Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


iPad Pro thay được cho laptop trong những trường hợp nào?

Duy Luân
14/6/2017 23:58Phản hồi: 368
iPad Pro thay được cho laptop trong những trường hợp nào?
iPad Pro đời 2017 đã cập bến Việt Nam, và nhiều anh em cũng đã chuẩn bị sẵn mọi thứ để có thể nâng cấp hoặc mua chiếc máy này. Nhưng vẫn còn đó một câu hỏi lớn mà mình thấy anh em vẫn thường hay hỏi nhau: iPad Pro thay được cho máy tính hay không? Nó thay được trong những tình huống sử dụng như thế nào? Và liệu bạn có thể vứt chiếc laptop đi và chỉ dùng iPad Pro hay không? Mình sẽ liệt kê ra một số tình huống mà bạn có thể xài iPad hoàn toàn để làm xong việc của mình, hi vọng nó sẽ cung cấp cho anh em nhiều thông tin hơn trước khi quyết định xuống tay chi tiền sắm iPad Pro 2017.

Ghi chú: bài này được gõ hoàn toàn trên iPad Pro 12.9 kèm bàn phím rời Microsoft Keyboard


Lướt web, bán hàng online, hỗ trợ khách hàng qua Facebook, Messenger


Đây có lẽ là nhu cầu mình gặp nhiều nhất, và cũng được hỏi nhiều nhất. Những việc của anh em bán hàng bao gồm quản lý danh mục sản phẩm của mình (thường là qua website), chat với khách trên fanpage và thông qua Messenger, đăng bài giới thiệu sản phẩm mới hoặc điều chỉnh giá bán... Tất cả những việc này iPad có thể làm tốt hết, chỉ cần anh em cài đủ ứng dụng mà anh em cần là xong. Vụ lướt web hay thao tác trên web thì không có gì để chê rồi, giờ iPad lại còn cho up hình thẳng trong Safari, cho chia đôi màn hình để chạy hai app cùng lúc thì những việc đó đã thay được cho laptop. Chỉ cần 1 iPad + 1 điện thoại để liên lạc với khách và shipper là đủ chơi.

Những việc này sẽ ngon lành hơn nếu anh em sắm thêm chiếc Smart Keyboard để gõ (hoặc một bàn phím Bluetooth nào đó cũng được tùy ý thích). Với mình, mình sẽ chọn bàn phím có một khe để dựng iPad lên, chứ không thôi đi tới đâu cũng phải tìm đồ kê rất bất tiện. Microsoft Universal Keyboard loại có nắp, Logitech K480 cũng là những lựa chọn tốt nếu anh em cảm thấy Smart Keyboard quá đắt tiền. Và với nhu cầu này thì anh em không cần mua thêm bút Apple Pencil đâu.


Nếu cần đi ra ngoài nhiều, anh em nên cân nhắc mua bản 4G để sử dụng cho tiện, nhất là không phải chỗ nào cũng có cà phê Wi-Fi cho anh em sử dụng. Còn nếu anh em chủ yếu ngồi ở nhà thì không cần, mua bản Wi-Fi là đủ, lại tiết kiệm tiền nữa.

iPad_Pro_ban_hang.jpg

Việc văn phòng cơ bản với Word, Excel, PowerPoint, email


Một nhu cầu khác mình cũng thường hay thấy là duyệt email và xem, chỉnh sửa cơ bản một số file văn phòng phổ biến. Trừ khi bạn có nhu cầu gì đó rất chuyên biệt, còn không thì iPad Pro vẫn dư sức đáp ứng tất cả những việc này nhờ bộ Office chính chủ Microsoft cực kì tốt và vẫn đang được update từng ngày. Trên chiếc iPad Pro 12.9, anh em sẽ cần tài khoản Office 365 để sử dụng vì Microsoft quy định những máy nào trên 10" sẽ phải trả tiền bản quyền, còn máy nhỏ hơn thì free hoàn toàn. Mình dùng Office 365 cho cả máy tính lẫn iPad nên bản quyền đã có sẵn. Tất nhiên, bạn cũng sẽ cần bàn phím rời để làm tốt việc này, chứ còn gõ trên màn hình cảm ứng thì không đã, lại bị chiếm mất 1 phần diện tích vì bàn phím ảo.

