Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá] ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

bk9sw
8/7/2017 18:51Phản hồi: 73
[Đánh giá] ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao
Bên cạnh mẫu ThinkPad X1 Carbon (2017) với thiết kế viền mỏng, gọn hơn đẹp hơn thì dòng ThinkPad X cao cấp của Lenovo còn có một đứa con lai là ThinkPad X1 Yoga. Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy này sẽ có giá bán khoảng trên 50 triệu tại thị trường Việt Nam.


Thiết kế:


Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-5.jpg
Toàn bộ vỏ máy mang dáng vẻ đặc trưng của dòng ThinkPad với kiểu xử lý dạng phủ nhung (soft-touch) và như thường lệ rất dễ bám dấu vân tay. Chất liệu chế tạo vỏ là magnesium và khung máy được gia cường bằng sợi carbon. Logo ThinkPad vẫn nằm tại vị trí quen thuộc, chếch ở góc trái nắp máy không thể lẫn vào đâu. Dấu chấm đỏ trên chữ cái "I" tích hợp đèn LED báo trạng thái rất tinh tế.

Trọng lượng của ThinkPad X1 Yoga (2017) vào khoảng 1,3 kg, khá nhẹ khi cầm bằng một tay. Với chất liệu hybrid giữa magnesium và carbon, phần vỏ của ThinkPad X1 Yoga (2017) có độ dẻo nhất định để chống chịu trước va chạm.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-14.jpg
ThinkPad X1 Yoga (2017) là một mẫu máy convertible với màn hình 14" xoay lật và thiết kế của nó thì hao hao dòng Yoga 700 với bản lề bằng thép nằm ở 2 bên thay vì kiểu bản lề dây đeo đồng hồ như dòng Yoga 900 dành cho người dùng cuối. Thiết kế này mình đánh giá là chắc chắn hơn so với kết cấu gồm nhiều bánh răng nhỏ trong bản lề dạng dây đeo đồng hồ trên dòng Yoga 900.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-7.jpg
Bản lề cho góc mở tối đa 360 độ và chúng ta sẽ có thể dùng ThinkPad X1 Yoga (2017) ở nhiều chế độ như trình chiếu (display), túp lều (tent), máy tính bảng (tablet) và chế độ vỏ sò (clamshell) truyền thống. Ở chế độ máy tính bảng, trọng lượng của ThinkPad X1 Yoga (2017) không lý tưởng để sử dụng mà không có điểm tựa nên tốt nhất vẫn là đặt máy lên đùi và thao tác.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-20.jpg Thêm vào đó, trên ThinkPad X1 Yoga (2017) thì Lenovo đã cải tiến cơ chế trồi sụt của bàn phím. Khi chúng ta mở máy ra góc trên 180 độ thì bàn phím sẽ ẩn vào thân máy. Thiết kế này khiến bàn phím được vô hiệu hóa hoàn toàn và chống trầy, cấn phím khi sử dụng ở các chế độ ngoài vỏ sò.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-21.jpg
Bản lề sẽ đóng vai trò kéo thụt các phím xuống nên khi mở ra góc lớn hơn 180 độ, sẽ có một điểm khựng báo hiệu bàn phím bắt đầu được hạ xuống. Chính điểm khựng này khiến trải nghiệm gập mở màn hình không được mượt mà và tăng độ ì khi mở màn hình.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-10.jpg
Độ dày của ThinkPad X1 Yoga (2017) 17,4 mm và số lượng các cổng kết nối và chuẩn kết nối đã được Lenovo thay đổi nhiều so với thế hệ đầu tiên. Cụ thể máy có 2 cổng Thunderbolt 3 (USB-C) trong đó có 1 cổng sạc, 3 x USB 3.0 với 1 cổng hỗ tợ tính năng sạc pin cho thiết bị di động mà không cần bật máy, HDMI, mini-RJ 45 và jack âm thanh 3,5 mm. Cổng OneLink + dùng cho dock đã bị loại bỏ, thay vào ThinkPad X1 Yoga (2017) sẽ khai thác các loại dock mới dùng Thunderbolt 3.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-28.jpg
Vị trí các cổng rất dễ tiếp cận và không gian giữa các cổng khá rộng rãi để chúng ta có thể cắm nhiều thiết bị ngoại vi cùng lúc. Ngoài các cổng ở 2 cạnh máy thì ThinkPad X1 Yoga (2017) còn có các khe cắm thẻ microSD và khe microSIM nằm ở phía sau, có nắp bảo vệ.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-29.jpg
Bên cạnh khu vực khe cắm này là khe tản nhiệt. Vị trí khe tản nhiệt này khá bất hợp lý bởi khi sử dụng ở chế độ máy tính bảng, cầm dọc máy thì, bàn tay chúng ta thường sẽ đật ngay tại đây.

