Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Surface Pro đã xong nhiệm vụ, giờ đến lượt Surface Laptop

Duy Luân
4/7/2017 18:0Phản hồi: 178
Surface Pro đã xong nhiệm vụ, giờ đến lượt Surface Laptop
Tờ Digitimes cho biết Microsoft đang tiếp tục giảm lượng đơn hàng sản xuất Surface với đối tác ODM Pegatron. Lý do của việc này là do Microsoft nhận thấy nhu cầu của người dùng với dòng máy này không còn cao bởi các hãng khác cũng đang ra mắt những thiết bị tương tự. Đây là tin không vui với Microsoft vì công ty phải thu hẹp quy mô kinh doanh Surface vốn đang là một nguồn thu nhập cao, nhưng lại là tin vui với cả hệ sinh thái Windows vì các OEM cuối cùng cũng đã biết được một thiết bị 2 trong 1 tốt nên như thế nào để bắt chước làm theo. Cũng lâu rồi Microsoft chưa làm mới Surface Pro một cách mạnh mẽ, thay vào đó công ty tập trung vào hai dòng máy cổ điển hơn một chút: Surface Laptop.

Hãy nhìn lại một chút lịch sự của dòng tablet Surface kể từ khi nó mới ra đời. Khởi đầu Microsoft có tới hai model Surface khác nhau: một chiếc tầm thấp chạy chip ARM và một chiếc xịn hơn dùng CPU Intel. Surface ARM sẽ chạy Windows RT - một phiên bản chỉ dùng được app Store của Winodws 8, trong khi Surface Pro Intel sẽ chạy Windows 8 đầy đủ như nhũng gì bạn có thể tưởng tượng ra.

Thời gian đâu, cả hai dòng máy này đều không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng do niềm tin vào Windows 8 chưa có, Windows RT thất bại do không chạy được app desktop (và không có bộ gõ tiếng Việt đủ tốt), trong khi những chiếc Surface Pro vẫn còn dày và nặng không phù hợp để làm tablet thuần tuý như kiểu iPad. Dở dở ương ương như vậy nên các tình huống sử dụng của Surface rất hạn chế, Microsoft không bán được hàng và có thời điểm lượng tồn kho Surface nhiều tới mức Microsoft phải ghi lỗ đến cả trăm triệu USD cho chúng.

Surface_Pro_Surface_Laptop_2.jpg

Nhưng Microsoft rất thông minh, họ biết họ cần thay đổi lúc nào để có thể bắt kịp thời đại và khắc phục sai lầm. Đến Surface Pro 3 - tức đời thứ ba kể từ khi dòng tablet này ra đời, Microsoft đã làm được một chiếc tablet lai laptop mà người ta thật sự muốn mua. Máy mỏng, nhẹ, tỉ lệ màn hình mới 3:2 vô cùng hợp lý để cầm trên tay cũng như làm việc văn phòng cùng khả năng chạy Windows đầy đủ đã khiến Surface Pro trở thành một trong những chiếc máy 2 trong 1 tuyệt nhất mình từng sử dụng tính đến năm 2014. Và không ngoài dự đoán, Surface Pro 3, sau này là Surface Pro 4, đã đem về hơn 800 triệu USD doanh thu cho Microsoft chỉ trong những quý đầu bán ra thị trường.

Điều này cho thấy nhu cầu với máy 2 trong 1 vẫn có, và người dùng rõ ràng cần một chiếc máy đủ tốt thì họ sẽ sẵn sàng chi tiền (Surface Pro không rẻ nhưng vẫn bán được đấy thôi, trong khi những chiếc 2 trong 1 giá chỉ vài trăm đô lại không mang tới kết quả khả quan nào cho ngành công nghiệp PC thời bấy giờ). Đó là điều mà Intel mong muốn khi họ đưa ra ý tưởng về thiết bị 2 trong 1, và rồi cũng đã có một điều tác chứng tỏ được điều đó.

Surface_Pro_Surface_Laptop_3.jpg

Ngoài việc bán được, Surface Pro 3 và Pro 4 còn là một thiết bị mang tính định hướng. Microsoft cho các đối tác khác như HP, Dell, Lenovo, Asus... thấy được thế nào là một chiếc máy 2 trong 1 tốt và có thể dụ khách hàng móc ví cà thẻ. Máy tốt là máy cần có build ngon, màn hình đẹp, tỉ lệ thông minh, chip tốt, tương thích phần mềm cao chứ không phải là những cỗ máy nhìn rất hào nhoáng nhưng lại khó sử dụng. Vai trò này giống như Nexus với Google vậy, cũng là món đồ được làm ra để cho người khác thấy thế nào là sản phẩm tốt và họ cần làm theo như vậy.

