Mời các bạn xem những bức ảnh chân dung được chụp bằng giọt nước thay vì bằng ống kính thông thường

sGear
20/6/2017 9:5Phản hồi: 102
Mời các bạn xem những bức ảnh chân dung được chụp bằng giọt nước thay vì bằng ống kính thông thường
Đây là một dự án đặc biệt của nữ nhiếp ảnh gia người Hà Lan, Robin de Puy, thay vì sử dụng ống kính với các thấu kính như thông thường để chụp chân dung thì cô này đã sử dụng một cách lạ lùng và khó tin hơn khi sử dụng chính giọt nước để biến thành một ống kính có một không hai để chụp ra được những bức ảnh chân dung ấn tượng mà các bạn sẽ xem bên dưới.


Nghĩ đến thôi đã thấy khó chứ chưa nói đến việc bắt tay vào làm thực tế, dự án này đã phải mất đến nửa năm trời với sự trợ giúp của công ty chuyên về nước tên là Spa với một hệ thống tương đối phức tạp như dưới đây:

liquid-lens-camera-spa.jpg

Khái quát về cách thức hoạt động của tiến trình này:

(1) Một giọt nước được đặt trên một đế kính có phủ Teflon để giữ cho giọt nước vẫn ở dạng tròn chứ không bị chảy lan trên mặt phẳng, Sẽ có một dòng điện đi qua đế kính này, bằng cách thay đổi cường độ dòng điện thì sẽ làm thay đổi được hình dạng của giọt nước, khi đó sẽ có thể kiểm soát được vùng lấy nét của hình ảnh.

(2) Một cảm biến công nghiệp (kích thước 6x4mm) với độ phân giải 18Mp sẽ được dùng để chụp lại hình ảnh, ảnh nhận được là ảnh màu nhưng mà tác giả đã chuyển sang đen trắng khi công bố cho chúng ta xem

(3) Một tấm gương sẽ được sử dụng để uốn cong ánh sáng đi vào máy ảnh thông qua giọt nước và hội tụ trên cảm biến ở khoảng cách dưới 12mm.

(4) Có một ống nhựa nhỏ được đặt phía trên giọt nước để chặn nguồn sáng bên ngoài lọt vào máy ảnh


Bởi vì nước bị bốc hơi thường xuyên trong quá trình chụp nên giọt nước sẽ được làm sạch và thay mới liên tục sau mỗi 15 phút. Nữ nhiếp ảnh gia đã chụp những bức ảnh của mình với tốc độ màn trập chỉ có 1/3s và sau đó chuyển chúng sang trắng đen ở phần hậu kỳ.

Và đây là kết quả:

portraits5-800x331.jpg portraits6-800x332.jpg portraits7-800x335.jpg spa-robin-portret1.jpg spa-robin-portret2.jpg
Và đây là tác giả của các bức ảnh trên:

