Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kĩ hơn về A10X Fusion: chip 6 nhân đầu tiên của Apple, cũng là SoC iPad nhỏ nhất từ trước đến nay

Duy Luân
1/7/2017 8:10Phản hồi: 166
Kĩ hơn về A10X Fusion: chip 6 nhân đầu tiên của Apple, cũng là SoC iPad nhỏ nhất từ trước đến nay
Apple A10X Fusion là con chip đầu tiên của Apple được sản xuất trên dây chuyền 10nm, như vậy là sau Samsung, Qualcomm thì Apple cũng đã bước vào cuộc chơi 10nm với sự giúp sức của nhà sản xuất là TSMC bên Đài Loan. A10X cũng là con chip đầu tiên của Apple có 6 nhân xử lý và chỉ dành riêng cho iPad mà thôi, trong khi A10 đang dùng cho iPhone 7 và 7 Plus chỉ dừng lại ở mức 4 nhân. Đây là con chip mạnh mẽ nhất mà Apple từng làm ra, và theo như lời của hãng, A10X có khả năng mang lại "hiệu năng ngang tầm máy tính" nên sẽ không ngạc nhiên nếu Apple bắt đầu sử dụng những dòng chip này cho những chiếc MacBook hay thậm chí là iMac.

Hãy nói trước về A10X vì con chip này có quá nhiều thứ đáng quan tâm. Trước hết là việc nó sử dụng 6 nhân CPU, trong đó bao gồm 3 nhân Hurricane và 3 nhân Zephyr. Nhân Hurricane đảm nhiệm những tác vụ nặng và yêu cầu hiệu năng cao nhưng nó cũng hao pin hơn, trong khi nhân Zephyr có hiệu năng thấp hơn chuyên xử lý các tác vụ nhẹ nhàng như lướt web, nghe nhạc, đọc sách nhưng bù lại có mức độ tiêu thụ năng lượng ít hơn. Hai cụm nhân này, nhờ vào cấu hình ARM big.LITTLE, sẽ thay phiên nhau hoạt động tùy theo bạn đang làm gì với chiếc iPad của mình để tạo ra sự cân bằng giữa sức mạnh và thời gian dùng pin. Tất cả các nhân này đều hỗ trợ 64-bit và đều được Apple tùy biến riêng dựa trên tập lệnh ARMv8.

Trước đây Apple đã từng làm chip 3 nhân: A8X trên iPad Air 2, tất nhiên phần nhân mang tên mã Typhoon yếu hơn. Còn trên iPhone 7 và 7 Plus, Apple dùng 2 nhân Hurricane và 2 nhân Zephyr mà thôi. Lên đến A9X dùng cho iPad Pro 2015 và 2016, Apple quay trở lại chỉ dùng 2 nhân Twister. Dựa vào đây, chúng ta có thể kết luận rằng con chip A10X FusionSoC có sức xử lý CPU mạnh nhất mà Apple từng thiết kế dành cho các thiết bị di động của họ.

Apple_A10X_vs_A9X.jpg

Để kiểm soát hiệu năng, Apple còn thiết kế riêng một linh kiện khác (controller) để biết khi nào cần chuyển sang nhân mạnh và khi nào cần chuyển sang nhân yếu. Controller này còn có tác dụng quản lý hệ thống một cách chặt chẽ và điều tiết được hiệu năng CPU sao cho cân bằng với mức độ tiêu thụ điện. Apple rõ là rất kĩ trong vụ làm chip và muốn mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất có thể.

Một thông tin thú vị khác: chính TSMC từng nói rằng con chip 10nm đầu tiên mà họ dự tính sản xuất sẽ là Helio X30 theo đơn đặt hàng của MediaTek chứ không đả động gì tới Apple cả. Có lẽ thỏa thuận giữ bí mật thông tin giữa Apple và TSMC đã không cho phép hãng tiết lộ sự thực này, dù sao thì cũng tốt cho cả 3 bên: Apple giữ bí mật về lộ trình sản phẩm, TSMC và MediaTek thì có được cái danh về việc sản xuất chip 10nm di động.

Theo nhận xét của trang AnandTech, thường thì khi có một quy trình sản xuất bán dẫn mới, người ta sẽ áp dụng cho nó cho các con chip rẻ và nhỏ trước vì ít bị ảnh hưởng tới sản lượng cũng như thách thức công nghệ và áp lực bán hàng. Lỡ mà chip có bị lỗi hay hư hỏng thì cũng không ảnh hưởng nhiều tới việc bán thiết bị của đối tác. Còn Apple thì bất chấp hết, họ quyết định chơi hẳn 10nm cho một con chip rất mạnh và dùng trong một dòng sản phẩm vô cùng quan trọng là iPad Pro 10.5 inch.