Nội thất:

Quảng cáo


Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-15.jpg
Nội thất của ThinkPad X1 Yoga (2017) rộng rãi, bề mặt hoàn thiện tương tự vỏ ngoài và nhiều không gian để tay. Điểm đáng chú ý nhất trên nội thất là bàn rê ClickPad rộng rãi, bề mặt sần mịn và có độ nhạy cao. Bàn rê này do Synaptic sản xuất, hỗ trợ đa điểm và sử dụng Microsoft Precision TouchPad Driver mang lại tốc độ phản hồi cao, mượt mà và chính xác. 2 phím chuột tích hợp bên dưới bàn rê rất dễ bấm, độ nẩy tốt và không gây tiếng cụp cụp khi nhấn.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-18.jpg
Phía trên bàn rê có cụm 3 phím đặc trưng của dòng ThinkPad, dùng với Trackpoint. Độ chính xác khi điều hướng bằng Trackpoint vẫn không thay đổi so với những dòng ThinkPad trước đây mà mình từng có cơ hội dùng qua. Tuy nhiên, 3 phím chuột khá nông, dù dễ bấm nhưng không sướng tay như trên các dòng máy dày hơn điển hình như ThinkPad T.
Bàn phím của ThinkPad X1 Yoga (2017) ngoài thay đổi về tính năng trồi lên sụt xuống như đã nói ở phân bản lề thì trải nghiệm gõ phím vẫn đặc trưng của dòng ThinkPad với hành trình phím sâu, cấu trúc phím chắc chắn, độ ổn định cao mang lại cảm giác nhấn rất tự tin và chính xác.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-16.jpg
Mỗi phím có thiết kế chữ U, kích thước tiêu chuẩn của dòng ThinkPad với các phím chính là 16 x 16 mm, khoảng cách giữa các phím rộng rãi với key pitch 20 mm cho phép bàn tay có thể duỗi thoải mái. Tuy nhiên, nhiều phím chức năng trên bàn phím này bị thu nhỏ lại, điển hình là 2 phím Page Up & Page Down nằm ngay trên 2 phím điều hướng trái phải. Dù cụm phím điều hướng này vẫn dễ bấm nhưng mình thường bấm nhầm vào 2 phím Page Up/Down do nó nằm ngay trong tầm ngón tay.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-19.jpg
Ngoài ra ThinkPad X1 Yoga (2017) còn được trang bị cảm biến vân tay. Vị trí của cảm biến này nằm ngay dưới cụm phím điều hướng, rất tiện tay để mở máy. Cảm biến dạng một chạm và có tốc độ nhận dạng nhanh. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn để ngón tay hơi xéo so với tư thế thẳng thông thường thì cảm biến sẽ không nhận được ngay từ lần chạm đầu tiên.

Màn hình và âm thanh:


Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-9.jpg
Kể từ thế hệ đầu tiên thì ThinkPad X1 Yoga đã được trang bị công nghệ màn hình OLED. OLED (Organic Light-Emitting Diode) là công nghệ màn hình mới với nhiều ưu điểm như tiết kiệm pin hơn, chất lượng hình ảnh tốt hơn, tốc độ quét cao và bền nhưng hiện tại vẫn chưa nhiều dòng máy tính được trang bị công nghệ màn hình này. ThinkPad X1 Yoga là dòng máy tính doanh nhân đầu tiên được trang bị màn hình OLED, ngoài ra còn có dòng máy chơi game Alienware của Dell.

Quảng cáo



Tấm nền OLED do Samsung sản xuất với mã ATNA40JU01-0 v. Màn hình có độ phân giải WQHD (2560 x 1440 px) và độ sáng gần 370 nit. Với cơ chế chiếu sáng không dùng đèn nền như màn hình LCD dùng tấm nền IPS hay TN thông thường, sự khác biệt về độ sáng giữa các khu vực trên màn hình là không đáng kể, chỉ xê dịch từ 0,4 đến 1,4%.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-23.jpg
Tiếp theo mình thật sự ấn tượng về độ bao phủ màu sắc của màn hình OLED trên ThinkPad X1 Yoga (2017) và nếu như anh em dùng làm đồ họa hay chỉnh sửa ảnh thì đây là chiếc màn hình trong mơ bởi độ bao phủ màu sắc rất lớn với 98% Adobe RGB, 100% sRGB, 94% NTSC.

