Vài suy nghĩ về “Đồ cũ Nhật” hay “Đồ bãi Nhật”

Nam Air
14/7/2017 0:41Phản hồi: 1.463
Vài suy nghĩ về “Đồ cũ Nhật” hay “Đồ bãi Nhật”
Mình muốn nói rõ từ đầu là bài viết nhắm đến các loại hàng Nhật cũ, hàng xài rồi, hàng second-hand đang được rao bán đầy rẫy trên mạng. Mình không nói đến các sản phẩm đồ Nhật mới được mua xách tay hay ship về.

Thực ra ở VN ta nhu cầu sử dụng các mặt hàng điện tử cũ của Nhật đã có thâm niên hàng vài chục năm rồi, chỉ có điều những năm gần đây cùng với sự phát triển của mạng xã hội thì việc rao bán tủ lạnh, nồi cơm, máy lạnh cũ của Nhật trở nên hết sức tràn lan, đến mức có thể nói "lên mạng là thấy có người bán đồ cũ Nhật"

4021136_20160226_145656_HDR.jpg

Trước tiên, về tính dễ sử dụng, chắc chắn các món hàng này khó sử dụng với đại đa số người Việt, vì menu bằng tiếng Nhật, hiển thị bằng tiếng Nhật, và phải dùng điện 100v hoặc 110v. Tất nhiên nếu đã chấp nhận dùng thì sẽ có cách hết, hoặc là người bán sẽ cho bạn tờ dịch các nút này thành tiếng Việt, hoặc bạn tự dùng Google dịch, nhưng rõ ràng để dùng chuyên sâu các chức năng thì phải cần một vốn ngôn ngữ nhất định

Hang bai nhat - 7.jpg


Về xuất xứ, các món đồ cũ này được chất đống trong container, nhập lậu về VN, sau đó những người bán hàng sẽ đến kho, lục trong đó ra những món vừa mắt họ nhất, đem về tân trang, đánh bóng, mông má lại và bán cho bạn.

Người bán sẽ dùng tất cả những từ hoa mỹ nhất, nào là "cũ người mới ta" "đồ của Nhật rất bền" vân vân và vân vân, nói chung họ sẽ có đủ cách để tiền của bạn chui ra khỏi túi của bạn, chui vào túi của họ, bạn cầm món đồ cũ về xài.

Hang bai nhat - 2.jpg

Những người bán sẽ nói "tuy là đồ cũ nhưng công nghệ mới nhất, ngay cả mua đồ mới cũng không có công nghệ này đâu" và nhiều điều tương tự. Có thật là vậy không? Bạn đã tìm hiểu chưa? Hay họ nói gì là bạn tin ngay cái đó?

Và số tiền bạn bỏ ra mua "rác còn dùng được" này chắc hẳn là rẻ? Xin thưa là không rẻ tí nào. Một cái tủ lạnh còn xài được sẽ có giá từ 10 triệu đến 20 triệu. Một cái máy giặt sẽ có giá từ 9 triệu đến 15 triệu. Máy lạnh thì 8tr, 9tr là bình thường - Và nó là đồ cũ nhé!

Với số tiền này, bạn dư sức mua đồ mới dùng, ví dụ tủ lạnh side by side inverter của Sharp có cái giá chỉ 18tr, 650 lít, nhưng người ta vẫn không mua, vì họ thích dùng đồ cũ Nhật, vì cho rằng nó tốt hơn. Còn nếu mua tủ lạnh 2 cánh bình thường thì 7-8tr đã có thể có tủ tự làm đá, inverter vv và vv.

Máy giặt mới giá 8-9tr, nhưng có người vẫn không mua, họ sẵn sàng bỏ cùng số tiền đó ra mua đồ cũ Nhật!

Hang bai nhat - 1.jpg

Quảng cáo



"Nồi cơm cao tần của Nhật là nhất, tuy là đồ cũ nhưng vẫn nhất! Và người ta sẵn sàng bỏ ra từ 2tr đến 5tr mua đồ cũ về dùng. Cá nhân mình không thấy được logic của việc dùng đồ cũ giá cao như thế này, nhất là với những món liên quan trực tiếp đến sức khoẻ.

