Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bàn về BPhone, BPhone 2 và các yếu tố cần thiết để thành công

Duy Luân
11/7/2017 21:19Phản hồi: 923
Bàn về BPhone, BPhone 2 và các yếu tố cần thiết để thành công
BPhone là một chiếc điện thoại có thể gây được ấn tượng với mình, nhưng chưa phải là một cái điện thoại đủ tốt để có thể mua và sử dụng hằng ngày thay thế cho các lựa chọn flagship khác cùng thời. BPhone có thiết kế tốt nhưng hoàn thiện chưa ngon, có camera cấu hình cao nhưng ảnh cho ra tệ, có hệ điều hành được tùy biến với nhiều thao tác tiện dụng nhưng lại không chạy mượt, và trên hết là hàng khó kiếm và khó mua. Nay BPhone 2 được cho là sẽ ra mắt vào tháng 8 này, xin chia sẻ với anh em một số yếu tố mà mình nghĩ rằng BPhone 2 cần có để đạt được thành công bước đầu tại Việt Nam.

Thiết kế: sự khác biệt hay con đường an toàn


Trên thị trường smartphone năm 2017 (tính đến khi viết bài này), mình đánh giá những chiếc điện thoại có thiết kế khác biệt bao gồm LG G6 và Galaxy S8, còn các máy đi theo lựa chọn an toàn là HTC U11, OnePlus 5. G6 và S8 sử dụng viền mỏng và thiết kế theo hơi hướng hiện đại để thu hút người dùng và tạo sự khác biệt, còn U11 hay OnePlus 5 chọn cách thiết kế đã được chứng minh là ổn và được người dùng ưa thích qua sự thành công của những chiếc điện thoại đi trước (thường là iPhone, nói thẳng ra là thế). Bằng cách này, U11 hay OnePlus 5 có thể né được rủi ro bị người dùng chê về mặt ngoại hình khi lên kệ, và họ sẽ dồn sức tập trung phát triển các tính năng khác để làm hài lòng khách hàng.

Nhìn vào BPhone đời đầu, chúng ta cũng thấy hướng đi tương tự. BPhone có thiết kế tương tự iPhone 4, có điều nó được phóng to ra một chút và làm trông góc cạnh hơn. Chúng ta vẫn có hai mặt kính trước sau, vẫn có khung kim loại bao xung quanh, vẫn có logo mạ màu kim loại ở chính giữa. Thiết kế của iPhone 4, vậy nên thiết kế của BPhone cũng tương tự như thế, nó làm mình rất thích thú và cảm nhận được rằng BKAV thật sự muốn đem lại cho bạn một cái máy đẹp, sexy chứ không chỉ là làm ra một cái điện thoại để chứng minh cho hàng made in Việt Nam.

Tinhte_BPhone_2_tinh_nang_3.jpg


Điều này xấu hay tốt? Với mình, chuyện một hãng dùng lại thiết kế của hãng khác không nghiêm trọng miễn là làm tốt và đừng nhái y chang 100% (thường các công ty Trung Quốc có xu hướng như vậy). BPhone 1 tuy giống iPhone 4 nhưng vẫn có những điểm nổi bật riêng, và mình vẫn chấp nhận điều này. Vâng, mình biết là không phải anh em nào cũng thích chuyện đó, nhưng anh em cũng cần biết rằng thời đại này là thời của "I copy you, you copy me" nên chuyện các máy bắt chước với nhau theo một góc độ nào đó là không thể tránh khỏi.

