Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kindle Paperwhite: Mẹo & Sách

inno14
5/3/2015 8:1Phản hồi: 2.425
2.425 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mẹo tắt screen saver giờ hết dùng đc cho ROM mới rồi nhỉ?
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@Otenko Append Đúng rồi bạn, nên tui đã sắm smart cover và rất hài lòng... 😃
muốn dùng cái mẹo tắt đèn màn hình hoàn toàn mà giờ ko tắt screensaver đc 😔
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@Otenko Append Haha, dùng cover thôi bạn 😃
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Chap 2.5 (trang 171) gần nửa cuốn rồi, phát hiện một điều là edit trên dt chỉ bị chữ hơi nhỏ (tăng size đc nhưng vậy thì ít chữ phải vuốt hoài) chứ việc bỏ dấu, sửa lỗi lại cực tiện lợi và rất nhanh 😃 Cuốn này ngắt cảnh bằng 1 dòng trắng làm mình phải bổ sung *** thủ công
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
---Cập nhật quá trình text hóa quyển Strawberry Night---
* Mấy nay bận nên đọc chậm quá 😁, hơn nửa cuốn sách thì cái tựa sách mới được nhắc đến, cuối chương 2 có thể xem là phần ngoại truyện, khá là xúc động, hic, trinh thám Nhật vẫn hay sa đà vào diễn biến nội tâm nhân vật, nhưng mà hay các bạn ạ :D Đã bắt đầu chương 3.
* Về ocr thì thật sự là ít lỗi hơn tui từng nghĩ rất rất nhiều :D - ngắm đi ngắm lại 2 cái cửa sổ, thực ra cuốn này đọc cha pdf vẫn sướng :D chỉ vì thích em ppw có sách text nên mới è cổ ra mổ cò thui.



Nữ cảnh sát Himekawa xinh đẹp:
calinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bác @inno14 có em hỏi xíu, em ocr bằng bản pdf sách scan và ocr bằng bản jpeg đã build lên bản pdf kia thì liệu hiệu quả ocr có khác nhau nhiều không bác
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@calinh Theo tui thấy thì không có sự khác biệt nếu pdf chưa chạy optimize để giảm dung lượng, nếu đã optimize thì đương nhiên là khác rồi.
Ảnh jpeg hay pdf ở hệ màu dpi cao sẽ rất tốn dung lượng và nặng nề khi cho vào abby xử lý, nếu giảm dpi thì chất lượng ocr giảm. Cách tốt hơn là hãy bỏ ảnh jpeg gốc vào chương trình Scantailor để chuyển nó sang hệ trắng đen với dpi cao (tui hay dùng 600), khi đó ảnh xuất trả ra là ảnh trắng đen chất lượng cao, ocr cực kỳ nhanh và tốt, rất ít lỗi (để nguyên ảnh hoặc đóng pdf đều như nhau).
* Gốc:

* Qua scantailor:
calinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Cảm ơn bác inno14 😁 em không chế được cần câu sách như bác nhưng mà cũng xót sách. Bèn mua 1 cái máy scan sách cầm tay về. Scan hối hả mất 2 chiều mới được 1 quyển 400 trang nhưng cũng vui. Dùng Scantailor như bác chỉ hay thật, ocr ngon ơ :D
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@calinh Bạn chịu đầu tư thật đấy, :D
calinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Tiện bác cho em hỏi nên dùng công cụ Pattern của ABBYY như nào cho hiệu quả nhỉ. Em thấy buồn cười là nếu không dùng pattern user (không dạy nó) thì nó đúng nhiều hơn sau khi mình dạy. Dạy nó thì nó cũng khắc phục được 1 số chỗ nhưng chỗ ban đầu nó đúng thì dạy xong nó lại sai 😔 mặc dù em ko đụng vào chỗ đấy.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@calinh Tốt nhất là không đụng gì cả 😁 scan ngon là đc rồi
khitamdao
TÍCH CỰC
7 năm
các bác cho em hỏi paperwhite dùng cho mục đích học tập có ổn không, hay chỉ cho việc đọc truyện thôi
tiachopxanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khitamdao Đâu chỉ truyện thôi bạn, còn cả kho các sách kỹ năng đời sống rất cần thiết cho chúng ta mà. Hay sắm PPW, bạn sẽ siêng đọc sách hơn đó (vì chẳng lẽ sắm nó tốn mớ tiền mà lại để không, ha ha :p😆
khitamdao
TÍCH CỰC
7 năm
@tiachopxanh bác nói chuẩn, e cầm cái máy tính bảng thấy có nhiều cám dỗ quá, nhưng e vẫn đắn đo cái màn hình 6" bé quá (mình đang dùng máy tính bảng 8", vừa đủ độ đọc)
tiachopxanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khitamdao Không bé đâu, trừ khi bác đọc sách kỹ thuật, hình ảnh nhiều. Chứ đọc sách kỹ năng, chữ là chính thì rất ổn, cầm vừa tay. Dù sao bọn Amazon nó cũng nghiên cứu chán chê rồi mới sử dụng cái màn 6 inch chứ.
khitamdao
TÍCH CỰC
7 năm
@tiachopxanh vậy thì tích tiền mua thôi, 😃
Mình dùng Iphone thử mở trang web như facebook hoặc wattpad rồi Send to Kindle thì cả trang web hiện rất rõ ràng trên Kindle, không có code thừa. Ai lười có thể làm thử khỏi phải down file html về để chỉnh. Nhược là không có bìa.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
• Mẹo dùng điện thoại chụp sách cho kindle 😁
Phần I: Chụp ảnh.
1. Cố định điện thoại.