Lưu ý riêng cho anh em nào hay phải dùng Excel. Nếu nhu cầu của anh em chỉ là quản lý thu chi cho shop nhỏ nhỏ của mình hay để duyệt file của nhân viên gửi tới thì ổn. Còn nếu anh em cần thao tác với một bảng tính lớn vài trăm nghìn dòng hay cần những công thức / macro / kết nối dữ liệu phức tạp thì bản Office trên iPad không đáp ứng được, việc sử dụng cũng không thoải mái bằng. Những cái này vẫn cần laptop.

Anh em mua iPad thời điểm này chỉ dùng được iOS 10, nhưng vào tháng 9 năm nay sẽ có iOS 11, nó sẽ nâng trải nghiệm đa nhiệm iPad lên một tầm cao mới và bạn sẽ làm việc sướng hơn nữa. Video bên dưới sẽ cho anh em thấy điều đó.


Trình bày / duyệt hình ảnh, thiết kế cho đối tác, khách hàng


Để thiết kế trọn vẹn một dự án mà chỉ dùng iPad thì hơi khó, nhưng nếu bạn muốn cầm thành phẩm đi cho đối tác, khách hàng xem thì iPad lại vô cùng lý tưởng vì vừa gọn nhẹ, màn hình lại đẹp và dễ xem nhiều người. Bạn có thể export hình ảnh ra thành file ảnh rồi chép qua iPad, hoặc sử dụng một số phần mềm hiển thị thẳng các file thiết kế thông dụng. Mình không làm trong lĩnh vực này nên mình không rành lắm, nhưng mình đã thấy nhiều bạn bè xung quanh mình làm như thế. Một số phần mềm hỗ trợ đọc các định dạng file thiết kế bao gồm uMake, Autodesk FormIt, hàng đống ứng dụng của Adobe nữa. Phần này mời anh em góp ý thêm nhé.

Quảng cáo



Trong trường hợp bạn muốn xuất hình ảnh ra màn hình ngoài để trình diễn cho nhiều người coi, bạn có thể mua thêm phụ kiện Lightning to HDMI để gắn vào TV, máy chiếu. Cục này có giá 50$, ở Việt Nam có bán chính hãng.

Chỉnh sửa ảnh và video: một phần, tiện khi di chuyển

Nếu bạn có nhu cầu chụp ảnh và quay video, sau đó chỉnh sửa nhanh hay để preview hình nhanh cho khách xem thì iPad Pro có thể làm những thứ này cực kì tuyệt vời. Phần mềm chỉnh ảnh mà anh em yêu thích, Adobe Lightroom, giờ đã hỗ trợ đọc và import ảnh RAW cho iPad. Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh cũng mạnh không kém và đã hỗ trợ full cho iPad Pro từ việc hiển thị màu đẹp cho tới dùng bút để chỉnh sửa chi tiết nhỏ.

Với video, nếu muốn edit nhanh có thể dùng app iMovie của Apple, ứng dụng này tuy đơn giản nhưng vẫn vô cùng mạnh mẽ và có thể giúp bạn làm nhanh hơn. Do bộ xử lý của iPad Pro rất mạnh nên những việc này không phải là vấn đề về mặt hiệu năng.

Xem_anh_iPad_Pro.jpg

Cái quan trọng nhất: để dùng được iPad cho mục đích này, phụ kiện anh em cần mua thêm là một đầu đọc thẻ SD. Lưu ý iPad Pro hỗ trợ kết nối USB 3.0 qua cổng Lightning rồi nên anh em hãy mua đầu đọc tương thích USB 3.0 nhằm đảm bảo tốc độ chép file được nhanh. Anh em cũng có thể dùng app Wi-Fi của máy ảnh để bắn file nhưng thường sẽ chậm hơn, chờ lâu lắm, một số app lại còn không hỗ trợ chuyển ảnh RAW nên không tiện.