Chưa kể là độ tương phản của màn hình thì quá bá đạo bởi bản chất của màn hình OLED với tỉ lệ đến 351800:1 ở độ sáng 351 nit. Màn hình OLED hiển thị màu đen bằng cách không phát sáng hay đóng hẳn cửa trập điểm ảnh và không tiêu thụ điện năng tại điểm ảnh đó, khác hoàn toàn với cơ chế chặn ánh sáng của màn hình dùng đèn nền thông thường nên màu đen trên màn hình OLED bằng với màu đen của bóng đêm khi bạn tắt hết đèn. Đây còn được gọi là màu đen thuần. Tỉ lệ White Point của màn hình đạt 7100 ở độ sáng này. Về sự chính xác của màu sắc, màn hình đạt tỉ lệ trung bình 1,17, gần với tỉ lệ lý tưởng là 1 của theo thang Delta-E.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-24.jpg
Màn hình được phủ lớp chống chói nên mặc dù là màn hình glassy nhưng trải nghiệm sử dụng ngoài trời vẫn khá tốt với độ sáng màn hình tối đa. Góc quan sát màn hình rất rộng từ các phía, tương tự như màn hình IPS.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-12.jpg
Chức năng cảm ứng trên màn hình OLED của ThinkPad X1 Yoga không có gì đặc biệt. Màn hình vẫn hỗ trợ 10 điểm chạm và có thể dùng với bút cảm ứng dùng công nghệ của Wacom. Cây bút này do Lenovo làm riêng, có tên Active Pen và hỗ trợ 2048 cấp độ lực. Bút rất mỏng, nhỏ hơn cả cây bút chì gõ thông thường và tích hợp sẵn pin, cắm vào máy là tự động được sạc và có thể dùng liên tục trong 19 giờ.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-8.jpg
Trải nghiệm sử dụng cây bút này khá tốt, với 2048 cấp độ lực thì độ nhạy của bút rất cao nhưng độ trễ giữa thao tác đầu bút và nét vẽ rất rõ ràng, có thể là do kết nối giữa bút và máy chưa được tối ưu. Hy vọng Lenovo sẽ cải tiến bằng một bản cập nhật firmware.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-27.jpg
Thinkpad X1 Yoga (2017) được trang bị 2 loa đặt tại đáy máy và nằm gần 2 cạnh bên. 2 loa cho âm thanh đầu ra lớn, chất lượng tốt, đặc biệt là dải mid rất rõ ràng và trong, rất phù hợp với nhu cầu hội họp, tương ứng với chức năng của một chiếc máy dành cho doanh nghiệp. Loa đặt dưới nên âm thanh sẽ bị ảnh hưởng khi bạn đặt máy trên các bề mặt không phẳng hoặc mềm như nệm bởi âm thanh phát ra sẽ không thể cộng hưởng như với bề mặt cứng. Ở các chế độ sử dụng khác, chẳng hạn như chế độ trình diễn thì 2 loa hướng lên, âm thanh không bị che khuất và chất lượng cũng như độ lớn được bảo toàn.

Hiệu năng:


Thinkpad X1 Yoga (2017) có nhiều tùy chọn cấu hình với mức giá khởi điểm từ 50 triệu. Phiên bản mình đánh giá có cấu hình tối đa và mức giá chắc chắn sẽ đắt hơn:
  • CPU: Intel Core i7-7600U (Kaby Lake) 2 nhân 4 luồng, 2,8 - 3,9 GHz, 4 MB Cache, TDP 15 W;
  • GPU: Intel HD Graphics 620, 300 MHz - 1,15 GHz;
  • RAM: 16 GB LPDDR3-1866 MHz hàn chết, dual-channel;
  • SSD: 1 TB Samsung PM961 PCIe 3.0 x4 NVMe;
  • Kết nối: Bluetooth 4.1 + Intel Dual-Band Wireless-AC (2x2) 8265 + Qualcomm Snapdragon X7 LTE-A;
  • OS: Windows 10 Pro 64-bit.

Với cấu hình trên thì chúng ta hầu như không cần phải nâng cấp gì thêm và thật sự thì cũng không dễ để nâng cấp khi hầu hết phần cứng đều được hàn chết trên bo mạch, riêng ổ M.2 2280 thì có thể thay được nhưng cũng không cần thiết.