Quảng cáo


robin-de-puy-spa.jpg
Robin de Puy (chụp bằng iPhone)
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đôi khi tự hỏi..mình cầm máy ảnh làm gì khi bức ảnh đẹp ko nhất thiết là máy ảnh xịn
peterpan80
TÍCH CỰC
7 năm
@Your Life By My Side nhưng cầm máy ảnh ko xịn thì chụp hoài nó cũng ko đẹp thì biết "nàm thế lào"....
cho nên, đổ thừa được thì cứ kím cái để đổ thừa... 😁:D:D
@Your Life By My Side hỏi sai bét, giả sử nếu 2 người cùng đẳng cấp,cùng khoảnh khắc,cùng bối cảnh....thì IP7 hay S8 đi ngủ 1 giấc đi nhe...
dangtu4444
TÍCH CỰC
7 năm
@Your Life By My Side Bác có câu nói rất hay... nhưng ,thật sự mà nói nó vẫn hơi cá nhân.
Cầm cái máy ảnh, cảm thấy nó có cái lối cuốn của riêng nó, còn đẹp thì cũng phải tùy người cảm nhận,cảm thụ.
Giống như chúng ta nhìn cái tranh picaxo ,nguệch ngoạc mà sao ng ta vẫn thấy đẹp,bỏ tỷ bạc để mua.
.
Còn những bức mê hồn bởi sự trân thực lại vài triệu thậm chí ko ai mua.
.
Game máy tính cũng rất đỉnh rất đẹp,nhưng sao khi ngồi với cái console lại vẫn thấy cái sướng riêng của nó.
.
Điện thoại cũng chơi mario qua giả lập được, sao phải chơi cái nintendo làm gì ??? Tất cả là vì nó có cái chất riêng,cái lượng riêng......
.
.
Máy ảnh và điện thoại cũng không loại trừ !!!!
@peterpan80 hehe :D
jack119
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Your Life By My Side chính xác ạ. nhưng nếu máy sản xuất quá lởm, cảm biến tệ chất ảnh kém thì cũng chịu
Đỡ tốn tiền mua lens =))
Pro cầm máy cùi vẫn cho ra những tấm cực đẹp, cùi bắp cầm máy vip, lens vip vẫn chụp ra những tấm như đthoai chụp
Công nhận bộ ảnh quá kì công
kevin_lukas
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NGUYỄN NAM SL " cầm máy ảnh VIP mà chụp ra file như điện thoại " thì có lẽ không đến nỗi ....nhưng câu chuyện tương tự như này thì ngày xưa tôi đi học lớp nhiếp ảnh, ông thầy cũng nói 1 câu thế này " lens chú mày có 2tr, lens người ta vài chục triệu, tất nhiên chất ảnh nó phải hơn rồi " là do khi tôi hỏi " thầy ơi, sao hình con chụp ra nó không nét và tương phản sắc ngay từ file raw như ông kia vậy " : )))

Mãi về sau, đi chụp nhiều, học hỏi nhiều mới biết....ổng nói vậy là giấu nghề thôi, thực ra vấn đề đồ nghề xịn không phải là tất cả : ))) đòi hỏi kỹ thuật & kinh nghiệm xử lý nữa 😃
ktstuan83
TÍCH CỰC
7 năm
@NGUYỄN NAM SL ý bạn kia nói ví von về người chụp thôi mà 😁 chứ cái điện thoại cửa đâu so với dslr, thậm chí còn thua dòng cao PnS nữa kia! thực tế là nhiều người cầm dslr ko biết chụp thế nào luôn kìa, các thao tác cơ bản nhất như lấy nét, chỉnh khẩu, iso mà còn lóng ngóng dẫn đến ảnh bị tối, bị out nét liên tục! Mình có người bạn mua con DSLR về mà mấy năm nay hiếm khi thấy có đc bức ảnh nào ra hồn chắc tại ko có thời gian đầu tư cho chụp choẹt để làm chủ cái máy! Trong khi thằng em của mình sài cái đt s6 edge mà nó đi du lịch rồi chụp nhiều bức nhìn có hồn lắm! Ý mình nói là chất lượng bức ảnh lệ thuộc nhiều ở người chụp chứ thiết bị chụp nào trên tay cũng chỉ có 1 giá trị giới hạn!
hacrot3000
TÍCH CỰC
7 năm
@NGUYỄN NAM SL mình thì không rành về máy ảnh lắm, chỉ chụp PnS là chính ^_^ nhưng cũng có đôi chút kinh nghiệm với mấy con khác dòng PnS (DSLR, mirrorless). Thực tế thì từng cầm vài em (mượn) đi chụp và hầu như tấm nào cũng bị chê sai nét :oops: hệ thống báo nét không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác như mong muốn của người chụp đâu nhé, với dân pro thì miễn bàn còn với dân amatơ như mình thì khả năng bắn lệch khá cao nếu dùng những máy kiểu vậy 😃

