Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự quan tâm của Apple tới quyền riêng tư làm khó chính nỗ lực trí tuệ nhân tạo của họ

Duy Luân
14/7/2017 14:58Phản hồi: 118
Sự quan tâm của Apple tới quyền riêng tư làm khó chính nỗ lực trí tuệ nhân tạo của họ
Có một quy luật đánh đổi rất đơn giản mà những công ty như GoogleFacebook thực hiện: để đổi lấy sự tiện lợi trong việc sử dụng và giao tiếp hằng ngày, bạn sẽ phải cung cấp dữ liệu để những công ty này kinh doanh. Gần như công ty Internet nào thời buổi này cũng làm như thế, và thông tin của bạn càng được sử dụng nhiều hơn khi Google, Facebook sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo để phân tích, gợi ý, tìm kiếm thông tin cho bạn xem. Duy chỉ có Apple...

Tim Cook trong thời gian qua đã định vị công ty mình với khách hàng rằng Apple không muốn thu thập dữ liệu của người dùng và đây cũng là yếu tố giúp Apple trở nên khác biệt. "Họ sẽ thu thập mọi thứ mà họ có được từ bạn và cố gắng kiếm tiền từ đây. Chúng tôi nghĩ rằng điều này rất sai trái".

"Họ" ở đây có thể là hiểu là Apple đang ám chỉ tới Google, Facebook và những công ty Internet khác đang sử dụng data khách hàng để sống. Google không có dữ liệu về thói quen của người sử dụng sẽ không thể nào bán quảng cáo định hướng, tương tự cho Facebook. Ngoài ra, các tính năng gợi ý tìm kiếm hay gợi ý xem tin tức, hệ thống lọc mail tự động... cũng được xây dựng dựa trên dữ liệu của người dùng. Với Google và Facebook, những dữ liệu này sẽ được gom lại từ thiết bị di động hay máy tính của bạn rồi upload lên server của hãng, sau đó mới được xử lý trên máy chủ và chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Còn với Apple, họ thường chỉ chạy các tính năng machine learning ngay trên chính thiết bị chứ không upload lên server, nếu có cũng chỉ là một vài thông tin nhỏ mà thôi. Chức năng nhận diện mặt trong Photos hay khả năng đoán chữ lúc gõ bàn phím ảo cũng từ đây mà ra.

Bạn có thể thấy được logic ở đây. Apple bán thiết bị lấy tiền, không phải bán quảng cáo. Tất nhiên, đây là lý do quá hợp lý để họ chê các đối thủ của mình và việc này đánh trúng tâm lý muốn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Facebook, Google cũng có cái lý của họ khi sử dụng data của người dùng theo cách này, miễn là cần bảo mật và không được lạm dụng thôi.

Và chính vì việc muốn đề cao quyền riêng tư mà Apple đang bị bỏ lại trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo. Để hiểu về vấn đề này, bạn cần biết rằng để AI chạy thì nó cần phải học từ một lượng rất lớn dữ liệu. Đó có thể là danh sách app bạn thường sử dụng hằng ngày, chi tiết các thao tác chạm, phân tích hình ảnh gương mặt người trong từng khung hình, hay chỉ đơn giản là danh sách những người bạn thường gọi điện. iPhone có tất cả những dữ liệu này, nó cũng có thể xử lý toàn bộ trong chính chiếc iPhone và không đi ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ một chiếc iPhone sẽ không thể nào đọ được với hệ thống server đồ sộ được dựng lên cho các mục đích AI. Google, Facebook thậm chí còn làm chip riêng cho AI nữa, iPhone làm sao mà đọ lại.

