Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Sự khác biệt giữa phanh ABS và không có ABS trên đường trơn trượt

levuongthinh
14/7/2017 3:45Phản hồi: 373
[Video] Sự khác biệt giữa phanh ABS và không có ABS trên đường trơn trượt
Phanh ABS là một tính năng an toàn cực kỳ cần thiết cho cả xe mô tô lẫn ô tô, đặc biệt là khi đi ở điều kiện đường trơn trượt. Các bạn có thể nghĩ là đi tốc độ chậm sẽ không cần ABS, tuy nhiên sự thật là ABS sẽ giúp các bạn an toàn hơn rất nhiều trong các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi đường trơn. Dù các bạn chạy chỉ 30 km/h mà phanh gấp bánh trước, nếu bánh xe bị trượt thì khả năng mất lái và ngã là cực kỳ cao. Còn nếu có ABS thì tình trạng khoá bánh và trượt sẽ được loại bỏ.


Để thuyết phục hơn thì mời các bạn xem qua video trên đây mà mình vừa quay được tại nhà máy Piaggio Việt Nam. Mục đích của màn trình diễn này là Piaggio muốn cho mọi người thấy được sự an toàn của phanh ABS 2 kênh trên những chiếc Vespa GTS mới.

Xe.Tinhte.vn-Vespa GTS-2017-39.jpg
Chiếc xe dán băng màu vàng là xe không có phanh ABS, còn chiếc Vespa GTS màu trắng có ABS 2 kênh.