A. Để ảnh chụp không bị nhòe chữ bắt buộc điện thoại không được rung, nên bạn cần phải đầu tư 1 trong 2 món sau để cố định điện thoại:
* Gậy Selfie:
- Chỉ cần loại dài, không cần chân đế, loại này khoảng trên 20K (Lazada).
- Để cố định gậy ở độ cao phù hợp thì ta cần thêm 1 thùng carton và 2 cái kẹp bướm đủ lớn để kẹp gậy vào thùng (dùng dao rạch 2 cái khe trên vách thùng để cài kẹp bướm)
- Ưu điểm là dễ điều chỉnh góc chụp điện thoại, cảm giác đặt đâu em í nằm đấy :D
* Kẹp điện thoại đa năng đuôi khỉ, loại này tầm dưới 20K (Lazada)
- Rất dễ dàng cố định vào một vật gì đó, cạnh bàn chẳng hạn, gọn gàng và tiện lợi
- Hơi khó chỉnh điện thoại một chút do đuôi khỉ đàn hồi, cảm giác đặt em nó đấy nhưng em í cứ phải nhích sang chỗ khác 1 tẹo.
B. Sau khi có dụng cụ thì tùy vào khổ sách mà chọn 1 độ cao phù hợp để cố định điện thoại sao cho có thể thâu gọn 1 trang sách.
C. Dùng một tai nghe điện thoại có nút âm lượng cắm vào điện thoại, khi ở chế độ chụp ảnh, nút volume (hoặc nút gọi) chính là công tắc máy ảnh.
D. Lấy mặt phẳng chụp ảnh
- Dụng cụ dùng đến lúc này là 1 tấm bảng có chia thước, Bật camera và hãy điều chỉnh điện thoại sao cho các cạnh màn hình đều ăn ke với các vạch thước trên bảng (tương đối thôi :D )
* Ảnh minh họa:



2. Đèn bàn
- Phải có 1 cái đèn bàn để khi chụp không bị thiếu sáng
- Bố trí đèn hắt sáng đều lên toàn bộ vùng chụp tránh bị lóa sáng, hoặc đỗ bóng làm mất chữ.

3. Chụp sách
- Dụng cụ hỗ trợ làm phẳng trang sách là 1 tấm bảng con hoặc tấm kính trong dài hơn cuốn sách.
- Chụp từng trang một.
- Cố định một bảng con có chia thước trên bàn bằng băng dính, để khi đặt sách lên ăn ke với máy ảnh, ảnh chụp sẽ thẳng hàng không bị nghiêng lệch.
- Đưa sách vào vùng chụp, dùng tay nghiêng sách để trang cần chụp nằm thẳng trên mặt bàn và thẳng hàng với vạch thước của bảng ke. Nếu dùng bảng con thì giữ tấm bảng chung với phần sách chưa chụp, khi nghiêng sách thì đè cạnh tấm bảng xuống phần lề trống của trang cần chụp, khá phẳng đấy. Nếu dùng kính thì chỉ việc đặt nó lên trang cần chụp thôi.
- Nhìn màn hình xem oke chưa, rồi thì bấm nút volume trên tai nghe để chụp, tránh chụp bằng cách chạm vào màn hình vì lúc này dễ bị rung và ảnh sẽ nhòe chữ.
- Cứ thế đổi tay qua lại chụp đến hết, 400 trang tui chụp mất 4 tiếng thì phải.
* Ảnh minh họa:


Phần II: Xử lý hậu kỳ
- Cho hết số ảnh vừa chụp được vào phần mềm Scantailor để nhận dạng nội dung, làm trắng, chuyển hệ màu sang trắng đen, ở mỗi tính năng đều có nút play, khi play nó sẽ tự động thực hiện tính năng, nhưng sau đó chúng ta phải hiệu chỉnh lại. Một số mục quan trọng:
* khi cho ảnh vào nếu nó bảo fix dpi hãy chọn 600
* Khi cho nó tự nhận nội dung, phải rà lại xem nó nhận dạng đúng không, trang nào chưa đúng hãy kéo chuột chỉnh lại cho đúng.
* Phần Output để chung là hệ trắng đen và dpi là 600, độ đậm nhạt thương để mặc định, những tấm ảnh minh họa hay bìa lót, mình tới trang đó chỉnh lại thành hệ màu.
* Sau khi vừa ý, phần output bấm play.
* Lý do phải làm trắng nền chính là để trang sách không bị in bóng chữ của trang sau (trước), việc này giúp ích rất nhiều cho bước ocr đạt kết quả tuyệt vời 😃
File pdf được đóng gói từ các ảnh chụp sau khi qua xử lý bằng scantailor (bìa lót hệ color, còn lại là hệ black/white): https://drive.google.com/open?id=0B7LJ4gn2ec0Bbm9zTjRVV0xzM28


Phần III: Ocr
- Số ảnh output bạn có thể đóng thành pdf để đọc và đối chiếu soát lỗi. Khi ocr thì bạn mở Abby lên cho hết số ảnh trong thư mục output này vào để quét.
- Số lượng trang ảnh khá là nhiều và tùy vào từng hệ thống sẽ phát sinh lỗi mất dấu nên phải rà lại 1 lượt kết quả ở cửa sổ bên phải, trang nào bị mất dấu thì phải cho Abby read lại (chỉ định rõ ngôn ngữ là Vietnamese), nếu vẫn không có dấu thì phải ocr riêng trang đó. (Abby chỉ có sót dấu chứ không bị mất dấu nếu thấy trang nào mất dấu nguyên trang thì đó là do lỗi hệ thống, ocr lại trang đó là có dấu ngay)
- Sau khi Abby đã read xong, bạn chọn định dang Save là Epub trong phần Save other. epub có được khá chuẩn đấy tuy vẫn phải tút lại khá nhiều.
- Những điểm cần xử lý ngay khi có epub thô:
* Thay   thành khoảng trắng.
* Thay các thẻ span italic và bold thành thẻ <i> <b>
* sửa lỗi ngắt dòng (trong 1 trang Abby nhận đoạn hoàn hảo, chỉ bị khi đoạn ở 2 trang khác nhau thôi). Quét chọn phần từ </p> đến ký tự đầu tiên của đoạn sau rồi paste vào phần tìm kiếm, sửa cái ký tự đầu tiên đó thành (\p{Ll}) tức là ký tự unicode viết thường. Trong khung Replace thì nhập 1 khoảng trắng và \1
Khi sửa thế này có thể còn sót, nhưng rất ít.
* Viết hoa sau dấu chấm: tìm \. (\p{Ll}) thay bằng . \u\1 (u là uppercase)
* Sau đó nhớ chạy lệnh làm đẹp html trong mục Tool/Reformat HTML của Sigil nhé 😃

Phần IV: Soát lỗi trên đám mây.
- Cái epub thô đó, bạn sửa đuôi thành zip và bung nó ra thành thư mục.
- Toàn bộ thư mục đó bạn cho lên đám mây yêu thích
- Trên máy tính thì bạn vao thư mục đám mây, mở html cần soát lỗi lên bằng phần mềm Notepad++ để sửa, hoặc sửa epub trực tiếp trên Sigil cũng đc nhưng sửa xong phải copy toàn bộ code đoạn đã sửa dán vào html tương ứng để trong đám mây. Khi sửa bằng Sigil hay Notepad++ nó có dòng line number bên trái, rất quan trọng, khi dừng ở line nào hãy note nó lại nhé.
- Sửa trên điện thoại, máy tính bảng android: Dùng phần mềm DroidEdit Pro (50K) (có bản free trên CHplay nhưng quảng cáo mất không gian lắm - hoặc tìm bản pro ở appvn.com nhé) truy xuất vào đám mây chứa thư mục sách, mở file html đang soát lỗi lên, bấm vào dấu ba chấm bên phải, phần Goto Line nhập số line mà chúng ta đang dừng lại ở pc rồi tiếp tục gõ gõ chấm chấm thui. Để gõ tiếng việt trong Droidedit bạn cũng bấm vào dấu ba chấm, chon writer mode nhé. Mà bàn phím điện thoại hay máy tính bảng thông minh hơn bàn phím máy tính nhé, sửa dấu rất nhanh.
- Trợ thủ đắc lực để soát lỗi chính là pdf trên pc, mobi-kcc trên paperwhite nhé. Sách giấy thì cất tủ cho đẹp hoặc thanh lý được rùi :D
* Ảnh minh họa:

-------------------------------Hết----------------------------
Chúc các bạn zui với trò này nhé :D
calinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Mong bác hướng dẫn kĩ hơn cho em đoạn này. Dùng apps gì và dùng thế nào. Em chưa có kinh nghiệm lắm.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@calinh Cái này mình dùng Sigil để biên soạn ebook bạn calinh. Khi xuất text từ Abby thì xuất thẳng sang đinh dạng epub, code sẽ rất sạch sẽ, trừ khi bạn muốn in ra còn không thì tránh xa word 10 vạn 8 ngàn dặm nhé, bạn xem các topic sau để luyện em Sigil nhé, có gì bạn trao đổi ở đó sẽ có nhiều người chỉ dẫn hơn, nhất là mod 4DHN, anh ấy rất nhiệt
http://tve-4u.org/threads/su-dung-sigil-de-lam-epub-cho-nguoi-moi-lam-quen-tu-a-z.25174/
http://tve-4u.org/threads/bien-tap-ebook-dang-epub-tu-a-z.13154/

Link tải Sigil: https://sigil-ebook.com/
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Mới thử trò mới, các bạn ạ

* Chất lượng ocr khi chụp bình thường

* Chất lượng ocr khi xoay màn desktop để chụp

* Chất lượng ocr khi lấy ảnh chụp xoay bỏ vào scantailor để chuyển sang hệ trắng đen 600dpi -> chất lượng tuyệt hảo, cái con trỏ bị ocr thành dấu ^ luôn đó, ko thôi là đúng 100%, kakaka