Cái hay của việc cuồng đồ cũ Nhật là người ta sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để mua những món đồ đã qua sử dụng, trong khi chỉ cần thêm một chút nữa thôi là có thể mua đồ mới, và thậm chí có khi đồ mới mua tại VN lại còn rẻ hơn cả đồ cũ nữa.

Hang bai nhat - 3.jpg
Những món hàng nằm lăn lóc thế này sẽ được đem về mông má, dùng hoá chất tẩy rửa lại trắng trẻo để bán cho người dùng.

Vậy thì tại sao người ta lại thích, lại mua đồ cũ Nhật?

Trước tiên, có thể kể đến sức ỳ tâm lý, rằng cái gì "nội địa Nhật" là tốt nhất, bền nhất, tuyệt vời nhất. Người bán chỉ cần bơm niềm tin mù quáng này lên, thế là người nào tin sẽ tiếp tục tin và tiếp tục mua.

Quảng cáo


Vì sao mình nói niềm tin "đồ nội địa Nhật tốt nhất, bền nhất" là mù quáng?

Bạn cho mình hỏi, bạn có bao nhiêu món đồ điện tử bạn mua mới bị hư trong quá trình sử dụng? Từ khi mình có nhận thức đến giờ, nhìn quanh nhà mình, nhà bạn bè, tivi, tủ lạnh, máy giặt nồi cơm, đều là đồ mua mới, vẫn dùng 7 năm, 10 năm, 15 năm, có món nào hư? Vậy thì lấy gì để cho rằng món đồ cũ không rõ niên hạn bạn mua đó sẽ bền hơn món đồ mới có cùng giá tiền?

Hang bai nhat - 4.jpg

Có người nói họ sẽ mua đồ cũ Nhật vì giá nó rẻ hơn đồ mới, có thật không?

Khi xem giá bán món nào đó, người mua sẽ đến nơi người bán xem (thông thường là bạn bè, người quen trên mạng hay gì đó) được "lên tinh thần" xong xuôi, người mua sẽ mua món đồ đó với tâm lý là chắc chắn mình đã mua được món đồ cũ nhưng tốt hơn đồ mới đang bán ở VN nhiều lần, mà quan trọng lại còn rẻ hơn nữa.

Nhưng thực sự nó có rẻ hơn không? Và rẻ hơn là rẻ hơn bao nhiêu? Nếu bạn đã từng hỏi giá các món đồ này, chắc bạn có thể cũng sẽ "giật mình" vì tủ lạnh cũ giá từ 14-20 triệu, máy giặt từ 9 -16 triệu, là đồ cũ đó nhé.

Không biết người mua suy nghĩ thế nào, chứ với mình bỏ ra trên 5tr để mua tủ lạnh, máy giặt cũ đồ cũ thì không bao giờ là rẻ. Nhất là tủ mới, máy giặt mới có giá tương đương!

Hang bai nhat - 5.jpg

Nếu bạn đã từng đi xem mấy món hàng cũ này lúc về kho, và sau khi được người bán "mông má" lại, chắc chắc bạn sẽ không còn muốn sử dụng 😃 Mấy món đen đúa, vứt lăn lóc sẽ được dùng hoá chất tẩy trắng, dọn đẹp lại, và người mua thì sẽ luôn được nghe rằng "đồ cũ ở Nhật còn mới lắm, lúc nhập kho là nó mới thế này rồi" hoặc "mình đã lựa những con ngon nhất, đẹp nhất ở bãi về đây"

Sự thật thì những món được quảng cáo là "như mới" "đẹp long lanh" nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ thấy những vệt ố vàng thời gian nằm đâu đó. Nhưng lỡ tới xem hàng rồi, không mua cũng kỳ, thôi lỡ rồi thì mua thôi. Một vài người sẽ nghĩ như vậy. Và mình chắc chắn là tuổi thọ của món đồ sau khi được mông má sẽ giảm xuống kha khá, nhờ vào lượng hoá chất tẩy rửa được sử dụng.

