Ủy ban Châu Âu phán quyết: Google đã cạnh tranh không công bằng, phạt 2,7 tỷ đô

ND Minh Đức
27/6/2017 13:2Phản hồi: 80
Ủy ban Châu Âu phán quyết: Google đã cạnh tranh không công bằng, phạt 2,7 tỷ đô
Sau một thời gian dài điều tra, cuối cùng thì Ủy ban Châu Âu cũng đưa ra phán quyết chính thức về cáo buộc cạnh tranh không công bằng của Google, xác nhận hãng đã cố tình trả về các kết quả tìm kiếm có lợi cho các sản phẩm của họ hơn so với sản phẩm tương tự của đối thủ. Cùng với phán quyết này, Google phải nộp phạt 2,72 tỷ đô la Mỹ, phá kỷ lục về số tiền phạt 1,4 tỷ đô mà Intel phải nộp phạt tại đây trong vụ kiện hồi 2014.

Trong thông cáo phát đi mới đây, ủy viên hội đồng Châu Âu Margrethe Vestager cho biết: “Google đã mang tới nhiều sản phẩm và dịch vụ đầy sáng tạo làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Đó là điều tốt đẹp. Tuy nhiên chiến lược cạnh tranh của họ không chỉ dừng lại ở việc hấp dẫn khách hàng rằng sản phẩm của họ tốt hơn của các đối thủ khác mà đồng thời, họ còn cố tình lạm dụng vị thế chiếm lĩnh thế giới các bộ máy tìm kiếm của họ để tự nâng sản phẩm lên qua các kết quả tìm kiếm trả về, và hạ thấp sản phẩm của các đối thủ xuống.”

Hội đồng cho biết thêm rằng: “Việc làm của Google đã vi phạm luật chống độc quyền thương nghiệp của EU. Cách làm của họ đã phủ nhận quyền cạnh tranh bằng những sáng kiến công nghệ và thành quả của những công ty khác. Quan trọng hơn, họ đã phủ nhận quyền được tự do lựa chọn dịch vụ cũng như quyền thụ hưởng những lợi ích đầy đủ từ sự sáng tạo công nghệ mà lẽ ra người tiêu dùng châu Âu phải được hưởng.”

Được biết từ 2010, Ủy ban chống độc quyền thương mại của Liên minh Châu Âu đã điều tra về thông tin Google lợi dụng kết quả tìm kiếm để cạnh tranh không công bằng. Phía hãng và Ủy ban này đã nhiều lần ngồi xuống đàm phán trong nhiều năm nhưng không thể giải quyết được vấn đề. Và một đợt điều tra cuối cùng đã được khởi động vào tháng 4/2015, trong đó Google bị cáo buộc là không công bằng trong việc trả về các kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm một sản phẩm nào đó. Cụ thể thì họ bị cho là luôn trả về các kết quả tìm kiếm có liên quan tới sản phẩm của họ ở top kết quả tìm kiếm.

Bằng chứng cho thấy những trang tìm kiếm mua sắm đối thủ của Google như Kelkoo hoặc Twenga không nhận được sự công bằng trong kết quả tìm kiếm và thường chỉ nằm ở trang thứ 4 trong kết quả tìm kiếm địa phương của Google. Trong khi đó, dịch vụ mua sắm của Google không phụ thuộc vào những thuật toán tìm kiếm trong bộ máy của họ nên thường không phải chịu những “thiệt thòi” như các trang khác.

Mặc dù việc Google thống lĩnh thị trường các bộ máy tìm kiếm là không phạm luật nhưng họ cũng phải có trách nhiệm đảm bảo rằng không lạm dụng vị thế đó để có hành động ảnh hưởng tiêu cực tới các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả việc tinh chỉnh kết quả tìm kiếm giúp link tới dịch vụ của họ hiện trước đường dẫn tới những trang của đối thủ. EU cho rằng hành động này của Google đã “tước đoạt quyền tự do lựa chọn các dịch vụ và sáng tạo của người tiêu dùng châu Âu.”

Qua điều tra, Ủy ban EU phát hiện rằng khi áp dụng tinh chỉnh cho dịch vụ Google Shopping, những trang web của đối thụ ở Pháp bị giảm traffic tới 80% và con số này là 85, 92% cho lần lượt ở Anh và Đức. Họ khẳng định: “Sự suy giảm traffic này không thể giải thích bằng các yếu tố khác. Một số đối thủ cạnh tranh của Google thì đã chọn cách thích ứng và tìm giải pháp để phục hồi phần nào lưu lượng truy cập nhưng vẫn không bao giờ đầy đủ.”

