Thêm 5 điều có thể bạn chưa biết về "iPhone: chuyện chưa kể"

ND Minh Đức
24/6/2017 8:44Phản hồi: 89
Thêm 5 điều có thể bạn chưa biết về "iPhone: chuyện chưa kể"
Bên cạnh câu chuyện siêu hấp dẫn “iPhone: chuyện @Duy Luân kể" thì cuốn sách "The One Device: The Secret History of the iPhone” còn ẩn chứa nhiều thông tin khác cũng khá thú vị xoay quanh chiếc điện thoại đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với thế giới công nghệ trong hàng chục năm qua. Bên dưới là thêm 5 điều có thú vị khác về iPhone, bao gồm cả sự thật ít người biết rằng trước iPhone còn có một nguyên mẫu điện thoại nắp gập của Apple hoặc chuyện người ta đã thiết kế giao diện iPhone bằng Photoshop như thế nào.

Trước khi có iPhone, Apple từng có một nguyên mẫu điện thoại nắp gập


iphone_Tinhte_6.jpg
Ảnh minh họa

Kỳ thực hiện nay điện thoại màn hình cảm ứng gần như xuất hiện ở bất cứ đâu nhưng hồi 2003 thì nó vẫn là một cái gì đó siêu xa lạ mà ít người có thể tưởng tượng được. Mặc dù trước khi iPhone ra đời đã có một số hãng muốn làm điện thoại màn hình cảm ứng nhưng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn. Nhà thiết kế công nghiệp Brian Huppi, người đã làm việc tại Apple từ 2012 đến tận 2016 đã kể về những bước chân đầu tiên hồi xưa của hãng vào thế giới điện thoại:

“Nhóm thiết kế công nghiệp đã tạo nên rất nhiều điện thoại di động. Không phải là smartphone mà là điện thoại nắp gập. Có nhiều mẫu điện thoại nắp gập với các biến thể khác nhau mà Apple từng phát triển. Tôi nhấn mạnh là chúng đều mang phong cách rất Apple, lộng lẫy và đẹp mắt, nhưng đa phần các mẫu điện thoại này đều là có nút bấm.” (Và điều này cũng có thể giải thích tại sao Apple đã đăng ký tên miền iPhone.org)


Giao diện của chiếc iPhone đầu tiên được thiết kế bằng Photoshop

iphone_Tinhte_1.jpg
Ảnh minh họa

Và thậm chí chính Adobe cũng không thể tin nổi điều này. Imran Chaudhri, giám đốc thiết kế của Apple giai đoạn 1995 - 2016, đã kể lại quá trình ông cùng nhà thiết kế Bas Ording tạo nên giao diện người dùng của chiếc iPhone đầu tiên. Những thiết kế chuyển động của Ording, đã được kết hợp từ những ngày đầu với sự định hình bởi phong cách thiết kế của Chaudhri, là một trong những lý do khiến tất cả chúng ta đều say mê điện thoại thông minh. Và họ đã làm tất cả những điều đó bằng phần mềm cơ bản của Adobe. Chaudhri kể lại: “Chúng tôi đã tạo nên toàn bộ UI bằng Photoshop và Director. Việc đó giống như là xây dựng một công trình của Frank Gehry (kiến trúc sư nổi tiếng theo trường phái phá cân đối) từ các phôi nhôm. Đây có thể gọi là dự án lớn nhất mọi thời đại.”

Đã từng có một nguyên mẫu iPhone dựa trên iPod gắn thêm bánh xe quay số của điện thoại cổ


iphone_Tinhte_3.jpg
Ảnh minh họa

Andy Gringon, một kỹ sư của Apple đã nói về thiết kế đầu tiên của iPhone rằng: “Chúng tôi tạo nên nguyên mẫu theo cách hoàn toàn mới. Đây là một thông tin thú vị,… Nó vẫn có bánh xe điều khiển cảm ứng và cả nút Play/pause qua lại bài hát với đèn màu xanh dưới nút. Và khi bạn chuyển nó sang chế độ điện thoại thông qua thao tác điều khiển trên UI, tất cả các đèn xanh sẽ chuyển sang màu cam. Và tương tự như điện thoại quay số hồi xưa, bên cạnh các phím số từ 0 tới 9 là các ký tự alphabet như ABC, DEF,…” Tuy nhiên vấn đề ở đây là thiết bị này rất khó sử dụng như một chiếc điện thoại và Gringon cho biết rằng: “Thật khó chịu nếu như chúng ta cứ quay cái bánh xe đó nhiều lần. Tất nhiên, việc nhắn tin và gọi điện với chiếc máy này sẽ cực kỳ gian nan.”