Hang bai nhat - 6.jpg

Một công hàng hổ lốn được nhập về, không phải món nào cũng dùng được, sẽ có những món cũ quá, không tái chế nổi, phải vứt đi, và thế là giá của các món còn dùng được sẽ được nâng lên để lấy lại phần nào chi phí, tất nhiên là thế rồi.

Vậy còn các món không dùng được sẽ đi đâu? Sẽ đi ra bãi rác, và nước ta vốn chẳng sạch đẹp gì rồi, lại còn phải gánh thêm lượng rác thải khổng lồ, những thứ rất khó phân huỷ. Vì sao mình biết là khổng lồ? Vì thử tìm kiếm trên mạng, số hàng bị cơ quan chức năng bắt được tuy rất nhiều, nhưng chỉ là số lẻ so với số hàng chui lọt, qua đó là tính ra được số rác thải nước ta phải gánh sẽ lớn đến mức nào?

Hang bai nhat - 8.jpg

Mình muốn khuyên các bạn có ý định mua đồ điện tử cũ, đồ bãi Nhật là:
  • Tham khảo kỹ xem đồ mới giá như thế nào? Có thực là quá đắt không? Vì sao sẵn sàng mua điện thoại 15-20tr và dùng 1 năm, nhưng không thể mua cái tủ lạnh mới 15-20tr và dùng được 10 năm - 20 năm, mà phải đi mua đồ cũ giá cao? Đừng nói là vì không có tiền, không có điều kiện nhé!
  • Đừng tin hoàn toàn lời người rao bán, mục tiêu cuối cùng của họ là khiến bạn mua hàng, họ nói là rẻ chưa chắc là rẻ thật, họ nói là tốt chưa chắc tốt thật.
  • Nếu giá trị món hàng lớn (ví dụ 10tr trở lên) mình khuyên bạn nên cân nhắc đồ mới, cho dù có ít chức năng hơn, nó vẫn là đồ mới, và đồ mới luôn luôn tốt hơn đồ cũ.
  • Có những món thậm chí bạn mua mới ở VN vẫn rẻ hơn đồ cũ Nhật, tin mình đi!
Mình biết bài viết này sẽ chẳng thay đổi được quan điểm của bạn, nếu bạn là người có sở thích dùng những món đồ cũ này. Nhưng mình cũng muốn nói ra quan điểm của mình về những món hàng "tưởng là tốt" nhưng chất lượng đến đâu thì hạ hồi mới biết.

Tóm lại, theo mình là nếu thực sự khó khăn về kinh tế thì không nói làm gì, còn nếu vẫn có tiền đi uống bia với bạn bè, mà không để dành tiền mua đồ mới cho gia đình xài thì cần nghiêm túc suy nghĩ lại.

Bài viết phản ảnh quan điểm cá nhân của mod, xin mời các bạn thoải mái tranh luận, phản biện.

Chúc các bạn có lựa chọn sáng suốt.

Cập nhật:
Nhiều bạn hay kể là đồ những năm 1960-1970 nó tốt, các bạn quên là thời đó đồ sản xuất ra với tiêu chí "ăn chắc mặc bền" đồ những năm đó thì của Nga, Mỹ đến giờ nhà mình vẫn còn vài món xài tốt, chạy tốt, đồ Nhật cũng còn cái đài Denon.

Nhưng đã qua cái thời ăn chắc mặc bền rồi, ở đâu thì cũng phải theo thì xu hướng sản xuất chạy theo model, đồ dùng có tuổi thọ ngắn để phát triển kinh tế, khuyến khích tiêu dùng, giờ họ sản xuất 1 món để xài bền 20-30 năm thì bán đồ mới cho ai?