Nhưng sau khi Surface Pro 4 ra mắt, Microsoft không còn đưa ra nhiều cải tiến với dòng máy tính này. Pro 4 chỉ được nâng cấp cấu hình nhỏ nhỏ, gần đây nhất là cải tiến đôi chút về ngoại hình chứ không có thay đổi nào đáng kể. Nói cách khác, đã ít nhất hai năm rồi Surface Pro chưa có gì vui, phải chăng Microsoft đã chán cuộc chơi này?

Surface_Pro_Surface_Laptop_1.jpg

Với thông tin từ Pegatron và Digitimes, chúng ta cuối cùng cũng đã có câu trả lời. Chỉ đơn giản là do nhu cầu không còn cao nên Microsoft không còn máu lửa như trước nữa, và vai trò dẫn dắt của Surface Pro đã chứng minh được kết quả tốt khiến các nhà sản xuất khác phải làm theo. Phải rồi, khi Surface Pro chứng minh được hiệu quả về tài chính thì các hãng khác sẽ theo đội 2 trong 1 ngay thôi chứ có cần gì phức tạp cho cam. Và khi các OEM có thể làm ra được những chiếc máy ngon bằng hoặc hơn Microsoft thì thị trường lại càng vui hơn, người dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhiều mức giá hơn.

Giờ thì trọng tâm của Microsoft đang dồn qua cho Surface Laptop, chiếc máy laptop truyền thống nhưng cũng được làm ra với cùng chất lượng cao như Surface Pro. Khi thị trường 2 trong 1 đã có hướng đi, Microsoft - ở vai trò là một công ty đi đầu - bắt đầu chuyển sang dẹp loạn trong mảng laptop. Mong muốn của Microsoft không chỉ dừng ở việc đem Windows vào trường học nhiều hơn, mà còn muốn các OEM thấy rằng một cái laptop xịn thì phải có build ngon, bàn phím xịn, màn hình đẹp, thiết kế mỏng nhẹ chứ không phải cứ cấu hình cao là bán được. Nhu cầu của người dùng bây giờ đã khác trước nhiều, cách người ta lựa chọn máy cũng đã thay đổi, và để bán được hàng bạn cần nỗ lực hơn là chỉ nhồi một cấu hình thật mạnh vào trong một bộ vỏ thô kệch.

Nhiệm vụ của Surface Laptop tính ra khó khăn hơn so với Surface Pro vì nó phải tiến vào một chỗ đã có nhiều tay chơi lớn, lại còn chạy Windows 10 S với nhiều hạn chế với người dùng cá nhân thông thường. Nó cũng phải cạnh tranh với Chromebook và Google, vốn cũng đang nhắm vào cùng một thị trường là doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Thách thức còn đến từ Apple với những chiếc laptop cũng đẹp không kém Surface Laptop trong khi đã có được danh tiếng từ lâu còn logo quả táo có ở khắp mọi nơi.

Quảng cáo


Surface_Pro_Surface_Laptop_5.jpg

Mình cũng rất mong Surface Laptop sẽ thành công trong nhiệm vụ của nó vì hiện tại các máy tính Windows không có nhiều thiết bị hấp dẫn và khác biệt. Ngầu thì có Dell XPS 13 và 15, hấp dẫn và bóng bẩy thì có Asus ZenBook, nhưng để có được một cảm giác ngon như khi sử dụng Surface hoặc MacBook thì chưa có máy nào mang lại cảm giác đó. Vẫn còn nhiều chỗ để thiết bị Windows cải tiến và phát triển hơn nữa trong tương lai, nhất là khi nhu cầu của người dùng càng lúc càng nâng cao.

Sự thành công của các dòng máy cao cấp cũng sẽ được áp dụng xuống cho các máy giá thấp hơn, điều đã từng diễn ra trong thế giới điện thoại. Những tính năng và đặc tính hút khách của các máy cao cấp sẽ được mang xuống tầm trung trong 1-2 năm sau đó, vừa tăng được chất lượng sản phẩm trong khi vẫn thu hút được nhóm khách hàng không có hầu bao rộng rãi.

Với Surface All In One, Microsoft cũng đang muốn làm chuyện tương tự nhưng nhu cầu đó chưa cao bằng Surface Laptop, một phần vì mức cầu không nhiều, một phần vì Microsoft chỉ muốn nhắm vào những khách hàng có hầu bao thật sự rủng rỉnh và cần một cái máy tốt trong khi không cân nhắc quá nhiều về tiền bạc. Vai trò định hướng của Surface All in One chưa cao như Laptop.