Hiệu năng của ThinkPad X1 Yoga (2017) có thể nói là rất tốt bởi cấu hình này dù là chip dòng U nhưng đối với các tác vụ văn phòng, đa tác vụ và cả tác vụ đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn như Photoshop, Lightroom, Premiere thì ThinkPad X1 Yoga (2017) vẫn chạy ngọt. Như đoạn video trong bài này, mình dựng bằng Premiere Pro và mất khoảng 15 phút để xuất ra file hoàn chỉnh.


So sánh hiệu năng của một số mẫu máy Ultrabook dùng chip Core i7 dòng U. Sự tối ưu về kiến trúc và xung nhịp tăng cường của Core i7-7600U mang lại trải nghiệm tốt hơn, tốc độ xử lý tác vụ nhanh hơn trong khi vẫn giữ được mức tiêu thụ điện năng tối thiểu so với các thế hệ Skylake hay Broadwell. Không ngạc nhiên khi ThinkPad X1 Yoga (2017) đạt điểm tối đa ở các bài test PCMark 7 và 8. Khi tải nặng,

CPU Clock.jpg
CPU Core i7-7600U có thể đạt được và duy trì xung nhịp 3889 MHz, gần với tốc độ lý thuyết là 3,9 GHz Turbo Boost.


Về khả năng xử lý đồ họa, Intel HD Graphics 620 tích hợp trên Core i7-7600U về cơ bản được nâng cấp nhẹt về xung nhịp, tối đa đến 1,15 GHz, vẫn có 24 dơn vị thực thi. So về hiệu năng thì HD Graphics 620 cao hơn 520 thế hệ trước khoảng 15% và thua kém đôi chút so với phiên bản Iris 540 cao cấp thuộc thế hệ Skylake có trên Surface Pro 4 hay thậm chí là GeForce 840M thế hệ Maxwell của Nvidia trên ASUS Zenbook UX303LN.

GPU Clock.jpg
Intel HD Graphics 620 đủ để kéo nội dung 2K trên ThinkPad X1 Yoga (2017) và xử lý được nhiều ứng dụng đồ họa chuyên nghiệp dù không thể mượt mà như dòng card rời chuyên dụng như Quadro. Điều đáng chú ý là GPU tích hợp HD Graphics 620 có thể đạt được xung nhịp tối đa 1,15 GHz và tối ưu hóa năng lực xử lý nhờ RAM kênh đôi.

CrystalDiskMark.PNG
Một yếu tố nữa mang lại hiệu năng tốt cho ThinkPad X1 Yoga (2017) là ổ SSD tốc độ rất cao của Samsung. Đây là ổ Samsung PM961 dùng giao thức NVMe 1.2 (trong video mình nói nhầm là SM961 ở phân khúc cao hơn) và nó có thể đạt tốc độ truy xuất tuần tự 32 queue 1 thread lên đến gần 3000 MB/s đọc và 1300 MB/s ghi. Tương tự với tốc độ truy xuất tập tin cỡ nhỏ 4 Kb cũng rất tốt với 613 MB/s đọc và 272 MB/s ghi.

Nhiệt độ và pin:


Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-13.jpg
Về khả năng tản nhiệt, ThinkPad X1 Yoga (2017) có một quạt, một ống đồng, đủ để làm mát cho CPU Core i7-7600U. Nhiệt độ CPU cao nhất đo được khi chạy nhiều tác vụ nặng vào khoảng 85 độ C, nhiệt độ hoạt động trung bình của CPU chỉ vào khoảng 63 độ C và khi nghỉ là 48 độ C. Như vậy khả năng tản nhiệt tốt của hệ thống tản nhiệt này đã lý giải cho khả năng giữ được xung nhịp cao của CPU lẫn GPU khi chạy các tác vụ tiêu tốn nhiều tài nguyên.

Nhiệt độ bề mặt của ThinkPad X1 Yoga cũng rất mát mẻ khi sử dụng ở chế độ laptop vỏ sò thông thường. Khu vực chiếu nghỉ tay khi máy tải nặng cũng chỉ 30 độ C, khu vực bàn phím thì nóng hơn giao động từ 35 đến 39 độ C, riêng khu vực ngay chính giữa gần màn hình rất nóng do bên dưới là CPU với nhiệt độ tối đa đo được là 48 độ C.