Tốc độ chạy là 60 km/h cho tất cả các lần thử, đường chạy được phun nước để giảm độ bám, điểm phanh như nhau, các bạn hãy để ý đến sự ổn định thân xe, có mất lái hay không, tình trạng khoá bánh và quãng đường phanh. Xem xong chắc hẳn các bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình và mong muốn xe của mình cũng được trang bị phanh ABS.
373 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xienbao
ĐẠI BÀNG
7 năm
Medley S150 hoàn toàn xứng đáng đồng tiền...
anmay2x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Xienbao Medley có 1 kênh ABS thôi
@anmay2x Bạn có lỗ hổng kiến thức rồi đấy
@Xienbao Nghe giọng điệu này có trong group ko ta
li_pi_ti
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anmay2x Medley 125 hay 150 thì cũng là 2 bánh bác nhé. Tôi đang đi medley đây. Bác tuyên truyền thông tin sai thế này thì toi 😔
nonliving
ĐẠI BÀNG
7 năm
ảo nhỉ, giá mà có camera quay đồng hồ công tơ mét nữa thì tốt 😁
@nonliving Ko ảo đâu. Play tốc độ 1/8 và lấy hàng cột đèn làm chuẩn thì biết là họ chạy cùng tốc độ trước khi phanh. Chỉ là ko biết cụ thể 60kmh hay 50 thôi, nhưng đúng là công bằng trong test
@aktily Quả là thánh soi. Cách vũng nước 1 chút có thấy cử động bàn tay phải lúc đó 1 trong hai khả năng là : bóp phanh sớm (xe trắng) hoặc chỉ là động tác chuẩn bị ngón tay để phanh.
Nhưng thời gian từ khi chạm cột đèn cuối tới khi chạm vũng nước đều như nhau nên khả năng chỉ là động tác chuẩn bị phanh.
Nếu có là "buông ga" cũng ko ảnh hưởng vì rất sát mép nước rồi.
Người thử chứ k phải robot nên làm sao gióng nhau tuyệt đối được
hacrot3000
TÍCH CỰC
7 năm
@nonliving tụi nước ngoài nó cũng thử tương tự rồi và cho kết quả y như vậy. Mình không nhớ link nhưng tụi nó thử trên moto, cùng một chiếc và thử tắt ABS thì thắng bị bó chặt và trượt văng ra khỏi xe trong khi lúc vẫn có ABS thì xe dừng hẳn.
Vấn đề trượt thì dễ giải thích: Do bóp thắng bánh không quay nên không còn khả năng dẫn hướng => trượt
Vấn đề quãng đường dừng lại ngắn hơn là do nhiều nguyên nhân, một trong các nguyên nhân là lốp cao su nếu trượt trên mặt đường nhựa thì sẽ nóng lên, kết hợp với bề mặt nước thì nó sẽ có hệ số ma sát gần bằng 0 (hoặc rất thấp tuỳ nhiệt độ - hay tốc độ chạy, càng nhanh thì nhiệt độ tăng càng cao do năng lượng càng lớn) dẫn tới mất ma sát và bánh xe trượt đi, chỉ khi hết đoạn đường nước, bánh xe bị mài khô thì nó mới dừng được nhanh chóng. Cái này đọc được trên mấy chương trình điều tra tai nạn máy bay ^_^
@nonliving Mình cũng có suy nghĩ như bạn! Cty làm thử nghiệm mà ko đầu tư đc con cam gắn trên mũ người lái.
louisntt
ĐẠI BÀNG
7 năm
E chỉ ấn tượng với 2 má phanh móng ngựa trên chiếc xe đạp e đi học ngày xưa thôi. Ko may đứt dây phanh co 1 chân lên đạp vào cái đầu của móng ngựa là ăn luôn ^^. Hoặc bí quá dí dép vào bánh xe thành phanh luôn!
@louisntt Cái đó gọi là phanh chữ V, phải mình thì vào trường hợp đó, mình lấy chân quẹt xuống đường để phanh 😁
@louisntt Cần gì móng miết, tông lào mà chà chà nhé, nhỏ thường hay làm trò này lắm 😃
@louisntt Tôi phải đăng nhập vào để like cho cái bình luận này
@louisntt Ai đã qua cái thời này có khi lên ông, bà hoặc sắp rồi đấy nhỉ?
HuluHala
TÍCH CỰC
7 năm
thắng đĩa nguy hiểm thật 😕 đi đường không bao giờ dám thắng đĩa
yesterday77
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HuluHala chắc bạn chưa quen với phanh đĩa thôi. tôi chạy xe sử dụng phanh đĩa là chính , phanh đùm chỉ hỗ trợ giảm trượt quăng xe thôi
