ngoái, AORUS 580 XTR tiếp tục là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các bạn muốn trải nghiệm game ở độ phân giải FullHD. Không chỉ dừng lại ở 60 fps, bạn hoàn toàn có thể chơi ở tốc độ khung hình trên 100 fps (Doom và Rainbox Six: Siege) để tận dụng khả năng của các màn hình tần số quét cao dành cho game thủ. Điểm benchmark TimeSpy và FireStrike Ultra cũng cho thấy AORUS 580 XTR mạnh hơn một chút so với GTX 1060 6 GB G1 GAMING.

AORUS_RX580_test_x-3.jpg

Ở phía góc trái bạn sẽ thấy tình trạng của card khi chơi game, được lấy bằng ứng dụng MSI After Burner. Phần GPU chúng ta có lần lượt là điện năng tiêu thụ (150,7 W), nhiệt độ (66 độ), mức tải GPU (100%), mức độ quạt (45%), tốc độ quạt (1719 RPM), xung nhịp (1424 MHz). Môi trường test là phòng máy lạnh 24 độ. Các trò chơi lần lượt là Battlefield 1, Doom 2016, Rise of The Tomb Raider, Rainbow 6 Siege, 3DMark FireStrike Ultra và 3DMark TimeSpy. Ở đây mình test ở chế độ GAMING MODE, ngoài ra bạn có thể kích hoạt chế độ OC tự động đẩy xung nhịp lên 1439 MHz để tăng thêm khoảng 3-5 fps từng trò.

AORUS_RX580-2.jpg
Khác với những dòng card của Nvidia cho phép xung nhịp boost biến thiên vượt qua cả công bố của hãng nếu nhiệt độ cho phép và chỉ giới hạn bởi hiệu điện thế, card AMD (trong trường hợp này là AORUS RX 580 XTR) luôn giữ ổn định ở mức được công bố. Và dĩ nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự mình ép xung để đạt xung nhịp và mức hiêu năng cao hơn nữa.

Kết luận
Radeon RX 500 series thực chất chỉ là bản nâng cấp nhẹ xung nhịp so với RX 400 series. AORUS 580 XTR có thể là một trong những phiên bản mạnh nhất, nhưng nó cũng sẽ không "vượt quá mong đợi". Dòng card mới của GIGABYTE đem đến cho các bạn game thủ hài lòng với độ phân giải FullHD một lựa chọn nữa, tuy không tạo sự khác biệt lớn về hiệu năng nhưng thiết kế thì cực kỳ ấn tượng. Liệu nó có xứng đáng với số tiền bạn phải trả thêm hay không thì có lẽ còn tuỳ thuộc vào cảm nhận cá nhân của từng người.
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.CrazieR.
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mod kiếm đâu được chỗ có hàng vậy :">
trutan
TÍCH CỰC
7 năm
Bạn trên nhanh tay thế. Top 1 mất rồi.
@trutan Kèo thơm vậy mà bác để tuột :=)))))
Cổng cấp nguồn phụ là 8+6 pin mà mod
tuan.tuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ger'sKing cổng cấp là 8 pin đúng mà (6+2) pin
@tuan.tuan Uhm. Ngoài đầu 6+2 pin thì nó còn thêm một cổng 6 pin nữa kìa bạn.
tuan.tuan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bọn đào eth nó hốt cho cạn kiệt rồi, chả còn nữa đâu mà review, vì tìm có ra hàng đâu mà mua
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
7 năm
Quan trọng là không có hàng để mà mua =))
Quan trọng đặt 2 tuần k có hàng mà mua.. china vn chỗ nào cũng k có
có khối hàng mà mua.. tình trạng này còn dài nếu giá BTC cứ leo thang ntn...
1 con hiếm hoi thoát cảnh trâu cày =))
kiếm ra đc 1 cái là cả 1 vấn đề hiện nay 😁
khi mà bitcoin.... =.=
xmanzero
ĐẠI BÀNG
7 năm
Năm sau anh em sẽ được dùng con này rẻ như rau ngoài chợ nhé 😆)
Cầu cho BTC nó giảm mẹ đi Cho dàn trâu nó thanh lý giá rẻ.
Có mua được đếk đâu? Oder 120c mà chờ 3 tuần nay rồi.
YOLO tận thu 😆 nông dân muôn năm :p
vxx9x
TÍCH CỰC
7 năm
Tinh tế nên làm 1 bài phân tính về các bác nông dân thời đại số đi. Phân tích về trâu xanh trâu đỏ, nghé xanh nghé đỏ cho các bạn hiểu,
@vxx9x Riêng mình thấy vậy là đủ nhiều rồi, ko cần phải phổ biến thêm nữa, ai muốn chơi thì ắt sẽ nghiên cứu mà thôi, chứ mà để giải thích hay rõ ràng về cryptocurrency nói chung cũng như mining thì cũng khó ko khéo bị tưởng là đa cấp haha
@Tài Bryant Đồng ý với bạn, mấy diễn đàn thì thánh phán đầy rẫy ra. Nhiều thành phần nguy hiểm lắm nên muốn làm gì thì tự ngâm cứu rồi tự xử thôi. :v
gacondaopho
ĐẠI BÀNG
7 năm
BTC giá nnư trên mây thì "xanh" "đỏ" kiếm lòi con mắt ra chẳng thấy 1 cây.
Có tiền cũng chưa chắc mua đc, farmer giờ còn phải đi hốt trâu xanh 😆
eselass
ĐẠI BÀNG
7 năm
1 em AMD RX 580 thoát khỏi cảnh trâu cày. Giờ muốn mua 1 em để chơi game còn ko có. Mấy bác nông dân tận thu hết rồi. Ra em nào tém em đó. Dân gamer như em thì làm gì đến tay được....
eselass
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói gì nói chứ nghe mấy bác nông dân họ chuộng và tin tưởng về trâu Đỏ của AMD hơn cả. Có nhiều bác vả lắm mới phải hốt trâu Xanh với giá mắc hơn kha khá so với trâu Đỏ. Đắng lòng....
dukas
ĐẠI BÀNG
7 năm
@eselass Làm gì có chuyện Nvidia măc hơn kha khá, phải là AMD mắc gần gấp đôi Nvidia ấy trong khi hiệu năng chơi game thì thua.
@dukas thứ nhất, bác trên đang nói về hiệu năng tính toán của card chứ không phải hiệu năng game (cày bitcoin mà nói đến game gì ở đây?)
thứ hai, bác cho em cái dẫn chứng card amd mắc gấp đội mà hiệu năng game thua cái? Nếu đúng giá công bố thì card amd rẻ hơn nvidia chút đỉnh nhưng hiệu năng game tương đương. Về VN các bác thương gia đẩy giá lên nên co chênh lệch đôi chút, nhưng không thể nào có chuyện như bác nói. Thân
dukas
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lanehacker7294 Đang nói thời điểm trâu cày này, một dàn 6 con 470 mà còn có giá 75tr tính ra 1 em 470 tầm hơn 10tr mà hiệu năng game của nó so với 1060 thì...
@dukas hét giá khiếp phết, những nơi em xem trc đây toàn bán 470 chưa đến 6 triệu (giờ còn hàng hay không thì không biết)
Cháy hàng rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019