Một điểm cần lưu ý như mình đã nói trong video đó là khi sử dụng máy ở chế độ tablet. Nếu thuận tay phải thì chúng ta sẽ cầm máy tay trái và vị trí lý tưởng nhất để cầm lại ngay tại khe tản nhiệt và luồng nhiệt nóng tỏa ra từ khe này sẽ gây khó chịu. Do đó mình buộc phải cầm máy cao hơn hoặc đặt máy lên bàn.

Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-6.jpg
Về pin, thời lượng pin của ThinkPad X1 Yoga (2017) không ấn tượng. Máy được trang bị pin 56 Wh và thời lượng sử dụng pin trung bình chỉ vào khoảng 4 giờ 30 phút khi sử dụng làm việc văn phòng.

Mình thử nghiệm bằng PCMark 8 Home ở 2 mức độ sáng khác nhau và kết quả không chênh lệch nhiều, điều này thể hiện rõ bản chất của màn hình OLED khi với độ sáng 100%, thời lượng pin khi chạy PCMark 8 Home là 3 giờ chẵn và với độ sáng 50%, thời lượng pin khi chạy liên tục bài test này cũng chỉ là 3 giờ 17 phút.

Thử nghiệm xem phim trực tuyến với độ sáng màn hình 75% thì thời lượng tối đa đạt được là 4 giờ 10 phút. Như vậy thời lượng pin này không lâu như kỳ vọng khoảng 6 giờ của mình với một chiếc máy như ThinkPad X1 Yoga (2017).

Kết luận:


Tinhte.vn_ThinkPad_X1_Yoga-2.jpg
ThinkPad X1 Yoga (2017) là chiếc laptop rất thú vị bởi nó kết hợp giữa sự bền bỉ của dòng ThinkPad và sự linh hoạt về chế độ sử dụng của dòng Yoga. Chiếc máy có tính di động cao, mỏng nhưng vẫn đầy đủ các cổng kết nối quan trọng và cao cấp như Thunderbolt 3. Về nhập liệu thì bạn có cả màn hình cảm ứng, bút cảm ứng, bàn phím ThinkPad huyền thoại, TrackPoint, bàn rê đa điểm rất mượt, có cả cảm biến vân tay để đăng nhập nhanh và bảo mật hơn. Chưa kể là màn hình OLED trên ThinkPad X1 Yoga (2017) vẫn là điểm đáng chú ý nhất bởi chất lượng hiển thị tuyệt vời của nó. Cấu hình hợp lý với nhiều phần cứng hiệu năng cao mang lại trải nghiệm sử dụng rất tốt.

Mặc dù vậy, với mức giá bán tại Việt Nam lên đến 50 triệu cho cấu hình cơ bản (nếu mua từ nước ngoài thì khởi điểm khoảng 40 triệu) ThinkPad X1 Yoga (2017) không phải là một chiếc máy dành cho mọi người. Mình nghĩ rằng nó sẽ được trang bị cho các chuyên viên, quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, những người cần mang máy vào phòng họp, để trình bày ý tưởng, quản lý nhân viên nhưng khi cần vẫn có thể giải trí được.

Điểm mình thích:
  • Thiết kế lai nhưng rất chắc chắn, bền bỉ, đa chế độ sử dụng;
  • Đầy đủ các cổng kết nối, có cả LTE;
  • Màn hình OLED tuyệt vời;
  • Bàn phím, bàn rê, TrackPoint đều mang lại trải nghiệm rất tốt;
  • Cơ chế ẩn bàn phím độc đáo;
  • Hiệu năng cao, phần cứng chất lượng.

Điểm mình chưa thích:
  • Bút cảm ứng chưa tốt;
  • Cảm biến vân tay đôi khi không nhận;
  • Thời lượng pin trung bình;
  • Giá cao.
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nonliving
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình dùng thinkpad yoga 260 và khá thất vọng về loa thoại (mình dùng cònerence call nhiều) và pin yếu sinh lý, 4h cho dòng máy business thì ẹ.
nonliving
ĐẠI BÀNG
7 năm
À, không hiểu sao vào fb bằng chrome trên em thinkpad lại rất chậm, không biết có phải tại thuyết âm mưu nào đó không 😔
@nonliving đổi người dùng là hết thôi
ngqnamanh
TÍCH CỰC
7 năm
@nonliving xem lại máy đang ứng dụng ngầm những cái gì. nó chiếm CPU vs RAM nhiều thì cũng hại à. với quan trọng nhất là mạng đang dùng có ai bị nv không.
Dù chưa sài qa nhưng nghe con này có vẻ rất khét tiếng & có máu mặt trong Hệ mặt trời 😃