Một rủi ro khác đó là con chip AX trước giờ chỉ sử dụng lại quy trình của chip A đi trước. Ví dụ, chip A9X 16nm là do đi theo con chip A9 đã dùng cho iPhone trước đó. Còn với A10X, đây là lần đầu tiên Apple sử dụng quy trình sản xuất mới cho chip iPad trước cả iPhone, tức là Apple phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn về hiệu năng, độ ổn định, khả năng tương thích. Nhưng điều đó chẳng ngăn được Apple nhét 6 nhân CPU và 12 nhân GPU vào A10X.


Với tiềm lực của Apple, có lẽ hãng rất tự tin rằng nếu có vấn đề xảy ra thì họ cũng sẽ giải quyết được về truyền thông hay tài chính. Và việc dùng A10X 10nm cho iPad cũng có thể xem là một bài "test" trước khi mang chip 10nm (A11?) lên iPhone 8 - chiếc iPhone vô cùng quan trọng cho dịp kỉ niệm 10 năm iPhone ra đời. Lỡ dùng chip 10nm trước cho iPhone 8 mà có chuyện gì thì hậu quả sẽ lớn vô cùng, cả về mặt doanh thu lẫn uy tín thương hiệu, còn iPad bán ít hơn, khách hàng ít quan tâm hơn so với iPhone nên nếu có vấn đề thì cũng dễ giải quyết hơn nhiều.

Quy trình 10nm có lợi ích gì? Tóm tắt sơ thì nó có mấy tác dụng sau:
  • Bóng bán dẫn nhỏ hơn, tức là bạn có thể tăng mật độ bóng bán dẫn trên cùng đơn vị diện tích so với trước, hay nói cách khác là tạo ra con chip mạnh hơn con chip cũ
  • Nếu không muốn làm nhiều bóng bán dẫn hơn, bạn có thể giữ nguyên sức mạnh như đời trước và thu gọn chip lại
  • Bón bán dẫn nhỏ hơn đồng nghĩa với hiện tượng rò rỉ electron (rò rỉ điện) sẽ giảm xuống, chip sẽ hoạt động hiệu quả hơn và ít hao pin hơn
  • Chip sẽ tỏa ra ít nhiệt lượng hơn so với các thế hệ trước
Theo lời Apple, A10X mạnh hơn 30% về mặt CPU và hơn 40% xét về hiệu năng GPU so với A9X. Mặc dù mạnh hơn là thế nhưng theo trang AnandTech, A10X lại là con chip nhỏ nhất mà Apple từng dùng cho iPad với diện tích 96.4mm vuông. Nó nhỏ hơn 24% so với chip A10 16nm (125mm vuông), nhỏ hơn 34% so với A9X (143.9mm vuông) và nhỏ hơn 9% so với A9 (104.5mm vuông).


Về phần GPU, AnandTech nói Apple không đổi nhiều về các nhân đồ họa so với A9X, nó vẫn giữ 12 nhân và có khả năng được cập nhật một chút về vi kiến trúc chứ không có thay đổi nào lớn cả. Dù sao thì GPU của A9X vẫn đang rất mạnh khi có thể gánh được màn hình độ phân giải cao của iPad Pro 12,9" cơ mà, nên chuyện áp dụng tiếp cho A10X cũng không có gì đáng chê trách.

Có điều chưa rõ là A10X có chuyển sang dùng kiến trúc GPU của riêng mình hay vẫn còn tùy biến dựa trên nền tảng PowerVR do Imagination thiết kế, nhưng theo ảnh bố cục khối nhớ chụp bằng X quang thì khả năng cao là A10X vẫn còn trung thành với PowerVR. Một bằng chứng nữa củng cố cho chuyện này: tài liệu hướng dẫn dành cho lập trình viên ghi rằng GPU của A10X thuộc cùng họ với GPU trên A9, A9X hay A10, không có tính năng mới nào được bổ sung cả. Mới đây Apple và Imagination vừa có vài vụ kiện tụng, mối quan hệ bằng hữu lâu năm đang không tốt, rất có thể trong con chip kế tiếp Apple sẽ chuyển sang xài đồ nhà tự trồng để nắm tốt hơn về công nghệ và hiệu năng cũng như giảm bớt tiền bản quyền phải trả cho Imagination.

