Tổng hợp những thứ bạn có thể làm với Android mà không cần root nữa

Duy Luân
2/7/2017 9:31Phản hồi: 125
Tổng hợp những thứ bạn có thể làm với Android mà không cần root nữa
Ngày nay chúng ta có thể làm được khá nhiều trò vui vẻ với Android mà không cần phải root máy như nhiều năm về trước, vừa mất công làm, vừa mất bảo hành lại phơi máy ra cho các hiểm họa bảo mật tấn công. Cá nhân mình cũng không còn root và không ủng hộ root điện thoại trong thời buổi này vì bản thân Android đã có nhiều chức năng của root trước đây, ngoài ra bạn còn có thể cài thêm nhiều app khác từ ngoài vào để làm những việc mà lúc trước phải root mới có.

Chỉnh DPI màn hình


Nếu màn hình của bạn có độ phân giải không hợp ý bạn, thường là chữ nghĩa và icon quá to không tận dụng được kích cỡ màn hình rộng, bạn có thể chỉnh lại thông số DPI. DPI cao sẽ làm cho hình ảnh to hơn, còn giảm DPI xuống một chút sẽ khiến chữ nghĩa cân đối hơn, lượng nội dung hiện ra nhiều hơn, bạn ít phải cuộn hơn trong lúc đọc. Chưa kể nó cũng là cho giao diện của máy Android đẹp hơn. Trước đây người ta cần root thì mới chỉnh được DPI, còn giờ thì không cần nữa.

Nếu điện thoại của bạn đang chạy Android 7.0: Google đã tích hợp sẵn chức năng chỉnh DPI trong OS rồi, bạn không cần cài đặt gì thêm cả. Bạn có thể chỉnh nó bằng cách vào Settings > Display > Display Size. Chỉnh lớn nhỏ sao cho ưng ý bạn là được.

Nếu điện thoại của bạn đang chạy Android 6.0 trở xuống: bạn sẽ phải làm thêm một số công đoạn để can thiệp vào DPI của hệ thống, và bạn sẽ cần máy tính để làm chuyện này. Anh em có thể xem hướng dẫn chi tiết trong topic sau: Mời anh em thử công cụ đổi độ phân giải hiển thị cho máy Android, không cần root, không cần gõ lệnh.


DPI_man_hinh.jpg

Cài thêm equalizer (EQ) cho điện thoại


EQ cho phép bạn tinh chỉnh lại các dải tần số của đầu ra âm thanh nên khi nghe nhạc bạn có thể chỉnh EA lại cho phù hợp nhất với thể loại nhạc bạn đang nghe. Còn nhớ thời Android 2.x, 3.x, thậm chí cả 4.x chúng ta hoặc phải root máy để cài bộ EQ thần thánh, hoặc phải trông chờ vào bộ EQ được nhà sản xuất thiết bị tích hợp sẵn, các ứng dụng như PowerAmp hay WinAmp thì khó dùng và giao diện cũ kĩ chán phèo.

Năm 2017, mọi thứ đã thay đổi. Bạn có thể dễ dàng cài một ứng dụng EQ từ Google Play Store vào điện thoại của mình và chỉnh thoải mái theo ý muốn. Một trong những app anh em có thể tham khảo là Equalizer - Bass Boost, free trên Play Store. Ứng dụng này sử dụng giao diện rất quen thuộc với các núm chỉnh treble, bass đúng như anh em kỳ vọng ở một công cụ chỉnh EQ. Anh em biết thêm app nào ngon hơn thì chia sẻ nhé.

Cài Google Now cho những chiếc điện thoại cũ


Các thẻ Google Now chỉ dành cho điện thoại chạy Android 6.0 trở lên, tức là có hơn 30% anh em đang dùng Android 5.x trở về trước không thưởng thức được cái hay và tiện của những thẻ Now ngoài màn hình chính. Các thẻ này rất thông minh vì nó có thể gợi ý thông tin liên quan đến chính anh em, tự hiện công cụ đổi tiền tệ khi ra nước ngoài, hay gợi ý về các việc mà anh em cần làm hoặc các sự kiện sắp đến nữa.