Chúc Surface Laptop may mắn và sẽ về đích thành công!
178 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy của Microsoft luôn thiên về công việc, logic, lý tính ..vvv... mà ko dành cho cảm hứng hay hứng thú ko mang nhiều tính nghệ thuật
Nên vài đời là Cả nhà SX lẫn KH cảm thấy chán chứ ko phải họ ko làm mà là hết hứng
@duclinh79. máy của MS là máy nào ? vài đời là đời nào ? MS có duy nhất dòng SF và tới giờ này chưa thấy ai chán
Zeiss
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duclinh79. Tôi đang dùng Surface Pro 4 và thấy rất ưng, chả chê được điểm nào. Chả hiểu anh dùng được máy nào chưa mà kêu người dùng chán. Giống như nhìn thấy món ăn chưa bao giờ được ăn thử nhưng đã chê. Ếch!
@schalke04 Hứng hay không tuỳ người mà, như kình thấy Macbook đẹp nhưng nhiều anh em thấy Mac xấu quắc, kiểu vậy 😁
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@schalke04 Chắc bác ấy thích điện nước đầy đủ hơn 😁
vietsnam
TÍCH CỰC
7 năm
Bác Soft làm cho vui thôi mờ 😃. Định hướng một dòng sản phẩm.
@qquocddatdk Sf 3 chứ bản pro đâu bác, có em hỏng màn đang vứt nhà. Thay màn thì tầm 5tr bằng tiền mua con tab tàu mới mà cũng ko còn nhiều nhu cầu nên đang đáp 1 xó rồi 😁
@pro744 Ah vậy kiếm giúp em con nào chạy ngon bằng sf 3 thôi mà giá 2 triệu em lại mua bác
@qquocddatdk Bác xem thử con chuwi 8 gì ấy search gg là ra. Màn màu nó hơi xấu và pin cũng hơi hẻo nhưng mua về trải nghiệm khá hay. Con surface e nó hỏng sửa ở Vn đã khó, mà tìm chỗ sửa giá nó bằng 1/2 rồi. Bán đi còn nguyên vẹn cũng chỉ tầm đấy. Mà nói chung, đọc báo xem tin tức chơi ipad. Làm việc dùng lap, thấy surface mặc dù kết hợp cả 2 nhưng lúc dùng ko đã bằng lap vs ipad cho lắm
@pro744 con Chuwi 8 đúng nhảm vậy mà đem so với Sf 3? thế con Chuwi đó kiếm chổ sửa đc hay hư vứt luôn?
Thế giờ cho bác 1 trong 2 con: 1 sf3 và 1 là chuwi 8.
Bác chỉ đc chọn 1 trong 2, không mất tiền thì bác chọn con nào? đang đề cập đến vấn đề chọn và dùng thôi, không phải lấy bán lại nha.
vậy là mình sẽ không mua Surface Laptop vì vai trò định hướng, phải chờ các nhà sx ra những thiết bị tương tự nhưng có mức giá dễ chịu hơn...MS sẽ bán dc nhiều Win 10S
Cơ bản anh chỉ là người định hướng.
Phất cờ xong là ngồi đếm Đô la ... còn chiến đấu thì để bà con lo ... khôn vãi
Surface phone nữa thì sao hả M$? Hay bỏ hoàn toàn mảng di động rồi? Chứ bây giờ thị phần cái thằng winphone chắc nó trên 0% 1 tí.
Giấc mơ đánh bại Macbook và iPad nhưng doanh số nghèo nàn và phản hồi khách hàng ko thực sự tốt là lý do đem dẹp thì đúng hơn!?!
@QLNN Tởm vãi. Bao giờ doanh số Mac mới bằng máy chạy Win
@magic_stardj Dạ thưa cụ nhưng máy chạy Win có hàng mấy chục hãng làm chứ có phải của MS đâu! So thế khác gì lấy iPhone so với Android!
Gates
TÍCH CỰC
7 năm
@QLNN Tôi nghĩ bạn mới nhảm chứ không phải bạn kia. Con đường là do mỗi hãng lựa họn, chẳng ai cấm, lựa chọn hướng đi ngu thì ráng chịu. Cái cuối cùng cũng vẫn là doanh số.

Đây là Win trả phí, không phải Android miễn phí nhé, khác nhau rất cơ bản, khi nào MacOS lật đổ được Windows thì hãy la. Thế giới Windows khác hoàn toàn thế giới ứng dụng di động của Android để mà nó bị iOS xỏ mũi.

Thêm nữa đi với Win là bản Office, đánh bại bộ đôi này là điều không thể với bất kì hệ điều hành nào. Nếu bạn thích dự đoán, hãy nói xem bao nhiêu năm nữa Windows bị hạ bệ?
@QLNN Cứ mấy chục hãng làm là nhiều hơn à ? Nhìn sang ubuntu với chrome đi, thích nữa thì nhìn lại cái hồi App cho bọn khác làm máy Mac OS đi. Nhiều hơn là nhiều hơn rồi, không phục nữa thì thôi 😁
_ Trải nghiệm máy ultrabook trên windows giờ cũng không thua gì Macbook của Apple, có chăng là vẫn chưa có nhiều thiết kế cao cấp mang lại thương hiệu như Macbook. Dell mới làm lại XPS 13 15 từ cuối 2015 nhưng vẫn còn quá non trẻ dù thiết kế rất tốt, cần thêm thời gian và quảng bá để cạnh tranh tốt với Macbook.

