Bluetooth Mesh: chuẩn Bluetooth có thể truyền đi xa bằng cách nhảy giữa nhiều thiết bị khác nhau

Duy Luân
18/7/2017 15:51Phản hồi: 36
Bluetooth Mesh: chuẩn Bluetooth có thể truyền đi xa bằng cách nhảy giữa nhiều thiết bị khác nhau
Hiệp hội Bluetooth vừa đưa ra cấu hình của Bluetooth Mesh, một giao thức kết nối mới cho phép nhiều thiết bị Bluetooth kết nối ngang hàng với nhau tạo thành một mạng lưới rộng (không chỉ giới hạn giữa 2 máy như trước, mà tín hiệu đi từ máy này tới máy khác cho đến khi chạm được mục tiêu). Cách kết nối này cực kì hữu ích cho các thiết bị ngôi nhà thông minh vì một cái cảm biến nhiệt độ ngoài vườn có thể kết nối Bluetooth tới một cái núm cửa thông minh trước khi đi tới trạm trung tâm. Nếu cảm biến nhiệt độ này muốn kết nối thẳng tới trạm trung tâm thì không được vì khoảng cách xa quá. Hay một cảm biến dưới nhà xe có thể biết khi nào bạn về nhà, nó gửi tín hiệu qua hàng loạt bóng đen trung gian trước khi chạm đến bóng đèn trên phòng ngủ của bạn và bật nó lên.

Nếu bạn chưa rõ về mạng mesh thì nó hoạt động như sau: bình thường, kết nối không dây chỉ đi giữa điểm này tới điểm khác - ví dụ từ điện thoại sang máy tính và ngược lại, từ router sang máy tính và ngược lại - nếu laptop của bạn nằm ngoài vùng phủ sóng của router hoặc quá xa điện thoại, bạn đành bó tay. Còn với mạng mesh, bạn có thể "bắt đầu" đường đi của tín hiệu từ laptop sang một thiết bị khác lân cận, mà thiết bị này nằm trong tầm phủ sóng của router, vậy là tín hiệu của bạn vẫn đi được tới đích. Nói cách khác, mạng mesh cho phép dữ liệu "nhảy" giữa thiết bị này tới thiết bị khác cho đến khi nó đến được mục tiêu cuối cùng. Wi-Fi cũng đã hỗ trợ mesh từ khá lâu nhưng cần có router tương thích.

Mạng mesh cũng quan trọng trong việc tiết kiệm pin vì nó giúp các thiết bị dùng ít năng lượng: thay vì phải cố "gồng" lên để phát hay bắt sóng tới một thiết bị ở xa, nó chỉ cần dùng một ít điện để bắn dữ liệu tới thiết bị lân cận, rồi thiết bị đó sẽ truyền tiếp đi. Những cảm biến hay thiết bị dùng pin (ví dụ: ổ khóa điện tử, cảm biến gắn ngoài vườn) sẽ hưởng lợi từ mesh network.

Cấu hình của Bluetooth Mesh cũng nói rằng không phải lúc nào thiết bị cũng cần phải phát sóng liên tục. Một số thiết bị với năng lượng thấp chỉ cần "thức dậy" mỗi vài tiếng một lần để gửi nhận dữ liệu mà thôi (ví dụ: cảm biến nhiệt độ mỗi nửa tiếng thức dậy để gửi data qua bộ điều chỉnh nhiệt). Mesh bắt buộc mọi kết nối phải được mã hóa để đảm bảo an toàn dù nó được gửi đi từ thiết bị nào đi nữa.

Bluetooth Mesh sẽ tương thích với bất kì thiết bị nào hỗ trợ Bluetooth 4.0 và 5.0, tức là không cần phần cứng mới nên rất nhiều thiết bị đã bán ra sẽ hỗ trợ chuẩn giao tiếp này ngay. Nhưng hỗ trợ là một chuyện, nhà sản xuất có đưa ra bản update Bluetooth Mesh cho sản phẩm của họ hay không lại là chuyện khác. Để "chữa cháy", Mesh cho phép người dùng xài điện thoại như một thiết bị trung gian để tham gia vào mạng lưới.

