[Infographic] Những cột mốc quan trọng trong 50 lịch sử máy rút tiền: từ ATM tới VTM

ND Minh Đức
27/6/2017 11:40Phản hồi: 88
[Infographic] Những cột mốc quan trọng trong 50 lịch sử máy rút tiền: từ ATM tới VTM
Dù mới được phát triển cách đây 50 năm nhưng ATM là thiết bị góp phần thay đổi cách con người sử dụng, lưu trữ và thanh toán bằng tiền mặt, cung cấp một biện pháp phân phối tiền tiện lợi, nhanh chóng và phổ biến hơn bao giờ hết. Qua nhiều năm phát triển, ATM đã từng bước tiến hóa cùng với thế giới công nghệ nhằm cung cấp thêm sự tiện lợi cho người dùng bằng những tính năng thông minh. Gần đây nhất là chiếc máy VTM (Video Teller Machine), không chỉ rút tiền mà còn cho phép người dùng thực hiện các giao dịch như nộp tiền, mở tài khoản tiết kiệm, mở thẻ,… bằng cách tương tác qua gọi video mà không cần phải tới quầy ở ngân hàng.

Được biết Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) gần đây đã cho ra mắt giải pháp ngân hàng tự động hiện với tên gọi LiveBank - công nghệ tương tự như các máy VTM trên thế giới hiện nay. Nhân dịp này thì mấy anh bên đó có hỗ trợ mình một số thông tin và hình ảnh, cho phép mình có thể thực hiện được Infographic bên dưới về lịch sử phát triển từ máy ATM tới chiếc máy VTM hiện đại như hiện tại với các cột mốc lịch sử phát triển trong suốt 50 năm vừa qua. Mời anh em tham khảo Infographic bên dưới. Tìm hiểu thêm về máy VTM cũng như những tiện ích của nó thì có thể bấm bên dưới để xem thêm. Chúc vui.

