Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm âm thanh trên HTC U11: mất cổng 3.5mm, được chất lượng âm thanh và DAC xài cho máy khác

ND Minh Đức
13/7/2017 13:22Phản hồi: 191
Trải nghiệm âm thanh trên HTC U11: mất cổng 3.5mm, được chất lượng âm thanh và DAC xài cho máy khác
Công nghệ sẽ bù đắp phần nào những hạn chế về mặt cấu trúc vật lý, mang lại những trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Đó chính là suy nghĩ của mình sau vài ngày trải nghiệm nghe nhạc với HTC U11 - chiếc máy “không có cổng 3.5mm” - cứ ngỡ là “mất” nhưng rồi lại được nhiều hơn thế khi mà nó không chỉ lên tiếng trả lời cho câu hỏi “nghe cái gì” của người dùng mà còn là “ai nghe, nghe ở đâu và nghe như thế nào” bằng cách áp dụng công nghệ USonic, tích hợp khả năng chống ồn chủ động cùng chiếc DAC trong tai nghe đi kèm lẫn adpter chuyển.

Trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ nói về công nghệ USonic trên HTC U11, chiếc tai nghe cổng USB-C đi kèm theo máy và những trải nghiệm mà nó mang lại cho người dùng, tất nhiên những đặc tính về âm thanh cũng sẽ được đề cập tới như một phần tất yếu của bất cứ bài trải nghiệm âm thanh nào. Bây giờ bắt đầu với USonic nhé.

Về công nghệ USonic trên HTC U11


Đây là công nghệ hoạt động dựa trên sóng siêu âm, cho phép tạo ra những profile âm thanh tối ưu cho đặc tính của từng người, bao gồm cả đặc điểm cấu trúc sinh học tai của từng người. Cách hoạt động của nó là khi bạn cắm tai nghe USB-C đi kèm vào máy, quá trình tạo profile sẽ bắt đầu, khi đó một luồng sóng siêu âm sẽ được phát vào tai của người nghe và sau đó nhận luồng sóng phản hồi trở lại để xác định cấu trúc tai của từng người. Dựa trên các thông tin này, thuật toán sẽ đưa ra một profile âm thanh mà bản chất chính là EQ điện tử để tune âm thanh phù hợp nhất với người dùng (theo suy nghĩ của máy tính).

HTC_U11.jpg
Quan trọng hơn, đi kèm với gói công nghệ USonic chính là công nghệ chống ồn chủ động (ANC), biến U11 trở thành chiếc smartphone hiếm hoi trên thị trường được áp dụng công nghệ này. Tương tự như những chiếc tai nghe chống ồn chủ động thường thấy trước đây (tất nhiên là do bên thứ 3 sản xuất), chiếc tai nghe USB-C đi kèm sẽ dùng bộ đôi mic trên housing để liên tục “nghe” những âm thanh xung quanh người dùng, từ đó đưa ra các biện pháp xử lý để tối ưu hóa những gì mà người dùng nghe. Đó chính là lý do mà chúng ta có thể nói USonic sẽ là câu trả lời cho câu hỏi “ai nghe, nghe ở đâu và như thế nào?”


Tai nghe kèm theo smartphone có chống ồn chủ động, đang giỡn hay đang chơi?

HTC_U11-3.jpg
Vậy thực tế trải nghiệm ra sao? Kỳ thực điều làm mình ấn tượng đầu tiên là chức năng chống ồn chủ động được kích hoạt lên khi bạn bật tắt tính năng USonic profile. Ở mức âm lượng trung bình trở lên, công nghệ ANC hoàn toàn có thể triệt tiêu phần nào những tiếng ồn xung quanh người dùng, bao gồm cả tiếng các phương tiện giao thông chạy ngoài đường, tiếng nói chuyện râm rang ở những nơi công cộng trong quán cà phê và cả tiếng của các đồng nghiệp trong văn phòng (có một em gái đã gọi mình mà mình không nghe được họ nói gì luôn),… từ đó giúp người dùng tập trung hơn với thứ âm nhạc mà họ đang muốn nghe phát ra từ máy.