Quay trở lại với BPhone 2, mình nghĩ rằng nó sẽ sử dụng thiết kế theo kiểu ổn định và không có viền mỏng. Lý do mình nghĩ như vậy là vì BKAV có thể không đủ sức thuyết phục để mua các tấm nền có viền mỏng, ngoài ra chi phí cho những loại màn hình hiện đại này cũng đắt hơn so với bình thường khiến giá máy đội lên cao. Hơn nữa, BPhone có lẽ đã được phát triển từ hơn 1 năm nayvà khi ấy BKAV có thể chưa biết / chưa tiếp cận tới màn hình viền mỏng để tích hợp nó vào thiết kế công nghệ của sản phẩm. Mình hoàn toàn ổn với những cái máy không có viền mỏng như U11 và iPhone 7 Plus vì chúng vẫn đẹp và dễ cầm, chỉ là chưa có được cái nhìn mang dáng vẻ tương lai như S8 hay G6.

Màn hình: hi vọng vẫn đẹp như trước

Năm 2015, khi ra mắt BPhone sử dụng tấm nền LCD của Sharp. Màn hình này với mình rất ấn tượng vì nó nổi lên một cách bất ngờ, icon và chữ giống như được dán lên chứ không bị ngăn cách bởi một lớp kính nên nhìn rất thích thú. Màu sắc cũng hài hòa và độ tương phản tốt. Nói chung là không có nhiều thứ để chê ở màn hình của BPhone 1, hi vọng Bphone 2 cũng có thể tiếp bước.

Nếu bạn hỏi là BPhone 2 có khả năng sử dụng tấm nền AMOLED không thì câu trả lời của mình sẽ là hoàn toàn có khả năng. Nguồn cung màn hình AMOLED giờ nhiều hơn trước, ngay cả một số hãng điện thoại Trung Quốc nhỏ nhỏ cũng đã xài AMOLED rồi đấy thôi. Việc sử dụng tấm nền OLED sẽ cho phép BKAV làm ra một vài tính năng thông báo và always on, nó cũng giúp thời lượng pin của điện thoại kéo dài hơn. Còn màn hình có viền cong như Xiaomi hay Samsung không? Mình nghĩ là không, anh em nghĩ sao?

Tinhte_BPhone_2_tinh_nang_1.jpg

Camera


Camera là điểm hạn chế lớn nhất của BPhone đời đầu. Máy được phủ kính sapphire lên để chống trầy, một điểm rất đáng khen, nhưng chất lượng hình ảnh chụp đêm quá tệ, ảnh noise nhiều và bệt ngay cả khi đã cài bản update mới của BKAV. Mà ở năm 2017, nếu một cái điện thoại chụp hình không đẹp thì chẳng thể nào bán được hàng ngay cả khi bạn có làm cho nó hào nhoáng tới đâu đi nữa. Không ít lần mình tư vấn cho nhiều bạn bè, người thân của mình và câu đầu tiên họ hỏi về chiếc máy được gợi ý là: chụp hình có đẹp không? Việc này được phản ánh không chỉ trên các máy cao cấp mà cả những chiếc tầm trung.

Quảng cáo



Camera của BPhone 2 mình không kỳ vọng sẽ có nhiều tính năng đặc biệt như Dual Pixel lấy nét nhanh của Galaxy S8 hay góc rộng của LG G6 và camera kép của iPhone 7 Plus. Mình chỉ cần nó chụp ra ảnh chất lượng thật tốt, chụp đêm ít noise, giữ chi tiết ổn là đã ngon lắm rồi. Trong hầu hết các tình huống chụp ảnh trong đời sống hằng ngày, bạn cũng chỉ cần nhiêu đó. Đưa điện thoại lên, bấm chụp, cất máy vào và yên tâm quay đi vì bạn biết chắc tấm hình bạn chụp sẽ đẹp cho dù môi trường ở đó ra sao, đủ sáng hay thiếu sáng, ánh sáng phức tạp hay đơn giản, đông người hay ít người, cảnh xa hay cảnh gần. Sự ổn định và độ tin cậy đó là thứ rất cần thiết trong thời hiện địa của smartphone.