infographic_lich_su_ATM_Tinhte_sss.jpg
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoahp2010
TÍCH CỰC
7 năm
Thực sự mà nói rút tiền qua ATM ở vn là 1 cực hình, chạy vài cây mới rút đc đến khổ.
@Hoahp2010 Tại sao?
@Hoahp2010 chạy cả chục cây mà gập cảnh người xếp hàng dài.
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hoahp2010 Thế bác nghĩ là vào quầy rút tiền sướng hơn chắc. Ai là người phục vụ bác ngoài giờ hành chính vậy ?
hoangemini
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thì ra Agribank là ngân hàng thu phí giao dịch nội mạng đầu tiên! hừm may quá không dùng ngân hàng này mà 😁
@hoangemini Trước sau gì không quá quan trọng vì đợt đó người ta làm theo quyết định của ngân hàng nhà nước, trước chả bao nhiêu, sau chả bao nhiêu
bài viết rất có ích, mà chủ đề này nói ít quá, cần có thêm video hướng dẫn chuyển tiền, đếm tiền... thì hay.
Mình dùng nhiều ATM của nhiều ngân hàng, mình thấy ACB là tốt nhất và hài lòng nhất.
@bud's Mình thích ACB lẫn Đông Á.
hacrot3000
TÍCH CỰC
7 năm
@bud's mình thì thích CitiBank với Timo nhất, lý do là có thể rút tiền ở bất kỳ cây ATM của bất kỳ ngân hàng nào và hoàn toàn miễn phí. Cho nên khi cần chỉ tấp đại vào bất kỳ cây ATM nào mà không phải lăn tăn liệu khu vực đó có ATM của ngân hàng XYZ nào không.
Agribank là ngân hàng khốn kíp nhất. Vì nó mà mấy thằng kia thu phí theo.
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@#JK Việc thu phí không phải do ngân hàng tự đưa ra. Nó do Ngân hàng nhà nước đưa ra và buộc các ngân hàng phải tuân theo. Lộ trình tăng phí do Ngân hàng nhà nước còn cao nữa nhưng các ngân hàng chưa áp dụng thôi bác ạ. Cứ chuẩn bị tinh thần đi là vừa 😃
thtch
ĐẠI BÀNG
7 năm
@danghoa_nd - Thông tư về thu phí rút tiền ATM đây: m.thuvienphapluat.vn/van-ban/Tien-te-Ngan-hang/Thong-tu-35-2012-TT-NHNN-phi-dich-vu-the-ghi-no-noi-dia-162373.aspx
- Phí rút tiền ATM do mỗi ngân hàng tự quyết định, miễn là nằm trong khung mà NHNN quy định (0 - 3.000 ₫). NHNN không bắt buộc ngân hàng nào phải thu hơn mức 0₫ cả.
- Nhiều người biết chuyện Gillette bán lỗ dao cạo râu nhưng bán lưỡi dao cạo với giá cắt cổ rồi. ATM cũng tương tự, giúp có tiền gửi không kỳ hạn với lãi suất không kỳ hạn rẻ mạt (khoảng hai phần nghìn - 0.2%/năm, google từ khoá "lãi suất tiền gửi không kỳ hạn") trong khi được dùng tới 30% tiền gửi ngắn hạn như này để cho vay trung - dài hạn với lãi suất bèo ra là 8%/năm.
- Ngân hàng kêu mảng ATM bị lỗ thì cũng giống hệt nhà hàng ăn kêu ca là mảng phục vụ bàn bị lỗ vậy.
- Đầu tư 1 cái ATM để khách hàng tự phục vụ rẻ và hiệu quả hơn nhiều so với thuê văn phòng, thiết bị, nhân viên, điện nước, v.v. và mất rất nhiều thời gian để phục vụ số khách hàng này mà không thu được đồng phí nào.
- Chuyện ATM lỗ hay lãi tùy vào cách hạch toán của từng ngân hàng, mấy vấn đề sổ sách xào nấu thế nào tùy tâm mỗi anh ngân hàng. Muốn thu & tăng thu phí thì làm cho con số xấu đi, không khó với các chuyên gia.
- Năm 2013 có ngân hàng hàng đầu hồ hởi đi đầu về thu phí ATM ở mức trần luôn. Kết quả là số dư tiền ở mỗi tài khoản ATM xuống thấp kỷ lục vì khách hàng ngu gì không rút tối đa số tiền được phép trên mỗi lần rút. Hoá ra ngân hàng thu được thêm đồng phí nhưng mà còn thiệt hại tài chính nhiều hơn nên cuối cùng ông tướng ngân hàng này giảm và miễn luôn phí rút tiền nội mạng.
hiepga88
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngày xưa xem người đương thời thấy có 1 bác VN kêu là cha đẻ máy ATM mà. Hay là mình nhớ nhầm?
@hiepga88 đang định nói 😁 .bác ấy là cố vấn cấp cao của ADB khu vực Pacificasia
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
😁 Thêm bài này cho anh em tiện tham khảo, nhớ ngày xưa coi bác này lên sóng vtv ngưỡng mộ ghê.
http://vpec.vn/ai-phat-minh-dau-tien/2091-nguoi-viet-phat-minh-ra-may-atm-la-ai.html
@seaphantom ngưng nhảm l đi bạn

đông á xài 100% máy của GRG là công ty của tàu

và GRG nó làm máy chứ éo liên quan gì đến lão cường
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@laptopgiatot888 Đọc mãi mới thấy bác nói chuẩn. Nhiều thánh phán linh tinh trong khi chẳng hiểu gì về ATM 😃. Hiện tại VN dùng phổ biến là Wincor ( Đức ), NCR (Mỹ), Diebold (Mỹ), gần đây thì thêm thằng GRG của Tung Của, giá rẻ hơn mà tính năng nào cũng có nhưng ít ngân hàng sử dụng
@danghoa_nd GRG tàu nhưng được cái công nghệ mới nó lại đang dẫn đầu mới khổ