Vụ mua máy gần 100 củ về mà không biết chụp thì chưa xác định được, vì xách máy đi chụp đâu có nghĩa là đã mua máy đó, lỡ mượn (như mình) thì sao :rolleyes:
JJP
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenfenice Bác nói cũng đúng , nhưng ý em mún nói nhiu khi chưa bít bố cục ánh sáng gì hết , chỉ bít đưa len ngắm và nháy thui bác ợ , nghĩa là cứ chụp và chụp , em là tay ngang thui
OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
ko biết ở nước ngoài có trường dạy nhiếp ảnh chuyên nghiệp ko nhỉ,hay do tư tưởng bên đó tiến bộ hơn mà ảnh nước ngoài mức độ sáng tạo cực kỳ cao,vn mình nhân tài chụp ảnh ở ẩn rất nhiều nhưng có lẽ do thời thế mà họ ko dám phát huy sự sáng tạo đa dạng của mình qua những tấm ảnh mặc dù chưa chắc họ đã chụp thua bất cứ ai,em nghĩ vì 1 tấm ảnh cũng có sức mạnh như 1 thông điệp biết nói nên ko khéo ăn cơm....thì đời còn gì vui nữa :v
@OxJade Thế LR có remove dc những vật thể k0 ưng ý ra khỏi background k0 bác, hay chỉ PTS làm dc ạ😃
OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyenfenice Vật nhỏ thì xoá dc nhưng to và dài như người cạnh bên hay dây điện chằng chịt thì phải ps rồi bác ạ
@kuluoj Đôi khi ta nhìn bức ảnh thì chẳng biết nó có thực sự chất lượng hay ko đâu 😔
Quá ấn tượng luôn
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
Nữ nhiếp ảnh Robin de Puy có liên quan gì tới Robin Van Persie không ạ 🆒
myheartalone
ĐẠI BÀNG
7 năm
@sGear quá siêu, quá giỏi đúng là 1 nghệ thuật và trình độ sáng tạo trong nhíp ảnh mới làm được đó bác... khen thừa zòi kkkk ! Chắc bữa nào mình phải thử nghiệm trên chiếc smp của mình quá.
😆 Gặp mình có 5D rồi cũng xịt
NẾU KO PHẢI MÁC NHIẾP ẢNH GIA THÌ NGƯỜI TA GỌI LÀ KHÙNG RỒI....
Applenick
TÍCH CỰC
7 năm
Một Body ngon + Len ngon = cho ra những bức ảnh rất okie về màu sắc và đủ độ chất.
Mọt Body thường + Len thường + Trình chỉnh sửa = Ta vẫn có những bức hình chất, nhưng độ tuyệt vời thì không thể nào đem so với mấy em Ngon được.
Body (Ngon, Thường) + Len (Ngon, Thường) + cái đầu Cùi = những tấm ảnh cùi.
Và chưa ai trên đời dám đánh giá một bức ảnh Xấu hay Đẹp cả !
