Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[iPhone 10 tuổi] iPhone đã thay đổi thế giới công nghệ như thế nào?

Duy Luân
29/6/2017 23:19Phản hồi: 170
[iPhone 10 tuổi] iPhone đã thay đổi thế giới công nghệ như thế nào?
iPhone ra đời không chỉ là một bước ngoặt mới với Apple, là nguyên nhân khiến Apple bỏ chữ "Computer" ra khỏi tên mình, mà nó còn thay đổi một cách căn bản những thói quen sử dụng cũng như ảnh hưởng rất lớn tới thị trường nội dung và thiết bị tiêu dùng nói chung. Từ việc Internet di động là một thứ xa xỉ, giờ đây ai cũng có thể nhanh chóng truy cập mạng từ cái điện thoại trong túi mình. Từ việc camera di động là thứ bị chê bai cho đến giờ camera trên điện thoại đã lấn áp qua cả máy PnS. Hãy xem thử iPhone đã làm gì trong 10 năm qua nhé.

1. iPhone giúp phổ cập Internet di động cho mọi người


Trước khi iPhone ra đời, việc truy cập Internet từ điện thoại không phải là chuyện ai cũng làm được. Một phần vì thiết bị cần để vào mạng đắt tiền, một phần là do các website và nội dung không được làm với định dạng phù hợp cho mobile. Các trang WAP thì quá thô sơ và chỉ dùng để đọc là chủ yếu, trải nghiệm vẫn còn quá kém so với phiên bản web dành cho máy tính.

Và rồi iPhone ra đời. Nó có thể load đầy đủ một wesite với tất cả hình ảnh và định dạng mà không gặp nhiều vấn đề về bố cục website như các điện thoại thông minh khác thời bấy giờ. Màn hình cảm ứng cũng giúp việc di chuyển lên xuống, qua lại, chọn link để xem trên web trở nên vô cùng trực quan và không khác nhiều so với cách bạn xài chuột máy tính để lướt web. Trong khi đó, các đối thủ khác hoặc phải dùng bút stylus, hoặc phải dùng phím cứng để di chuyển con trỏ chuột vô cùng bất tiện.

Voice_and_data.jpg


Kể từ khi iPhone xuất hiện, người ta đã đưa ra các quy chuẩn để website trở nên thân thiện hơn trên màn hình nhỏ của điện thoại (responsive design), rồi hàng loạt các ứng dụng cũng được biến thành web app để người dùng có thể truy cập nhiều hơn. Chuyện phần lớn thời gian một người dùng iPhone bỏ ra để lướt web không còn là chuyện hiếm ngày nay.

Biểu đồ bên dưới do Ericsson ghi nhận về sự tăng trưởng của dung lượng Internet mà thiết bị di động sử dụng so với dung lượng voice (gọi điện). Bạn có thể dễ dàng thấy rằng mọi thứ đã cất cánh kể 2007, thời điểm iPhone ra đời.

2. iPhone thay đổi cách người ta chụp ảnh, từ một sở thích trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống

Smartphone với camera xịn, cùng với sự ra đời của các app chỉnh sửa ảnh, đã đặt một chiếc máy ảnh tốt vào túi của mọi người, và ai cũng có thể trở thành một nhiếp ảnh gia cả. Song song đó, sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Instagram cũng đã đưa cho chúng ta những lý do khiến chúng ta chụp ảnh nhiều hơn, cung cấp cho chúng ta những nơi để khoe ảnh với người khác.

Những chiếc iPhone đầu tiên không phải là những thiết bị được đánh giá cao về mặt camera, nhưng kể từ iPhone 4 trở đi thì số lượng ảnh chụp bằng iPhone không ngừng tăng nhanh, một phần là nhờ nỗ lực của Apple trong việc cải tiến công nghệ chụp hình, nâng cấp phần cứng và cảm biến cũng như thay đổi phần mềm để việc chụp ảnh, quay phim trở nên dễ hơn. Ngày nay, iPhone vẫn được xếp vào top đầu của cuộc chiến nhiếp ảnh di động.

Một vài số liệu: chỉ riêng trong năm nay, 1,2 nghìn tỉ bức ảnh số đã được chụp và 85% trong số đó là từ điện thoại dựa theo số liệu của công ty nghiên cứu KeyPoint Intelligence. Năm 2011, con số này chỉ mới là 400 tỉ thôi.