BPhone_camera.jpg

Ồ, mà biết đâu BPhone 2 sẽ dùng camera kép thì sao 😁 giờ các hãng làm cảm biến hình ảnh như Sony, OmniVision đều có làm cụm camera kép, các hãng làm chip như Qualcomm, MediaTek cũng đã hỗ trợ về mặt phần mềm và sức xử lý cho việc sử dụng hai cảm biến để chụp hình. Với nhiều mức tương thích như thế thì BKAV hoàn toàn có thể đưa vào sản phẩm của mình mà không cần làm lại từ đầu. Biết đâu biết ngờ!

Hệ điều hành BOS


BOS là cách gọi của BKAV cho hệ điều hành của BPhone, và tất nhiên nó không phải là một OS mới hoàn toàn mà là một phiên bản Android được tùy biến lại. BOS có một giao diện mới theo kiểu iPhone, không có app drawer riêng, có control center vuốt từ dưới màn hình lên, có chức năng search nhanh khi kéo ngón tay xuống và sử dụng phím cứng thay cho hàng phím ảo trên màn hình. Đây là những điểm tốt mình hi vọng BKAV sẽ tiếp tục duy trì cho BPhone 2.

Nhưng mình cũng không cho rằng chuyện tùy biến mạnh Android vào năm 2017 là ý tốt. Nếu bạn muốn giữ cho mọi thứ đơn giản và cập nhật phần mềm nhanh nhất có thể, hãy dùng Android gốc. Android gốc cũng có khả năng đáp ứng hầu hết nhu cầu hiện tại từ đơn giản cho đến tùy biến theo những gì mà một người dùng phổ thông sẽ cần đến nên không nhất thiết phải làm riêng nữa. Cái gì có sẵn hãy dùng sẵn, và xin BKAV đừng quên người dùng BPhone 2 và hãy update phần mềm kịp thời chứ không thôi là khách sẽ bỏ đi hết.

Quảng cáo


Tinhte_BPhone_2_tinh_nang_4.jpg

Cách bán hàng và phân phối


BPhone 1 mới đầu chỉ bán online, không xuất hiện tại các cửa hàng bán lẻ. Mô hình này nghe có vẻ hiện đại nhưng không phù hợp tại Việt Nam nơi giao dịch offline vẫn còn chiếm tỉ trọng lớn và người dùng vẫn có thói quen cầm cục tiền đi mua những món đồ có giá trị cao như smartphone. Năm nay BKAV sẽ không đi theo cách này nữa, họ đã gặp Thế Giới Di Động rồi và nhiều khả năng cũng đã tiếp cận với các đơn vị bán lẻ khác trên thị trường nhằm mở rộng mạng lưới phân phối BPhone 2 đến tay người dùng. Tất nhiên chuyện các bên bán lẻ có đồng ý bán BPhone 2 hay không là chuyện khác, nhưng ít nhất nó cũng cho thấy BKAV đã thay đổi cách nhìn theo hướng thực tế hơn và có khả năng thành công cao hơn.

Khi hợp tác với các bên bán lẻ, BPhone sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới cửa hàng dày đặc của các công ty này. Họ cũng sẽ cùng tham gia làm các hoạt động quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, thứ mà nếu chỉ một mình BKAV làm thì sẽ khó khăn hơn và có khi không hiệu quả bằng. Các chuỗi cửa hàng đã từng làm điều tương tự với Samsung, Apple, HTC nên giờ có thêm BPhone nhập hội thì họ cũng đã có sẵn kinh nghiệm rồi.

Nhiệm vụ của BKAV giờ chỉ là tập trung sản xuất cho đủ số lượng máy để đáp ứng nhu cầu ngay từ ngày đầu tiên. "Phốt" của BPhone 1 vẫn còn ám ảnh người dùng nên việc delay sẽ tạo ra tác động vô cùng tiêu cực do cộng hưởng từ sự kiện 2 năm trước. BKAV cần hết sức cẩn thận ở khâu này và thậm chí cả lúc đặt hàng trước hãng cũng phải thiết lập mức kỳ vọng vừa đủ để người dùng không bị thất vọng nếu không may có gì đó xảy ra.

