Các công ty Nhật Bản đã bắt đầu cuộc đua phát triển công nghệ mạng 5G

agp8x
25/6/2017 11:24Phản hồi: 92
Các công ty Nhật Bản đã bắt đầu cuộc đua phát triển công nghệ mạng 5G
Các nhà mạng và công ty của Nhật Bản đã bắt đầu triển khai công nghệ mạng 5G, hướng đến việc thương mại hoá trước khi Olympic Tokyo diễn ra vào năm 2020. 5G chính là công nghệ chủ chốt, làm cơ sở hạ tầng cho cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4 xoay quanh AI, IoT và các công nghệ kết nối.

Hệ thống mạng 5G dự kiến sẽ có tốc độ đến 20 Gb/s, nhanh gấp 100 lần mạng 4G hiện nay, và độ trễ ít hơn 1 mili giây. Chính sự cải thiện tốc độ đáng kể này là nền tảng cho thế giới tương lai, khi các hãng công nghệ sẽ tận dụng nó trong các sản phẩm của mình. Năm 2007, iPhone đã mở ra kỷ nguyên của smartphone và biến Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Cuộc cách mạng của công nghệ 5G chính là cơ hội tương tự như vậy.

Theo ước tính của hãng phân tích Arthur D. Little, công nghệ 5G sẽ tạo ra một thị trường với giá trị lên đến 1,2 ngàn tỷ USD vào năm 2026. Giới công nghệ thời gian tới hứa hẹn sẽ phải tái cấu trúc, và chỉ những hãng thành công trong việc phát triển dịch vụ cũng như thiết bị tận dụng được hết công nghệ 5G thì mới giành được chiến thắng.

Hiện tại nhà mạng NTT Docomo đang hợp tác với công ty an ninh Alsok để thử nghiệm việc áp dụng hạ tầng 5G để phát triển hệ thống an ninh dành cho Olympic Tokyo 2020 với AI, drone, camera 4K và smartphone. Cụ thể hơn, drone sẽ được phân bổ khắp các vị trí trên sân vận động, chụp hình đám đông và gửi về để AI phân tích. AI sẽ tìm các đối tượng đáng nghi dựa trên hơn 50 chỉ số biểu hiện như sự hung hăng, mức stress và thông báo đến bộ phận an ninh qua smartphone để xử lý.

5G cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển xe tự hành. Do độ trễ của 4G, một chiếc xe có thể sẽ chạy lố một hoặc vài mét vào thời điểm đáng ra nó sẽ phải dừng lại. Và dĩ nhiên điều này cũng có thể sẽ là ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết của hành khách. Công nghệ 5G hứa hẹn sẽ giúp hạn chế điều này xuống chỉ còn vài centimet mà thôi. Hãng xe Nhật Bản Toyota, bên cạnh thương hiệu Đức như Audi và Daimler, hiện đang phát triển để áp dụng 5G vào xe tự hành của mình.

Và đối với cuộc sống đời thường, tốc độ mà mạng 5G đem lại sẽ giúp chúng ta dễ dàng kết nối với nhau hơn cũng như thưởng thức nội dung hơn. Điển hình là các đài truyền hình Nhật Bản đã lên kế hoạch thu hình Olympic 2020 ở độ phân giải 8K và phải cần đến mạng 5G thì chúng mới có thể được gửi đến thiết bị của người dùng cuối (máy tính, điện thoại,...) với chất lượng cao nhất. Bên cạnh NTT Docomo, nhà mạng KDDI cũng đang thử nghiệm mạng 5G để chuẩn bị cho Olympic.