Để dùng được nó, bạn sẽ cần cài Nova Launcher, sau đó là Nova Launcher Google Companion. Sau khi đã setup xong hết thì bạn có thể kích hoạt Now bằng cách trượt sang bên trái của home screen là sẽ thấy các thẻ Now như trên một cái máy Android 6.0 thực thụ. Lưu ý: nếu bị lỗi không thể load được card, hãy vào Settings > App > tìm các ứng dụng tên "Google" và xóa bộ nhớ cache đi là được. Có thể khởi động máy thêm 1 lần cho chắc.

google-now-cards_Nova_Launcher.jpg

Tự bỏ bảo mật trong những khu vực an toàn

Quảng cáo



Từ Android 5.0 trở đi, Google đã làm cho việc khóa màn hình trở nên đơn giản và dễ chịu hơn bao giờ hết bằng cách… bỏ thao tác nhập mật khẩu mở khóa. Nói như vậy không có nghĩa là Android không sử dụng các cơ chế bảo mật màn hình thiết bị, thay vào đó Google bổ sung tính năng Smart Lock để chiếc smartphone, tablet của chúng ta tự động bỏ cơ chế khóa khi được ghép đôi với một thiết bị Bluetooth, khi chạm vào một thẻ NFC hoặc khi máy nhận ra khuôn mặt của bạn. Bạn cũng có thể cài cho Smart Lock tự bỏ khóa khi kết nối vào một mạng Wi-Fi nào đó, ví dụ khi kết nối vào mạng Wi-Fi ở nhà thì tự bỏ cơ chế khóa đi cho tiện chẳng hạn, còn khi ra đường hay đến sở làm thì tự hiện lại màn hình khóa như bình thường.

Cách sử dụng anh em có thể xem chi tiết trong topic này: Cách sử dụng Smart Lock trên Android 5.0++


Quay phim màn hình


AZ Screen Recorder là ứng dụng quay màn hình Android dễ nhất mình từng xài, không cần root, không cần thiết lập phức tạp, quay được không chỉ những chuyển động trên màn hình mà còn cả video, nhạc đang phát trên máy cũng như kết hợp với âm thanh thu từ microphone. AZ Screen Recorder hỗ trợ độ phân giải lên đến 2K, cho phép tạm ngừng lúc quay rồi tiếp tục sau đó, hỗ trợ đóng dấu, ghi chữ vào video lúc quay, thậm chí còn cho phép quay luôn hình camera khi nó đang chạy. Mình cũng không thấy giới hạn thời gian quay phim như nhiều app quay màn hình khác trên Play Store.

AZ Screen Recorder hỗ trợ Android 5.0 trở lên và cho download miễn phí, nếu bạn mua bản nâng cao thì có thêm một số chức năng như vẽ lên màn hình khi quay, cho phép dùng camera trước để hiển thị gương mặt của bạn trong một khung nhỏ, chuyển video thành GIF, cắt video,... nhưng theo mình thì mấy tính năng này không cần lắm nên mình không mua. Mời anh em download thử nhé.

Quảng cáo



Chia đôi màn hình để chạy 2 app cùng lúc


Trước đây, trừ khi bạn sử dụng điện thoại LG hay Samsung, còn không để sử dụng được chức năng chức chia màn hình này bạn buộc phải root máy để cài các bản mod hoặc chạy các ROM đặc biệt, còn không mấy app trên Play Store thì bèo nhèo lắm, không đã như các ứng dụng bình thường.

Thời thế đã thay đổi với Android 7.0. Giờ đây bạn có thể chia đôi màn hình với gần như mọi ứng dụng. App nào tối ưu tốt thì sẽ có giao diện khác, còn app nào không tối ưu vẫn có thể chạy được tuy không ngon lành 100%. Dù sao thì có để sử dụng cũng đỡ lắm rồi. Chức năng này đặc biệt hữu ích với anh em nào đang sử dụng tablet Android chứ còn trên điện thoại thì chia ra xong mỗi app còn có bé tí tẹo rất khó sử dụng và nhìn cũng không đã.

Android_N_da_nhiem_chia_doi_man_hinh.jpg

Chơi video YouTube trong khi chạy app khác


Nói là chạy YouTube background thì cũng không đúng lắm, cách tạm bợ mà chúng ta xài ở đây đó là dùng app Awesome PopUp để chạy video YouTube ở dạng một cừa sổ trôi nổi trên màn hình. Lúc này bạn có thể vừa xài một app khác vừa để video chạy. Nó có thể giải quyết được phần nào nhu cầu vừa chạy app khác vừa nghe nhạc nhưng mình vẫn không hài lòng lắm, anh em có giải pháp nào ngon hơn mà áp dụng được cho máy không cần root thì comment bên dưới nhé.