Kỳ thực so với những chiếc tai nghe ANC cao cấp của Bose hay B&O, mình khẳng định rằng khả năng chống ồn của U11 là không thể bằng, nhưng so với tất cả những chiếc tai nghe khác trong thế giới tai nghe đi kèm điện thoại thì hoàn toàn có thể đánh giá là xuất sắc, ít nhất là tới thời điểm hiện tại và thậm chí, có thể đưa tính năng này của nó tới tiệm cận với một số mẫu tai nghe có chống ồn giá rẻ của Sen. Và tất nhiên, việc kích hoạt khả năng chống ồn chủ động sẽ biến đổi âm thanh vốn có của tai nghe và máy khi không bật. Thay đổi thế nào? Mời xem bên dưới và trước tiên, hãy nói về chất lượng âm thanh tổng thể của combo “HTC sinh một cặp” này.

Combo HTC U11 + Tai USB-C đi kèm + USonic: Chi tiết tái tạo tốt, âm cân bằng, đầy đặn, ấm và ấn tượng


HTC_U11-5.jpg
Kỳ thực mình khá ấn tượng với âm thanh của bộ đôi HTC U11 và chiếc tai nghe USB-C đi kèm với nó. Sau khi cài đặt profile âm thanh USonic và phát nhạc (nguồn nhạc mình dùng một số bản lossless chép vào trong bộ nhớ máy, chơi bằng Amp ở chế độ mặc định mọi thứ, có thử một số bài Apple Music), âm nhìn chung cân bằng ở cả bass, mid và treble. Tuy nhiên, khác với sự cân bằng tương đối sắc cạnh của tai nghe V20, U11 cho cảm giác cực kỳ đầy đặn và dễ gây ấn tượng ngay từ lần đầu cắm tai vào máy,

Độ chi tiết được tái tạo tốt, cùng với âm trường tương đối rộng rãi (dù mang màu sắc khá rõ của can thiệp điện tử và cho cảm giác như ban nhạc cùng ca sĩ đang ở trong một sân vận động mà chính bạn đang ngồi trên khán đài vậy). Các âm được đánh khá đầy đặn, đặc biệt là bass, cho cảm giác chiều sâu và độ chắc, nhanh và dứt khoát của bass. Mid có xu hướng hơi lùi mặc dù khá khó để nhận ra đặc điểm này, đồng thời vẫn có đủ đất diễn khi mà hiếm thấy sự lấn dải từ bass lên. Treble được thể hiện nhiều năng lượng và kỳ thực, nó tiến khá gần tới harsh (chói) mặc dù chưa tới. Anh em nào thích tiếng sáng có vẻ thích điều này.

Dùng adapter USB-C to 3.5mm cho BlackBerry KeyOne và hơn thế nữa, tại sao không?


HTC_U11-6.jpg
Và sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới chiếc DAC rời nằm trong adapter chuyển từ USB-C qua cổng 3.5mm cái. Mình thử với một số tai nghe nghe Bayer Dynamic, Campfire, Audeze,… thử với nguồn phát là BlackBerry KeyOne, so sánh với khi cắm trực tiếp qua 3.5mm trên máy. Ngoài việc tăng cường độ chi tiết thì so với khi cắm trực tiếp vào máy, chiếc DAC cho khả năng kéo khả hơn, âm trường được mở rộng ra hơn, độ chi tiết cũng được cải thiện và đáng giá nhất, các âm mà đặc biệt là bass trở nên ấm, dứt khoát, có lực, đầy đặn và tròn trịa hơn khá nhiều.