Luong_anh_chup_tu_mobile.jpg

3. iPhone và App Store thay đổi cách người dùng tiếp cận với phần mềm

Quảng cáo



Trước khi App Store ra đời, việc cài đặt phần mềm trên di động (và cả trên máy tính) đều phải cần tới nhiều sự tham gia của người dùng. Bạn phải đi tìm app, bạn phải tải app về điện thoại của mình, tiến hành cài đặt, và có thể cần phải mua bản quyền theo một cách riêng biệt.

Còn sau khi App Store ra đời vào năm 2008 - tức một năm sau khi iPhone chính thức bán - mọi thứ đã thay đổi. Bạn chỉ việc đi lên store, chọn app mình muốn, xong. Mọi thứ khác, đặc biệt là khâu thanh toán, đã có máy lo, bạn chỉ cần chờ download app của mình là có thể bắt đầu sử dụng. Android, Windows sau này cũng đã đi theo con đường của Apple vì rõ ràng nó là một cách vô cùng tiện lợi để giúp khách hàng tiếp cận với app nhanh hơn, lập trình viên thì có một nơi để đưa app của mình lên, lưu trữ trên đó và giao dịch với khách tự động để kiếm được tiền nhanh và đỡ cực hơn.

Hiện tại trên App Store đang có 2,1 triệu ứng dụng, kho Google Play là 3,4 triệu. Trong quý đầu năm 2017, doanh thu từ hai cửa hàng online này đã đạt 10,5 tỉ USD, không bao gồm tiền từ việc mua các vật phẩm in-app purchase hay các hoạt động thương mại dựa trên app (tức không tính tiền mua hàng từ các công ty trực tuyến hay gọi xe Uber chẳng hạn).

Doanh thu của App Store và Google Play
Doanh_thu_App_Store_Google_Play.jpg

4. iPhone thay đổi thói quen tiêu thụ nội dung của mọi người


Từ việc chủ yếu tiêu thụ nội dung Internet từ máy tính, ngày nay người ta đã xài điện thoại nhiều hơn để đọc sách báo, nghe nhạc, xem phim, thậm chí đọc tài liệu, duyệt email hay đọc sách. Thời gian mà bạn dành cho chiếc điện thoại của mình còn nhiều hơn cả thời gian bạn dùng desktop + nghe radio và ở Mỹ, thời lượng này chỉ còn thua mỗi TV mà thôi. Dựa theo biểu đồ bên dưới, không khó để thấy được rằng người ta sẽ càng xài điện thoại nhiều hơn với tốc độ phát triển cao hơn nữa.

Quảng cáo



Tieu_thu_noi_dung.jpg

5. iPhone thay đổi thị trường quảng cáo


Từ việc chỉ tập trung hiện quảng cáo cho người dùng desktop, giờ đây Google, Facebook và các công ty quảng cáo khác đều đang đánh mạnh vào đối tượng khách hàng di động. Đây là hệ quả của việc iPhone và smartphone nói chung khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn trên chiếc máy bé nhỏ của mình. Nếu không có iPhone và không có sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh, thị trường online ads giờ không biết sẽ đi theo hướng nào và liệu có thu được nhiều tiền như ngày nay hay không.

Lúc trước Apple cũng có một mạng lưới quảng cáo của riêng mình cho phép các lập trình viên tích hợp ads vào app của họ nhưng giờ đã đóng cửa. Facebook thì đang thu được rất nhiều tiền từ quảng cáo mobile, có thể nói đây là một trong những nguyên nhân giúp Facebook phát triển như ngày nay.

Doanh thu quảng cáo qua các năm

Doanh_thu_quang_cao_qua_cac_nam.jpg

6. iPhone đã thay đổi chính Apple


Năm tài chính 2006, Apple thu được 1,9 tỉ USD lợi nhuận và 19,3 tỉ USD doanh thu, chủ yếu là từ iPod và Mac. Còn trong năm 2016, Apple đã kiếm được 45,6 tỉ USD tiền lời trên doanh thu 215,6 tỉ USD. 63% doanh số năm ngoái đến từ iPhone, và phần lợi nhuận do iPhone đóng góp có lẽ còn cao hơn.