Quảng cáo


Bạn đồng hành khi đi du lịch

Gọn nhẹ là cái lợi lớn nhất. Những chiếc máy tính dù có là Ultrabook thì cũng thường nặng đến tầm 1,4-1,5kg, máy to cỡ màn hình 15” thì 2kg là bình thường. Trọng lượng này nghe qua thì nhỏ nhưng nếu bỏ vào ba lô và đeo trên vai trong thời gian dài thì rất mỏi và mệt. Nó làm hao sức không đáng có trong suốt hành trình của chúng ta, từ những lúc đứng đợi tàu xe, máy bay cho đến những lúc chạy loanh quanh khám phá các địa điểm mới. Nếu bạn nào có thói quen là mang cả laptop và iPad theo như trước đây mình từng làm thì iPad Pro sẽ thay thế được luôn cho cả hai.

Lý do mình vẫn phải đem theo iPad Pro hay laptop trong lúc đi chơi đó là mình vẫn cần phải kết nối với “thế giới bên ngoài”. Tính chất công việc của mình không cho phép biến mất hoàn toàn như việc của một số anh em khác, và đó cũng là sở thích của mình nữa nên thôi đành chịu khó chút xíu. Có mấy việc đơn giản như lên Tinh tế chém gió cho anh em xem hay soạn / trả lời các email dài dài thì chẳng thể nào viết bằng điện thoại được, phải có máy tính mới giải quyết việc nhanh chóng để còn đi chơi tiếp chứ. Ngoài ra iPad còn giúp được vài thứ mà nếu làm trên điện thoại sẽ rất khó chịu, sẽ nói thêm ở bên dưới.

iPad_Pro_du_lich.jpg

Với những nhu cầu làm việc cơ bản như vậy thì combo iPad Pro + bàn phím rời tỏ ra hiệu quả không thua kém gì laptop. Mình có thể viết bài lên Tinh tế hoặc viết email dài y như cách mà mình vẫn làm trên laptop, không khác gì cả. Với mình thì may mắn là hầu hết những phần mềm cần thiết đã có bản cho iPad hoặc một app tương đương nên lại càng tiện hơn cho việc bỏ laptop ở nhà. Mình cũng có ý định lập trình web thẳng trên iPad Pro luôn nhưng trong mấy lần đi chơi này thì chưa có dịp thử coi trải nghiệm ra sao.

Làm việc đủ rồi, giờ nói tới chuyện ăn chơi nè. Những thứ mà nếu không có tablet bạn sẽ khó có được trải nghiệm tốt đó là xem phim trong lúc chờ đợi bay hay tàu xe đến, ngồi với bạn bè cùng xem lại ảnh của một ngày đi chơi quậy phá, làm ra một bộ phim để kỉ niệm chuyến đi, hoặc chỉ đơn giản là lựa chọn, lên kế hoạch những địa điểm chuẩn bị phóng xe cùng cả nhóm tới đó. Điện thoại cũng làm được, nhưng do kích thước màn hình nhỏ nên nhiều không thể cùng xem những thứ này, rất là khó chịu.

Xem thêm: iPad Pro, bạn đồng hành tuyệt vời khi đi du lịch


Những thứ iPad Pro chưa thể thay được laptop
  • Lập trình, tất cả các loại lập trình từ web, app cho đến desktop, đều rất khó để có thể làm nhanh và hiệu quả trên iPad kể cả khi bạn có bàn phím rời
  • Thiết kế phức tạp, thiết kế công nghiệp, cơ khí, xây dựng, dựng phim ảnh, mô hình 3D... chủ yếu do thiếu phần mềm hoặc phần mềm không đủ chức năng
  • Các loại ứng dụng phân tích tài chính, số liệu, thống kê
  • Remote Desktop: iPad chưa hỗ trợ chuột, nên bạn sẽ rất khó để dùng iPad điều khiển máy tính của mình từ xa hay truy cập Remote Desktop vào máy chủ của công ty
  • Game hạng nặng