Nói cách khác, để xử lý nội bộ thiết bị hay làm những thứ đơn giản thì Apple vẫn có thể làm được trên chiếc iPhone, iPad. Nhưng khi cần những thứ phức tạp hơn, cần chạy liên tục để học hỏi nhiều hơn thì iPhone không thể đáp ứng, hoặc mất rất rất lâu để học hỏi các thông tin đó, mà bạn sẽ cần phải "lên mây" mới chơi nổi. Google, Facebook đang kiếm lại từ chuyện này, còn Apple thì không. Apple sử dụng kĩ thuật differential privacy để thu thập dữ liệu về bạn nhưng không chỉ ra đích danh bạn, điều này giúp hãng đảm bảo tính riêng tư nhưng lại không thể cá nhân hóa một cách mạnh mẽ các tính năng. Mọi thứ đều có giá của nó.

Công bằng mà nói, khả năng xử lý AI trong điện thoại đã được cải tiến rất nhờ, một phần nhờ CPU ngày càng mạnh hơn, phần khác nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của GPU cho những tác vụ tính toán, một số hãng cũng làm chip riêng cho AI nữa. Mới đây Apple cũng ra mắt CoreML, nền tảng machine learning cho phép các ứng dụng bên thứ ba tận dụng khả năng AI của iOS một cách triệt để và dễ dàng hơn so với trước.

Nhưng một khi Apple đã mở CoreML ra thì các công ty khác, bao gồm cả Facebook và Google, cũng có thể nhảy vào xài chung, và khả năng AI của họ đã mạnh nay lại càng mạnh hơn. Phần khó bây giờ vẫn thuộc về Apple trong con đường chinh phục AI. Hãy chờ xem Apple sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này như thế nào trong khi vẫn giữ được cam kết về quyền riêng tư của hãng với người tiêu dùng.

Nguồn: Wired
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ChipHero
TÍCH CỰC
7 năm
Khó - Nam Cường. Thôi cứ để các con giời quan tâm quyền riêng tư vào tâng bốc 😆
@ChipHero Thằng mặt lol chả hiểu cái lol gì mà cũng tranh phát biểu
@ChipHero Và các con giời sợ dùng hàng Tàu nó đánh cắp thông tin trong khi trong gmail toàn thư rác.
dow0911
ĐẠI BÀNG
7 năm
cũng tuỳ nguời sử dụng, nếu ai muốn đảm bảo quyền riêng tư thì xài hàng apple...
Apple ơi, máu em đây a hút đi, đừng để thua 2 thằng kia 😁
Mr.Tona
ĐẠI BÀNG
7 năm
@IceNinja Cười muốn té ghế với comment này :v
tinhte vào trang chủ có cái quảng cáo bằng sound nghe ức chế vcc
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tobe2405 sao ko thấy nhỉ
Vịt 2019
TÍCH CỰC
7 năm
Apple hãy học tính xấu của mấy anh châu Á: copy, nhái, trộm thông tin đi...đừng để người ta làm điều ngược lại mãi như thế. Bất công với Apple vãi 😁
@Vịt 2019
Giọng điệu có vẻ rất tự hào ta?. Châu Á mà ko biết khu nào à.
@Vịt 2019 Chuyên gia copy về định nghĩa lại mà còn phải học hỏi à?
mrkaokuong
TÍCH CỰC
7 năm
@Vịt 2019 không cần bạn chỉ ,apple vẫn biết phải làm thế tuy nhiên họ gọi là tái phát minh hay định nghĩa lại gì gì đó .
kokuchi
TÍCH CỰC
7 năm
@Leubaovitien Nói về copy là phải nói đến a Sam =)))
Giống như gg vô tìm cái thẻ nhớ. Ngày mai vô đọc báo thấy lzd qc liền.
Mik13
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Timkelvin Cần gì đến mai, chỉ 1 tẹo là skype, facebook đầy cả cái thứ mình vừa google =))
@Mik13 Haha. Dung rồi bác.
mokakdha
TÍCH CỰC
7 năm
Apple dù có nói ngược nói xuôi thậm chí nói láo xạo thì nhiệm vụ chtr của chúng ta vẫn là tung hô muôn năm, vạn tuế, vĩ đại sống mãi trong túi quần chúng ta
khanhntq
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mokakdha Nếu yêu ai đó thì bạn đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp hay túi quần nhé.
(Ngô Bảo Châu)
bánh gừng
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vậy cũng phải đặt lại hai câu hỏi:
1 là liệu người dùng có muốn nói chuyện với một cái thiết bị mà họ nghĩ rằng là của họ nhưng thực ra họ đang nói chuyện của họ cho cả tỉ người nghe hay không?
2 là lại quan điểm một nghề chín còn hơn chín nghề có đúng không đây?
XL vừa thôi, sau cánh gà dám cá anh Táo cũng đi mua data người dùng thôi (thiếu gì thằng bán), đi sau về công nghệ bày đặt lên tiếng thanh minh [emoji57]