_ Cá nhân mình thấy là M$ nhảy vào laptop là vì ... Apple đang đánh mất chính mình khi liên tiếp gây thất vọng với Macbook trong 2016 và 2017, họ đánh mất chữ Pro trong sản phẩm, tháo hàng loạt I/O quan trọng mà dân Pro họ cần thay vào đó bắt người dùng mua thêm thiết bị giá cao ( cái macbook đã ko rẻ ) mục đích chỉ là vì vài mm mỏng thêm, hay vì $ thì ko ai rõ. M$ nhận ra điều đó và lập tức hành động nhằm nâng cao thị phần ultrabook windows nhằm định nghĩa lại ultrabook vốn do Apple làm từ hơn 5 năm nay, từ đó dành lại kiểm soát mảng laptop nói chung laptop cao cấp nói riêng vốn đang tăng trưởng mạnh bất chấp việc thị trường PC tiếp tục đi xuống.

_ Hy vọng cuối năm nay có gì đó vui vẻ hơn từ thị trường laptop, ví dụ Surface book hàng khủng với cấu hình mạnh, Thunderbolt 3 etc :3
@phuongvh.apple _ Đây cũng ko phải thread của mac nên mình sẽ viết thêm 1 post cuối.

1.

_ Vấn đề tương thích mà bạn nói là về phần mềm thì có phần đúng, nhưng nó chỉ là ở những phần mềm nổi tiếng thông dụng và nhiều người dùng nên có thể có nhiều phiên bản ở nhiều hệ ví dụ Microsoft Office thì đương nhiên là trên các hệ đều có mặt và file xuất ko đổi, hay mp3 thì hỗ trợ mọi hệ.

_ Nhưng bạn có biết phần lớn ứng dụng phục vụ sản xuất, xuất file nhập file đủ thứ đều ko có trên mac mà chỉ chạy trên win, phần lớn tool dành cho kỹ thuật sản xuất, và cả kỹ thuật máy tính đều phải chạy linux và đa phần ko tương thích Mac. Số lượng các phần mềm này tuy không phải nhiều như trong app store tới hàng triệu cái, nhưng nó lại chi phối hoạt động rất nhiều doanh nghiệp tập đoàn nhà máy sản xuất và quan trọng hơn rất nhiều các các app mà bạn nghĩ nó quan trọng, có nhiều cái thậm chí phải tự compile chứ ko có file setup để cài đặt.

_ Vậy làm việc chuyên nghiệp với các app này rõ ràng ko hiệu quả trên Mac khi mà phải cài máy ảo hoặc các app hỗ trợ khá phức tạp mà ko phải lúc nào cũng hoạt động. Đó là lý do dân lập trình web hay chơi data base thì có thể chơi Mac vì họ có các môi trường lập trình hỗ trợ trên Mac , nhưng nếu muốn làm những thứ đặc biệt hơn, chuyên nghiệp hơn thì chỉ có linux và windows vì nó là môi trường chính để chạy luôn, vừa làm vừa test tại chỗ.

_ Như vậy, với 1 người dùng thông thường chỉ chạy vài ba văn bản, hay người làm film " chuyên nghiệp " chỉ có quay film rồi chạy final cut thì rõ ràng mac vẫn ok vì dễ dùng, dễ thỏa mãn. Số lượng này rất đông, chiếm phần lớn lượng người dùng mua laptop và vì nhu cầu đơn giản nên chạy cái gì cũng được. Nhưng với 1 số ít những người cần môi trường Pro thật sự, chay được tất cả mọi thứ họ muốn, thì hiện tại vẫn là Win và linux hoặc phải chơi máy ảo ( mà nhắc tới máy ảo thì máy Win và linux luôn hơn Mac về nhiều mặt )

_ Ngoài ra, bạn có biết mỗi lần mình muốn chuyển dữ liệu và thông tin từ máy Mac qua máy khác thì chỉ có trong hệ Mac là ngon, ra ngoài thì thông tin rất loạn, bị thất thoát hoặc sai lệch, trong khi chuyển từ Win sang mọi hệ khác đều ngon lành cành đào ? cái hệ đóng của Mac phần ko nhỏ là nó chỉ chơi với chính nó, còn khi người dùng muốn dọn nhà sang hệ khác thì nó ko cho hoặc làm khó dễ ... đó là kinh nghiệm hơn 1 năm trc, còn giờ ko biết vì con macbook chỉ để chạy số ít thử nghiệm ko dùng chính nữa.