@HuluHala Vậy bác dùng thắng bác đi ạ còn ko thì thắng tô an toàn lắm
@HuluHala Thế đi Exciter 150 Honda SH thì k phanh ak. Mấy ông k biết phanh thôi.
Còn bài này chủ yếu quảng cáo.
@HuluHala Xe hai thắng đĩa an toàn hơn xe 1 thắng đĩa hoặc không có thắng đĩa rất nhiều bạn ah
miseryme
TÍCH CỰC
7 năm
Đúng là xe máy có ABS 2 kênh chạy an toàn hơn rất nhiều.
bogialata
TÍCH CỰC
7 năm
anh có thể làm 1 bài nói về cái phanh ABS hông ạ ? Em thấy nhiều mà hông biết nó là gì
@bogialata 😁
@bogialata Không biết thì tr GG. Thậm chí trong TT đã đăng bài riêng về ABS rồi. Tìm đi..
@bogialata Cơ bản nó là hệ thống chống bó cứng bánh xe khi phanh. Trong lúc phanh, nếu hệ thống nhận thấy bánh xe sắp bị bó cứng (quay rất chậm) thì sẽ nhả phanh ra trong 1 khoảng thời gian rất nhỏ, xong lại phanh...có thể hiểu như là mình bóp phanh xong nhả nhiều lần nhưng trong khoảng thời gian ngắn và tần số lớn để tránh bị trượt gây mất thăng bằng và hiệu quả phanh tốt hơn
huydaika13
TÍCH CỰC
7 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu k phải sắp bó cứng mà là đã bó cứng thì abs nó nhả phanh ra ngay
giaman
TÍCH CỰC
7 năm
Mình ko hiểu lắm ? Nếu phanh mà nó vẫn chạy tới thì tác dụng gì ? Có vài lần mình phanh gấp và cố tình xoay ngang để té xe và dừng hẳn xe lại luôn để tránh nguy hiểm khi chạy tới ( vạm chạm xe trước hoặc tông trúng người, động vật ) khi phanh gấp nghĩa là mình đã chấp nhận té miễn sao dừng ngay, chứ nếu phanh gấp xe vẫn chạy thì vẫn tông như thường thôi ?
vuong234
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giaman ABS là hệ thống trống bó cứng phanh, vậy nên xe vẫn chạy về phía trước nhưng k gây mất lái (vì bánh trước vẫn quay chậm, bạn vẫn có thể điều khiển xe theo ý dù khó khăn hơn bình thường). Còn với xe không có ABS thì bánh xe sẽ bị bó cứng hoàn toàn, bạn không thể điều khiển nó theo ý bạn, lúc này nó sẽ văng theo quán tính.
Clip này mình nghĩ họ không trung thực về tốc độ xe chạy, vì thực tế không ABS quãng đường thường ngắn hơn xe có ABS.
@vuong234 bác xem lại các comment nhé, quãng đường có ABS sẽ ngắn hơn so với không có ABS
@vuong234 Có ABS 2 kênh: xe được thắng sớm hơn (trước khi vào vũng nước) nên quãng đường ngắn hơn!
Icetea_mnn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@giaman xoay ngang xe thì xe sau cán lên sao bạn
ABS tuyệt quá nhỉ!
Đang kết cái SH2017 có ABS cơ mà thấy giang hồ đồn về ABS trên SH2017 hay lỗi là ntn mn nhỉ?
@hatayhanu E thấy nhiều người nói thay xong k mòn nhanh nữa nhưng chỉ dc thời gian thôi vẫn mòn về sh thì e k thấy nhiều người nói về lỗi abs nhưng có điều phanh sau hay dùng vậy thì việc mòn má phanh dễ bị hơn nữa còn tùy thuộc vào chất lượng gia công má phanh của nissin bên piagio dùng hãng nào thì e k rõ
@mr.hungnguyen Mòn thì vẫn mòn chứ bác, đi mưa lâu không rửa bùn cát bắn vào cũng dễ mòn hơn. Em ở bên hội Medley cũng nhiều bác bị như vậy nhưng thay không thấy gì nữa, xe em cũng vậy. Thầy u đi không thấy kêu ca như trước, em thì chạy Sprint ABS, bánh sau ko có ABS mà cháy 😁
tươi vui
ĐẠI BÀNG
7 năm
@rocky man Mình cũng đang chạy sh 150 abs. Vừa rồi chở vợ chạy tới vòng xoay an lạc gặp chiếc xe tải lớn chạy ẩu không giảm tốc độ mình thắng gấp bị trược bánh trước xém té. Mặt đường chổ đó có nhiều đá dăm do xe benz làm rơi vãi. Lúc đó may là mình chạy rất chậm. Không biết vậy có phải abs bị lỗi gì không. Với lại cái start- stop mình để mở mà dừng lại khi nó tắt máy khi không. Tắt rồi bật lại công tắc thì nó mới hoạt động. Vậy là sao các bác