(Hình ảnh minh hoạ sử dụng trong bài: Google từ khoá "container hàng Nhật bị bắt")
1.463 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bonydc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bên chợ Nhật tảo bán đồ nghĩa địa cũng chất lượng lắm
nnobita194
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bonydc Hàng bên chợ đồ cũ của nhật khác loại nhập từng thùng này mà bạn. Hơn nữa bên ý ngươi ta cũng phân rõ ràng từng loại cũ mới tương ứng với giá trị. Nhìn mấy ảnh mình cứ nghĩ toàn đồ ngta gom ở bãi rác trong mấy ngày vứt đồ điện tử vậy
thailevi
TÍCH CỰC
6 năm
@nnobita194 Vậy bạn chưa đi hết cái gọi là chợ đồ cũ nhật tảo rồi, vẫn phân loại, nhưng bán kiểu ve chai đấy bạn à, bên cạnh đó là nhóm đồ ăn trộm ăn cắp thì bán theo tương ứng giá trị thì bạn nói đúng rồi đấy. Khác thế nào cũng không khác hơn được đâu bạn à.
Còn nếu nói hàng ở Ki-ốt, thì chính xác là 99% nhập Trung quần què về bán. Mình quen tiểu thương ở đấy khá nhiều, vì một thời làm sinh viên đi lấy hàng về bán chênh lệch đấy.
fanmaytinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bonydc Cách đây 10 năm đi với ông kia mua món dầu CD nhật cũ bên chợ Nhattao 72 củ.
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@fanmaytinh Giờ chắc vẫn dùng tốt. Bán lại tầm 65 70 củ là đẹp bạn ơi
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@fanmaytinh 72 triệu??? Là cái máy nào thế?
o_obibi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chỉ 1 suy nghĩ thôi: " Tiền nào của đó" - Tức là muốn hàng xài rồi, nhưng đòi chất lượng cao, ngon, bổ ... mà rẻ thì chỉ có hên xui nhé!
vanninh1978
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chàng trai cô đơn 95 Cái bảo hành việt nam mình buồn lắm toàn đổ thừa cho khách hàng thôi bạn
@vanninh1978 nói thật, rất hiếm đồ hỏng mà lại không do khách hàng sử dụng, có khi vào nước nhưng vẫn cố đấm ăn xôi để giảm giá sửa
vanninh1978
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chàng trai cô đơn 95 Gía sửa không bao giờ giảm giá họ có khung giá của hãng rồi
@o_obibi Ng ta xài chán rồi thải, mình lại bỏ số tiền khá lớn mua về xài 😃
Đồ Nhật thì tốt thật nhưng khi thải ra tùy loại nhé. Zin thì ko sao chứ đã qua sửa chữa rùi thì chán lắm. Nhà mình có cái nồi cơm Shapp của Nhật xài 15 năm nay vẫn tốt nè.
Meomeonhi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tienduy12345 nhà mình cũng có cái nồi national thái gửi mua bên Lào từ năm 1995, màu đen, không biết giống nhà bạn o? bị hỏng chống dính nên nầu hơi cháy thôi, chứ còn khoản giữa nhiệt so với nồi điện tử đặt tiền không dám so, chứ chấp mọi thể loại nồi cơ phổ thông bây giờ. 😃 😃
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
@Danggiatea.com nhà tớ sài cái nồi tàu panasonic cũng được 10 năm rồi 😆
@LaptopK1 xời, vậy cũng khoe. nhà mình có nồi cơm điện kim cương của vn mua tới giờ 9 năm xài phà phà chỉ rỉ sét thôi mà giá lúc mua mới rẻ bèo có 150k ah. đâu cần đồ nhật?.

đó là nồi nấu cơm thôi chứ mấy món điện lạnh, máy giặt nên mua đồ mới giá mềm công nghệ mới chứ giờ mấy món đồ rẻ hơn thu nhập cần gì xài mấy chục năm? dù ko hư chừng 5 năm thay đồ mới xài cho sướng. ngày xưa đồ điện tử mắc so thu nhập nên ráng kéo lâu. tôi thầy mấy người xài máy giặt cũ, thùng cáu bẩn, xập xệ, ồm mà vẫn cố xài.
Xời vậy cũng khoe, mình có căn nhà dùng đâu đó cũng trên 10 năm, đang tính bán nhà mua căn mới ở cho sướng, xe đi lại hàng ngày thì chạy khoảng 1 năm là thanh lý, giày dép thì 1-2 tháng, còn các đồ dùng hàng ngày thì chén đĩa ăn xong là đập, vớ mang 1 lần là vứt, cuộc sống như tiên đấy bác ạ.
dat225
TÍCH CỰC
7 năm
Có lợi nhuận là làm thôi.
Vậy đừng mua đt second hand xài đi... bỏ 10 chai mua iphone6 củ mà nó còn thua xa con oppo về tính năng... xài 3 năm chả hư...