nói chung là tàu nó làm hết

cường tuổi l rờ vào đòi thêm tính năng cho GRG =))
Bossss
ĐẠI BÀNG
7 năm
@blackberry97 Xưa giờ cứ nghĩ ATM do người Việt mình phát minh ra. ko biết sao cho đúng nữa 😁
dukichlang
TÍCH CỰC
7 năm
Hôm trước vô bank ghi giấy rút 6tr, em nv bank bảo sao anh không rút ATM, mình bảo là anh rút đây cũng được, có vẻ như em ấy nhìn mình với ánh mắt khác lạ,
chẳng nhẽ lúc dấy mình lại bảo với em ấy là :" 5 lần rút thế này là anh mua được 1 cái vé vietlot có cơ hội trúng vài chục tỷ đấy em "
@dukichlang Sao bạn không thử dùng Timo: rút tiền từ cây ATM nào đều hoàn toàn miễn phí. Chuyển tiền liên ngân hàng cũng free luôn!

Đăng ký Timo: https://timo.vn/join.me/SY9CI
dukichlang
TÍCH CỰC
7 năm
@cheetah_fast cảm ơn bạn, mình ko tin tưởng bank nào cả, khi nào bank cam kết free trọn đời thì mình mới mở,mở xong cái được một thời gian lại thu phí thì nản lắm nên tốt nhất cứ yên lành ra rút thủ công , cần gấp thì rút atm thôi
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dukichlang ông bạn bên bank mình nói năm nay là bank tận thu mấy phí dịch vụ luôn, mà ngẫm cũng đúng, nợ xấu nó cao quá rồi đâu dễ gì cho vay hay đầu tư sinh lời như trước, quay sang hút máu mấy cái nho nhỏ thôi. nên bạn đừng mong bank nào free trọn đời, nó lừa cả đấy!! 😆))
@dukichlang Tư tưởng lớn gặp nhau, bản thân mình cũng không dùng thẻ ATM, chỉ dùng tk ngân hàng.
dukichlang
TÍCH CỰC
7 năm
@fioh_tuananh mình thì vẫn dùng atm, chỉ là khó chịu với cách thu phí của bank
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Dùng Techcombank sướng nhất, rút tiền không ần thẻ 😁
Mình xài thẻ Đông Á rất tiện, nhiều tiền thì nhét vào cho gọn bóp. Hết tiền thì rút ra ít mà xài. 😁
Nghe nói atm là một người vn phát minh... hay
Rốt cuộc ai là cha đẻ ATM nhỉ ?
Sao có một số báo nói là của Người vn nhĩ..!
IMG_1429.PNG
namng
CAO CẤP
7 năm
Biết ngay là mấy bài về ATM thế nào cũng có bạn vào nhắc lại vụ báo chí VN đăng bác Cường là cha đẻ của máy ATM 😁 Thế mới biết ảnh hưởng của truyền thông mạnh thật.

Mình xin post lại 1 post mình đã viết về vụ này vào 02/2015, cũng ở tinhte này.


Cái vụ người Việt phát minh ra ATM chỉ được ghi ở wiki tiếng Việt, còn wiki tiếng Anh thì hoàn toàn không có, chủ yếu để thẩm du tinh thần cho những bạn như bạn liongate84 thôi. Hiện nay wiki tiếng Việt cũng như tiểu sử của TS Cường đều đã loại bỏ hoàn toàn mọi nội dung liên quan đến máy ATM rồi.

Lịch sử máy ATM ghi nhận chiếc máy ATM đầu tiên được lắp đặt ở Citibank NY năm 1939, còn TS Đỗ Đức Cường sinh năm 1945, 6 năm sau khi chiếc máy đó ra đời bạn liongate84 ạ.

Bằng sáng chế số 386883 ngày 25/11/1997 ghi tên 7 người đồng phát minh, trong đó có 3 người Việt là Cuong Do, Xuan S. Bui, Nhut Trung Ha, về thiết kế hình dạng bên ngoài của máy ATM, tức là 1 dạng bằng sáng chế về kiểu dáng công nghiệp máy ATM thôi.

Mình nêu ra để tránh những bạn bị ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông méo mó mà ảo tưởng sức mạnh.

