Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nokia và ZEISS: những người yêu nhau rồi sẽ trở về với nhau

Duy Luân
6/7/2017 13:51Phản hồi: 227
Nokia và ZEISS: những người yêu nhau rồi sẽ trở về với nhau
ZEISSNokia là cặp bài trùng đã đi với nhau một chặng đường rất dài và có công lớn trong việc đem chất lượng ảnh cao cấp lên điện thoại. Hai công ty đã cùng nhau thay đổi quan niệm của người ta rằng điện thoại không thể cho ra ảnh tốt. Lần đầu tiên ZEISS và Nokia bắt tay nhau là vào năm 2005, và sau 12 năm hai công ty lại một lần nữa kết duyên để cho ra những sản phẩm mới nhấn mạnh vào camera. Hãy cùng xem qua những điểm quan trọng trong mối quan hệ này nhé.


Mọi chuyện bắt đầu với chiếc N90. Đây là cái điện thoại Nokia đầu tiên sử dụng những thấu kính do Carl Zeiss chế tạo và có kiểu dáng một không hai trên thị trường. Máy có hai màn hình và cụm camera xoay được, thứ chưa ai từng nghĩ sẽ được mang lên một chiếc điện thoại có thể bỏ vào túi quần. Chiếc N90 nhận được giải thưởng điện thoại đa phượng tiện tốt nhất Châu Âu cho năm 2005 - 2006.

Nokia_N90.jpg

Vào cái thời mà điện thoại chỉ mới được tích hợp camera bé tí tẹo và thậm chí còn không có khả năng lấy nét tự động thì cụm camera lớn như của N90 cùng cảm biến 2 megapixel bên trong là một sản phẩm vô cùng nổi bật. Đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Nokia sẽ nâng camera phone lên một tầm cao mới, khởi đầu cho kỉ nguyên người người nhà nhà chụp ảnh, quay phim bằng điện thoại thay vì sử dụng máy chụp hình hay máy quay riêng biệt.

Nhưng N90 vẫn chưa phải là tất cả. Năm 2006, người ta vẫn hỏi Nokia rằng liệu có vấn đề gì không khi anh kết hợp hai chức năng không liên quan với nhau (điện thoại + camera) vào một thiết bị duy nhất. Câu trả lời của Nokia rất đơn giản: tại sao lại không chứ? Chiếc Nokia N93 ra đời để tiếp tục nhiệm vụ mà N90 đang thực hiện, với cùng chức năng chụp ảnh quay phim nhưng bổ sung zoom quang 3x, khe thẻ nhớ hỗ trợ 2GB và phần mềm chỉnh sửa video của Adobe.


Nokia_N93.jpg

Được đà tiến tới, Nokia và ZEISS tiếp tục bắt tay để làm ra những "siêu phẩm" camera phone thời bấy giờ. Năm 2007, Nokia ra mắt 2 thiết bị N95 và N82, cả hai đều là nhắm đến khả năng chụp ảnh đẹp nhất có thể trong khi vẫn sở hữu đầy đủ chức năng thông minh của dòng N-Series nổi tiếng. N95 được thiết kế thiên hướng giải trí nhiều hơn nên có cơ chế trượt hai đầu để lộ bàn phím multimedia, trong khi đó N82 lại nhắm nhiều vào những người thích chụp ảnh khi tích hợp sẵn đèn flash xenon, thứ bạn chỉ tìm thấy trên máy PnS chứ không phải trên điện thoại.

Nokia_N95.jpg

Không ngoài mong đợi, hai thiết bị này được đánh giá rất cao trong giới chụp ảnh bằng điện thoại và cả hai đều đã nhận giải thưởng chụp ảnh tốt nhất do TIPA trao tặng trong cùng năm 2007. Tới bây giờ chúng vẫn còn nằm trong tâm trí mình như là những chiếc điện thoại đỉnh cao nhất của Nokia và có khả năng tạo ra những tấm ảnh vô cùng ấn tượng mà những cái điện thoại khác cùng thời khó có thể sánh bằng.

Nokia_N82.jpg

Vào cái thời 2007 - 2008, theo sau Nokia và ZEISS, các hãng điện thoại khác cũng phối hợp với những công ty sản xuất thấu kính quang học để làm nổi bật tên tuổi của cả hai và cố gắng mang lại chất lượng ảnh tốt hơn. Ví dụ: LG bắt tay với Schneider-Kreuznach, Sony cũng chơi với ZEISS, Samsung thì tự lấy công nghệ từ những chiếc camera của mình sang và chỉ đơn giản gọi là Samsung Lens. Tuy nhiên, không nhiều máy có thể để lại dấu ấn mạnh mẽ như bộ đôi Nokia và ZEISS.