Phản ứng trước điều này, trong một bài đăng trên blog, cố vấn Kent Walker tại Google cho biết quyết định của Ủy ban “đã đánh giá thấp giá trị” của những dịch vụ so sánh giá của họ và hãng sẽ tìm cách kháng cáo phán quyết này. Walker cho biết thêm rằng “Với các bằng chứng như thế, chúng tôi thật sự không đồng ý với phán quyết công bố mới đây. Chúng tôi sẽ nghiên cứu một cách chi tiết phán quyết này của ủy ban trong việc xem xét khiếu nại để tiếp tục đòi quyền lợi.”

Được biết, phía ủy ban đã thông báo cho Google rằng họ phải tuân theo phán quyết và “chấm dứt hành vi’” vi phạm trong vòng 90 ngày, nếu không sẽ chịu thêm tiền phạt. Các khoản nộp phạt có thể chiếm tới 5% doanh thu trung bình toàn cầu của Alphabet, công ty mẹ của Google. Và Google phải quyết định xem có chấp nhận phán quyết này và phải thông báo cho ủy ban biết trong vòng 60 ngày. Được biết đây vẫn là 1 trong 2 vụ kiện mà Google đang vướn phải tại EU, vụ thứ 2 họ bị cáo buộc rằng đã cạnh tranh không công bằng đối với các nhà sản xuất điện thoại Android khác.

Tham khảo Engadget
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Poor Google 😔
Không công bằng nhưng kết quả trả về của tốt mà 😃
Hóng các chí phèo chửi EU rồi chửi sang Apple, chửi ifan, chửi ai nói xấu thần tượng của chúng :v
@Cuong072nt Cứ chửi thằng gây war này cái đã ;)
@vophuochigh-tech Mơ ước của thím kia sắp thành hiện thực, :D
Tạm chúc mừng Châu Âu trước, dám cá Google sẽ kháng án nên cứ vậy là ổn. Làm nhớ tới vụ hãng xe "Von-va-gen" của Đức, cũng bị phạt mấy tỉ $
@Công Hậu kpg Trả đũa của Châu Âu đối với Mỹ chăng?
@Công Hậu kpg đính chính nhỏ
Volksvagen /folksvagen/ 😁
@kixx Có 1 bác ns cái sai của minh và M đã có đính chính ở cmt số 23. Mà củng cảm ơn bác đã góp ý, định chơi chữ cho oai mà nó tạch lun.
@Công Hậu kpg ko sao .có sai thì mới đúng sau này 😃
Phan_Quan
TÍCH CỰC
7 năm
Phạt phạt đi. ha ha
Tỉ VNĐ mình thấy to lắm. Phạt tỷ USD sao thấy họ nhìn nó nhỏ bé nhỉ
ndlong
TÍCH CỰC
7 năm
@TACOMPUTER thì với họ 1 tỉ nó như 10 nghìn của mình rứa vẻ 😔
MS bị phạt chưa đủ làm gương cho các hãng nhỉ? Bạn nào thử tra chữ "G" xem được kết quả ntn chưa nhỉ?
Em đã dùng vài chương trình tìm kiếm khác. Nhưng phải nói thật kết quả của google thấy hài lòng nhất. Quá buồn cho đội google
Chuyện bình thường ở huyện.
tilamdong
ĐẠI BÀNG
7 năm
còn 2 vụ nữa và số tiền phạt dự đoán là không nhỏ
vnpegasus
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vấn đề muôn thuở của lịch sử loài người: "Lợi ích"
Và Billgate có nói rồi: "Cuộc sống vốn không công bằng, hãy làm quen với điều đó"
odysseyntn
TÍCH CỰC
7 năm
tụi EU già cỗi, trong lãnh vực Công nghệ và điện toán thì kém sáng tạo, linh động ko đc như các cty Mỹ, vì vậy bị bỏ xa đâm ra ghen ăn tức ở thôi mà
Tục nhất là gõ vào ô tìm kiếm Firebox thì nó ra kết quả download Chrome đầu tiên hâhha hahaha.
Raiderz
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cuhiep mới test xong có đúng như anh nói đâu nhỡ....
@Raiderz Thím hiệp lừa phỉnh hay sheeple là vậy, not sure
@Lol #₫_&-+()/ Để cho mod bốc phét tý đi bác. Sao bóc mẽ họ vậy cẩn thận bị ban nick =))
@cuhiep Ít ra nó còn công tâm hơn apple.
Thử dùng apple news xem đọc vài bài báo apple là y như rằng sau đó 1 lô lốc tin khen apple tin apple xổ ra. Moẹ dùng đc vài hôm sợ quá xoá thẳng app éo đáng vứt vào sọt rác so với google news chắc dép k có mà xách chạy theo. Làm kiểu trơ chẽn bỉ ổi k chịu đc vào app đọc tin mà nó cho toàn tin apple :lol: 😁 hãi vãi hồn luôn :D

Tính năng suggestion app Hiện app thường dùng AI khi kéo search, mà láo toét k thể chịu đc app m hay dùng suốt của đối thủ như onenote... nó méo có hiện. App éo bao h dùng của apple thì nó hiện bà mẹ tắt cmnl :D ông tắt luôn chả lẽ đập máy đi cho đỡ bực suggestion của thằng apple :D bố láo thật mang danh app suggestion dùng AI mà hiện láo lếu lúc nào cũng hiện app ghẻ của chính nó

Trong cái chợ ứng dụng appstore search google photos mà k ra ngay trang 1 mà ở tít dưới. Bố láo đến thế là cùng.