Quảng cáo



Kỳ thực, sự khó chịu của việc loại bỏ hoàn toàn cổng 3.5mm vẫn hiện hữu, nó khiến một số bạn luôn kêu ca khi phải mang theo adapter chuyển mới dùng được tai nghe thường hoặc có tai nghe USB-C theo máy thì lại không dùng được cho máy tính,… tuy nhiên thứ tưởng chừng như mất cuối cùng là được nhiều hơn, cho âm thanh thực sự có cải thiện về chất lượng, trải nghiệm người dùng từ đó tất nhiên cũng được tăng cường rõ rệt. Nếu như hồi xưa khi Apple khơi mào cho việc bỏ cổng 3.5mm, mình cũng khá e dè đối với thay đổi này, nhưng rồi sau khi chứng kiến bao chiếc điện thoại tiếp bước theo điều ấy, dưới góc độ nào đó thì suy nghĩ của mình phần nào chuyển dịch theo câu nói “ừ, đúng thật, bỏ để được nhiều hơn.”

cv.jpg
191 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rồi hãng S nào đó cũng bỏ cổng 3.5 thôi. Không chống được !
@dualshoсk Rồi có đứa cũng bỏ nhà đi hehe
Nên dẹp quách cái lỗ tai nghe 3.5 mẹ nó đi.cản trở phát triển công nghệ,lại lạc hậu nguy hiểm.Chẳng qua lở sắm rồi ngòi tiếc vạy thôi
@Serenade_apple Nhưng nó cũng cho ta biết là cái gì kệ nó 😁
hieukon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Serenade_apple Chuẩn, như hồi chưa có smartphone mỗi hãng một loại cổng tai nghe khác nhau, sau này cũng phải bỏ hết, chê giắc 3.5 rồi cũng phải theo thôi. Giờ thì cũng vậy, một thời gian ngắn nữa là không dây hết, chê mà ko theo thì chết 😁
Shin21
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Serenade_apple chuẩn cmnr ;)
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
U11 nhiều bài viết quá,,,, Không biết nghe nhạc có hơn dc Xz Premium không ?
@HEOGOLD Máy xz pre cá nhân mình cảm thấy là đc mỗi cái màn 4k còn đâu thì cũng chỉ một 9 một 10 với HTC U11 thôi . U11 màn cũng 2k rất đẹp rồi . Mức giá chênh tận mấy triệu , nói chung nếu mua thì U11 vẫn hợp lí hơn
vinh9ngon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HEOGOLD Xz thì nghe j bạn nó ko co chip amp thì cũng như ko.minh nghe qua mấy dong sony rồi nhung nói thật so voi htc 10 còn chua dc huong chi u11
@HEOGOLD HTC build âm theo hướng sáng, sắc lạnh, dầy mà cứng . Sony theo hướng tối, trầm ấm, đầy đặn mà mềm mại. Có thể ví HTC như vếu mấy ông cơ bắp, thì Sony như vếu mấy chị jav. Còn ai thích vếu nào thì bóp vếu đó thui
bỏ cổng 3.5 đi để xuất tín hiệu digital thì phụ thuộc hết vào cái DAC nằm trong cái cục usb-c to 3.5 rồi còn gì nên máy nào chả như nhau 😃
hdn_hp
TÍCH CỰC
7 năm
So
Mod so với HTC 10, tai nghe và loa ngoài, thì sao ?
nhutns
TÍCH CỰC
7 năm
@nospecial
Cả loa ngoài và tai nghe lun bạn
@nospecial Mình chỉ nghe qua con 10 thôi, chưa thử 2 con kia
Thiencl
TÍCH CỰC
7 năm
@lekhanhtrung123 Mình cũng đang dùng con M10 nhưng loa ngoài nó bé hơn con M8 xem phim bật max volum không phê bằng M8 .
Mình chưa test thử loa ngoài U11 có to hơn M8 không
Xuất DAC ngoài hết đi.
Theo mô tả của mod thì âm con tai đi kèm kiểu V-shape rồi.

Còn theo ý kiến mình thì... vẫn là never give up. Máy có 3.5 auto win bọn ko có 3.5.
Cắm DAC rời ư? Chả liên quan tới việc bỏ 3.5 nên đó là ngụy biện, bọn có 3.5 vẫn có thể xuất USB đc để dùng với DAC rời. Ngay việc dùng tai bt cũng đã là 1 kiểu dùng DAC rời rồi, khác là truyền qua sóng bt thay vì dây nối thôi. Ko thể cân = giữa tiện lợi và chất âm như 3.5 đc.