Cơ mà hông biết dòng này đọ với Precision/EliteBook về độ bền thì sao nhỉ ??
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@quynhmatroi 😃 Sao đọ, bon nó cũng xó dòng P, W riêng còn gì !!
@marklost Thế tưởng Lenovo có thêm một dòng IdeaPad phổ thông còn dòng này khiêng bên IBM về & chỉ tập trung cho Doanh nhân chứ ??! Tại nghe nói trâu bò lắm ..
@quynhmatroi Đọ với latitude thì hợp hơn, precision là workplace rồi
ngqnamanh
TÍCH CỰC
7 năm
@quynhmatroi Precision thì là bọn mobile workstation rồi nên đối chọi các dòng sau; Thinkpad W hoặc P, EliteBook Sutio/ Workstation.
Còn với Thinkpad X/T/E/L là dòng dành cho doanh nhân, văn phòng thì nên đối chọi với: Dell Latitude hoặc HP EliteBook.

Bọn HP thì mình dùng qua rồi màn hình mà mua dính phải quả màn TN thì khóc thét, vỏ mềm va chạm nhẹ cái là móp, bàn phím thì tệ hành trình phím nông, bố trí phím không thông minh. quạt máy kêu to kinh khủng dù tác vụ dùng ít.

Bọn Dell thì dùng qua rồi tại công ty có 2 con dell Latitude, mà dùng phím cũng chán máy nặng thô, bàn phím tệ.

Cá nhân mình dùng qua các dòng đó quay lại dùng thinkpad vẫn thấy thích vì ổn định. mà gọn. Nếu dùng thì nên dùng từ đời x50 trở lên vì checkpoint vs touchpad không ngu như đời x40.
Mr-Bom
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn đã quá...
Ko có vẻ cao cấp lắm
Có ai biết cách dùng 3 cái phím ở bên trên khu trackpad nhất là phím giữa ấy trước dùng nó có cả ở trên dưới mà ko biết cách dùng ở trên?
@MysticForce nó dùng với trackpoint đó b, giữ nút giữa + trackpoint để cuộn
màn hình thinkpad rất tuyệt vời
_ Màn OLED thì đẹp khỏi chê, nhưng điểm yếu cũng tương đối rõ ràng : độ bền không cao, dễ cháy / chết điểm ảnh, máy Alienware cũng có ko ít bị như vậy nếu ko biết dùng.

_ Thiết kế thì ko có nhiều chỗ chê, ngoại trừ việc hơi nóng và khe thoát nhiệt thiết kế dở hơi, tuy nhiên dùng máy này chắc thường làm việc trong phòng lạnh có điều hòa nên không thể xem là nhược điểm.

_ Cái chán nhất là nó 14 inch nhưng dùng chip U chứ ko phải chip HQ nên chỉ có 2 core, và cũng ko có dGPU, dẫu vậy pin cũng hẻo như thế thì có lẽ là theo đuổi độ mỏng + nhẹ ( 14 inch mà nhẹ ~ con XPS 13 inch ) cái đấy hợp với việc dùng văn phòng nhẹ nhưng nếu dùng nhiều, thời gian dài và làm việc chuyên nghiệp với nhiều tác vụ thì ko hợp lý lắm, tức là hướng đối tượng khách hàng lại càng nhỏ hơn, chắc chỉ các sếp mới dùng ...

_ Cuối cùng, cái bút nhìn thì hợp lý, nhưng chắc ko dân thiết kế nào mua thinkpad để dùng tử tế, dân dùng máy tính để làm việc IT, business cũng ko mấy dùng bút như vậy, nên có cũng hay nhưng có vẻ hơi thừa thãi. Thực ra có thể dùng để thuyết trình trực tiếp trên màn hình cũng hay, nhưng mình thử với con XPS 15 inch rồi, rất bất tiện vì cả mình và những người xem xung quanh đều phải dí mắt vào cái màn bé tí, nếu muốn thuyết trình nên làm con máy chiếu ok hơn nhiều. Mình chưa thử với hybrid đặt gấp xuống bàn dùng bút trình bày, nhưng mình nghĩ như vậy cũng không tiện vì cái màn nó bé quá ...