Nếu cho thằng này làm search thì thảm cm hoạ thế giới luôn :D

Nếu cho thằng này EU nó kiện kiêir này thì nó phạt cho sạt nghiệp công ty luôn :D
Chẳng qua chắc để vài trăm tỷ đô trốn thuế ở Ireland nên nó tha cho.
Để tiền trốn thuế vậy lại là cái hại với dân mỹ :D thuế k thu đc tiền cũng k giải ngân ra hâhhaa

Ủng hộ google. Châu âu xàm lông tụt hậu quay qua kiện nãy giờ kéo lùi tiến bộ thế giới. Trc thì đeo kiện microsoft Ie giờ qua google
Hơn 2tỷ trump k ít đâu. Bằng cả quý gg kiếm. Cơ mà gg cũng k ngồi yên để eu lấy đc 2 tỷ trump đâu. Kiểu j kháng cáo vẫn giản đc đôi chút. Dây với eu cũng căng lắm. Nhiều cty đã ăn phốt với eu rùi
Rồi thời gian nữa EU nó sẽ kiện vì trốn thuế nữa 😁
Haizzza. Sao ở VN không có luật này nhỉ?
BachMa153
ĐẠI BÀNG
7 năm
kể cũng buồn cười nhỉ? Ví như khu nhà của mình xây lên thì mình cho ai vào, cho ai làm gì là quyền của mình, sao lại bị phạt nhỉ? Cũng chưa rõ chỗ này lắm.
gaucon3503
TÍCH CỰC
7 năm
@BachMa153 Các nước phát triển mấy công ty quá to làm loạn thị trường, chèn ép các công ty nhỏ ác quá, họ phải ra luật để kiềm lại.
Trước bên Mỹ có công ty dầu mỏ còn bị buộc phải phân tách vì nó quá to, ko thằng nào cạnh tranh nổi.
x264
TÍCH CỰC
7 năm
@BachMa153 Thì EU họ cũng nói thế mà, nhà chúng tôi, muốn hoạt động ở đây thì phải theo luật của tôi, không thì đừng vào nữa. Google có quyền lựa chọn mà, thậm chí không nộp phạt. Nhưng chắc chắn chỉ có hại mà thôi.
@BachMa153 Vì người ta vào nhà bác người ta phải trả tiền chứ không được vào miễn phí nên bác phải đảm bảo công bằng cho người ta
https://thegioimaytinhbang.vn/
BachMa153
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Lê Nhật Long Ai bắt trả tiền, Google nó là nền tảng miễn phí mà, chỉ ai chạy quảng cáo thì mới mất phí thôi chứ. Chỉ có điều nếu cũng là miễn phí cho tất cả mọi người nhưng bạn cố ý dìm đối thủ khác xuống để bản thân mình lên, nhưng lại cam kết chơi đẹp thì khi đó mới phạm luật. Chứ nếu nó dùng công nghệ cùng như thế thì làm sao mà bị kiện được?
Thế liên quan quan gì đóng mở??
Biết ngay lại gắn mác Sfan gì rồi mà. :V Mới chọc ngoáy tí mà cay cú lên rồi. Ừa thì ai là người hay sủa trong diễn đàn thì ai cũng biết rồi khỏi bày đặt chi. Bày đặt đem nick clone ra nữa.
Có phải ông nói câu đó ra để gây war không? Trả lời thẳng thắn đi. Và tôi nói thẳng, tôi ghét thể loại ném đá giấu tay, thứ dùng nick clone gây war, thứ dùng lời lẽ khinh người khác.
lac714
CAO CẤP
7 năm
@vophuochigh-tech Sao không, apple nó làm ra phần mềm cho máy nó xài, nó có ăn tiền của công ty nào không, còn thằng gg ăn tiền quảng cáo, mà lại ưu tiên cho nó. Lôi thằng apple ra so là thấy ngu người rồi :v
@vophuochigh-tech =)) cũng biết tự ái, zị lần sau comment có não tý, đem apple ra so mới vãi, chờ apple nó ra isearch rồi so nhé :v
Làm tốt cũng bị phạt hém

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019