Rất khó thay đổi niềm tin của con người lắm

Nói vậy thôi chứ thích chơi đồ mới bảo hành chính hãng cơ...
@rongxike pác vừa chọc lét vào nách của Ifan đóa...:p
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rongxike Sơn tường vô đối !!
tminhdn
TÍCH CỰC
6 năm
@rongxike 1 thanh niên đéo có tiền mua iphone cho hay :v oppo 1000 năm nữa cũng méo = 1 góc của iphone
@rongxike nói vậy sai rồi. ông phải so là ip hàng củ bể mốp, hư mwng về thay vỏ, thay đủ thứ rồi mông má lại bán nhưnhàng nội địa nhật.
-K-
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhớ ngày xưa có xe đạp nhật bãi đi bền lắm , bây h thì đồ điện tử phổ cập giá thành , mẫu mã cạnh tranh rồi. mình chả bao h mua đồ gia dụng 2nd
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
@-K- Chuẩn mini Nhật,
hàng đỉnh 1 thời nhiều người mơ ước, trong đó có mình :3
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@-K- Cái này thì không riêng gì Nhật, đồ Liên Xô cũng rất tốt. Nhưng rõ ràng, đồ Nhật tốt, nhưng hàng Nhật bãi thì chưa chắc. Cái xe biết đâu có mỗi cái khung của Nhật, còn lại toàn TQ thì cũng bằng thừa
dx82
TÍCH CỰC
7 năm
Cái này chuẩn!!!
mr_shi7
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nồi cơm của Nhật nấu cơm ngon lắm mấy bác ơi. Nhà em đi du lịch qua đó, lần nào cũng ráng ôm cái nồi về, có ông chú thì thích cái đệm ngồi bồn cầu, qua là mua =)))) có điều kiện nên xài hàng mới. Còn có một vài người trong nhà ít tiền hơn xài hàng 2nd loại trong topic thì thấy có vẻ cũng hài lòng. Cái này tùy mức độ bỏ tiền và hài lòng với sản phẩm thôi. Tốt xấu thì nhiều lúc xài mới biết. Cá nhân em thì thích mua hàng mới hơn.
@mr_shi7 Nói không biết bác có tin không, mình đi TQ cũng xách một cái nồi cao tần hàng bên nó về, nghe người nhà bảo hàng đó tốt nên mua. Ở xóm có một cô em đi Nhật xách về cũng một cái nồi cao tần. Có dịp mình sang ngắm thử chức năng, nhìn linh kiện, nồi bên trong thì thấy cũng tương đương, nói chung không thể biết kết cấu được nhìn ngoài thấy tương tự thôi. Đến lúc nấu cơm ăn thử cũng chưa thấy có gì đặc biệt. Chỉ có cái khác biệt lớn nhất đó là giá, nồi Nhật giá tới 8 triệu còn nồi Tàu có hơn 2 triệu, còn về chất lượng thì dùng 1 năm rồi vẫn tốt, cơm vẫn dẻo ngon và chống dính hoàn hảo. Trước em cũng chuộng hàng Nhật lắm nhưng giờ mới thấy bọn Tàu hàng tốt của nó đúng là ngon bổ rẻ.
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@thenhantinh Mình nghĩ hàng Tàu bán tại Tàu thì cũng tốt lắm...chứ hàng nước nào mà sx để bán tại vn thì lởm hơn
Peavey3208
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thenhantinh Hàng tàu bán cho dân tàu sài thì nó khác gì hàng nhật đâu.chỉ có hàng tàu nhái do các thương gia việt nam đặt gia công bên tàu rồi nhập về bán mới kém thôi
leestar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Peavey3208 Mình dùng nồi cao tần Xiaomi mua 1tr5 3 năm rồi dùng vẫn ngon lắm. Phần ruột nồi, chống dính vẫn tốt. Nấu cơm so với nồi cao tần Nhật cũng ko kém
Lại còn có app Mihome nữa. Ngồi cơ quan vẫn hâm cơm 15p về nhà ăn là có cơm nóng
Cùng quan điểm với người viết bài!
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@Google + Cùng quan điểm với bạn
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
Không có gì để phản biện, 100% đồng ý. Căn bản là cái định kiến cứ hãng nhật là tốt nó khắc quá sâu trong tâm trí dân Việt rồi (Dù nó tốt thật nhưng thực sự nó k tốt hơn hẳn những đồ khác như vậy, đồ Hàn, Trung giờ cũng có những thứ tốt k kém)
@legiondark Đồ nội địa của nhật theo mình xài thì quá tốt, cái quạt máy chả có chức năng gì mua mới 4tr mà xài 8 năm ngồi trước nó cũng chỉ nghe tiếng gió, ko kêu một tí nào, trong khi quạt vn tương tự giá có 400k
tkdang
TÍCH CỰC
3 năm
@chavalier Mình mua quạt trần mỹ phong vn 20 năm xài 24/24 mà vẫn dùng đến giừo
Mua hàng bãi độ bền cũng hên xui, chọn được cái nồi cơm cao tần IH còn long lanh cũng ko đắt lắm, có chức năng nấu nhanh, hướng dẫn google ra.