Quảng cáo



gpu-cluster.jpg
Bố cục phần GPU của A10 và A10X

Dành cho anh em nào chưa biết: GPU trên chip AX sẽ mạnh hơn trên chip A do nó phải hỗ trợ màn hình độ phân giải cao của iPad cũng như ứng dụng nặng hơn mà người ta sẽ dùng nhiều trên một cái màn hình lớn: chỉnh sửa ảnh, xử lý video, hiển thị các mô hình ba chiều, chưa kể tới việc chạy đa nhiệm nhiều cửa sổ cùng lúc nữa. Apple thường giới thiệu rằng GPU của chip A Series rất mạnh và được liệt kê vào mức "ngang tầm với các GPU máy tính", tất nhiên khi đem nó đọ với mấy em hàng GTX 1070, 1080 thì thua đẹp rồi. Có chăng là đọ với những GPU tích hợp thôi, nhưng như vậy cũng rất đáng khen trên thị trường di động.

Nhìn xa hơn, Apple giờ đã có thể làm ra những con chip rất mạnh dành cho iPad, và rất có khả năng Apple sẽ mang dòng chip A Series lên MacBook. Từ nhiều năm nay chúng ta đã nghe râm ran tin đồn Apple sẽ dùng chip ARM cho MacBook vì lợi ích về thời lượng pin nhưng tới giờ vẫn chưa thấy đâu, khả năng là chip Intel vẫn đang quá mạnh so với ARM nên Apple chưa thể chuyển đổi được. Nhưng khi việc đó diễn ra, sẽ không quá khó khăn với Apple trong việc ứng dụng lên các thiết bị mới cũng như đảm bảo tính tương thích phần mềm vì phần nhân UNIX của macOS có thể chạy được trên cả ARM lẫn x86/64. Apple cũng từng đổi vi kiến trúc 2 lần cho các máy tính của mình, lần nào cũng thành công nên hãng có kinh nghiệm trong chuyện này.

Việc theo dõi cách Apple tự thiết kế chip và sử dụng nó cho những thiết bị của họ luôn rất thú vị, cứ mỗi năm lại có thêm vài cái rất mới xuất hiện về mặt kiến trúc, kích thước chip hay cách công ty tùy biến GPU để phù hợp với các ứng dụng đòi hỏi sức mạnh càng lúc càng cao. Nay là A10X, tháng 9 có lẽ sẽ có thêm một con chip mới nữa dành cho iPhone 8. Rất hóng để xem thử xem con chip đó có gì hay!

Tham khảo: AnandTech, Wikipedia
166 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoaguitar
ĐẠI BÀNG
7 năm
Intel ko thik lắm
@khoaguitar thế à , nếu k có Intel thì sao mà có cạnh trạnh vs ông AMD , để AMD có giá ngon cho ta xài nhỉ
hl80
TÍCH CỰC
7 năm
@vuminhquan2011 Nói ngược rồi bạn ơi, phải nói là nếu ko có AMD thì Intel độc quyền rồi vì Intel sx chip trước AMD. 1 phần AMD có giá rẻ vì họ chưa thể cạnh tranh được Intel về thị phần tiêu dùng phổ thông, nên phải sx ra chip tương đương hoặc tốt hơn và phải bán rẻ hơn mới có thể kéo Intel đi xuống.
odimon
TÍCH CỰC
7 năm
@hl80 Đừng tin thằng nào hết bạn ơi .. thằng AMD mà độc quyền thì nó cũng không khác thằng intel đâu . Nói chung không để thằng nào độc quyền hết , tụi nó cạnh tranh thì người dùng mới hưởng lợi
@odimon chuẩn rồi bác, ko có cạnh tranh, ko có fan boy đấu đá thì chả thế có chuyện công nghệ phát triển chóng mặt như ngày nay 😁
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vuminhquan2011 Ấy í là, intel ko thik vụ tsmc, ss, apple ăn hết chip di động ấy =]] Ngoài cuộc chơi
ra là vậy 😁
DaoHuy1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đang xài 1 e ipad pro 10.5''. Công nhận dùng sướng hơn ip 3gs thật :3
@DaoHuy1990 Chưa có dịp trải nghiệm lâu 😁 xài 12.9 đời 2015 còn phê quá không chậm giật gì
@Duy Luân Anh sử dụng 12.9 2015 làm gì , em vừa mua con 2017 12.9 nhưng tòn youtube , fb , đọc tinhte hihi
Đang suy nghi nên mua bàn phim ko vì em chẳng đánh văn bản , toàn fb ko thôi 😔
@Baopl Mình xài nó để viết bài lúc đi cà phê hoặc đi chơi, còn lại giống bạn
Apple chip di động ngon lành
Haha, năm nào ra chip mới cũng tuyên bố hiệu năng cao hơn chíp cũ 40-50%, khối ông sái cổ 😃
tuann2
TÍCH CỰC
7 năm
@Hoang_HaoMinh Đâu cần tin, chỉ cần nâng phần mềm máy cũ lên là biết chip mới mạnh hay ko thôi, mấy cũ lag mà máy mới mượt.
@Hoang_HaoMinh Kẻ thù lớn nhất của con người, đó là chính mình