P/s: Nếu Lenovo làm được lap khỏe và đẹp như XPS 15, kết hợp với bàn phím thinkpad thì chắc perfect trong giới laptop windows luôn, mua ngay ko cần nghĩ, nhưng có lẽ đây chỉ là ước mơ xa vời lol Thinkpad ultrabook chưa bao giờ dành cho multi media mà toàn là business, và trong mảng này thì dGPU với quadcore là thừa thãi.

Update thông tin cho 08/2018 : Thinkpad P1 (workstation) và Thinkpad X1 Extreme (multi-media) sắp ra mắt và cạnh tranh trực tiếp với XPS 15 😁
@iceteazz Đồng ý vs bác khoản đầu tiên.
Còn con chip xung cao + thiết kế nhẹ chắc chắn sẽ nhiều người chọn hơn chip 4 core xung thấp + thiết kế dày. hai nhóm đối tượng trên cơ bản khác nhau nhiều.
Ngoài các ứng dụng sản xuất nội dung và 3D cần nhiều core thì tỷ lệ cao hơn vẫn là các phần mềm tập trung sử dụng 1~2 thread chính, nên cpu xung cao cho thời gian phản hồi tốt hơn, ít lag giật, mà người cần nhiều core /thread thì dùng thinkpad làm cóc khỉ gì nhỉ 😁
Một hiện tượng phổ biến ở laptop và destop >= 4 core hiện nay là khi chạy 1~2 thread nặng thường 1 nhân bị đẩy xung rất cao trong khi cpu load chỉ 20%~30, nhưng tổng thể cả cpu ngốn điện nhiều hơn khiến máy nóng hao pin.
Ngay cả với nhóm đối tượng dựng hình 3D cũng chia làm 2 công việc khác nhau. Khi dựng hình (modeling) thì toàn chơi cpu xung cao nhất có thể, máy chạy i7 6700, 7700 cũng tắt HT để ưu tiên hiệu năng từng thread tốt nhất. Còn khi render thì chuyển qua máy trạm nhiều core hoặc GPU để xuất.

Còn về cay bút, có 2 cách chính để sử dụng:
1 là người vẽ thiết kế ( họa viên): con thinkpad này chắc chắn không dùng để tạo sản phẩm được như bác nói là đúng
2 là người truyền đạt nội dung như boss, quản lý, leader và cả họa viên thì việc dùng bút với mục đích phác thảo ý tưởng, sủa nội dung, đánh dấu, vẽ nháp đúng là bá đạo, tiết kiệm đống thời gian với giấy, scan và gõ text để hướng dẫn.
Mình thấy tác dụng của bút này trong công việc cũng như của bọn galaxy note, toàn cho ng cần chức năng vẽ cơ bản chứ không phải cho ng cần vẽ đẹp :D
@nguyenthucbk _ Vì mục đích của thinkpad là business nên họ làm vậy. Nhưng thiết kế và bàn phím của thinkpad quá tốt để chỉ chạy mỗi dòng business, mà nó hoàn toàn có thể lấn sân sang đa phương tiện, ít nhất cái bàn phím là ăn đứt mọi loại bàn phím laptop hiện thời, có lẽ chỉ thua phím cơ ( laptop và desktop ) vì thế nếu kết hợp thiết kế và bàn phím thinkpad vào dòng multi media đa tác dụng thì cực hay.

_ Mình là nói tới loại laptop đa nhiệm làm được nhiều mục đích chứ ko đơn thuần là làm render hay xử lý model 3d như bạn nói ở trên, tức là nó có thể làm hầu hết mọi việc cần làm : văn bản, lướt web, giải trí, game nhẹ, render nhẹ, đồ họa cỡ vừa. Với thiết kế như vậy có thể có lượng khách hàng lớn hơn nhiều lần, bởi ko phải ai cũng muốn mua 1 cái workstation về lướt web hay 1 cái máy chip U về chơi game dù là casual, và một người thường muốn làm được thật nhiều thứ với 1 cái laptop hơn là mua nhiều laptop - pc cho nhiều mục đích ( trừ mục đích cực kỳ đặc biệt và đòi hỏi cao ) . Một cái máy đa nhiệm đa phương tiện chính là 1 thiết bị rất dễ bán nếu biết làm, ví dụ điển hình : XPS 15 và Macbook Pro, cả 2 đều rất mỏng, nhẹ, chip 4 core, dGPU.