Từng có nhiều kiểu thiết kế bàn phím khác nhau, bao gồm cả bàn phím T9 và "bàn phím piano"


iphone_Tinhte_5.jpg

Quảng cáo


Ảnh minh họa

Khi xưa, Apple từng cân nhắc tới việc thiết kế bàn phím theo cách hoàn toàn mới. Kỹ sư phần mềm Richard Williamson đã kể lại một vài ý tưởng mà hồi xưa họ từng cân nhắc: “Chúng tôi đã thử tất cả mọi ý tưởng với nhiều kiểu xuất hiện khác nhau của bàn phím, từ kích thước lớn cho tới bàn phím T9 như trên điện thoại nút bấm hồi xưa. Và có lẽ điên rồ nhất là kiểu bàn phím như phím đàn. Một trong số các bàn phím giống hệt như các phím của Piano và bạn có thể gõ các ký tự trên đó.”

Chức năng Exposé của Apple lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng Minority Report

iphone_Tinhte_2.jpg
Ording cho biết rằng chức năng Exposé vốn cho phép người dùng iPhone xem được các ứng dụng đang chạy dưới dạng cửa sổ như trên macOS được lấy ý tưởng từ một chiếc máy tính màn hình cảm ứng điều khiển bằng cử chỉ trong truyện khoa học viễn tưởng của Steven Spielberg: “Bạn có biết chức năng Exposé? Tôi đã ước gì có thể bằng một cách nào đó, giống như người ta làm trong phim, lướt qua các cửa sổ ứng dụng giống như trong phim Minority Report.” Một sự thật thú vị khác, hiệu ứng âm thanh phát lên khi cắm sạc cho iPhone (có từ iOS 7) cũng được lấy từ bộ phim Minority Report.

89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kusa123
TÍCH CỰC
7 năm
Ahihi... toàn là những thứ "thiệt là tô lô quá đi mà" :p thích cái phím bấm piano nhớ về tuổi thơ 😁
haiz, nữa hả, cứ mà tuột view là sẽ có bài kiểu này 😁
@luanth bên trang của bác dạo này view ổn chứ =))
@ByY.6261 Tôi cũng không thể biểu được họ có mấy cái hành động như vậy để làm gì nữa. Chắc cũng không phải ngờ u đâu. Toàn đi gây sự.
@minhjim Sau cú phốt zzzzzz đổi tên thành ifan langbiang buồn bị bóc mẽ và loạt bài về Qled bị moi móc thì samsung cho sohoa về nghỉ rồi.
@Giàng A Lua. Từ lâu rồi kg vào số hoá nữa, nhưng thấy mỗi bài về samsung hay iphone , muốn hay kg muốn cũng có cụm từ zzzzzz...mà nghi là chắc của thánh luanth đổi tên vì bị ném đá dữ quá =))...
Đại Nhân
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hy vọng cuốn sách này sẽ có bản tiếng Việt
ByY.6261
TÍCH CỰC
7 năm
Góp ý là những bài như thế này lần sau để Minh Béo version 2 @Duy Luân viết sẽ hay hơn 😁.
@ByY.6261 Bác gọi ai là Minh Béo cơ :D ???
hiepps
TÍCH CỰC
7 năm
@ByY.6261 Góp ý hay xúc phạm người khác thế. Troll mà troll thiếu hiểu biết người ta gọi là "ngu" đấy. Mình mà có quyền mình cho cậu này ra đảo vĩnh viễn. Lập acc khác;)
@ mod, min tinhte
ByY.6261
TÍCH CỰC
7 năm
@hiepps Thì bởi vậy cậu mới không có quyền, tại cậu không biết thôi chứ thằng đó nó cũng có đàng hoàng gì đâu, topic chủ đề khác mà cũng vào gây war được mà. Mà mình cũng góp ý với cậu xíu, đừng bao giờ bảo ai ngu cả, trừ khi cậu chứng minh được cậu thông minh hơn tất cả mọi người. Nhé!
hiepps
TÍCH CỰC
7 năm
@ByY.6261 Hớ hớ mình để từ đó trong ngoặc kép ai muốn hiểu kiểu gì thì hiểu. Mình ko dc thông minh lắm nhưng cũng ko đến nỗi gọi 1 người bình thường hơi béo 1 tý là một tên ấu dâm. ;)
Thiết kế Ip thế hệ đầu tiên quả là cuộc cách mạng thời đó!
ansongjong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vinhtroc Cho tới giờ
Ý tưởng của Apple thật vĩ đại
Từ ngày iPhone ra đời, công nghệ "sao chép" phát triển mạnh đến nỗi "người ta" dùng smartphone để bắn pháo hoa "bùm bùm" ăn mừng 😁
@KIẾM PHÁP Lâu lâu mới thấy xuất hiện, nhưng nói hay quá, thánh nhận của em 1 quỳ :D

Chưa hết, tàn pháo hoa còn mang đặt tên gì đó rồi đem bán cơ, tận dụng cả tàn pháo hoa :D
lót dép hóng 2 bên choảng nhau :D :D
ít ra thì còn có lương, ai như sheeple làm ko công mà vẫn làm :D :D
@thanhphat95 tán à, ai trả lương, hao điện hao 3g đây có ai trả đâu...
@thanhphat95 bạn có biết vì sao phải trả lương k,vì chẳng ai lại đi làm k công cho hãng đt xi cần hen cả
@thanhphat95 ai bảo tụi mày là không công vậy?