@tươi vui Vụ Start-stop theo hướng dẫn của Honda là sẽ hoạt động ở nhiệt độ máy đạt từ 60 độ C trở lên nha. Ngày trước mới lấy xe chạy vài vòng ra chỗ đèn đỏ thấy không hoạt động lúc mới đầu, về tìm hiểu mới biết là do như vậy. Chạy mùa đông lạnh thì đi một lúc khá lâu mới hoạt động bình thường.
see022
CAO CẤP
7 năm
Mua xong hối hận. Dc cái mã . Hư còn nhanh hơn đồ trung quốc. Phụ tùng thì mắc vãi . Bảo hành thì đổ lỗi người dùng . Mất dạy
@see022 Xe bạn hãng nào thế
Trên Youtube cũng khá nhiều clip kiểu này, còn test cả abs lúc vào cua, rồi hình như cả mấy loại abs khác nhau nữa. Hy vọng trong tương lai gần, abs được phổ cập xuống cả các loại xe bình dân.
@daugauhp911 phổ cập thì dễ mà bác. cấm bán tất cả các xe nếu ko có abs này. rồi thằng nào ra đường mà ko có abs thì tuýt vào phạt 500k này. tháng phạt cho chục lần là nó quẳng xe đi mua có abs ngay ý mà 😁
@daugauhp911 cornering abs khá tiên tiến nên chắc còn hơi lâu mới phổ biến
abs vẫn còn khá xa xỉ nên mình nghĩ braking sẽ nâng cấp từ từ :
front abs >dual abs > abs +cbs
1bộ abs khoảng 20tr .con xe dưới 6-70chai chắc mớ tiếp 😁
nsditn2
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái này đúng là rất cần cho phụ nữ, những người tay yếu không làm chủ được tay lái
Công nhận phanh ABS sẽ dần dần được phổ biến trong tương lai vì nó thực sự an toàn.
Ma sát nghỉ lớn hơn ma sát trượt. Chắc ít bác còn nhớ.
Hóng áp dụng cho xe phổ thông, mình chấp nhận trả thêm 10-15tr cho công nghệ này trên dòng xe phổ thông, vespa thì không thích dù nó ngon, đẹp.
giaman
TÍCH CỰC
7 năm
Với xe hơi thì ko thể nào dừng ngay lập tức được dù có đánh lái ngang, còn xe máy cỡ nhỏ thì thắng gấp và đánh lái ngang cho té xuống có thể cho xe dừng lại ngay được, giữa việc té xe và gây tai nạn thì thà té các bác ạ
giaman
TÍCH CỰC
7 năm
@zenukyo mình quay ngang đầu xe để xe té ngang bạn nhé
@giaman Tất cả các loại xe khi tốc độ đủ lớn thì chỉ có chúa mới cứu được chúng ta thôi.
Té/tự té theo mình là 1 cách không hề an toàn.
phongit858
ĐẠI BÀNG
7 năm
@giaman Đây là 1 ví dụ điển hình cho việc không dùng não khi comment, lên youtube mà search clip test ABS trên PKL rồi mới thấy khác bọt, clip này test 60km/h nên xem nó cũng không có khắc được lằn nào vào não bác đâu =))))
Eldimio
CAO CẤP
7 năm
@giaman Có nhiều lúc bạn bóp phanh không để tránh chướng ngại phía trước. Việc ngã xuống đường nguy hiểm hơn rất nhiều.
chả tin mấy đâu, chắc nó cũng làm quá lên tí....
nhưng nó là sự thật
Perfect
sslgvn
TÍCH CỰC
7 năm
ai nói abs thắng thì xe tiếp tục tiến vậy?

nó chỉ chống lết bánh, độ ăn của thắng vẫn như cũ và so với trường hợp lết bánh thì độ dài để thắng ngang nhau

các thanh niên nghĩ xe truyền thống bóp cái nó đứng im ru lại chắc. Phát biểu ngơ ngơ ngáo đá vãi
qloved
CAO CẤP
7 năm
@sslgvn Thậm chí có khi độ dài thắng còn ngắn hơn do luôn giữ được độ bám đường tối đa có thể, còn đã lết bánh thì chứng tỏ độ bám đường đã bị giảm xuống mức thấp nhất, thậm chí bánh xe lúc đó còn bị nâng số với mặt đường ấy chứ, xe lúc đó sẽ trượt theo đường mà lực cản ít nhất, lúc đó thì lấy gì đảm bảo là an toàn hơn cho abs bác nhỉ
kinisorao
TÍCH CỰC
7 năm
cách nói dễ hiểu nhất về abs 😁

@kinisorao Chú thích rất hợp lý kakak
Cho chị em thì tuyệt, cũng rất cần cho anh em nưa 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019