@the beo93 Bạn tìm hiểu kỹ hơn đi 😃 mấy bạn jp bệnh hoạn nên chỉ với mục đích nấu cơm cho ngon cũng đã nghĩ ra đủ trò rồi. Cũng chỉ là nấu cơm nhưng cơ chế nấu của nó khác dữ lắm. Mình lười viết dài nên bạn tìm hiểu qua youtube nhé, đơn cử vụ mâm nhiệt thì nồi thường mâm nhiệt ở đáy còn nồi nhật thường nó có cả xung quanh.
@the beo93 Chứng tỏ bác chưa bao giờ vào bếp rồi. Thế bác biết tsao các bếp ăn dùng bếp khò với lượng lửa cực lớn k? Khi nấu ăn nhiệt nhiều và đủ rất qua trọng. GG k tính phí đâu bác, chẳng ai ngu bỏ cả 1k$ mà chỉ nấu ăn như cái nồi cơm mấy trăm k của VN đâu
Về bản chất cái nào cũng làm chín cơm, nh cái nào hạt gạo mềm, nguyên hạt, dẻo hơn thì là kc nha. Tận hưởng công nghệ Nhật đi bác ơi cho cuộc sống sung sướng tí
Peavey3208
ĐẠI BÀNG
5 năm
@the beo93 Cái vấn đề chính ở đây là thời gian ngâm,thời gian nấu,nhiệt lượng nấu.cái này đã được các kỹ sư ngâm cứu rất kỹ.chứ không phải nó ngon là do công nghệ cao tần đâu
@vuhai6 chuẩn rồi, Nhật thì hay chế cháo phụ vụ cuộc sống là chính, nghĩ ra đủ trò
nếu có mua thì chỉ mua nồi cơm điện, các loại khác thì chắc chắn là "KHÔNG"
@locdo75 Mông má lại thì sao bác. Chỉ có thèn bán mới bít đc. Cái nồi zoji ih 1l nội địa mới căn chưa tới 5 củ. Dùng ko an tâm hơn sao.
locdo75
TÍCH CỰC
7 năm
@Congtien_1407 Bác có chút kiến thức thì lo gì bị mông hay bị má. Với lại mua chỗ quen, uy tín, bảo hành 1-2 năm bao đổi trả.
Hang mới 5tr chỉ là hàng thường thôi bác. Mấy con trên 10tr mới vip. Có những con cao cấp tầm 1500-2000$.
cdang
TÍCH CỰC
7 năm
@hasnguyenit Riêng tui thì nồi cơm điện không bao giờ dám mua đồ cũ, lớp chống dính bên trong nồi dù có tốt cỡ nào thì qua thời gian sử dụng chắc chắn bị trầy xước, bào mòn mà nấu cơm ăn hàng ngày khác gì rước ung thư vào người. Cái lớp tráng chống dính ngoài cùng mà tróc ra để tiếp xúc các lớp bên trong thì độc thôi rồi luôn.
@cdang Khi mua nên lựa nồi còn nguyên lớp phủ. Giá đắt hơn vài trăm k thôi bạn. Ngoài ra, bạn so nồi bị tróc thì bạn cũng nên so với chảo không dính đang dùng ở nhà, có thay chảo khi trầy không. Tiếp nữa, kim loại nặng trong nồi là kim loại gì, những nước như Nhật rất chú trọng an toàn sức khỏe, không thể lấy kim loại linh tinh làm nồi nấu cơm được. Bạn có nghĩ kim loại trong nồi độc hơn so với kim loại từ chảo, nồi bạn mua giá rẻ bên ngoài không.
hoacuclon
TÍCH CỰC
7 năm
Ngon lành gì đâu, máy giặt ở Nhật giặt toàn bị bám cặn, dùng nước giặt vẫn bám ít ít.