2.

_ Về phần cứng, Macbook luôn rất bị động, vì nó thiết kế kiểu ultrabook, Ram bị hàn chế, chắc chỉ thay được ổ cứng, muốn tháo sửa với vệ sinh gần như người dùng thông thường ko thể làm nổi mà phải mang ra tiệm, đó là 1 hạn chế nhỏ.

_ Tiếp là cổng I/O, các đời về trước ko nói bản thường, Macbook Pro luôn thực sự là Pro vì dù cấu hình thấp hơn máy Win giá lại cao hơn, nhưng ít nhất I/O vẫn đủ cơ bản và không cần nhiều thiết bị chuyển đổi để làm việc. Nhưng bản 2016 2017 nay họ cắt hết chỉ còn Thunderbolt 3, vậy bạn nghĩ dân Pro là phải mang chuyển đổi cho những thiết bị họ Đang dùng và sẽ dùng chỉ vì muốn sử dụng cái laptop ? cái này giống việc bạn mua cái điều khiển tv về để dùng và phải thay luôn Tivi cho nó phù hợp cái điều khiển vậy.

_ Đành rằng công nghệ luôn đi lên, sẽ có cái cũ cần bỏ đi thay bằng cái mới hơn, nhưng cái đó ko có nghĩa lập tức thay, bỏ sạch cái cũ vứt đi mua cái mới. Mọi phát triển đều phải mang tính kế thừa, đặc biệt là sự phát triển của công cụ sản xuất, giờ bạn phát minh ra công cụ mới nhưng nó hoàn toàn ko dùng tốt với tất cả các công cụ khác đang dùng ngon trong tay bạn vậy bạn phải thay toàn bộ các công cụ cũ để dùng 1 cái mới hay vứt cmn cái mới đi tìm cái khác ok hơn ?

_ Nhắc lại nhớ hồi còn dùng Macbook Pro 2016 1 lần mình đi công tác lúc làm việc thì lắp cái chuyển usb type C ra 1 đống cổng khác ( vốn vẫn ok ở nhà ) nhưng cắm máy chiếu thì máy chiếu cũ ko nhận, cắm usb 3.0 cũng ko nhận, vga thì nhận nhưng lập lòe ..., thế là đành mượn laptop khác dùng. Tới khu sản xuất lại cắm bộ chuyển và dây 2.0, máy ko nhận, 2.0 ko nhận, hdmi, ko nhận ... nhưng con lap windows nhận mọi thứ. Vậy bạn nghĩ mình sẽ ném cái Mac 2016 đi hay ném cái máy chiếu với cái máy vài triệu $ trong khu sản xuất đi ? Về tới nhà test lại cái bộ chuyển, TV nhận, máy chiếu mới nhận, portable hdd nhận, monitor nhận. Vậy tức là cái cục ko có vấn đề, vấn đề là nó ko tương thích tốt với các thiết bị cũ hơn ...

_ Về cái việc gắn chuột, nó là vì mình muốn test chứ bạn nghĩ mình ko biết trackpad của macbook tốt ? và nếu mình muốn chơi 1 số game casual thì vẫn phải dùng chuột chứ trackpad ko đáp ứng được.

3.

_ Cái mà bạn nghĩ là công nghệ nó hơi hẹp, chỉ gói gọn trong những gì bạn thấy trên báo chí, mạng internet và truyền hình, nhưng công nghệ thực tế nó lớn hơn rất rất nhiều, ko phải cứ ngồi lập trình javascript python mới là công nghệ, ko phải ngồi vẽ tranh, xử lý film ảnh mới là công nghệ. Và vì công nghệ nó mang tính kế thừa, rất nhiều công nghệ mới phải được nghiên cứu, phát triển dựa trên các thiết bị cũ từ 10 20 thậm chí 30 năm trước nên dùng Mac với các chuyên gia công nghệ thực sự nó là việc cực chẳng đã vì tính tương thích không cao của hệ này với các thiết bị cũ. Đó là chưa kể phần lớn các thiết bị đó chạy trên nền windows hoặc có app sử dụng trên windows / linux nên càng như vậy. Bạn phải chờ cho tới khi nào tất cả các thiết bị cũ đều bị bỏ đi, thiết bị mới chạy trên các firmware mới tương thích trên tất cả các hệ ( điều rất khó xảy ra ) thì Mac mới có chỗ đứng trong giới doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao. Bạn có biết tàu sân bay mới nhất của Anh chạy win xp không ? ko phải họ ko muốn nâng, mà là vì các thiết bị công nghệ cực cao trang bị trên tàu chỉ tương thích XP nên vậy, và việc thay các thiết bị này lên thiết bị tầm cao hơn chắc tốn ko dưới 10 năm tức là nó là đời tàu sân bay tiếp theo rồi.