Theo Nikkei
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

4G vina
bbvc
TÍCH CỰC
7 năm
Không thấy mô tả nguyên lý hoạt động của mạng 5g thế nào mà tốc độ hơn 4g đến 20 lần nhỉ?
immortel_la
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trinh_hai vâng quá ngon hơn mỗi phillipines, còn lại thua sạch các nước trong khu vực, thua malai thái indo myanmar lẫn campuchia
Zalo_ScreenShot_26_6_2017_457704.png
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TYA Vn có cái 3G còn chưa bao giờ dùng thoả thích nói mịa gì đến 4 hay 5G. Còn nếu muốn dùng thả ga xem video mỗi tháng chắc đốn chục củ. Hài hài
bvlam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bbvc Hệ thống mạng 5G dự kiến sẽ có tốc độ đến 20 Gb/s, nhanh gấp 100 lần mạng 4G hiện nay, và độ trễ ít hơn 1 mili giây. Nhanh gấp 100 lần chứ không phải 20 lần đâu bạn.
@nguyenthucbk bị giới hạn thì chả thế
Ai dùng gói UHD của netflix ko?
4k kéo tới 15Mbps thì 8k cũng dự là lên 40Mbps trong tầm của 4G được mà
@TYA Set trên tv thì phải đổi IP trên đường kết nối
Nói chung là nên mua cái Android TV box về cài app nó dùng là ngon nhất
@Seraphic_Wings Gói 40 là cân cả 4 cái tv ngon. Mình xài 1 account cho 4 thiết bị.
Nãy dùng vpn mà vẫn báo là user VN.... chắc là nó theo thông tin đăng kí sao đó. Vpn ảo sang Mỹ vẫn chịu
@TYA nên kiếm mấy vpn trả phí uy tín bác ạ, vpn free nhiều lúc server sida lắm
@TYA 8k thì phải 60Mbps
bkpro185
TÍCH CỰC
7 năm
Xưa thấy 30mb là kinh khủng lắm rồi, giờ lại thấy vẫn còn cùi lắm. Down phim 4K toàn phải cắm máy qua đêm, mà nhiều lúc hên xui, nửa đêm nó mất kết nối, sáng dậy down lại từ đầu
iamcuong
TÍCH CỰC
7 năm
@bkpro185 Dùng torren down đi bác. Down trên các site như mediafire hay fshare, nó mà mất kết nối, không resume được thì phí cả buổi
hoangbreaker
ĐẠI BÀNG
7 năm
Em vẫn xài 3G nhé mấy chế :v
Đang sử dụng mạng LTE của Au và cảm thấy hoàn toàn hài lòng với tốc độ. 7Gb LTE tương tương 800k Vnd, hết 7Gb sẽ bị bóp băng thông nhưng bóp băng thông rồi thì vẫn có thể xem Youtube bìn thường và gọi Videocall được.
Còn cái công ty an ninh Alsok tên đầy đủ cũng thốn lắm: Alway Securty OK. 😃
@boyngocxita4 Đắt nhỷ. Mình ở đài loan thì 350k tháng voi 3g, 4g 500k xài max băng thông luôn. Phê lòi
hiennh1
ĐẠI BÀNG
7 năm
@boyngocxita4 7GB, chứ 7Gb chưa đc 1GB. 7GB mà 700k thì cũng hơi chát 😔
Tuấn Cake
ĐẠI BÀNG
7 năm
@boyngocxita4 Thánh chém. Hết 7Gb thì có đấy mà xem video. Gọi videocall thì thấy tiếng ko thấy hình. Hết 7Gb thì cũng như 3G Việt Nam thôi ợ !
mkchen
TÍCH CỰC
7 năm
@boyngocxita4 Mình dùng gói 3GB hết 3GB rùa thôi rồi luôn. Chẳng khác gì 3GB ở VN hết dung lượng tốc độ cao 😃)
đang ở SG và dùng 4G của vinaphone, quá xá đã... Mobifone và viettel chán chết 😔
@hoai88vn Bạn xài ở khu nào mà kêu VIETTEL cùi hơn Vina.Có chắc là sẽ ko có những khu ở SG mà Vina cùi hơn VIETTEL không?
Riêng mình thì tại Pasteur test 4g VIETTEL lên đến 109Mbps,còn Vina thì chỉ 82 thôi

Nhưng rút gọn câu này nha bạn-Viettel với Vina 4G trong SG là bá chủ rồi,còn ý kiến của bạn thì cũng ko đánh giá toàn diện đợc hết,phần vì bọn nó cũng lúc này lúc khác,và cũng mới khai trương đây thôi