Ngoài ra, việc lệ thuộc vào adapter USB - 3.5 chỉ càng chứng tỏ chả ai ham hố đi làm tai nghe cắm cổng USB mấy, các ông đẩy phần khó về phía ntd bắt họ phải mang vác làng nhằng, tách họ khỏi cổng 3.5 dễ dàng tiện lợi.

ĐT có 3.5 vừa nghe qua cổng 3.5 vừa nghe qua USB đc, USB DAC trên thị trường cũng có 1 số lựa chọn cho ai thích nâng cấp. Nhưng đt ko có 3.5 thì chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là nghe qua USB. Đây là 1 sự ép buộc! Ko phải ai cũng có nhu cầu chơi DAC rời nên đây là "bắt ép" chứ chả "vì người dùng" quái j.

😔 Ko ủng hộ HTC nhất là đâm đầu theo Apple 1 cách mù quáng.
@AmbitiousMan Nói quá hay, nói như mod thì cái vụ bỏ cổng 3.5 để dùng Usb thì chả liên quan gì tới chất âm khi cắm vào cổng usb cả mà là do cái DAC Usb to 3.5 kia thôi á😆)
Mà klq nhưng nghe nhạc đc như tai nghe của U11 vầy là mừng rồi! K bù cho SS, vác cả cái mác AKG to tướng lên cái tai nghe thế mà nghe như đấm vào tai, thậm chí là còn k bằng mấy tai nghe theo máy các đời S trước😃)) ( Mình đã cắm lên máy nghe nhạc để test thử xem do tai nghe hay do S8... )
ronanh
TÍCH CỰC
7 năm
@AmbitiousMan Ông nói đã cái lỗ tai quá, thằng mod ăn củ cà rốt vô học hỏi đê.
lehuutoai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kemmet Âm thanh vòm để xem phim chứ không phải để nghe nhạc bố ạ
@AmbitiousMan Thấy ý bác hợp ý mình quá. Bản thân thằng Apple ra cái này sau khi thâu tóm Beats mà thôi, đương nhiên là nó tính đến lợi nhuận rồi. Rồi nó khác gì mấy cái máy Macbook, rồi sẽ đi kèm là phụ kiện hỗ trợ các cổng USB các kiểu. Các hãng phụ kiiện thích điều này. Vấn đề là thị trường tai nghe phổ thông thì ko nói, ai yêu cầu chất lượng nhạc cao thì mới là nguồn sống của mấy hãng sản xuất tai nghe...Đúng là 1 hình thức ép buộc người dùng
Điểm mạnh của U11 đây rồi
Aduckuba signature
taosung
TÍCH CỰC
7 năm
thằng thì lighning thằng thì usb-c, khi chưa hợp nhất được chuẩn thì còn loạn cào cào
các bố cứ tung hô cho lắm vào
huydancmit
TÍCH CỰC
7 năm
USB type C có lợi thế là tích họp DAC chứ chẳng ra trò gì đâu vì tai dỏm rút ra cắm vào chẳng mấy chóc "banh te long".