_ Thinkpad 14 inch chỉ kém 2 đồng chí ở trên có 1 inch kích cỡ, nếu chịu khó nghiên cứu hoàn toàn có thể làm 1 cái 15 inch thinkpad hoặc thậm chí là 14 inch thinkpad với cấu hình mạnh như XPS hay Macbook Pro, tất nhiên sẽ phải hy sinh chút về cân nặng và độ dày, nhưng hiệu năng cao, bàn phím tốt, màn đẹp, pin trâu đủ mỏng để nhìn sexy chính là những thứ rất câu người dùng. Bản thân Thinkpad đã có bàn phím tốt và thiết kế OK rồi, giờ thiếu là tìm cách nhét cái đống trên vào thân máy mà ko quá nhiệt throttle thôi haha :D
Điểm đáng chê duy nhất là máy bám vân tay nhiều quá, lại còn tông đen nhám nữa nên nhìn càng tởm khi bám vân tay.
Dòng này dùng cho công việc vẫn là nhất. Em trước dùng T42 huyền thoại > T400 và nay là T420 thấy không chê vào đâu được.
samsemvn
TÍCH CỰC
7 năm
con này bán được 50tr mà chúng bảo macbook mắc =))

éo biết macbook nó mắc chỗ nào luôn, thậm chí nó rẻ hơn bọn lapwin sàng sàng nó
Tinh tế bắt đầu chuyển dần sang màn OLed đẹp, tuyệt vời, đại đế rồi. Sắp chấm dứt kỷ nguyên Oled, Amoled rỗ rồi chuyển sang mượt mà trong trẻo. Ai cho tôi biết nguyên nhân của biến dị, đột biến này cái :v
@doantatthang 😆) đọc cái tiêu đề em cũng nghĩ ngay như bác, dọn đường trước thôi mà 😁
Đang dùng thinkpad yoga s1 đời trước của em này
12.5inch full hd, u5-4200, ram8g, ssd256 dùng đc nửa năm mua cũ có 9 củ, cực gọn nhẹ, pin trâu, dùng pts hay lightroom cơ bản tạm tạm, trâu bò
Con I7 7600U 15W vs con I3 4005U 15W hiệu năng hơn nhiều không ta
@uochuý1489Quốc Huy 4005u thì 1.7 ghz all core
7600u thì 3.9 ghz all core
đời 7 ipc cao hơn đồi 4
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@uochuý1489Quốc Huy I7 hạng 101, con i3 hạng trên 300. Đủ kết luận rồi nhá 😃
Phải chi cũng có P51
Chym sâu
ĐẠI BÀNG
7 năm
"màn hình oled tuyệt vời" đúng là mấy ông làm truyền thông. Oled này đem về làm đồ họa có mà căn chỉnh vỡ mặt, tinhte review có tâm chút đi.
@Chym sâu kiểu nhìn đẹp khen đẹp thôi, chứ ng review không chú ý tới việ sử dụng, mà nói chung mấy dòng này ai lấy làm cho đồ hoạ hâycnh chỉnh j đâu 😁
mhieu90
TÍCH CỰC
7 năm
@Chym sâu Bác ơi mình không trong ngành, cơ mà không hiểu sao màn kiểu Oled đấy lại căn chỉnh không chuẩn nhỉ, hay không có khung màu chuẩn, hay thế nào vậy?? Vì chỉ số của nó cao vậy mà lại ko đủ nét, không đủ màu sao!!?
Chym sâu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mhieu90 Về đủ nét: tấm nền samsung dùng là pentile => ko đủ độ nét. Điểm ảnh xếp hình kim cương nhìn sẽ thấy nổi hạt và vằn chéo. Trừ khi lên đến ppi quá 480 hoặc hơn 500.
Về đủ màu: màn oled bị over saturation, xem hình thì sặc sỡ nhưng đem ra cân chỉnh màu sẽ bị sai với đại đa số màn hình đồ họa bây giờ. Và samsung, apple hay bất cứ hãng nào dùng oled hiện nay đều thất bại trong việc căn chỉnh màn oled hết. Bác thử làm ảnh trên con màn hình này rồi đến lúc mang sang dell u, mang sang macbook thấy nó bị sai màu lại khóc.

Cuối cùng màn oled là tương lai nhưng hiện tại có những yếu điểm chết người như lưu ảnh, tuổi thọ kém, màn vàng theo thời gian. Nhất là chiếc lap này dùng màn samsung. Với công việc bình thường thì ok chứ đừng nói đem nó ra làm đồ họa đc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019