kunhoc7
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Applenick hay cho cái "chưa ai trên đời dám đánh giá một bức ảnh Xấu hay Đẹp cả !" thằng chụp nó thấy khác với thằng đi coi hình ké và tốt hơn nên nói là tùy gu cho đỡ tuổi thân thằng bỏ công ra đi chụp.
Sau khi đọc tiêu đề nhiều bạn sẽ nghĩ từ nay k cần mua lens nữa, đọc xong các bạn sẽ nghĩ, mua lens tiện hơn =))
Apollon
TÍCH CỰC
7 năm
Ảnh chụp ra cũng bt.
mình thấy bình thường mà sao đọc bình luận thấy các bạn trẻ khen lấy khen để thế nhở :eek: vs ý kiến cá nhân của mình thì khá khen cho ý tưởng và kỹ thuật thực hiện. còn sản phẩm thì bthg. mờ bỏ mie. đc cái ánh sáng ngon. vs cả mẫu tây thần thái họ đã đẹp sẵn r. 😃
s89hd
TÍCH CỰC
7 năm
máy ảnh ngày càng hiện đại, chế độ A ngày càng thông minh, khiến con người k biết j về máy ảnh cũng bấm chụp dc..
còn bảo dùng đt, chẳng lẽ k A mà lại đi chỉnh tay? biết chỉnh tay đt mà dùng máy ảnh k biết chỉnh tay? mâu thuẫn k?
p/s : mà nhiều ông sao kỳ thị A thế nhỉ? cứ dùng DSLR, Mirror thì pải set M à? công nghệ hiện đại đều đưa A đến 1 mức con người k phải làm j nữa.. khác méo j cứ ô tô là pải số sàn, xe máy thì phải côn tay mới chất..
@AmazoneTaiga Tôi không biết là bạn chỉ "chơi ảnh" thông thường hay bạn làm dịch vụ chuyên nghiệp. Tôi khẳng định lại lần nữa, tôi theo nhiếp ảnh chuyên nghiệp 5 năm nay. 95% là tôi dùng M, ngoài ra trong 1 số trường hợp nhất định thì buộc tôi phải dùng A. Tôi nói rồi, A (Auto) không cho ra bức ảnh theo ý mình, nhưng ở 1 số trường hợp cần bắt khoảnh khắc thì A thông minh và nhanh nhạy hơn khi ta tự chỉnh M. Giả sử 1 cảnh đón dâu, không có flash, đi từ cổng vào nhà, ánh sáng thay đổi liên tục thì A là 1 lựa chọn hoàn hảo. Tôi không nói tôi dùng A trong mọi hoàn cảnh. Nên bạn làm ơn đọc kỹ trước khi phản biện. Ok?
AmazoneTaiga
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NGUYỄN NAM SL Tôi không phải dân chuyên nghiệp và cũng không có nghĩa dân chuyên nghiệp có thể hay hơn. Người chuyên nghiệp chỉ là kiếm sống nhờ ảnh chứ không nói lên được trình độ gì cả nên không hề cấu thành yếu tố đúng sai ở đây.