Hi vọng qua đây anh em sẽ có quyết định chính xác nhất cho việc có nên dùng iPad để thay thế laptop ở những tình huống sử dụng mà anh em mong muốn. Anh em cần hỏi thêm hay có thắc mắc gì đó thì hãy comment vào, mình và mọi người sẽ cố gắng hỗ trợ anh em hết mình về nhu cầu có nên mua iPad hay không. Chúc anh em vui vẻ.
368 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon. Apple vẫn đi đúng hướng cho dòng tab của mình, vừa giải trí đỉnh cao, vừa hỗ trợ công việc tốt...xứng đáng bá vương các dòng tab 😁
ilove1520
TÍCH CỰC
7 năm
@Khẩu trang xanh Xem jav sắt nét lắm nhỉ
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
7 năm
@QLNN thì nó cao hơn sf4 chip i5 mà :v :v :v cao hơn nhiều ý. cao hơn cả con air 2015 i5 của tui huhu
saigonday
TÍCH CỰC
7 năm
@Khẩu trang xanh Mình ngoại trừ autocad phải dùng lap còn lại mọi thứ đều dùng ipad
Bây giờ đúng là " nghiện" nó rồi
Có nhiều app trả phí rất hay trên ipad
Nghe giới thiệu con pro mê quá đi
@saigonday Múc luôn 😁 Mình và vk thì ít nhu cầu dùng iPad nên không mua(có dùng con iPad 2 nhưng giờ cho cháu nó chơi game xem youtube), mấy con iPhone làm việc là ổn rồi. Thêm 2 con mtxt nữa là OK...
xedieu
CAO CẤP
7 năm
Remote bằng iTeleport ấy!
saigonday
TÍCH CỰC
7 năm
@xedieu Jump desktop ( 319.000 đ)
xài cực tốt
Đi đâu cũng mở được pc ở nhà
louis.os
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình cần thêm trackpad cho đỡ phải vươn người sờ soạng màn hình feel like laptop ;)
cuibap035
TÍCH CỰC
7 năm
Trong những trường hợp coi ....J......A......V....😁:D
@trivietvalues Thế vào thiendia xem bluray hoặc full hd thì xem online chổ nào bác xin chỉ giáo
@Duy Luân Nhúng online chất lượng mới kém đó mod chỉ bên hàng Việt Nam! Thôi
Chứ á âu hay tuyển chọn toàn là hd và bluray bắt down về xem
Xem bluray thấy từng sợ lông luôn chứ ở đó mà nói chất lượng kém
Mấy chục GB 1 bộ phim chứ bộ 1-2GB như hd ah
@fanclubcongnghe Chài cả ngàn cái địa chỉ đâu nhất thiết phải vào đó mới có cái để xem
@trivietvalues Đúng nhưng muốn xem phim hd hay bluray thì phải down về mới xem chất đc chứ mấy bản online xấu lắm
đúng là người ta đa số chỉ cần nhu cầu vậy, iPad vẫn quá ngon thay cho laptop trong nhu cầu đã liet kê
cantho_
TÍCH CỰC
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Ngay cả nhu cầu cơ bản như việc vp word exel... còn ko thay thế đc. Bác thử làm file exel với các dòng lệnh trên ipad thử xem thế nào. Trên ipad chỉ để đọc khi đi ra ngoài còn làm việc thì rất mất thời gian và công sức. Bác nào mún làm việc nhẹ nhàng trên win và giải trí trên android trên cùng 1 cái mtb thì có các hãng sau khá ngon: teclast, cube và chuwi. Mình trước đó xài con teclast x98 rất ngon, h mua thêm con chuwi hi10 pro xài tuyệt vời trong tầm giá mà phù hợp nhu cầu làm việc văn phòng trên word exel và giải trí trên android. Nói chung chả bao h nghĩ đến ipad vì cảm thấy phí tiền quá
@cantho_ Tạm bợ trong 1 số hoàn cảnh thôi, chứ nó ko có chuột, ko có cảm ứng lực nữa thì phải, thì chắc chỉ để xem văn bản và video