Link: https://tinhte.vn/threads/day-velcro-la-gi-va-ai-phat-minh-ra-no.2427216/page-3#post-44364541
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
😁 Bác
Bác rành cho ae thêm thông tin về nó với.
cydia
ĐẠI BÀNG
7 năm
@marklost Bạn search các kiểu thì chiếc ATM được coi là đầu tiên thì đúng là phát minh của Shepherd Barron, ra đời cách đây 50 năm
namng
CAO CẤP
7 năm
@marklost Trong số 30 bằng sáng chế của bác Cường, chỉ có 1 bằng sáng chế liên quan đến máy ATM chung với 7 người khác vào cuối năm 1997, đó là bằng sáng chế về kiểu dáng bên ngoài của máy ATM. Mình nghĩ có lẽ ban đầu bác Cường giới thiệu mình là cha đẻ của máy ATM ABCXYZ nào đó, kiểu như Oppo là cha đẻ của smartphone F1s, xong các phóng viên nhà báo VN tự cắt đi cái tên thành ra Oppo là cha đẻ của smartphone.

Bác Cường là người giỏi, dĩ nhiên, nhưng việc báo chí lăng xê quá lố (mình không rõ tin này từ đâu đưa ra) và tự cho bác Cường là cha đẻ của máy ATM làm cho nhiều người lầm tưởng và tự hào về 1 thứ không có thật mà không kiểm chứng lại.
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@namng :mad: Vậy mà lâu nay cứ tưởng. Cũng tin quá, vì tin này xem hồi xưa nên đinh ninh mặc định trong đầu là vậy, giờ cũng không để ý tìm hiểu, hoá ra sự thật khác biệt :rolleyes:
Maituanvu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@marklost Thì giống như kiểu Bác Hồ là danh nhân văn hoá thế giới vậy đó 😁:D
giangsoda
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mong muốn ngày nào đó ra chợ mua nhánh tỏi dùng ATM để quẹt trả tiền
@giangsoda hành 5k phí rút 10k nhé
giangsoda
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trương công định bmt Tỏi chứ ko phải hành 😁 bợn chưa bao h quẹt thẻ trả tiền à, ko mất phí nhé
cydia
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giangsoda Vào siêu thị mua hành hay tỏi chả dc, quẹt thoải mái nhé, ko thì chờ Vin xây Vinmart nhiều lên hay 7/Eleven vào là tha hồ quẹt quẹt quẹt! em đang dùng thẻ Visa của TPBank nữa, thấy ok lắm luôn
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@cydia 😁 Coi cái clip nào ấy nhỉ, một ngày người ta giao dịch bằng nụ hôn chứ ko bằng tiền 🆒
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giangsoda Cái để quẹt là POS bác ạ, ko phải ATM 😃
Của ng ta nạp tiền thì ra máy ấn số tk
của m ......
Tại sao ngân hàng năm nào cũng báo lãi, mà kg áp dụng công nghệ mới vào cái atm này cho đỡ khổ. Bên nc ngoài ng ta rút tiền kg cần thẻ atm rồi, ra đường quên cái thẻ coi như xong, đến chán.
cydia
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Cupertino Hình như TPBank cho rút tiền bằng CMND roài, ko biết sau này có update vụ rút tiền ko cần giấy tờ ko, vì thấy máy là trang bị màn hình cảm ứng có hệ điều hành, bản chất là đủ điều kiện login vào tài khoản.
@cydia Nhập cmnd vào hả bạn? Cái đó bị mất cmnd cũng mệt đấy. Cách hay nhất là dùng nfc trên đt để xác nhận với atm. Cái đó mình thấy an toàn nhất.
cydia
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Cupertino Thấy có cả chỗ quẹt thẻ dạng contactless rồi mà, nhưng k rõ là NFC dc chấp nhận chưa, thẻ có NFC chưa chứ cái máy chắc nó sẵn! Đã dùng và thấy rất ngon
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cydia Có rồi đấy bác ạ. Nhưng hiện tại các ngân hàng ở VN chưa triển khai thôi, chắc đi sau thế giới vài năm 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019