Máy xịn + tai dỏm => Âm dỏm
Máy dỏm + tai xịn => âm hay kha khá đấy.
Máy xịn + tai xịn => phải mua. Nhạc phải chuẩn tai mới cảm dc.
P/s: HTC kèm theo tai nghe chất cũng kha khá dù tầm trung.
@huydancmit cái này bác nên coi lại =))
Chủ yếu vẫn là cái nguồn phát chất lượng trước đã:
Máy xịn + Tai nghe dỏm --> sẽ nghe hay hơn Máy dỏm + tai nghe
Ví dụ: cắm tai nghe Samsung S6 vào Asus zenfone 2 và Apple iphone 6, trên iphone 6 sẽ nghe trong trẻo, chi tiết hơn, mặc dù Apple ko nói đã làm gì với phần nghe nhạc, nhưng mình đảm bảo với bác, từ con iphone 4 trở đi, cắm tai nghe dỏm, nghe vẫn rất ngon, đã thử rồi nhé 😃
@huydancmit Máy xịn + tai xịn + nguồn phát đểu => chẳng bằng cái đài hai chục!!!
@minhbk =))))))))))
lehuutoai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@huydancmit Tai kèm theo dt đối với các bạn chơi hires chỉ đáng giá 5 xu không hơn ko kém, chỉ nghe gọi chống điếc, nghe nhạc hires thì quên đi, cái adaptor chuyển thì sẽ bị giảm tín hiệu âm thanh. Không có cổng 3.5 thì không hires hi riếc gì ở thời điểm này hết, dac chỉ để khoe là chính
abcvinhbao
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nói gì thì nói chứ mod này review mình không bao giờ tin.
Éo bao giờ thấy review chuẩn cả.
hauyenhd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@abcvinhbao Nhớ mãi quả rì viu bê phône đưa lên tận ngân hà nên em nó không xuống được hạ giới
hauyenhd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@abcvinhbao Nhớ mãi quả rì viu bê phône đưa lên tận ngân hà nên em nó không xuống được hạ giới
Dạo này U11 được ad tung hô nhiều quá. Vài tháng nữa lại chìm không sủi tăm.
Bao giờ nghe âm thanh 6.1 như mấy con tai nghe trên lap thì mua : xem phim , chơi game còn biết địch đang ở đâu.
Chứ usb C hay cổng 3.5 mình nghe nó cứ như nhau hết .
JaGV
ĐẠI BÀNG
7 năm
quảng cáo u11 quá nhiều => bội thực
Trước xài đt thẻ nhớ 512MB chỉ để tải nhạc, máy tính HDD 40GB cũng kha khá nhạc. Giờ toàn nghe online nên xài đt 32GB thấy thừa thãi quá
trunganh412
ĐẠI BÀNG
7 năm
@daugauhp911 Nghe online như đấm vào tai, trình mặc định phát online nghe hỏng hết tai. Nhất là mấy phần mềm VN
@trunganh412 Công nhận. Nghe giết time lúc ngồi xe đi xa thôi
@daugauhp911 Mình vẫn cứ phải chơi WAV bác à, online nghe ko vừa tai
@daugauhp911 Nghe onl đc cái tiết kiệm bộ nhớ thôi, chứ chất lượng như hạch ấy, nhiều khi mạng chập chờn là nó lùng bùng muốn điên cả đầu luôn.
chienfz
TÍCH CỰC
7 năm
Tiêu đề tối nghĩa !
Lỡ nhét vô lổ tai trâu rồi chiếc tai nghe nó phát sóng siêu âm nhận dạng sao nhỉ, chắc là sẽ phải ra âm thanh Ò Ò nghé nghọ....kkkk
huydancmit
TÍCH CỰC
7 năm
Nếu bảo tai nghe chống ồn tốt thì phải nói nó thể loại nào,...loại inear với đệm silicone tốt thì éo nghe tiếng gì với âm lượng tương ứng volume 40%.
Thứ 2. Chống ồn chủ động là lệ thuộc vào máy và tai nghe. Máy có mà tai ko có thì tai người éo dc chống ồn. Do vậy DAC này có hỗ trợ thì cũng dc ko có cũng ko sao.
Thứ 3: với cách giải thích sơ sơ vầy tui hiểu tai nghe nào cắm vào DAC kèm theo điều chống dc ồn chủ động.

Cuối cùng: chống dc ồn thì chất còn đảm bảo ko.
Thông thường điện thoại đã có con ic xử lý DAC rồi. Con này có đủ khả năng để xử lý chống ồn nhờ mic trên dt rồi chỉ việc xuất ra loa hay jac 3.5. Chẳng qua vì muốn giảm chi phí hay hướng khách hàng mua thêm phụ kiên (tăng doanh thu) nên mới ném cho con giao tiếp type C thôi.
Mà giao tiếp vs type c lại phụ thuộc vào nhà sx tai nghe muốn nghe ngon thì bỏ thêm nhiều xèng
@Ng_dong_2010 Nói về dac rời giá khá mắc nếu muốn âm thanh hay còn loại rẻ tiền kèm theo làm gì có chất lượng ngon như dac của máy được. Chưa kể đi đâu cũng phải ôm cục chuyển là thấy oải.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019