Tinhte_BPhone_2_tinh_nang_2.jpg

Hóng BPhone 2 quá!
923 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phan_Quan
TÍCH CỰC
7 năm
Lại nổ chập 2 thôi . Đại loại như nghe nhạc hay nhất thế giới, đẹp nhất tg, mạnh nhất tg, camera xuất xắc nhất tg, bảo mật nhất tg, thật không thể tin đc ... Tự hào đân tộc, mua đt bphone thể hiện sự yêu nước. Chê Bphone thì 1 đám vào chửi "hùa không có tiền mua , làm đc đt như người ta hok, người việt dìm người việt, rồi chửi con vật này con vật kia ..."
@Phan_Quan ad chứ ko phải add nha bác
nnhai11
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Phan_Quan Bạn làm gì mà tiêu cực thế ? Mặc dù người ta cũng nổ thật đấy, nhưng mình nghĩ sau thất bại ít nhiều sẽ khá hơn. Không nên phủ nhận những nỗ lực của người khác bạn ạ !
suriv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Phan_Quan Thất bại là mẹ thành công, tôi tin lần này Bkav sẽ có thêm một người mẹ nữa . 😃
tuhai944
TÍCH CỰC
7 năm
@Phan_Quan Bớt xàm lol đi mày.
Chỉ cần chất lượng, giá tốt, giao hàng đúng hẹn, ko chém gió quá lố như bphone 1 thì sẽ thành công thôi, ít nhất là về mặt thương hiệu nội địa😃
Thất bại là mẹ thành công tôi tin lần này Bphone 2 thành công
@uochuý1489Quốc Huy Sợ lần này là bà thành công,cũng mong họ làm dc nhưng với những cái họ đã từng làm ko tin tưởng lắm,chẳng biết họ có dc bài học gì từ lần trước ko
@uochuý1489Quốc Huy Mong là bà mẹ này không vô sinh 😃
Ddatj99
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mắc gì mà bphone 2 hoài thế! Đợi nó ra mắt đi rồi hãy vô phán xét nó!
@Ddatj99 Cơ bản là bị bà con ghét từ hồi đời đầu rồi kìa. Có 2 cái thất bại của nó 1 là giá cao, 2 là cũng tại ông nội Quảng nổ.
Đt tàu mà thành công cơ ah. Hahaha. Mà tự nhiên gió mát nên lắm bài ghê.
@hackieuhoang Ngu như lợn vậy mày. Thằng bò phone này tàu dởm ấy
Hai.Melody
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhanh199 đợi ra rồi nói. bác cứ phán như thánh
rido9x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Chutjeu wp Ko tàu thì còn nát hơn tàu. Thím hiểu được gì mà chê ngta? Dùng qua con bphone đi rồi biết nó lởm như nào nhé. Phốt đầy ra kia kìa.
@minhanh199 À thì ra cái gì cuồng thì là đồ xịn còn cái gì không cuồng thì là đồ dỏm. Phải không sheeple?
nha luu
TÍCH CỰC
7 năm
NGON HƠN OPPO 96 LẦN
ngoctu86
ĐẠI BÀNG
7 năm
không chấp nhận được 😃 nổ cho khỏe trong khi làm ra cái điện thoại dở ẹc, đã thế còn cố nói cho hay, chắc định lừa ai không biết 😃
@ngoctu86
Đã đc cầm và sử dụng chưa mà phán bừa vậy bạn
rido9x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hùng Cường Đào Rất nhiều người cầm rồi nhé. Tôi còn trải nghiệm từ lúc chưa mở bán nhé. Phải nói là chán thôi rồi luôn. Lỗi thì đổ cho phần mềm, cập nhật này nọ đủ kiểu mà có hết lỗi đâu. Thím xù lông vậy chắc họ hàng hang hốc hay seeder cho bom rồi!
nnhai11