Apple luôn tự xem lại bản thân hiện tại, tự hoàn thiện mình, để tương lai gần sẽ luôn ra được sản phẩm tốt hơn cái hiện có. (theo dõi apple map thì sẽ hiểu)

Do đó Apple chỉ luôn so sánh là : đời ip mới nhất này có tốc độ chip, độ mượt nhanh gấp đôi thế hệ tiền nhiệm.

Ở đời không nhiều người có đủ bản lĩnh và tự trọng để không dìm đối thủ và tự nâng mình cao hơn người ta đâu bạn .
linhr133
TÍCH CỰC
7 năm
@Hoang_HaoMinh Chứng minh được tuyên bố đó là sai đi, mỉa mai dè bỉu không làm bạn thông minh hơn đâu!
@saigonday Lq vcc ra. You're a really pig.
Quá dữ. Dòng A 1 vài đời nữa sài trên mac là ngon luôn
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
CÔng nhận chip mạnh, và tối ưu rất tốt về phần mềm của Apple. lúc này ipad hiệu năng còn ngon nữa, chắc đánh bại hết tablet android
@vuminhquan2011 Cẩ phần mềm lẫn cứng đều yếu bạn ơi 😁...apple luôn làm ipad mạnh hơn iphone vì nó phải gánh cái màn 2k, ngược lại bên android luôn chơi cấu hình yếu hơn đt, bảo sao xài ngon dc.
@Cupertino bên mảng tablet thoy ông tướng , chứ smartphone thì android đâu đến nổi
@vuminhquan2011 Thì đang nói tablet đó. Đơn cử như con tab s3 giờ còn 820 thì bó tay rồi 😃.
@Duy Luân Có Pixel C đâu mà xài haha
kinh nghiệm là cứ mua con ngon nhất tại thời điểm mua rồi xài banh chành hãy mua con khác, đừng ham rẻ mua con đời cũ xíu lại ngẩn ngơ hoài 😁
JNG
TÍCH CỰC
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Giờ hàng apple cũng chả cần thế, mua còn liền trước là ngon bổ rẻ, như hiện tại 6s 6s plus vẫn rất mượt nhanh, chả vấn đề gì cả. Cái bạn nói áp dụng cho android thì đúng hơn
@JNG Đó là do bạn muốn rẻ thôi
JNG
TÍCH CỰC
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Rẻ mà nó vẫn nhanh thì vẫn ok bạn, cái gì đnág xài thì xài, ko đáng thì ko chi tiền vậy thôi
@JNG Bạn nói cũng đúng, lúc đầu tớ cũng ngó con 6S rồi, nhưng do thích cái cam khẩu độ lớn và nút home ảo nên mua con 7, nhưng ko hài lòng cái vụ ko có jack 3.5
@ThietKeWebChuyen-Com Iphone 7 kết là cái nút home nhưng mà k có jack 3.5 thì cảm thấy k hài lòng
A10x là demo cho a11, apple giờ quá mạnh về phần cứng lẫn phần mềm rồi.
@Cuong072nt Apple giờ về tài chính đứng đầu thế giới rồi,giờ có tiền họ có thể thuê những giáo sư giỏi nhất về làm việc cho họ,đã mạnh càng mạnh thêm
Trừ khi 1 biến cố như trump y/c apple dời sx về curpetino usa thì họ mới bị đối thủ vượt qua
Còn cứ tình hình này 10 này họ sẽ tiếp tục bá chủ
10 năm nữa công nghệ VR sẽ xuất hiện
@huyits 2 năm thôi, gì 10 năm ghê vậy 😁
Xưa mấy seeders ss nói apple biết thiết kế chip ư?Đúng là ifan có khác,có nghĩa là ifan đều ngu cả<div>Nhưng nó quên mất rằng nhờ việc sx chip Cho apple mới hình thành chip exynos vào 2010 được cấp phép bởi Arm cortex A8
@canon2004 Đúng rồi chứ có sai chữ nào đâu. Apple tự sx chip rồi thì nó có chả còn nhược điểm nào. Chỉ có thằng Sam thiệt.
@Serenade_apple Chém gió vãi... SJ mua chip Ss làm cho từ IP2,3,3s lên 4 hay 4s mới nghiên cứu chip rồi đặt Ss gia công.... Con IP mà các chú khen khoe định nghĩa lại SMP thì Ss cung cấp màn hình rexona vs chip đấy !
samsemvn
TÍCH CỰC
7 năm
@hsdhnh cung cấp cc