* Ảnh chụp đã qua xử lý scantailor, cac bạn zoom thải mái nhé 600dpi lận 😁 :
kukienx8
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Bạn cho mình hỏi tý ebook này mình thấy trên máy tính nó đã dropcap chữ đầu tiên rồi mà lên kindle lại bị lỗi nhỉ?
https://www.dropbox.com/s/40wifwgg7p5st2k/Tup lieu bac tom - Chua xac dinh.epub?dl=0
screenshot_1.png
screenshot_2017_06_25T19_26_45+0700.png
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@kukienx8 Tui hổng có máy tính, bạn chụp hình ở codeview đi, tui xem thử, cả sigil của epub và calibre editor của azw3 luôn
Nhìn hình này thì tui đoán do sai font, bạn đã embedded font vào azw3 chưa, và kindle đã chọn publisher font chưa?
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@kukienx8 Đã xem code cuốn sách của bạn, cuốn này được thiết kế ở đơn vị tuyệt đối px, do đó nó chỉ hiển thị đúng với thiết bị mẫu, muốn dùng cho nhiều thiết bị thì cách giải quyết đơn giản nhất là bạn xóa toàn bộ css đã có đi, và định dạng lại bằng css mới với đơn vị tương đối em, sẽ mất thời gian một chút đấy 😁
kukienx8
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Mình cám ơn bạn nha. Đợt trước chỉnh sửa bao nhiêu sách trong calibre, xong hôm cài lại win quên k backup giờ mất sạch 😔 Tiếc quá.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@kukienx8 Tiếc quá, lưu sách thì nên xài bản portable bạn ơi 😃
tiachopxanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chiêu mới này của bác @inno14 rất thích hợp cho mấy loại sách cũ mà mình mượn ở thư viện. Còn mấy sách mua thì chắc mình bung gáy sách vất vào máy photo scan cho nó nhanh, he he.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Ebook Dâu đêm đoạt mệnh đã xong nhé các bạn. Ai thích đọc thì inbox tui nhe
HotfileHD
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Bác cho e với nhé, tràn lề nhé bác!
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@HotfileHD Tặng bạn trong inbox rùi, đọc và share với các bạn cùng sở thích thui bạn nhé, chúc bạn đọc sách vui 😁
HotfileHD
ĐẠI BÀNG
7 năm
@inno14 Cám ơn bác ạ, em hứa chỉ lấy về nhét vào kindle đọc chứ ko public đâu ạ
Khoa-ccu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bạn inno14 có cuốn Cha con giáo hoàng (của Mario puzo) không bạn. Thanks bạn
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@Khoa-ccu Tui không có cuốn đó 😁
Khoa-ccu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không biết ai có cuốn đấy không up lên cho mình xin với, mấy hôm nay đọc mario puzo thấy thích quá.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Tui mới mua ebook Tâm Nguyện Cuối Cùng của bác Lôi, bạn nào thích đọc trên kindle thì inbox nhé, sách mới 9/2016 nên tui không public nha 😁
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Các ebook đã có nhưng chưa public do mới xuất bản, bạn nào thích đọc thì inbox nhé:
1. Dâu đêm đoạt mệnh - Honda Tetsuya (12/2016)
2. Tâm nguyện cuối cùng - Lôi Mễ (9/2016)
3. Đứa trẻ hư - Tử Kim Trần (4/2016)
4. Oan hồn máu - Kendare Blake (12/2015) (Cuốn này ra lâu rồi nhưng chưa có trên các site dơnload, commnet trên tiki rất tốt - điểm tiki: 4.5/5, tui không muốn tiếp tay cho mấy site lậu, nên thôi cứ dìm tiếp vậy)
@inno14 Bác ơi cho em xin ebook Tâm Nguyện với ạ. Em cảm ơn nhiều,..<3
@inno14 Bạn làm ơn cho mình xin mấy cuốn này nhe. Cám ơn bạn nhiều lắm lắm.
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Cập nhật 1 cuốn phương tây cho các bạn yêu thích dòng này nhé. Bạn nào thích thì inbox nha, lý do bên dưới:
4. Oan hồn máu - Kendare Blake (12/2015) (Cuốn này ra lâu rồi nhưng chưa có trên các site download, commnet trên tiki rất tốt - điểm tiki: 4.5/5, tui không muốn tiếp tay cho mấy site lậu, nên thôi cứ dìm tiếp vậy)
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
Đổi gió tí, lâu rùi không cập nhật kho, ngăn 138 nhé các bạn 😁
https://drive.google.com/file/d/0B7LJ4gn2ec0BUVFyMG8takRwZHc/view
1.jpg
thuank6
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chào các bạn mình đọc sách trên kindle đã lâu nhưng hnay mới biết topic này tks chủ theard rất nhiều và những đóng góp của bạn, mình mò theo topic và tìm hiểu mấy hnay thấy rất bổ ích.
mình có 2 câu hỏi muốn thắc mắc:
1.làm thế nào để chuyển file ttuyện .mobi(300ppi) về (212ppi).?
2. cách làm cover cho 1 file truyện tranh dạng mobi
mình down dc vài truyện tranh dạng mobi(300ppi) và đọc bị mất chữ và ko có cover.
Bác chủ theard hoặc bạn nào biết giải đáp giúp mình với.
Tk
inno14
TÍCH CỰC
7 năm
@thuank6 1. chuyển mobi 300ppi về 212ppi: nói thế không chính xác lắm vì làm gì có ai kiếm được ảnh source truyện tranh ở mức 300ppi, chính xác phải nói là chuyển kích thước truyện tranh của máy abcxyz về đúng kích thước ppw2 ở đơn vị pixel, nhưng giờ thấy ai cũng dùng như thế rùi nên chịu 😁
- Rất đơn giản:
• Calibre của bạn phải có plugin KindleUnpack, nếu chưa có hãy cài nó"

• Sau khi đã có plugin thì bỏ cái mobi đã có vào calibre, nhấp phải để dùng plugin này bung ruột mobi ra

• Truy cập tới thư mục bạn bung mobi, và chép toàn bộ ảnh ra:

• Lúc này mở KCC lên add cái thư mục bạn đã cho ảnh vào và chọn đúng loại máy là ppw2 rồi đóng gói thôi.
Mẹo:
* Bức ảnh đầu tiên sẽ được KCC lấy làm cover.
* Muốn có toc thì trong thư mục tên truyện tạo thư mục con và bỏ ảnh vào theo chap tương ứng. KCC sẽ tạo toc theo cấu trúc thư mục con này, ảnh cover phải đặt trong thư mục xếp trên cùng. tốt nhất nên đánh số các thư mục 00.Cover, 01.Chap1....

* Tên tác giả luôn là KCC, muốn kindle hiện tên tác giả thì phải bỏ cái mobi đó vào Calibre, đổi tên tác giả trong metadata rồi sendto device (copy trực tiếp sẽ luôn là KCC)
* Đọc kỹ các option của KCC và lựa chọn phù hợp (1 số tiêu chí có đến 3 option), nên test trước 1 file mobi chỉ vài trang truyện với tất cả các option của KCC đến khi nào ưng ý rồi thì hãy lấy đó làm chuẩn để làm toàn bộ cho các lần sau
2. Cách làm cover:
Xem phần mẹo ở mục 1 nhé :D

Bạn làm thử, có gì thắc mắc cứ post lên nhé. Chúc bạn vui :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019