Trong bước ngoặc của Nokia khi chuyển từ Symbian sang Windows Phone, tất nhiên ZEISS cũng theo bước chứ không bỏ ra anh bạn già. Những chiếc điện thoại như Lumia 920 có khả năng chụp ảnh vô cùng ấn tượng, đặc biệt là ảnh chụp ban điêm, nhờ vào công nghệ PureView của Nokia cùng với thấu kính trong trẻo chất lượng cao của ZEISS. Huyền thoại Lumia 1020 với cảm biến 40 megapixel cũng là một thành công lớn trong mối quan hệ hợp tác của hai bên và đến giờ cũng không nhiều smartphone có khả năng vượt qua những gì mà 1020 đã làm được.

Nokia_Lumia_1020.jpg

Trên website của mình, ZEISS nói: "Microsoft Lumia với camera tích hợp là những thành công lớn nhờ chất lượng ảnh xuất sắc. Hàng triệu, hàng triệu những chiếc smartphone với hệ thống quang học ZEISS đã được bán ra. Nokia (sau này là Microsoft) quyết định cấu hình của camera trên smartphone sẽ như thế nào, sau đó kĩ sư ZEISS sẽ cùng tham gia phát triển ra một module hình ảnh tuyệt vời." Ngay cả trong quá trình sản xuất, ZEISS cũng giám sát chất lượng để chắc chắn rằng sản phẩm đến tay người dùng cũng tuyệt như những gì ZEISS đã tạo ra trong phòng thí nghiệm của hãng.

Quảng cáo


Hãng nói thêm: Điện thoại Microsoft (Nokia) được tích hợp thấu kính ZEISS Tessar, bao gồm 4 thấu kính nhỏ bên trong và đã được phát minh từ năm 1902. Dù có kích thước nhỏ nhưng các đặc tính của hệ thấu kính này vẫn được bảo toàn: độ nét cao, viền tím và biến dạng hình ảnh ít, khẩu độ lớn. "Khi nói về ảnh số là phải nói về chất lượng của kính và cảm biến chứ không chỉ là số pixel. Một cảm biến độ phân giải cao nhưng thấu kính tồi vẫn cho ra ảnh tồi."

Nhưng không phải lúc nào đời cũng màu hồng. Sau một loạt nước đi sai lầm, Microsoft đã khiến Windows Mobile thất bại và dòng Lumia không còn được tiếp tục duy trì. Nói thẳng ra, những gì Nokia đã dày công gầy dựng đã bị Microsoft làm cho thất bại không còn manh giáp nào trước sự tấn công của Android và iOS. Dòng Lumia hiện không còn được tiếp tục phát triển, và Microsoft cũng đã không còn làm phần cứng điện thoại nữa. Những chiếc Lumia với khả năng chụp ảnh xuất sắc không còn xuất hiện trên thị trường, cái tên ZEISS trên smartphone cũng bị mai một đi phần nào.

Chưa hết, Nokia năm 2017 tuyên bố chưa có kế hoạch hợp tác với ZEISS vì họ chỉ mới bắt đầu quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa của công ty HMD Global và chủ yếu tập trung vào những chiếc điện thoại giá rẻ, tầm trung. Chi phí để đầu tư cho đội ZEISS để làm ra những thấy kính tuyệt vời có lẽ quá cao và không phù hợp với định hướng sản phẩm mới của công ty.

Nokia-3-5-6.jpg

Nhưng như người ta thường nói, ai yêu nhau rồi cũng sẽ trở về bên nhau. HMD Global đã kí thỏa thuận hợp tác với ZEISS để cả hai quay lại thị trường thêm một lần nữa. Nokia Mobile (một nhánh của HMD) cho biết đây là một thỏa thuận dài hạn và độc quyền. Mong muốn của hai hãng đó là nâng cao chất lượng hình ảnh trên toàn bộ hệ thống từ phần mềm, dịch vụ, màn hình hiển thị cho đến thiết kế quang học của những chiếc máy trong tương lai.

Chưa rõ ZEISS có tiếp tục cung cấp cho Nokia hệ thấu kính ZEISS Tessar hay chưa, cũng chưa rõ hai bên sẽ hợp tác với nhau những thành phần nào, nhưng có một điều chắc chắn rằng những cái điện thoại Nokia khi có ZEISS nhúng tay vào sẽ cho ra ảnh đẹp hơn, hi vọng sẽ đẹp ngang hoặc thậm chí vượt trội so với những chiếc camera phone và Nokia từng làm ra trước đây, những chiếc đã làm nên tên tuổi cho Nokia và cả ZEISS nữa. Trong năm nay chiếc điện thoại có logo Nokia và ZEISS sẽ xuất hiện, có lẽ chúng ta sẽ không còn phải đợi lâu nữa đâu. Thật hào hứng quá đi mà!