Apple nó cạch mặt ss từ đợt iPhone 6

Từ 6s trở đi 100% là TSMC gia công chip hết 😃
@hsdhnh Thím có phân biệt được thuê gia công và mua hoàn toàn không?
Tôi thuê ông đến xây cho tôi cái nhà thì nhà đó là nhà tôi, tôi chỉ giả ông tiền công xây thôi, đừng nghĩ xây xong thì đó là nhà ông và lấy cái nhà đó bán cho tôi. Tôi mới là chủ nhà, và nếu ông không làm thì có người khác sẽ làm.
Đặt tên nhân hay vl, hurricane là bão còn zephyr là gió hiu hiu.
khanh1810
TÍCH CỰC
7 năm
@blackberry97 công nhận quả đặt tên tinh tế thật bác ạ 😔
@blackberry97 Từ vi xử lý a7 trở đi dc đặt tên theo gió vs cấp độ mạnh dần mà bác, hơi thắc mắc là sau cuồng phong hurricane thì ko bik còn gió nào mạnh hơn nữa hay chuyển tên khác. Mà đúng là cuồng phong thật, ms 4, 6 nhân mà thổi bay mấy ông ad chạy 8, 10 nhân😃
Đẳng cấp là mãi mãi !
@Khánh Bee Đây là fan của MU.
@Tminh3232 Sao biết tôi fan MU vậy, kk
botykpt
TÍCH CỰC
7 năm
chờ đợi những thay đổi mang tính cách mạng
@botykpt Mỗi 2 năm con chip của Apple nó đổi lớn lắm đó. Đợi A11 năm nay nà, mình nghĩ nó sẽ mang tính cách mạng theo một khía cạnh nào đó
botykpt
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân mình cũng đang chờ vì còn nhiều bài tăng sức mạnh cho A11 mà không tiêu hao thêm điện năng lắm, vd như bộ nhớ HBM thay cho ddr 4 như vậy ko còn cần ram hàn bên ngoài nữa mà tích hợp chung 1 đế và dùng cho GPU luôn, hiệu năng sẽ tăng chóng mặt luôn vì băng thông cực cao. hoặc tăng thêm hàng chờ, thêm vài vi lệnh cũng đủ tăng hiệu năng rồi. rồi thì các công nghệ bảo mật băng phần cứng... nói chung có nhiều cái để hóng ở con A11 lắm
@botykpt Apple nó muốn là nó xài HBM thôi 😁 chuyện quá nhỏ với nó
Bảo sao "cứ độc cô cầu bại" mãi !
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Đẳng cấp Apple qua cả những con chíp, ngoài iPhone.
qtgalaxy
TÍCH CỰC
7 năm
Post lại cho zui 😁 IMG_0002.PNG IMG_0003.PNG
cbr150r
TÍCH CỰC
7 năm
Chưa thấy đo benchmark để tham khảo nhỉ, tiến trình nhỏ hơn nhưng diện tích lại nhỏ theo thì không biết hiệu suất thế nào, chứ pin tiết kiệm hơn là thấy ngay rồi
trdat
ĐẠI BÀNG
7 năm
wow <3 apple sao họ không sản xuất chip xong bán nhỉ, không biết nếu con a10x này chạy cùng HĐH với Qualcomm thì hiệu năng ntn chứ tối ưu tốt cho iOS nên khó xem.
@trdat Xưa nay nó có làm chuyện đó bao h đâu.
@huyits ios của nó nên nó tối ưu mọi thứ chứ ko chỉ là ram hay chip, vì nó tự thiết kế từ A-Z nên chỗ nào ưu chỗ nào nhược nó biết hết. giống như tự may cho chính mình 1 bộ quần áo thì biết hết trên cơ thể chỗ nào lồi, chỗ nào lõm để mà may sao mặc vào cho nó đẹp v
@huyits Mac là Mac vì nó có Mac

Tương tự cho iPhone, mang qua Android chết chắc
@trdat Cái cuối cùng mà người dùng cần là hiệu năng! Và nó đã đáp ứng được cái đó !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019