4. Xin lỗi nhưng cái này mình ko đồng ý, chẳng phải chỉ ở vn mới có tâm lý bầy đàn, toàn bộ loài người đều có vì con người luôn có tâm lý đám đông, giờ bạn nghĩ ngồi trong giảng đường vài trăm người bọn nó toàn bộ dùng macbook mình bạn chơi lenovo thinkpad thì 1 là bạn muốn trội, 2 là nó nhìn bạn và nói : nerdy freak.

5. Mình chẳng đề cập tới Surface vì nó chỉ là 1 dòng thiết bị phần cứng của M$ làm ra để trình diễn khả năng của windows 10/10s, ko đại diện cho hệ windows, vì các hãng OEM làm laptop cho windows rất nhiều, có rất nhiều sản phẩm nổi bật. Nếu muốn so với macbook pro bạn phải so Dell XPS, HP spectre, Lenovo thinkpad yoga etc, và bất cứ cái nào, nếu cùng giá tiền đều ko hề kém Macbook Pro 2016 2017 với nhiều ưu việt hơn về thiết kế và phần cứng, cái kém là quảng cáo, thương hiệu, và bán hàng ( aka dẫn dắt tâm lý bầy đàn )

6. Pro là professional, ngay từ đầu Macbook đã có 2 dòng, dòng 13 inch là cho người dùng thông thường, ko dGPU, dùng cho tác vụ nhẹ và giải trí. Dòng Pro là 15 inch với dGPU cho tác vụ nặng, xử lý ảnh, film, render etc. Vậy bản Pro nhưng i/o ko pro tí nào thì bạn giải thích gì ? người làm nghề họ cần laptop để lưu trữ và xử lý thông tin họ có được từ các thiết bị chuyên dụng khác, giờ phải mua 1 đống thứ phụ thêm chỉ để gắn được cái thiết bị họ đang có vào laptop vậy gọi là Pro ? mình chẳng đòi hỏi nhiều như khi mua 1 cái mobile workstation có đủ thứ cổng trên đời với khả năng chạy 24/7 trong 1 tháng không treo, mình chỉ cần gắn usb 3.0, reader card ( nhiều máy công nghiệp vẫn dùng sd card ) có hdmi hoặc vga hoặc mini dp xuất màn hình là đủ ...

p/s: mình biết bạn thích chơi Apple, nhìn máy đẹp ai chẳng thích, nhưng điều đó ko có nghĩa Apple là nhất trên đời, thế giới rất rộng lớn và nó rộng hơn hầu hết mọi người nghĩ hay tưởng tượng ra. Bạn có lẽ ko tưởng tượng được có người tự build 1 cái laptop từ từng con I.C đi lên chỉ vì mục đích bảo mật và ko ai có thể hack được dưới mọi hình thức ... Apple vẫn là cho số đông " con chiên " thôi, và họ đang đánh mất kha khá những người đã và đang tỉnh lại. Mình rất hân hạnh là người từng dùng hầu hết các hệ máy phần cứng lẫn phần mềm nên có vài ngu ý.
tbdat11
CAO CẤP
7 năm
@Duy Luân Bác xài trackpad không dùng tới chuột là phải cmnr. Bình thường code dùng chuột, trackpad làm gì? Ngồi gõ văn bản dùng chuột,trackpad làm gì?

Thử cùng 1 thao tác rê con chuột và rê trackpad đến cùng 1 điểm coi thằng nào làm nhanh hơn và chính xác hơn. Nói thẳng ra làm việc mà làm bằng trackpad 1 là làm cho vui, 2 là việc làm chẳng cần dùng nhiều đến rê kéo. Bằng chứng là bác chơi game vẫn phải dùng chuột đấy, thử dùng trackpad mà chơi xem?
@iceteazz Bạn phân tích quá lan man nhưng cũng chỉ loanh quanh vấn đề kết nối vật lý ngoại vi.

1. Nếu đã có cổng kết nối, thì trên Mac sẽ được, thậm chí ổn định luôn. Bạn nói lập lòe, thì vui lòng xem lại cổng adapter của bạn. Và cái suy nghĩ là cứ cái gì dùng cũng phải cắm vào, thì có lẽ bạn nên cập nhật công nghệ thêm nhé.

2. Bạn nói dân kỹ thuật? Ok, bộ Revit bạn biết chứ? Chạy Mac phè phè. Còn nếu bạn là dân XƯỞNG SẢN XUẤT và điều khiển phần mềm cho máy Phay... bạn mua Macbook nghe nó mới đúng là khôi hài.