Cái cốt yếu là dân hay đi công tác tỉnh như mình-thì mình chắc chắn với bạn,Viettel 4G phủ rộng nhất,tốc độ đảm bảo nhất,dù có lết ra vùng biên giới-Cái này mình trải nghiệm rồi nên sure!
@andreabocelli Quận Tân Bình và Gò Vấp là xài nhiều nhất, vì cơ quan TB, nhà thì GV, chưa đo thực tế = phần mềm Speedtest thật, nhưng khi xài ở SG thì thấy Viettel chán hơn Vina nhiều, chưa kể gói cước Vina còn có gói hay hơn... Công việc thì chả bao giờ phải đi đâu, chỉ ở SG, nên rất hài lòng với Vina... Còn 1 cái lý do khách quan nữa, đó là dân SG gốc chỉ thích xài Mobi Vina, không mấy ai thích xài Viettel...
@hoai88vn Mở lòng với VT đi,nó cũng có nhiều cái hay lắm.Đồng nghiệp mình toàn từ Bắc vào nên phải sắm sim VT
Đơn cử như vụ 4G,nó có gói cước FB 30k xài unlimited,youtube 100k unlimited(trả sau unlimited,còn trả trước youtube đc 30GB,FB đc 20GB-cho xem video chat video call luôn,trừ quay live là ko cho)
Đăng ký thêm gói 25k/2Gb nữa là bá rồi.Mình nhiều nhất chỉ có nhu cầu FB gọi video call cho vợ khi công tác xa,và Youtube thôi.Mấy thứ còn lại gói trong 2Gb là ổn.Mà hết 2Gb đký lại tốn có 25k
Vina thì ko có gói chuyên biệt cho Youtube và FB.Nếu có mình sang lâu r.l
Tóm lại Viettel có một số nơi chất lượng chưa ok,nhưng nhìn chug thì nó là đạt,chỗ yếu nhất trog SG là Củ Chi mình test cũng đc 26Mbps,thôi thì cũng tạm rồi,con ngta ms khai trương mấy tháng à,kệ đi

Thất vọng nhất là Mobifone.Trước khi có 4G mình trung thành vs Mobifone lắm.nhưng giờ nó tụt hậu quá,đi tỉnh cũng toàn nhảy roaming sang Vina,nên giờ bỏ số luôn r
@andreabocelli Cũng cân đo đong đếm lắm đó chứ, trước khi thịnh phong trào xài 3G 4G, mình xài 2 sim chính là Mobi vs Vina...Sau đợt này Mobi làm ăn có vẻ tụt hậu quá, xài thử trải nghiệm 4G Vina vs Viettel, kết quả thôi đành trung thành vs Vina, dẫu còn nhiều khó khăn vì phải cạnh tranh, nhưng cũng ghi nhận sự cố gắng của Vina, tại vì mình chỉ xài 4G chuyên truy cập không thoại nên Viettel hay Vina đều được... Vina có gói 1500p free Vina Mobi dt bàn VNPT toàn quốc hay quá, không bỏ được, hehe... Còn công nhận mấy anh em trong cty từ Bắc vào đa số Viettel nhiều...
Armata
ĐẠI BÀNG
7 năm
kinh thiệt mạng 5G chắc bấm video phát là chạy luôn còn tải phim chỉ tính bằng giây
Mình coi bt các phim, không biết vụ vpn. Xem trên tv
Xin lỗi bạn mới là thằng ngu
(Nói luôn là cmt của cậu như vậy nên đáp lại thế đó)
SmartSelectImage_2017-06-25-20-39-28.png
@TYA ông mới là ng nhảy vào mồm người ta ấy:
- Ô1: so sánh, dìm hàng mạng 4G VN
- Ô2: rep phản biện, ý nói rằng 5G hơn 4G 20 lần ở mức băng thông quy định tiêu chuẩn, k cần biết ở quốc gia nào.
Ông ném cái bảng so sánh tốc độ 4G ở các quốc gia vào làm gì chứ? Ông kia có nói mạng 4G ở VN ngang bằng các nước khác chỉ vì nó là 4G đâu?
@Quang Hưng Phạm Nếu cũng cho rằng mạng 4G Vn chậm thì im luôn cãi làm gì cho lạc đề?
Vào phản biện là tốc độ như nhau do cùng chung công nghệ 4G, rồi dùng từ có mang sắc thái làm cái dog gì, (lôi chữ "dìm" vào câu cú làm cái gì). Chậm thì bảo là chậm, cãi thì đưa dẫn chứng rồi đó, giờ hỏi đưa vào làm gì thì ý là gì?