quan tâm cái nhu cầu office chỉ mở và xem, mail, web...tính tiện dụng
@Lumisur Cầm tay? Hồi còn dùng surface pro 3 mình không xài nó như tablet nổi, xài như pc thì được. Mình nói rồi kaf, iPad cho người ngu ngu thôi, thông minh thì xài windows là hợp lý rồi
@Lumisur Chắc là lướt weed nó hơn 😆))
Có nh bạn bảo rằng ipad chỉ để giải trí, ko phải để làm việc thì xem lại nhé😆)
@nguyenfenice Tuỳ người với những người chuyên dùng phần mềm lập trình như mình thì iPad vẫn là chỉ để giải trí.
@nguyenfenice Những việc đấy thì thực sự cái iP hay điện thoại Android cũng làm được. Ngoài cái màn nhỏ dùng excel hơi khó thôi.
xem phim heo cho trải nghiệm tốt tương đương với trên laptop 😁
ilove1520
TÍCH CỰC
7 năm
@hiệp sĩ kanzaki Thua cái là ko dùng IDM để tải về máy thui, còn màn hình thì đẹp hơn đa số laptop
vanhiephnhp
ĐẠI BÀNG
7 năm
bao giờ powerpoint trên ipad mà chạy được các addins thì em vứt lap đi ạ
CVAK22
ĐẠI BÀNG
7 năm
@graphiclancer Kinh quá đi, chán luôn PP cơ á, nghe ghê quá bác ơi, Morph và Designer search đi bác
Cho_Chet
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Mình cũng đang dùng bản 12,9inch như bạn. Đang lăn tăn ko biết có nên sang ẻm 10.5 ko?! Mình muốn hỏi chính kiến của bạn về vấn đề này..tks!!!
@Cho_Chet Mìh quen máy to rồi, không xuốnh đâu hihi
Cho_Chet
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Bạn nói đúng ý mình. Tháng 9 ios11 ra, lúc đấy 12,9 mới phát huy hết tác dụng....😃
không ngon lắm , toàn thứ mình không cần .Vẫn chờ 1 giải pháp quản lý tập trung trên ios.
Với mình thì:
70% xem phim HD
10% lướt web
10% youtube
10% còn lại
@bud's Bác xem phim HD trang nào vậy, share link với
@tranvuhoang90 Mình thưởng tải các bản rip blu-ray về ổ NAS rồi xem trên máy tính bảng.
Còn bạn muốn xem online thì mình mách bạn mấy trang sau đây, chất khá lượng tốt và phim mới cập nhật rất nhanh: hdonline.vn, phimmoi.net
cái bán hàng online ổn đó chứ
@crazyfox Quá ổn luôn 😁
@Nokfev Em bán bằng con plus thấy cũng ok nữa là pro
Nội cái file manager cùi bắp có thay thế đc laptop đâu! Quá tệ
Penn
TÍCH CỰC
7 năm
Bán hàng kiểu nhỏ lẻ thì ok, chứ tới lúc scale lên thì chẳng lẽ thay 1 dàn iPad mới mua bằng máy tính? Anh chị em bán hàng theo phong cách cho vui, việc tay trái, bên lề thì ok, chứ làm kinh doanh thì Surface hay máy tính gọn nhẹ vẫn hơn nhiều (nhất là với mấy chiêu quảng cáo trình cao)
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
@Duy Luân Bác sai rồi. Marketing mà toàn MAC chắc ngồi chơi lướt web chém gió là nhiều quá. Ví dụ 1 tool chạy views đi, MAC làm gì mà có, 1 tool bắn links đi, MAC moi đâu ra, 1 tool theo dõi fanpage, nhanh chóng ẩn comment trong post bán hàng, MAC lấy đâu ra. Đấy là những cái ví dụ cho thấy đứa nào bán hàng trên Facebook mà dùng iPAD hay MAC thì chỉ kiểu bán hàng chơi chơi mà thôi. Gặp cạnh tranh thì mình chạy quảng cáo thành ra lấy khách hàng cho đối thủ 😃 Lúc đó mới sáng mắt.
Penn
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Uhm như vậy vẫn còn là nhỏ mà mod, còn chưa phải đóng thuế kìa 😁