3. Cổng kết nối, ko phải ai cũng như bạn (hoặc như lý thuyết bạn nghĩ ra) đó là lúc nào cũng cần đầy đủ các cổng kết nối. Bạn tư duy và thói quen kiểu cũ, vui lòng mua 1 con laptop Win 12tr dư sức bạn dùng. Như tôi đã nói, đừng bắt con Yamaha R1 phải có cốp to như Honda Lead.

4. Vấn đề con chuột, nếu để làm các cv phải có chuột hoặc đơn giản chỉ chơi game, 1 sợi USB-C ra USB thường là đủ. Sợi này bạn vẫn có thể dùng cho các kết nối khác ko chỉ mình con chuột.

5. Con Macbook Pro 15inch, tôi dân Design đây, và nói cho bạn biết 1 chuyện: dân design đã bỏ tiền ra mua 1 con Macbook hơn 50tr thì họ cũng sẽ ko tiếc tiền mua 1 con ổ cứng hỗ trợ Thunderbolt. Và thêm 1 lưu ý nhỏ cho bạn là dân Mac rất thích ổ Lacie, bạn cứ tìm hiểu thử. Copy file cho ng khác, ngoài các hình thức cloud, mail, thì vẫn có thể dùng cái sợi cáp ban nãy tôi nói dùng cho con chuột để dùng tiếp cho cái cục USB.

6. Bạn xúc phạm ngta là "con chiên", bạn đã đuối lý và bắt đầu nói càn.

Con ngta ko phải lúc nào cũng ngu như thế để bỏ ra từ 30tr-60tr để mua 1 con laptop chỉ vì thương hiệu.
Có rất nhiều người, lương gấp chục lần bạn, họ tạo ra lượng tiền về cho công ty gấp vài lần bạn và họ mua Macbook để dùng thì chắc bạn cũng bảo họ "ngu" và bầy đàn ? =))))

Chính ra bạn mới là 1 ng mông muội, tư duy quanh quẩn lúc nào cũng ôm lấy cái thói quen cũ mặc định, ngại và lười thay đổi. Tôn sùng ThinkPad nói lên 1 phần điều đó.
Mac ko phải trùm, ko phải No.1, nhưng ít ra, với ng dùng Mac, họ ko thiết tha việc chuyển qua PC trừ khi bắt buộc và họ cảm thấy cực kỳ mãn nguyện khi sử dụng hệ sinh thái Apple.

7. Tâm lý bầy đàn =)) 1 suy luận thật sự (xin phép nha, nóng lên rồi), bạn thì là 1 con ếch lẻ loi ngồi đáy giếng.

Chốt 1 câu cuối, kèm lời xin lỗi:
Tôi xin lỗi nếu có lỡ sử dụng 1 số từ ngữ mang tính chất nặng nề, tuy nhiên, sau khi tranh luận với bạn, tôi hình dung bạn là 1 anh dân kỹ thuật thuần chủng, sinh viên ra trường 1 thời gian và từ bé cho tới lớn chỉ biết có Windows.

Với tư cách có bằng Kỹ sư điện tử đại học Bách Khoa, khóa K48, tôi mạn phép chia sẻ với bạn đúng chất 1 anh kỹ thuật, đó là: hãy mở rộng tư duy ra. Và hãy bỏ luôn cái suy nghĩ làm việc theo nhu cầu của 1 anh kỹ sư đơn thuần. Thị trường máy tính ko chỉ phục vụ mỗi nghề nghiệp đó đâu.

Còn hiện tôi là Creative Manager cho 1 công ty, tôi làm việc với Multimedia nhiều (phim chỉ là 1 mảng thôi), tôi tự tin tuyên bố, Mac ngon hơn.