SmartSelectImage_2017-06-25-22-34-09.png
thaolinh991
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TYA Số liệu thánh này lấy từ tháng 11/2016 , lúc mà vn chưa chính thức triển khai 4G LTE nhé
https://opensignal.com/reports/2016/11/state-of-lte
Hơn nữa, các nhà mạng ở VN áp dụng gói cước giới hạn băng thông khi hết tốc độ cao, nên tốc độ trung bình cũng bị thấp xuống nhiều. Nếu ko có gói giới hạn kiểu MiMax đảm bảo tốc độ trung bình sẽ tăng vọt ngay .
20Gbps? Ghê vậy, nhanh hơn cả cab quang
Toàn Lip
ĐẠI BÀNG
7 năm
cứ 4g vina sài đã rồi tháng 20gb dùng tẹt !
@Toàn Lip Thương gia 2 , nếu đúng thì bắt tay phát, kaka...
@hoai88vn Ko thương gia có bắt tay ko 😁
Tháng ít thì 18Gb
Screenshot_20170625-212325.png
SmartSelectImage_2017-06-25-20-30-02.png
kien22
TÍCH CỰC
7 năm
Tốc độ trong nước ( hà nội - hcm) thì ngon nhưng ra ngoài biên giới thì thực sự tệ
hiennh1
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kien22 Trên các báo cáo của thế giới thì tốc độ chung 1 quốc gia được tính bằng bình quân tốc độ tại nhiều điểm trung tâm và vùng sâu vùng xa, đó là lý do tại sao ở Mỹ tốc độ trung bình chỉ trên 20Mbps, còn thực tế tốc độ ở trung tâm là tầm 100Mbps rồi, nguyên nhân là do bọn Mẽo diện tích quá rộng và có những khu vực dân số ít nên các nhà mạng không triển khai các trạm BTS 4G.
Ở VN cũng tương tự, các nhà mạng ưu tiên phát triển khu vực dân cư đông, ở vùng biên giới dân cư ít, thiết bị đầu cuối (smartphone) ít, đầu tư 4G ko thể bù lỗ đc nên hầu như không có trạm BTS 4G đâu bạn.
kien22
TÍCH CỰC
7 năm
@hiennh1 Ý mình là đường truyền ra quốc tế mới quan trọng bởi hầu hết máy chủ đều ngoài đó. 4G hay 6G, 50mb/s hay 500mb/s chỉ dành cam kết trong nước đều vô nghĩa. Hiện mình dùng 4G của viettel đo trong nước cũng khoảng 50mb/s, đo ngoài biên giới là ị thị lị
Công nghệ về vn là tiền tiền tiền, 4g hút lắm r, 3g k kém. Uwifi sướng nhất.
Nhưng mà có bác nào giải thích cho em được cái tỉ lệ thực tế bằng 75% tốc độ lý thuyết của Vn ko ạ? Chứ bọn Nhật này nó làm ăn không trung thực, em đăng kí gói 100MBs mà sao tét nó ko ra 100 bao giờ cả. Thôbg báo cho dùng 7GB mà nhiều tháng đến 16GB nó mới chịu bóp băng thông. Đến nản với cái bọn này. 😃
Screenshot_20170625-234335.png
BB_amater
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xứ sở thiên đường giờ mới chập chững bốn g,mà tốc độ như ba g, e thấy chí có khác cái soft thôi. E nghĩ mình gà thật...
Thực sự bây giờ mình cũng đã hài lòng với tốc độ 4g của Vina rồi. 5g dĩ nhiên tốt hơn nhưng khi nào chuẩn 8k và xe tự hành phổ biến ở Việt Nam thì mới thành cần thiết.
HRed23
ĐẠI BÀNG
7 năm
Móa, VN 4g chưa phổ thông nữa bên đó đã 5g rùi, chờ VN đi mấy a ơi. :p:p:p
mình rất vui vì giờ mình đã đc sử dụng tốc độ thật của 3G ở Vn. mà Nhật người ta bặt đầu 5G rồi
MihHoang
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ttt358 Tốc độ 3G chuẩn là 3Mbs (Wikipedia) nhé bạn, bạn ở đâu ở VN mà mạng chậm thế?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019