Quảng cáo


Tham khảo: ZEISS, Microsoft
227 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Về đây bên nhau ta nối lại tình xưa. hóng màn hình cleerback nữa
ps- mình lại đứng top.hahaha
cuthune
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenmanh287 Là ClearBlack chứ không phải cleer-back
Cuộc chơi đã thay đổi rồi
Vẫn đang quay tay chứ chưa thật sự quay lại với nhau đâu.
Chờ 1 em flash xenon , cùng cam cạc dây khủng chạy android . Có nút chụp 2 nấc và phần mềm giống 808 hoặc lumia camera .
Ko khoái dùng đt ss , iphone chụp cũng có tí cảm hứng , còn đt no thì luôn thấy cảm hứng ...
@mandyhades phần mềm chỉnh cam trực quan đầy đủ như 808, bổ sung thêm chỉnh tốc độ màn trập như lumia camera, thay cân bằng trắng bằng độ K thì chụp ảnh bá đạo
@ptvd1994 Thiếu cảm biến quang phổ và tăng khẩu nữa bác
@quynhmatroi thế thì đua với DSLR được rồi
@ptvd1994 Android từ 2015 có lâu rồi bác. Hồi trước tính bấm bụng mua đại 1020 mà WP10 cùi qá & cam cũng bị Android hành banh chành nên đành mua G4. Chứ tính mua 1020 rồi sưu tầm lun 😃
dbt123
CAO CẤP
7 năm
Đánh dấu. Nhận chỗ 030220104036.jpg n82 đấy
@dbt123 Đẹp hen...
gaumeo46
TÍCH CỰC
7 năm
@dbt123 Trời bác, cái màu vàng kìa.
Màu không bị bệt và dàn trải đều.
Màu xanh cũng tuyệt vời luôn 😔
HMD là công ty Phần Lan, ông nào nói Nokia bây giờ là của tàu thì thực sự có vấn đề về nhận thức!
Chung Tu Phi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Văn Thông BT HMD Bên Phần Lan bạn ơi, nhưng nó hợp tác với FIH Mobile, công ty con của Foxconn để sản xuất điện thoại Nokia
chotoi
CAO CẤP
6 năm
@Airblade14 Nokia thực tế không làm đt nữa. Một nhóm kỹ sư cũ của Nokia tách ra thành lập nên, sau đó kết hợp với nguồn lực Tàu (Tàu bỏ tiền đầu tư) đã thuê lại sáng chế, trang web chính thức của Nokia để hoạt động.
baquơ
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Airblade14 Nhận thức của bạn mới nửa vời.
@Hotthihot nhận thức của mình có 1/4 vời thôi, hix hix
hy vọng sẽ có 1 nokia android dáng đẹp và camera ngon
Linh EDRA
ĐẠI BÀNG
7 năm
Một bài viết tổng hợp hay.
dahakka
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngày xưa sau bao năm dùng n gage cày game chuyển qua 6300 chụp choẹt ,nghe nhạc . Xong chuyển qua N95 . Phải nói là sock vì quả camera quá đẹp . Mãi đến khi dùng ip4 mới thấy gọi là thay thế được cho em N95 khoản chụp choẹt ấy .
Mong ước của mình là một con điện thoại Flagship pin trâu, chất lượng âm nhạc đỉnh cao và camera tốt. Giờ Nokia quay lại với ZEISS là ngon, chờ xem về mảng âm thanh thì sẽ ra sao.
@taicracker Trời bác ạ bác có liên tưởng đến trường hợp như Xiaomi ko ?! Cái gì mới ra chả hot - nhất là Nokia huyền thoại bỏ lâu rồi nên mới quay lại ngta tò mò thôi 😃

Còn hàng tầm trung mình ko sài vì thà sài flagship đời cũ nó ktế hơn =)) Ko phải ko sài là ko đc bàn đâu nhé 😃 Bác có dịp đc trên tay 6 rồi thì tốt thôi nhưng mình cũng đã coi nhìu đánh giá rồi nên cũng có ý kiến mà 😃
taicracker
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi
Vậy nếu Xiaomi ... nếu thôi nhé , Xiaomi lầm đường lỡ bước như Nokia và bỏ mãng di động 3 năm kiểu như Nokia, thì hôm nay quay lại củng ra mắt 3 điện thoại như Nokia bây giờ. Liệu bạn dám mua không. Liệu cháy hàng như Nokia k?. Xem đánh già và sử dụng rồi đánh giá khác nhau nhiều bạn nhé. Nghe bạn nói là biết bạn xài hàng cao cấp không rồi.
Không phải muốn gay war với bạn nhưng câu bạn nói xem và thấy ng ta đánh giá mà bạn đi đánh giá khi chưa trên tay thì thật sự khổ. Thôi nhé không muốn cmt nữa... Chào à 😃
@taicracker Vậy là bác ko hiểu tâm lý đám đông rồi 😃 Xiaomi nó từ Khựa ko tên tuổi gì sinh sau đẻ muộn mà còn vươn ra tè le khắp nơi cơ mà - Tức là xuất phát điểm còn thấp hơn Nokia thời HMD Global nữa 😃