Sent from my ASUS_Z017D using Tapatalk
kokuchi
TÍCH CỰC
7 năm
@Hùng Dũng 1988 Her her. So số lượng + Hệ sinh thái Apple, nó không bán data cho người khác thì thôi chứ sao lại mua

Bởi ta nói Tuyển seeder mà bỏ qua trình độ trung cấp đến đại học nó tai hại như vậy đấy 😃
Dữ liệu của bạn up lên cloud thì họ cũng quản lý hết. Vậy chả có cái gì là quyền riêng tư đâu! Chỉ cầu mong các data k bị hacker nó trộm thôi!
Micron B
TÍCH CỰC
7 năm
Chả quan tâm lắm, vốn chưa bao giờ có khái niệm về quyền riêng tư!
@Micron B Quan trọng là thằng nào xem nhiều ít thôi.đưa lên icloud là nó có thể xem hết
dual1
CAO CẤP
7 năm
@Micron B Vì ở nơi tui v bạn đang sống quyền cá nhân rất thấp v chỉ số hạnh phúc rất cao, ai đó có thể quyệt má bạn nhưng cũng chẳng sao
Micron B
TÍCH CỰC
7 năm
@dual1 Hên quá, có người hiểu ý. Mấy ông trước dẫn tào lao ko!
Nhưng vấn đề là Apple chỉ cần AI trong hệ sinh thái của họ thôi. Đâu cần phải cạnh tranh với Google và Facebook. Người dùng vẫn dùng iPhone và xài AI của Google và Facebook có làm sao đâu 😃
nói mà , apple mới là công ty quan tâm đến ng dùng nhất , đấy mới chính là cái mà các công ty khác chạy thua xa, phải học tập dài dài , apple đúng là công ty vĩ đại nhất lịch sử loài người mà, 1 trăm tỉ năm nữa cũng k có cái nào bằng.
@lekhanhtrung123 Nó tức quá ko làm gì được ấy mà ^^
@lekhanhtrung123 ahihi thế nào gọi là fake
nsditn2
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dualshock. Ha ha, có cần Micrô không. Cắn thuốc có Míc hát giọng cực hay.
Nếu thật sự mọi người quan tâm nhiều vậy về quyền riêng tư thì BB10 đã không chết yểu 😁

Nó cũng giống kiểu "em rất tốt mà anh rấc tiếc" thôi.
Mình dùng apple nhưng chưa bao giờ phải quan tâm đến vấn đề riêng tư, kể cả có xài android thì cũng không quan tâm, fb zl im ft không dùng tới mà 😃
klq- mình cứ nghĩ công nghệ ko day và sạc nhanh là đơn giản với apple.họ chưa thích làm để thả thính dần dần.hoá ra ko hề đơn giản tý nào. chắc do chính sự khép kín của apple
schalke04
TÍCH CỰC
7 năm
Làm gì có bữa ăn nào miễn phí.
Apple không hút chỗ này vì đã hút chỗ khác rồi.
@schalke04
Mk êck fai fan apple^=^
Aduckuba signature
alex.hn
CAO CẤP
7 năm
@schalke04 Chuẩn luôn!
Apple phải tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng vì họ hứa mang đến cho khách hàng sự lựa chọn ấy và khách hàng đã trả cho họ không ít tiền để sở hữu sản phẩm trong hệ sinh thái của Apple.
FB với Google cứ tưởng là chơi trò thả gà ra đuổi - nhưng họ là tay chơi lớn nên họ lùa gà vào chuồng lại được chứ không để gà chạy mất.