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@lam251092 Mình nghĩ cái này chắc do tiêu chuẩn về nước và hóa chất dùng tại Nhật nó khác với tcvn nên gặp tình trạng này cũng dễ hiểu
thesun142
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xenhâtj bãi voiwsm ình vẫn là ngon bổ rẻ
@thesun142 Nói tiếng Việt đi bác.
Lối tư duy cũ như vậy khó mà thay đổi được, giống như nhiều người chỉ nghe đến mua hàng online qua Lazada, shopee, ... (ko nói shop online trên facebook, blog) là rất dễ bị lừa đảo, chỉ mua khi tiền trao cháo múc.
@tenemail00 Lazada với Shopee thương gia lừa đảo nhiều thật mà bác....mình bị đầy, mấy món phụ kiện nhỏ nhỏ mua hay bị ăn hàng cũ!
tuan05.da
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tenemail00 thực tế là sp trên lazada, shopee nhiều mặt hàng ko đảm bảo mà
P.Bản
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tenemail00 Đồng ý với bác, em mua trên đó suốt cũng chẳng bị gì cả
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@tenemail00 Mua hoài trên mấy chỗ này. Nói chung thì ko kỳ vọng quá cũng ko khắc khe quá...và thấy ổn
spectre1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mua hàng mới dùng cho yên tâm, chứ chơi hàng này bền thì cũng bền thật đấy, nhưng nhỡ nó bệnh thì cũng khó mà sửa được lắm
vietprowap
TÍCH CỰC
7 năm
Đồ nội địa nhật thật sự rất tốt, nhưng hàng bãi về Việt Nam đa phần được tân trang rồi được lái buôn thổi lên tận mây xanh, đồ còn dùng tốt ít khi người ta bán hay thanh lí .... nếu có tiền thì nên mua đồ mới thôi , việt nam vốn sính ngoại nên mới là thiên đường cho rác thải công nghệ từ nước khác .ví dụ điện thoại iphone,android dựng , đồ điện tử bãi Nhật ....
meoden8x
TÍCH CỰC
7 năm
@vietprowap Cái gì cũng có lý do của nó. Ngày xưa mấy thằng tư bản biết làm ăn bị làm thịt hết rồi, đất nước bao nhiêu năm không sản xuất được cái gì, vớ được món hàng ngoại nào chẳng sướng bỏ mẹ. Ngay cả bây giờ, cho lựa chọn giữa BPhone và iPhone cũ cùng giá tiền thì bạn chọn cái nào?
north3102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietprowap Chả lái "sính" đâu. Nó là niềm tin bạn à. Nên ko phải ngẫu nhiên các bậc có tiền toàn ra nước ngoài chơi rồi ôm đồ về. Họ nói, khi mua ở VN có vào nơi to, đẹp nhất có khi vẫn bị hàng fake như thường.
luong1994
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vietprowap tivi mua ở các cửa hàng lớn vừa đầy 2 năm thì hư, nồi cơm điện made in VN thì hư 3 cái sau 2 năm sử dụng và phải đi sửa. Vâng đồ VN tốt quá đi mất!!! Chẳng qua tôi ko thích đồ cũ nên ko mua chứ đồ Nhật bãi vẫn tốt hơn đồ bán ở VN gấp chục lần.