Bạn cho tôi cụ thể trường hợp nào BẮT BUỘC phải dùng Auto??? Nếu vậy cái máy tôi được mang danh là dùng cho dân chuyên dụng thực chất là đồ linh tinh vì nếu vào trường hợp đó thì vứt máy đi chỗ khác à??? Riêng tôi thì chắc 100% mấy trường hợp bạn có nói tôi cũng chụp được mà không dùng Auto.

Bạn không nói Auto dùng trong mọi hoàn cảnh nhưng bạn có nói Auto "thông minh" hơn con người, nhận định này mang tính chất củ chuối vì chắc nó chỉ thông minh hơn người không biết chụp, thực chất vì người ta chưa biết chụp chứ chẳng phải nó "thông minh", bạn hiểu ý tôi nói chứ???

Nếu trình độ có giới hạn không thể biết hết cách xử lý tình huống thì cũng đừng mang danh chuyên nghiệp phán bừa cái kiểu BẮT BUỘC phải chụp Auto. Nói cho cùng cái Auto đó cũng do con người ước lệ thông số và dựa trên đo sáng nên máy ảnh tính ra chứ không phải thần thánh gì. Và cái "ước lệ" đó sẽ hoàn toàn sai lệch với các trường hợp mang tính chất cực đoan và chỉ là số đo trung bình trong trường hợp thông thường, hoàn toàn không có chuyện "tối ưu" trong mọi hoàn cảnh nên phán nó "thông minh" thì thật là cạn lời.
@AmazoneTaiga Nói với bạn tôi cũng chỉ biết dùng từ "cạn lời" với cái lý thuyết suông của bạn 😃 Nói mồm thằng nào cũng nói hay lắm nhưng thực tế nó khác rất nhiều. Có những khoảnh khắc diễn ra trong môi trường ánh sáng phức tạp. Bạn set máy xong thì khoảnh khắc đó đã qua đi và không bao giờ setup lại được khoảnh khắc đó nữa. Đó chính là lý do dân chuyên nghiệp cũng dùng Auto. Còn để mà set máy trong điều kiện không cần bắt khoảnh khắc thì ánh sáng nào tôi cũng không ngán nhé bạn trẻ. Vì sao lại nói Auto thông minh hơn? Bởi vì Auto chỉ cần giơ lên và chụp cũng có thể cho ra 1 bức ảnh "khá ổn" đủ để đáp ứng tiêu chí của ảnh sự kiện và nó không làm mất thời gian set máy cũng như không cần phải xem lại file. Mình khuyên bạn nên bỏ bớt cái lý thuyết suông ra khỏi đầu và sống thực tế 1 chút. Nói mồm thằng nào chẳng nói đc 😃
AmazoneTaiga
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NGUYỄN NAM SL Vậy cái máy chuyên nghiệp không có chế độ Auto thì dùng cho ai vậy bạn? Hay máy chuyên thì chỉ dùng cho mấy thằng lý thuyết suông và chỉ nói mồm?

Nhũng trường hợp ánh sáng thay đổi liên tục mà không được dùng flash thì sẽ dùng Aperture hay Speed nhé, trong lúc chụp chỉ thya Ev cho phù hợp là nhanh nhất. Còn đúng dân chuyên nghiệp thứ thiệt thì nó vẫn chỉnh M tốt, đó là lý do máy chuyên đưa các nút tinh chỉnh ra ngoài. Ánh sáng thay đổi liên tục mà dùng Auto thì khống chế DOF cái kiểu ôn dịch gì vậy anh bạn chuyên nghiệp? Thật tình tôi không muốn nói chứ cái kiểu chuyên nghiệp như bạn thì đúng là kiến thức hạn hẹp nhưng cứ dựa hơi mang tiếng "chuyên nghiệp".

Bạn muốn nói đến chụp cưới, tôi sẵn lòng. Nhà trai mang lễ vật qua xếp hàng rồng rắn từ đầu đến cuối xóm và đường đi trong hẻm có nhiều cây đna xen nên lúc sáng lúc tối cho cả đoàn. Yêu cầu chụp nét toàn đoàn. Đấy, đúng hoàn cảnh bạn đưa ra đấy, bạn thử hình dung cái Auto nó chụp sẽ ra thế nào vậy?

Tôi không chuyên nghiệp vì tôi không sống bằng ảnh chứ không phải mấy thằng chuyên chụp cưới dạo nó chụp hay hơn tôi. Và tôi cũng chụp cưới khá nhiều mà không thu phí. Thế nhé anh bạn chuyên nghiệp!
Cầm máy ảnh ngon, lens ngon thì chắc chắn điện thoại không bao giờ so được về chất lượng ảnh, Các bác đừng td tinh thần, ảo tưởng về con điện thoại trên tay mình nữa, mắc cười lắm.
Giờ lại giở trò máy xịn nhưng setup sai thông số =)) Cứ để A+ xem sai kiểu gì nào =)) cùng lắm thì chỉ có lấy nét nhầm hoặc rung tay (hai cái này điện thoại còn dễ dính hơn)
@thanhcongwap Chuẩn bác ạ =)) Nghe chúng nó chém mà giật hết cả mình =))
vlcdng
TÍCH CỰC
7 năm
Học viện Sân Khấu Hà Nội cũng có khoa nhiếp ảnh nghệ thuật đấy thôi. Còn các nước châu âu thì có khoa này lâu rồi
dragonbluevn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xem video, tới đoạn hình ảnh hiện ra khi thay đổi giọt nước, mình cảm thấy cực kỳ phấn khích, chắc nữ nhiếp ảnh gia này cũng phải cực kỳ sung sướng khi chụp được những tấm ảnh này nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019