Nguồn: The Verge
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế này IoT ngon lành rồi,
sdawhai1
TÍCH CỰC
7 năm
Này hay nè 😃
Ý tưởng rất hay. Mã hoá tốt là ổn.
Tuyệt vời. Phải nghiên cứu về cái này thôi 😃
Nguy cơ bị hack ko?
qloved
CAO CẤP
7 năm
@#JK có thể bạn không biết nhưng mạng internet cũng hoạt động theo cách này, và mạng internet an toàn đến mức nào thì bạn tự hiểu, nên cái chuẩn bluetooth mới này cũng có độ an toàn tương tự thế thôi.
Cái này nhớ cái kiểu kết nối ở trong phim The Last Ship 😁
topstyle
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vicktorbui Chuyến tàu cuối cùng ^^ mọi thứ trong phim khoa học viễn tưởng đều thành sự thật cả. Ngày Tận Thế nữa
Ít ngày sau có bài hệ thống này có thể bị hack đánh cấp thông tin người dùng từ xa 😃
@uochuý1489Quốc Huy Điều đó là hiển nhiên. Không có hệ thống bảo mật tuyệt đối.
@uochuý1489Quốc Huy Thôi em xin các bác đừng tỏ ra thông thái nữa
anh_comdr
ĐẠI BÀNG
7 năm
cái này giống Multi-hop trong mạng ad-hoc, truyền da chặng. sau đó có thể áp dụng các thuật toán tìm đường để tối hưu hiệu năng và khoảng cách truyền
Gửi cái ảnh tk mk ATM từ Bắc vào Nam r gửi lại về anh bộ đội ngoài biển Đông
Aduckuba signature
@aduckuba Ông bạn có đọc bài k đấy? Cái Mesh này dùng trong nội bộ thôi chứ ô cứ làm như cái dữ liệu của ô nhẩy sang được nhà cái thằng hàng xóm rồi nhẩy tiếp nhẩy tiếp vào TPHCM được không bằng ý ( đừng bảo đi xin từng thằng 1 accept cho mesh nhờ nhé ). Tay gõ nhanh vãi!
@Andykool1810
Chém gió cho vui chứ ai đọc chả biết
Aduckuba signature
Cái này giống cái thẻ tìm đồ vật không?
@Bạn và 500 Anh Em Kh
@chàng trai cô đơn 95 Giống nhe
Nếu ngon thì chúng ta có thể tự tạo 1 mạng chat riêng mà không bị kiểm soát
Ý tưởng giống như Torrent vậy nhỉ 😁
Về nguy cơ thì mọi thứ đều có thể bị hack nếu hacker đó giỏi và quyết tâm hack vì mục đích nào đó. Nói đơn giản như Wanacry đợt rồi bị trên toàn thế giới đấy thôi.
Còn dữ liệu được mã hóa thì sẽ phần nào hạn chế, không phải ai muốn hack cũng được bác ợ.
M43-nhl
TÍCH CỰC
7 năm
Oh vậy máy mình bị rất nhiều thằng khác làm trung chuyển để "nhảy" qua thì có kiểm soát được không. Muốn qua thí qua là sao, phải nộp tí "phí" chớ 😃
Khi nào có thì toàn VN lập kỷ lục Guinness bằng cách xếp hàng từ Bắc vào Nam rồi cho thằng đầu bắn 1 tấm hình sang thằng cuối xem mất bao lâu;)
duongvannam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tốn điện
nhưng thấy vậy hơi nguy hiểm ở chỗ tín hiệu khi nhảy qua các máy khác có thể bị mã hóa để nghe lén cuộc gọi ảnh hưởng tới quyền riêng tư của người dùng
haiboy2091
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái này nhớ coi phim The Last Ship (Season 3) là có rồi kkkkaka, phim thường đi trước thực tế.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019