Cảm ơn anh em!
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KJR
TÍCH CỰC
7 năm
Phải chi ad away ko cần root đỡ biết mấy. Đang xài ko có cái này chặng quảng cáo khó chịu quá
hachito
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KJR Sài thử Seven Adclear đi. Cái này không cần Root mà dùng cũng ổn.
at0607
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory Mình dùng thấy pin không bị ảnh hưởng gì. Nhớ lock nó chạy ngầm luôn, whitelist khỏi bị kill bởi các ứng dụng khác và cho phép tự khởi động. Không hiện trong danh mục ứng dụng có sử dụng pin nhiều luôn. Bác dùng kèm DNS chặn quảng cáo của Adguard và Open DNS luôn thì hiệu quả cao hơn. Thêm DNS vào trong DNS66 ấy. Cái hay của DNS là nó không lọc toàn bộ kết nối mà chỉ chặn kết nối theo hosts mình cài.
vo mung
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Mirrorsn http://abpvn.com/android/abpvn.txt
thêm file này nữa nha bạn
nhutns
TÍCH CỰC
7 năm
@Mirrorsn Adaway chỉ chặn dạng host đến các link quảng cáo thông dụng trong list còn bay lun phần trong app thì bạn xài Module Minminguard (từ Android 6.0 trở xuống vì Xposed chưa có cho Android 7.0)
Đa nhiệm trên máy samsung cơ mới ngon,chứ đa nhiệm gốc trên android 7 chuối lắm,đang xài ss 6.0 lên 7.0 xài chán hẳn
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
7 năm
Mod Duy Luân rất nhiệt với Androi. thank bác cái. Nhưng những thứ có thể làm trên tôi cũng làm rồi, bây giờ lại không cần đến nữa. Tự nhiên nó vậy không hiểu sao 😁
OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
Em xài android mấy đời cũng vọc vạch tá lả sau đó chán vọc,trở về cài đặt gốc xài theo room của nhà sản xuất đưa ra,dc 1 thời gian mới qua iphone ,h xài iphone cũng quen nhưng khi đọc báo lướt trang mệt quá,mượn cái z3 của thằng bạn đọc báo vuốt nhẹ nó chạy từ dưới lên từ trên xuống dưới cái vèo nhẹ nhàng,sướng thật,hi vọng iphone sớm thay đổi cái vụ này
Tobie_arc
TÍCH CỰC
7 năm
@OxJade
b bấm vào cái đồng hồ ở trên cùng là nó wuay về đầu trang luôn nhé, k phải vuốt gì hết
@OxJade Sao bác ko xài gg chrome trên iphone cũng có mà 😃
kecodon1208
ĐẠI BÀNG
7 năm
@OxJade dùng chrome vuốt ngon mà
Raziel
CAO CẤP
7 năm
@OxJade Đúng quá, nhiều lúc máy mình hết pin mượn máy bx (6s) duyệt web lấy thông tin mà kéo cái Safari muốn mòn luôn vân tay 😔 . iOS mướt rượt mà vụ này không xử lý nhỉ.
Mấy cái này đt mới nào không hỗ trợ chứ. không root thì không hack vài game được, không fake location để chơi pokemon go, không chặn được quảng cáo khi chơi game hay dùng app
Dần rồi cộng đồng Root với JB máy sẽ thu hẹp. Cơ bản là các nhà cung ứng HĐH đang làm tốt công việc của họ là đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Ôi nhớ cái thời treo táo 😆
Mark
TÍCH CỰC
7 năm
@Bố Cu Ổi Hẹp như khe hở giữa 2 chân là tuyệt vời 😃
Xài android 6. Mà toàn giới thiệu mấy thứ hay ho chỉ có trên android 7. Thì cũng bó tay.
con LG G4 thì buộc phải root để tắt nhân =))
Kaz.Sieghart
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình root chủ yếu là để xài Xposed
qtgalaxy
TÍCH CỰC
7 năm
@Kaz.Sieghart youtube adaway chưa biết bao h có trên androi 7, bạn có cách nào chặn qc youtube trên androi 7.x chưa?
do đó tiu trí nếu mua máy của tớ là 6.x 😁
Vài năm nay mình ko còn root máy, trc Root là để xóa app rác và uprom, h các hãng đã làm khá tốt việc đó, rom thì chạy stock đã quá đủ
vanhiepcnt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có một cách để mở youtube background:
1. Dùng chrome mở youtube
2. Chọn setting -> request desktop site
3. Mở clip xong pause lại, trên notification sẽ hiện menu điều khiển.
4. Ấn home thoát ra ngoài màn chính rồi ấn play trên notification để play youtube tiếp.