Thế nhé, vui vẻ.
@phuongvh.apple 1,2,3,4,5,6,7, ghi nhận ý kiến của bạn nhưng xin lỗi có lẽ chúng ta không nghĩ giống nhau, vị trí cũng khác nhau, cái nhìn đương nhiên không giống, Tàu có câu : đạo bất đồng, bất vi tương mưu, có lẽ Macbook ( pro hay không ) 2016, 2017 trong mắt bạn là tuyệt phẩm đáp ứng được các nhu cầu của bạn và bạn nghĩ nó ok, good for you. Nhưng với mình thì ko và nó thua thiệt hơi xa so với laptop Windows, không chỉ trong các thiết bị công nghệ mới ( mà cả 2 đều tương thích ok ) mà còn cả các thiết bị cũ ( vốn chiếm 99% các thiết bị hiện có trên cái trái đất này ) Nếu so ra con Macbook pro 2015 mình hiện dụng phụ còn ngon hơn và hy vọng nó ko phải là siêu phẩm cuối cùng của Apple vì mình sẽ rất thật vọng khi Apple lại trở lại phụ thuộc vào iphone để kiếm ăn ( họ đang cố gắng giảm nhưng thực tế có lẽ hơi khó khăn )
Surface Laptop là một cái laptop thì cho chạy windows 10 S chỉ chạy đc universal app như máy tính bảng, còn surface pro là máy tính bảng đúng nghĩa thì lại chạy Windows 10 Pro full như laptop. Great 😃
Hải6791
ĐẠI BÀNG
7 năm
@The Purge Tìm hieu kĩ dồi háy cmt bạn
@Hải6791 ờ t biết ý ông rồi, ô định bảo là upgrade được lên Pro free chứ j, nhưng quan trọng là cái định hướng ban đầu nó đã gây rắc rối cho người dùng con laptop thì chạy như tablet mà con tablet thì chạy như laptop, chính mod Duy Luân cx thừa nhận rồi kìa, và cx chỉ free 1 năm thôi, sau hạn free upgrade thì phải bỏ tiền ra để nâng cấp, và cuối cùng lúc đó là mua laptop nhưng vẫn chưa phải laptop và phải bỏ thêm 49$ để trở thành laptop 😁
@Duy Luân Chờ đi, nhanh thôi, chỉ là bỏ app lên store thôi chứ ko phải là phải viết lại app. Ngay ngày mai Adobe nó quăng hết cái creative suite nó lên ko biết chừng. Cái store nó nhận cả app x86 truyền thống cơ mà, chỉ cần qua 1 số kiểm tra bảo mật của MS là bỏ lên dc
sampro
ĐẠI BÀNG
7 năm
@The Purge Chạy bản windows 10 S hay 10 Pro là do người dùng tùy thích lựa chọn, Microsoft không bắt buộc. Chưa kể 10 S miễn phí theo máy như Free DOS...
Chủ yếu ngta định hướng thị trường để bán win thôi
@ ict
TÍCH CỰC
7 năm
@luuthienloc Đúng thế . Microsoft nhảy vào thì nó tự hủy hoại uy tín đối tác sản xuất phần cứng . và nhiều nhiều vấn đề không biết được 😆
Vị bố già mới của MS đã dẫn dắt băng nhóm hùng mạnh 1 thời trở lại, lợi hại như xưa, quẩy tung cuộc chơi của thế giới công nghệ. Già gân như MS mà còn sức quẩy tới tận bây giờ quả là hiếm hoi trong giới công nghệ.
linhatm
TÍCH CỰC
7 năm
đặt cái tên máy đã thấy lằng nhằng, hắc ám rồi
Cái máy win 10 tốt nó phải như này, được các hãng khác copy theo là ảnh đi chỗ khác làm tiếp cái khác. Cũng ngộ ngộ...
linhr133
TÍCH CỰC
7 năm
Laptop đẹp đấy chứ. Cơ mà giá cũng còn cao quá
Cái tội chậm thay đổi nó là thế
@Manh Nam SHBC Trừ vụ không có USB C, chưa hiểu vụ thay đổi chậm là sao?
lucifer009
ĐẠI BÀNG
7 năm
MS nó làm sf để bàn đệm cho sf laptop thôi. chứ cái máy tinh bảng mà chạy hdh win thì dư thừa quá.
Thật sự khi thấy Surface Book thì cảm giác không còn máy nào hấp dẫn nữa. Một chiếc máy độc đáo, đẹp, và mạnh nhưng thật sự khá đắt.
Một điều SF giảm mạnh có lẽ do Mic không còn quảng bá rầm rộ như trước. Các dòng sp Mic phân phối khá hạn chế. Ví dụ ở VN hầu như không thấy các đại lý lớn phân phối, quảng bá.
Còn con Surface Laptop này chắc phải từ thế hệ 2 mới thành công được. Còn giờ nó chưa hoàn hảo lắm: giá cao, win 10s ( Mic nên tập trung vào 1 win thì sẽ tốt hơn), build có vẻ tốt nhưng lớp nhung đó thật sự không cần thiết lắm, chưa có điểm nổi bật giữa rừng laptop hiện giờ.
Windows tablet em chỉ thích Vaio và Surface.

Em có con Vaio Duo 13 hơn 3 năm vẫn dùng tốt. 😁
sao 2 bác lại tranh cãi 1 vấn đề mà M$ nó không quan tâm, mà cũng chẳng bận tâm thế nhỉ?
2tr 1 con máy chạy Win, có tốt không? M$ cảm thấy quá tốt. Nhưng SF ra đời với mục đích gì? 1 con máy cấu hình cao, trong 1 thân hình nhỏ gọn, thiết kế đẹp. Cứ nhìn mấy con mới giới thiệu của các OEM gần đây mà xem, hoặc là cấu hình cao gắn trong 1 con lap mỏng nhẹ, hoặc là 1 con lap mỏng nhẹ đẹp đẽ giá phải chăng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019