Từ một công ty chỉ làm máy tính, Apple đã chuyển thành một công ty làm đồ công nghệ và iPhone nhanh chóng trở thành nguồn thu chính. Số tiền công ty kiếm được từ iPhone đã được đổ vào nghiên cứu cho những sản phẩm mới khác về sau, ví dụ như iPad, Apple Watch, MacBook mới, và nghe nói Apple cũng đang tự phát triển xe tự hành để đón đầu công nghệ nữa.

iPhone cũng giúp Apple trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới và giữ được vị trí đó trong nhiều năm cho đến tận hôm nay.

Xem thêm: [iPhone 10 tuổi] Apple đã hái ra tiền từ iPhone như thế nào?


Loi_nhuan_doanh_thua_Apple.jpg

7. iPhone đã giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển của hệ sinh thái Android


Nếu không có iPhone, các đối thủ khác sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện bị một ông lớn cắn mất thị phần và động lực để họ thay đổi cũng không nhiều như khi có sự xuất hiện của Apple. Chính vì thế, sẽ không sai khi nó rằng việc Android phát triển như ngày hôm nay là nhờ có sự cạnh tranh khốc liệt với Apple, từ phần mềm do Google làm ra cho đến phần cứng từ các nhà sản xuất. Nếu không có Apple, rất có thể Windows Mobile, Symbian vẫn đang thống trị thế giới bằng những cái bàn phím cứng không chừng, và Nokia cũng như BlackBerry có lẽ đã không chết nếu họ tiếp tục chọn con đường an toàn.

iPhone không đơn thuần là một cái điện thoại, nó là một sản phẩm đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành di động, về cách mà con người tương tác với thiết bị công nghệ, và về cách người ta sử dụng công nghệ vào những việc thường ngày. iPhone đã sinh ra rất nhiều tiền cho những nhà phát triển, và cũng đã biến Apple thành một công ty giàu có. Hi vọng iPhone sẽ tiếp tục làm được điều đó trong tương lai, và lại một lần nữa tạo được sự rung chuyển trên thị trường.

Chúc mừng sinh nhật iPhone!

Tham khảo: Recode
170 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dancely20
TÍCH CỰC
7 năm
Thật là một tượng đài vĩ đại


Sent from my iPhone using Tapatalk
Nó giúp tôi biết đến android,một hệ đh đồng dạng nhưng thiếu sự ổn định
@ngaythu6-lamuor galaxy y phát biểu
@ngaythu6-lamuor mình xài máy hơn tháng mà đâu có fải reset gì đâu bạn??? vẫn nhanh như thường mà
@hoangtien123 Người ta cuồng mà bác. Cứ android là giật lag. Là reset. Còn iphone lag thì im như hến. Nghe nói về java là hiểu rồi.
@ngaythu6-lamuor Mình cũng dùng cả iP6 và LG G4. Bạn nói android ko ổn định thì xem lại, còn về mượt thì ko phải bàn cãi về iOS. Tuy nhiên ko đến nỗi như bạn nói đâu, G4 chẳng bao giờ phải tắt máy hay làm gì cả. Có 1 lượng bộ nhớ đệm nhưng là của App, đến 1 mức gần 1G ko thấy tăng. Giống như mấy app của iOS cũng tăng dung lượng dần thôi.
taosung
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân
mod cho ngoài một chút ngoài lề, macbook đời mới có cần phải mỗi tháng xả pin một lần như trươc không, mình dùng toàn cắm điện
@taosung Không bao giờ cần làm gì nhé bạn, cứ xài thoải mái đi
taosung
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân cám ơn @Duy Luân
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
Không có Iphone thì thế giới này sẽ không có điện thoại như hôm nay, tượng đài của các tượng đài, vua của các vì vua không gì có thể sánh bằng
@Ruiz Biết đâu vì một công ty nào đó "không có" nên chúng ta mới phải xài iphone android, nếu k thì đã xài đồ kinh khủng rồi
K có mợ thì chợ cũng đông
namlinhct
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Ruiz Có khi simbian và rim vẫn còn thống lĩnh
Saigonam
TÍCH CỰC
7 năm
Phải làm băng rôn treo khắp phố phường "Đời đời nhớ ơn.." may ra mới hết kể lể.
* Đang sd iOS & Android.
tambeo9
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Saigonam tổ lái 😆))
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
Apple không phải là người đầu tiên làm ra nó, nhưng Apple khiến cho nó phổ cập đến mọi người, làm cho nhiều ng biết nó.
VD vân tay, cảm ứng điện dung, 2 camera, ...
@Hoa96
Tất cả app toàn đi sau. Kaka
Note 8 thậm chí ra trc IP8, thế mà toàn tin về ip, sự thật là nh ng quan tâm đến ip hơn note😃
Nhờ có iphone mà công nghệ phát triển nhanh chóng mặt. Cuộc đua rùa thỏ ko biết bao giờ mới kết thúc.
Lại sắp có mấy đứa vào kêu đăng gì nhiều bài thế cho xem.