mấy thằng sam shit dơ toàn mấy thằng bèo thôi 😃
@thanhphat95 lo làm kiếm tiền tâng bốc đi Sàm fân 😃
@thanhphat95 Lương nh mà ko nâng tầm nổi con note 7, để ss phải khai tử, tội, lãnh lương mà vô tích sự quá nên ss giải thể đám seeders rùi, cho về cấy lúa hết😃
Cứ đem steve jobs ra mà hít ngửi. Steve Jobs hơn gì 1 thèng Marketing? Mãi có giàu bằng 1 góc Bill Gates đâu, cứ cố đánh bóng tên tuổi, giờ thành công cụ để nhiều thằng lấy hình ảnh kiếm tiền, chết mà cũng có được hưởng là mấy.
Syter
TÍCH CỰC
7 năm
@Hito1799 Tại sao phải so giàu hơn khi Steve không bao giờ đặt yếu tố tài chính lên hàng đầu? 2 con người vĩ đại như nhau nhưng cách sống khác nhau thôi mà.
@Syter Bạn trên so sánh khập khiễng trước. Mình sửa lại thôi
@Hito1799 Ờ...
@joe_tribbiani Ha ha đúng đấy, mình cũng cảm thấy ca ngợi Job quá đà rồi, đọc cứ thấy ngượng ngượng, có mỗi mấy câu chuyện cứ đào đi đào lại cứ như ông ấy là thánh ấy, ông ấy thành công thì hiển nhiên rồi nhưng có vấn đề về tính cách nên không thích lắm, khoái Bill hơn vì đang làm việc, kiếm tiền nhờ cái PC và Windows của ông ấy. Nói thiệt biết Bill Gate từ bé tý nhưng mấy ông kiểu Job hay Elon Musk gì đó đến những năm 2012, 2013 mới biết. Sau khi đọc về những câu chuyện của Job thì thấy là ông ấy được thần thánh hóa lên thôi chứ cũng bình thường, về sự sáng tạo và đóng góp thì Bill hơn hẳn.
Apple nhiều chuyện vl, có cái iPhone thôi mà, cứ làm màu hoài...1 người ăn lương bức xúc phát biểu!
nhai đi nhai lại hoài, năm nào sắp ra iphone cũng nhai đi nhai lại. Apple vĩ đại, job vạn tuế muôn năm. Sáng tạo ra iphone là một kỳ công ...
@nguyenfenice Thôi văn vở làm gì, cái từ sheeple nói lên tất cả 😁
@Apple Haters 2.01 Sao né ah, từ cũng do con ng làm ra, còn vô tích sự mà thích chê bai là bản chất rồi, nó cho thấy cái tâm nhỏ nhen, thích gato, ganh tị vs những ng thành công của ng khác... mà thường chỉ có ng ít tài ms có thái độ sống như vậy, rất may là những kẻ đó ko chiếm phần lớn trong xã hội, ngẫm nghĩ để xét mại mình nhá "thầy vô tích sự"😃
@Apple Haters 2.01 Sheeple là từ chỉ những ng như chú đó.

Dùng con đt Tàu khựa mà tôn sùng như phát minh thế kỉ :rolleyes:
@nguyenfenice Thằng 2 mang, gió chiều nào xoay chiều ấy , cả tinhte khinh như con chó, quote nó làm gì cho bẩn mắt hả bác.
Sắp tới đề nghị mấy ông chủ tiệm vàng mã làm iphone 8 trước apple ra mắt , lỡ có sao thì còn có cái mà đốt cho ifan , biết đâu iphone 8 ra mắt bị nổ do pin hay bị cháy khoảng vài nghìn cái thì tính sao nhỉ , các ifan hãy luôn có phép ngoại trừ nhé , không có gì đảm bảo và không có gì là hoàn mỹ đâu
@Rọ Mõm Xanh Nhưng mà trước tiên có thằng bị cấm bán vì bị cháy, ahihi đồ óc c**
Steve Jobs hay Apple cứ nhúng tay vào cái gì là cái đó phát triển bùng nổ.

Máy tính cá nhân, phim hoạt hình đồ hoạ, phân phối nhạc, điện thoại, App Store (phân phối/bán phần mềm)....

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta cứ bắt Apple phải là người đầu tiên làm cái gì đó. Những câu như "Android có từ lâu rồi...." là một cách hiểu như vậy (thực tế thì Android gốc quá sơ xài, chỉ Android nhái là có nhiều cái hay hay thôi.)

Android thì copy iOS từ trong trứng nước.
@vnstockguru

thằng andy rubin trong team phát triển iOs mà

hên nó bị đuổi vì quá ngu

chứ không iOs chạy giả lập java như tụi android thì nó lag thôi rồi
trantt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nếu không có iPhone nhân dân Việt nam ?? giàu hơn vì không phải bỏ tiền ra mua IPhone, có em bán 1 thận để mua iphone 4, 4s bây giờ bán lại chắc gì nổi bát phở Hà Nội

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019