tdinhamj
TÍCH CỰC
6 năm
@vietprowap Phải có những điều thật sự để người ta tin chứ...mà khi tin rồi đôi khi quáng...chứ ko tự dưng chỉ nghe nói hay mà tin đâu...điện thoại của ông " không thể tin nổi" nói hoành tráng nhưng có tin nổi ko
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@luong1994 Công nhận họ hàng tôi đúng thế luôn.
Và tôi nể bạn cũng như họ hàng tôi luôn.
Nhà tôi mua cái tủ lạnh,máy lạnh, máy giặt, nồi cơm điện mới toanh ở VN toàn sài hơn 10 năm, đôi lúc chán bỏ mua đồ mới khác sài chứ chưa hư, nhất là nồi cơm điện (mua hàng bán ở VN thương hiệu nhật như Sharp, Pana).
Trong khi mua cho bà con thì sài chưa tới năm hư, Đố hiểu !!!!
Nên công nhận có khi 2 năm 3 cái,nhưng do cách sài thôi. Chắc nói đồ VN đểu nên sài kiểu đểu, hư bỏ. Còn mua đồ nghĩa địa thần thánh sài kiểu đồ của Thần nên chăm từng li nên...khó hư. Như nhà đó sau nầy mua cái nồi cơm nghĩa địa tầm 2tr (khu mình gần BG,2tr là hàng xịn lắm ah. Và xịn xò hơn hàng mình mua mới có gần 1tr thôi), xong mỗi lần nấu ăn xong thấy lấy giẻ lau chùi cẩn thận lắm, trong khi nhà mình nấu ăn quanh năm chả lau chùi gì, lâu lâu tổng dọn dẹp lấy giẻ lau sơ trong ngoài.
thethidie
TÍCH CỰC
7 năm
tất cả là hên xui, đen thôi đỏ quên đi 😃, nhưng mà đồ bán ở vn thì đa phần là đen.
Cuộc tranh luận muôn thuở cứ do tâm lý sính ngoại của người việt thôi.vì sao vẫn có người chấp nhận bỏ trăm mấy triệu để mua sh ý cũ còn hơn cũng nhiêu đó tiền mua được chiếc mới 100% của việt nam. Tiền người ta mình không có gì bàn,thích thì nhích. Có khi cũ người mới ta thì sao.
legiondark
TÍCH CỰC
7 năm
@tuanandy Nếu cứ cái suy nghĩ tiền người ta thích làm gì thì làm thì có lẽ bỏ luôn cái trang tinhte này đi, ai có tiền tự đi mua điện thoại mà xài, tư vấn review làm gì cho mệt.
Mua hay không là quyết định của mỗi người nhưng phải có thông tin và phải có tranh luận để lựa chọn sáng suốt hơn, chứ chả ai bắt ép các ông mua hay không mua cả.
Jakelong22
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanandy SH Ý nhìn đẹp và sang biết bao nhiêu sang SH Việt Nam bần và rẻ tiền bấy nhiêu. Chả hiểu sao thị trường VN lúc nào cũng bị coi khinh, chắc do nghĩ người Việt dễ dãi. Cùng một hãng nhưng đồ dành cho thị trường Mỹ, Nhật, Trung lúc nào cũng tốt hơn, bền hơn, một số trường hợp như SH Ý, Vario Indo thì thiết kế đẹp và sang hơn SH Việt, Airblade Việt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019