Edit nhầm chút, 100 triệu/năm trở lên là phải đóng thuế rồi 😔
Penn
TÍCH CỰC
7 năm
@chavalier Anh còn bán hàng trên ipad, dùng để chăm sóc khách hàng trên fb thì còn được... Lớn là lúc anh dùng website, chạy theo kiểu thương mại điện tử, lúc đó có nhiều phương pháp chạy không dùng ipad được vì iOS không hỗ trợ, phải xài mac hoặc win. Ví dụ đơn giản: làm sao trên iPad mà upload tập dữ liệu khách hàng ở dạng file csv lên để tạo tập đối tượng làm targeting trên Facebook?
tero247
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tbdat11 Cái marketing kiểu Duy Luan nói là planing, marketing manager, lên kế hoạch campaign, idea, concept các thể loại. Còn kiểu marketing bạn nói là kiểu tay chân, thực hiện nhiệm vụ mấy đứa manager đưa. Gọi là marketing executive.
Băng tiền chắc chắn laptop là sự lựa chọn tối ưu, tầm tiền này nhiều lap đã mỏng nhẹ lắm rồi.
Khi dùng iPad mình cần đủ tính năm của nó thì ko nói nhưng đôi khi nhu cầu đột nhiên phát sinh chả nhẽ lại phải mang laptop ra mình mua cái chính là để phòng hờ cho những trường hợp ấy đấy!
Còn nữa không nói đến các Mod hay dân chuyên rất nhiều người vẫn coi iPad chỉ là thiết bị giải trí đơn thuần tư duy dùng laptop để làm việc nó ngấm sâu vào tận gốc rễ người dùng rồi thay đổi rất khó
loatchoat
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MysticForce Nói 2 ý trên thì nghe được, còn cái 3 sự thật là vậy chứ ngấm cái gì
@MysticForce Ngày nào bạn cũng phải vác theo con laptop nặng nề, khởi động chậm chạp để phòng hờ những việc lâu lâu mới phát sinh? Cũng chẳng có con laptop nào cùng tiền mà nặng vài trăm gram đâu. Nói chung là tự lượng sức mình thôi, bây giờ ai cũng có laptop rồi, có thêm ipad mang vác nhẹ nhàng, làm 1 số việc đơn giản cũng tốt,
@MysticForce Tầm tiền của ipad k có nhiều laptop ngon mỏng nhẹ mà cấu hình tốt đâu. Mua bọn dày cui màn xấu thì nhiều. Chứ sờ vào dòng lap doanh nhân mỏng nhẹ, bền, bàn phím xịn thì toàn 3 chục củ trở lên hết
Với gia đình em thì 100% thay thế được.
Tất cả những tác vụ mà anh vừa nói vẫn gói gọn ở thiết bị di động thôi. Chưa đến mức phải tung hô nó một cách thần thánh quá.
từ khi ko đụng tới cái của nợ excel với powerpoint nữa thì pc chỉ để chơi game. mấy thứ còn lại đều ipad hết. được 1 chỗ là điền thẻ vísa mua hàng vào ipad nó tự tin hơn là các os khác 99 lần
Mình dùng iPad thay cho máy tính hơn 1 tháng nay và thấy hài lòng vì có thể đáp ứng dc gần hết các nhu cầu. Thích nhất là ko còn phải vác theo máy tính nặng nề nữa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019