Nếu muốn quan tâm đến câu chuyện quyền riêng tư và dùng sản phẩm free - hãy quay ngay sang câu chuyện của trình duyệt firefox nóng hôi hổi ngay bây giờ.
Firefox là trình duyệt mã nguồn mở,miễn phí,và về lý thuyết đề cao tính riêng tư - bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Thế nhưng mới đây các developers phát hiện ra việc firefox dùng Google analytics vào trong một tiến trình của trình duyệt. Về cơ bản như vậy là thông tin người dùng đã về tay Google. Mozilla thừ nhận có một thỏa thuận với google về điều đó. Vấn đề là nếu ko có những thỏa thuận như thế chắc Firefox cũng chết vì ko đủ kinh phí duy trì hoạt động- tiền users donate chỉ phù hợp với những project nhỏ mà thôi. Nhưng mâu thuẫn ở chỗ, Firefox luôn được biết đến với việc bảo vệ quyền riêng tư - thế nên điều này là đi ngược lại với cam kết của họ đối với người dùng.
Có thể đọc kỹ hơn vấn đề này ở các link dưới đây:
1. https://www.ghacks.net/2017/07/13/privacy-blunder-firefox-getaddons-page-google-analytics/
2. https://www.ghacks.net/2017/07/14/mozilla-is-held-to-a-higher-standard/#comments

Quay lại chuyện của Apple,nếu Apple cũng để thông tin của người dùng được sử dụng...như Google và FB,thì câu chuyện sẽ được đặt ngược lại: giờ đây giá trị khác biệt của Apple với GG và FB là gì? sản phẩm phần cứng chất lượng thôi ư khi những đảm bảo về quyền riêng tư không có trong cam kết của hãng với khách hàng? Phần cứng chất lượng thì có thể thấy các hãng khác rồi cũng sẽ làm được như Apple mà thôi.
Nói chung,vấn đề gì tự bản thân nó cũng đã tồn tại sự mâu thuẫn. Chờ xem các bên liên quan giải quyết như nào - HÓNG!
kokuchi
TÍCH CỰC
7 năm
@alex.hn Nói thì cho lắm. Mà chả chốt đc vấn đề ntn?

Phải hiểu là dù có những chi tiết rất nhỏ nhưng sẽ thấy Apple có lý do để làm.

Không cho phép quay màn hình, mãi đến iOS 11 mới có, không cho phép ghi âm cuộc gọi.

Không cho phép save credit info ngoài Apple Store và Apple Pay.

Với các con giời ở Việt Nam không có đồng xu cắc bạc nào trong thẻ hoặc không có thói quen cũng như đách được cấp thẻ Credit nên làm gì quan tâm đến bảo mật, quyền riêng tư làm gì.

Xài chùa Android vs mấy cái app đầy malware thì ở đó mà riêng tư
Bảo mật thông tin rẻ bèo, thành ra sdt hay thông tin cá nhân đối với nhiều ng vẫn còn bị xem nhẹ quá, mỗi ngày nhận vài cuộc từ bảo hiểm, ngân hàng, nhà đất là thấy mệt mỏi luôn.
mrkaokuong
TÍCH CỰC
7 năm
@thongphan1989 cái hay là nó biết bạn đang cần vay vốn hoặc mua nhà nên nó mới gọi chứ bùnh thường như mình ngân hàng nhà đất chẳng gọi bao giờ trong khi cần tìm cần mua gì nó gợi ý trúng phóc . quá tốt .
Dong999pro
TÍCH CỰC
7 năm
@thongphan1989 Sđt thì mình chưa bị. Chứ mail thì suốt ngày quảng cáo vs mấy cái spam đâu đâu. Đúng ức chế
@mrkaokuong Vậy của bạn hên đấy, mấy cái mình cần như gọi nhu cầu tâm sinh lý thì chả thấy, toàn mua bảo hiểm kg.
hunkenbkt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dùng Fb với các app của GG trên thiết bị apple thì cũng vậy cả thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019