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngoctu86 Bạn đã dùng BPhone chưa ? ??
dancely20
TÍCH CỰC
7 năm
đừng làm giá quá làm gì, cũng không cần phải cao cấp quá đâu, cận cao cấp là ổn rồi, dùng chip 65x hay 660 để hạ giá thành xuống cũng là một hướng đi hợp lý
botykpt
TÍCH CỰC
7 năm
pin trâu, cam đẹp, màn mịn, Ram to, cpu khủng chưa chắc vươn lên top 3 đâu
Yêu cầu lần này đừng để Quảng phát biểu tào lao trong lễ ra mắt nữa, làm dở thì xuống cho ng khác làm, chứ ôm khư khư làm những ng hơn mình ko tiến dc, hại cty chứ làm j😃
Đối với người mình thì giá cả quyết định tất cả, muốn ủng hộ hàng VN mà cứ chém giá trên trời thì ko ai dám dù nếu chất nước tốt.
Con này chắc chắn thất bại.
hóng tính năng chụp trước lấy trên nét sau
gooner169
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói chung đến bây giờ vẫn chưa thấy gì đã có thể coi là 1 tiến bộ của đội anh Quảng,chứ chưa ra đã "nổ" đúng là hơi ngược đời.chỉ mong có mức giá hợp lí,nguồn gốc rõ ràng là đc.
Mấy thanh niên chỉ biết chê bai,dìm hàng thì lượn dùm.ko mua xin đừng nói lời cay đắng😃
Màn hình ko lỗi ám xanh huyền thoại như Bím 1 là được, Bím 2 chắc chuyển sang ám hồng, mà có sản phẩm mà dùng ko hay là lại hiếm như loài khủng long.
maxresdefault.jpg
Screenshot_20170712-210701.png
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
Đừng thu phí lòng tự hào dân tộc là được 😁
hongduc2502
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HPSS Không thể chuẩn hơn được ! Quá nổ, trong khi máy thì ko bằng ai. Trong khi đó, " thu phí " cao quá nên đến bây giờ mình vẩn chưa được nhìn tận mắt chiếc điện thoại bom1 đó
Mang tiếng bomphone mà thiết kế vẫn chưa thể tự phát nổ thật sự như note 7 =)))
Theo mình thì Bphone khá đẹp nếu dài ra tí và viền mỏng hơn.
+Vứt cái BOS đi và hãy để Android gốc vào, Android mới nhất nhé.
+Nếu định hướng flagship thì chơi max cấu hình luôn như S835, Ram 6Gb hoặc 8GB, pin thì tầm 3500mAh thì ngon.
+Thay được người thuyết trình thì tốt 😁 không thì anh Quảng nên tiết chế lại tí. :D
+Có 1 số tính năng thuần việt. Ví dụ âm lịch tích hợp sẵn, bộ themes thuần việt chất chất, app thông báo tình hình kẹt xe :D
+ Thiết kế nên có điểm nhấn ví dụ hoạ tiết trống đồng, cò, chùa một cột...ở mặt sau (nền đen và hoạ tiết màu vàng.. có thể làm vài bản 'limited' cũng hay)
+Nếu có bản giá rẻ thì thật sự tốt. (3tr990 và 9tr990 thì đẹp :D)
P/s: Anh em nào có ác cảm thì có thể bỏ qua, chứ sao trù dập ghê vậy, hay máu GATO chảy sẵn chỉ chực chờ tuôn ra?!
@imilnt Ý là muốn max nhưng nếu không nổi thì tầm "gần max với giá đó" thôi bác :D
tinhte84
TÍCH CỰC
7 năm
@vophuochigh-tech Mình thích nhận xét khách quan và có tính xây dựng của bạn.
BaoTieuTu
TÍCH CỰC
7 năm
@vophuochigh-tech :D em cũng thik android gốc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019