Nghĩ cũng khổ thân Same same, ko tích cực chi tiền thì chả ma nào cho lên trang chủ :p
@Khánh Bee Có tiền mà ko có quyền thì cũng chỉ là tri huyện thui bác ơi😃
tr4n
TÍCH CỰC
7 năm
thực sự là mấy bài này hơi thừa dù vẫn xem iphone là số 1. Viết gì có ích xíu đi mod. Có nhiêu đây nói hoài.... khen ít cũng đâu làm ip nó sập tiệm dc.
Thai_TQ89
ĐẠI BÀNG
7 năm
Lần đầu sài Iphone là chiếc Ip3 :v
Trước đây xì mạt phone cũng nhiều nhưng ra đường không thấy nhiều zombie cắm đầu vào màn hình như bây giờ. 😁

PS: E cũng là zombie ợ :D
Nhờ có iphone người ta mới thấy mình dùng điện thoại sai cách
huydancmit
TÍCH CỰC
7 năm
@Fatcat88 Bác thật thâm thúi quá....Ômega 😃
lac714
CAO CẤP
7 năm
Nhờ có iphone mới có android xài
Apple đại đế vạn tuế, iPhone thiên tuế. Đời đời tôn thờ chúa giáng thế và mod @Duy Luân sống mãi trong sự nghiệp tinh tế của chúng ta
@ThietKeWebChuyen-Com
@Duy Luân Hehe
namlinhct
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Điên
vlcdng
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Dc tôn vinh như Vua thế thì phải bảo ng ta là "Miễn lễ" chứ @Duy Luân😁
Nếu không phải là Iphone thì củng sẽ là .................. BPhone
@Công Nguyễn VD Không biết chán à? Thêm tý muối vào. Nhạt lắm
cái vế này đang cho thấy bài viết đang ảo tưởng về Apple quá đà...k cạnh tranh với iOS thì các OS kia cạnh tranh nhau, và biết đâu 1 OS khác như iOS sẽ đc sinh ra thúc đẩy sự cạnh tranh? cùng thời điểm đó android bắt đầu khai sinh....nếu k có iOS thì android sẽ cạnh tranh với sym,windows mobile và tự khắc họ cũng phải đi lên thôi
@anh.duong.218 Thì sao ta? Chỉ nói là trong sự thật thế giới đã iPhone, thế giới công nghệ dịch chuyển ra sao, có nói là nếu không có iPhone thì các hãng sẽ không đi lên đâu
@anh.duong.218 Thực ra thì không đúng lắm đâu, thời điểm đó (2007) mấy em Android dùng phím ảo hoàn toàn chưa ra đời. Mãi 1 năm sau thì mới có 1 em HTC chạy Android và vẫn có phím cứng. Thời kỳ Galaxy thì mãi 2009 mới bắt đầu. Dù ủng họ phe nào thì thông tin đưa ra cũng cần chính xác!
@QLNN Android lúc đó nó còn chưa được thụ tinh bác cứ đòi có cảm ứng hoàn toàn, làm khó người ta quá
khoa471989
TÍCH CỰC
7 năm
@anh.duong.218 ngày trước vượn không tiến hoá thành người thì một ngày nọ heo sẽ tiến hoá. và đó là ngày hôm nay
Mình nghĩ Tinh Tế nên ra một chuyên đề dành riêng cho Apple

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019