Còn Nokia 6 của bác bác có dịp sử dụng rồi thì tốt thôi, âu ngta làm bài đánh giá máy để ai chưa mua họ mới hình dung đc chứ 😃 Dù sao cũng từng yêu Nokia nên thôi chúc bác hạnh phúc vs lựa chọn của mình 😃

Thân! 😃
taicracker
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi
Ok bác. 😃
Phải công nhận chất lượng ống kính zeiss, hoò xài con lúa mì 640, dù cam có 7.6 cơ mà ra nước ảnh làm mình rất bất ngờ, chi tiết, độ sáng đều rất tốt, chỉ là mp nhỏ nên zoom ảnh sẽ bị mờ.
@king_of_mar1311 Bác có nhầm không,lumia 640 làm gì có zeiss :v
lumia 640xl mới có mà,mà con lumia 640 xl thì 13mpx
Ko biết là cung cấp hệ thấu kính thiệt hay như thằng huwei chi cân chỉnh theo tiêu chuẩn Zeiss, nếu chi cân chỉnh thì rõ là làm màu thôi :v
@Hồ Đăng Khoa Thấu kính thật nha bác,carlzeiss tessar đó
minhnhutlanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
lúc trước mua nokia chỉ để chụp ảnh. và đến giờ vẫn thế, sao này chắc chắn cũng như vậy.
vvthe
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhnhutlanh Cùng sở thích, nhưng nó chạy win thì không thích lắm, Nokia chạy Androi thì hổ mọc thêm cánh 😃
Vẫn có cái e71 chụp hình 3.2 vẫn phê lòi, màu sắc trung thực, nước ảnh giống táo sâu
ZEISS này phải không ta 😆)))) 19693405_1782874045056879_8065628049921501745_o.jpg 19693405_1782874045056879_8065628049921501745_o.jpg
HRed23
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phuonglinks E cũng có con này. lúc mua năm 2009 7 8tr thì phải. Cầm vuột tay rớt từ cầu thang xuống, lắp pin lại vẫn chạy 😃. Nhưng bị hỏng phím số 0, sau đi sửa hết mấy trăm. Còn giờ thì nằm im luôn rùi, ko sửa dc chỗ cắm sạc nên thua. 😔
@phuonglinks thử chụp panorama trên S60v3 chưa bạn ?
C.g
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phuonglinks Mấy bác đăng hình làm e thèm quá, khi xưa cũng ước có một con, nhưng thời đó không có tiền, chỉ dám nhìn và ao ước chúng qua giấc ngủ thôi
Ha quang thi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phuonglinks nhớ ngày xưa xài em này, mà bị thằng trộm nó lấy mất 2 em....giờ mong muốn được tìm 1 em 😁
vẫn thích cái cụm camera to đùng ngã ngửa của thằng nokia lunmina
😆 nhưng phải chạy android nguyên bản cơ 😃) hihi
dancely20
TÍCH CỰC
7 năm
suốt ngày ăn mày dĩ vãng
@dancely20
Suốt ngày quên uống thuốc, uống vào đi r hãy cmt
Aduckuba signature
dancely20
TÍCH CỰC
7 năm
@aduckuba Tôi nói sai à?


Sent from my iPhone using Tapatalk
@dancely20 sai chứ gì nữa ? Những gì ngày xưa làm tốt tại sao giờ không được tiếp tục ?
g_p3
TÍCH CỰC
7 năm
Thích nhất em 808..chụp rất ngon..zoom bá cháy
Lumia 1020 giờ camera nó ăn được IPhone 7 va S8 không vậy
thancui
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi Chất nhỉ, phơi lâu thế mà ko bị vệt sao , trc cứ nghĩ đt ko lên dc milky kể cả time phơi nhiều, vì ống kính tồi vs cảm biến bé
@thancui Vãi ống kính tồi :v sensor bé thì khá bất lợi ở khử noise cơ mà theo quy tắc 1/500 tiêu cự gì đó vẫn đc. Nói chung phơi chơi chơi chứ ko phê như mấy con sensor 1" đổ lên 😃
nxt96
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi Con nào phơi sáng dk thiên hà vậy bạn, để mình còn múc
@nxt96 Kéo lên đọc cmt có mấy tấm milky của mình nhé 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019