Mình hay dùng cách này để mở mấy video tiếng Anh rồi nằm nghe.
Screenshot_20170704-211824.jpg
vanhiepcnt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@h3kumahi Galaxy S7, nếu gắn 2 sim vô thì nó hiện cái thanh đó ra, vô setting chọn sim nào dùng để vô mạng, sim nào dùng để gọi. Mình mua cái sim 3g gắn vô khe sim 2 đó.
vanhiepcnt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vmemory phải làm bước 2 đó, request desktop site, nếu k thoát ra nó không hiện đâu 😁
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@vanhiepcnt Rồi bạn ạ. Có lẽ do xài Chromnium (Yandex) chứ k phải Chrome nên không được
vienvp
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vanhiepcnt Có 1 cách mình hay dùng và khá đơn giản là dùng tai nghe, cứ chạy youtube bình thường sau đó về màn hình chính hoặc tắt màn hình đi, youtube sẽ tạm dừng, lúc này bấm nút nhận cuộc gọi trên tai nghe để nghe tiếp
dvt368
TÍCH CỰC
7 năm
Chia sẻ với mod Luân chổ chạy youtube khi chạy app khác: mở app youtube, vuốt chéo từ góc trên bên phải xuống, sau đó mở chế độ toàn màn hình trên app là có ngay cửa sổ pop-up mà không cần sài ứng dụng thứ ba nào.
@vietanhnb1993 S8 hả bác?
Razor11
CAO CẤP
7 năm
@Minh Chung Hứa S7 đây :v
P/s: Screenshot của S8 phải có navigation bar và nó ko có 4 cái góc bo như thế kia đâu 😃
Screenshot_2017_07_05_12_15_07.jpg
@Minh Chung Hứa tính năng chia màn hình thành 5 tap hình như máy nào cũng dùng được bác ạ. E dùng S7 thôi
Sauyeui
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dvt368 Ko hiểu lắm.
ZeusFate
TÍCH CỰC
7 năm
Em cài app ngân hàng cũng ngại root nhưng khổ cái Galaxy S4 mà ko có tùy chỉnh Undervolting với kernel thì nó nóng như lò bánh mỳ
Android root thường cũng chỉ để tối ưu pin, xài luôn ios cho đỡ phải làm j cho mệt đầu. Tuy nhiên sang ios lại mệt ở cái khác, vd như ko có app ghi âm cuộc gọi. Vậy nên cứ 1 đt android, 1 ios là chuẩn nhất..
ancon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Shishio Makoto Không ghi âm = không xài! Cho nên sau khi dùng con iphone 3 mình đã không quan tâm đến táo. Alo chỉ là công cụ hỗ trợ, chứ muốn khoe của thì đeo cái nhẫn hột xoàn to bự là được. Android phone làm được tất những gì iphone làm được, cho nên đối với mình thì 2 cái alo đó chả có gì khác nokia đập đá cả 😃
@Shishio Makoto Nhưng e thấy ios có tính bảo mật cao hơn, nên ai dùng lạoi gì là quen dùng loại đó luôn thôi, ví dụ như a trai e có cho 7 plus cũng ko thích dùng luôn 😁
tuuquy
TÍCH CỰC
7 năm
Giờ mình Root chỉ để dùng mỗi Titanium backup thôi.
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
7 năm
phải chi ko cần root mà thay đc systemui nhỉ :3
protk2
TÍCH CỰC
7 năm
Xposed mới quan trọng. Mà 7.0 vẫn chưa có Xposed, sống chung với 6.0 cũng chán chán/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019